อ่าวมารีนา (สิงคโปร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภูมิทัศน์ ศูนย์มารีน่า บริเวณอ่าวมารีนา
แผนที่ปีพ.ศ. 2365 แสดงปากแม่น้ำสิงคโปร์เดิม ในตอนล่างของภาพคือส่วนที่มีการถมทะเลและสร้าง อ่าวมารีนา

อ่าวมารีนา (อังกฤษ: Marina Bay) คือ อ่าวที่อยู่ใกล้พื้นที่ศูนย์กลางทางฝั่งใต้ของประเทศสิงคโปร์ โดยขนานกับฝั่งตะวันออกของดาวน์ทาวน์คอร์ บริเวณโดยรอบของอ่าวนี้จึงถูกเรียกว่า อ่าวมารีน่า ซึ่งมีขนาด 360 เฮคเตอร์ (900 ไร่) ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันออกของเซ็นทรัลแอเรีย[1]

ประวัติ[แก้]

ในปี 19ุ69 เริ่มการถมทะเลในบริเวณฝั่งใต้ของอ่าวมารีน่า ซึ่งในปัจจุบัน คือ มารีน่าเซนเตอร์ และ พื้นที่มารีน่าเซ้าท์ ในการถมทะเลดังกล่าวได้แปรสภาพพื้นที่เดิม คือ แอ่งจอดเรือ เทล๊อค เอเยอร์ได้ถูกถม ถนนชั้นในได้ถูกรื้อออก และปากแม่น้ำสิงคโปร์เดิมที่เคยไหลสู่ทะเลโดยตรงให้ไหลผ่านอ่าวมารีน่าก่อนลงสู่ทะเล ในปี 2008 สะพานและเขื่อนกั้นน้ำทะเล มารีน่า แบเรจ ถูกสร้างขึ้นเพื่อกั้นปากแม่น้ำสิงคโปร์(ใหม่) ทำให้อ่าวมารีน่าเป็นเสมือนอ่างเก็บน้ำกลางเมือง ให้มีแหล่งน้ำจืดเพื่อระบบประปา เพื่อควบคุมน้ำท่วม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

กิจกรรม ณ อ่าวมารีน่า[แก้]

ทัศนียภาพอ่าวมารีน่า จากสิงคโปร์ ฟลายเออร์ ช่วงพระอาทิตย์ตก

ฟอร์มูล่าวันสิงคโปร์กรังด์ปรีซ์จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2551 ในแบบ street circuit (สนามที่ใช้ถนนสาธารณะในการแข่งขัน) บนถนนที่อยู่รอบอ่าวมารีน่าด้านทิศเหนือ[2] และตั้งแต่ปี 2550 ที่ The Float @ Marina Bay แล้วเสร็จได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ขบวนพาเหรดวันชาติสิงคโปร์ การนับถอยหลังวันส่งท้ายปีเก่า และการเฉลิมฉลองดอกไม้ไฟของสิงคโปร์ และ เป็นอัฒจรรย์ผู้ชมการแข่งขันสิงคโปร์กรังด์ปรีซ์ (Singapore Grand Prix) นอกจากนี้ยังใช้เป็นสถานที่เปิดและปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน 2010 ครั้งแรก[3]

บริเวณอ่าวนี้ยังใช้จัดงานเทศกาลศิลปะแสงสี i Light Marina Bay เป็นประจำทุกปี

พื้นที่โล่งสำหรับจัดงานที่อยู่ถัดจาก มารีนาเบย์แซนส์ หรือที่เรียกว่า The Lawn ใช้จัดงาน ArtBox Bangkok จากประเทศไทย และเป็นการจัดงานนี้ในต่างประเทศครั้งแรก งานนี้จัดในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี (ตั้งแต่ปี 2560)

โครงสร้างพื้นฐาน[แก้]

อุโมงค์สาธารณูปโภคร่วม[แก้]

สิงคโปร์เป็นประเทศที่สองในทวีปเอเชียต่อจากญี่ปุ่น ที่ได้สร้างระบบ อุโมงค์สาธารณูปโภคร่วม ที่ครอบคลุมสาธารณูปโภคหลายด้านรวมถึง ท่อน้ำประปา ระบบสายไฟฟ้า ระบบการสื่อสารทางสายและเคเบิลใยแก้ว และ ยังสามารถรองรับระบบขับดันเศษปฏิกูลด้วยแรงดันอากาศภายในท่อได้ในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีการให้สัมปทานโรงงานทำความเย็นของพื้นที่ในเดือนพฤษภาคม 2553 [16] ซึ่งจะจ่ายน้ำเย็นสำหรับเครื่องปรับอากาศของอาคารต่าง ๆ ในพื้นที่ผ่านท่อที่อยู่ภายในอุโมงค์นี้ สามารถรองรับพื้นที่รวม 1.25 ล้านตารางเมตรและซึ่งช่วยลดการใช้พื้นที่สำหรับการสร้างโรงทำความเย็นและหอทำความเย็นของแต่ละอาคาร โรงทำความเย็นนี้เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559[4]

การบริหารจัดการน้ำ[แก้]

ในปี 2547 คณะกรรมการสาธารณูปโภคได้ประกาศแผนการสร้างอ่างเก็บน้ำของเมืองแห่งใหม่โดยการสร้างเขื่อนกั้นน้ำทะเลที่บริเวณปากอ่าวมารีน่า เขื่อนกั้นน้ำนี้สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2561 เป็นที่รู้จักในชื่อ มารีน่าแบเรจ ใช้สำหรับกักน้ำจืดในอ่าวมารีน่า และแอ่งแคลแลง และจำกัดการเข้าออกของการขนส่งทางเรือเพื่อควบคุมคุณภาพน้ำให้ได้ตามมาตรฐาน อ่างเก็บน้ำแห่งใหม่นี้เป็นแหล่งน้ำดื่มของชาวสิงคโปร์ การรักษาระดับน้ำให้คงที่ยังช่วยในการจัดกิจกรรมทางน้ำและงานแสดงบนน้ำได้ นอกจากนี้เขื่อนนี้ยังช่วยป้องกันน้ำท่วมบริเวณชุมชนย่านคนจีน (Chinatown)ได้อีกด้วย

ระบบคมนาคม[แก้]

ในปัจจุบัน มีสถานีรถไฟ 7 สถานี: ซิตี้ ฮอล์, ตึกราฟเฟิล, มารีน่า เบย์, เบย์ฟร้อนท์, ดาวน์ทาวน์, เอสพลานาด และ โพรมาเนด ที่ให้บริการไปยังมารีน่า เบย์ ภายในปี 2020 "360 เฮคเตอร์ มารีน่า เบย์" จะสามารถขยายระบบคมนาคมให้เชื่อมต่อกัน ซึ่งเป็นเขตสายทางรถไฟที่เชื่อมต่อกันมากที่สุดในสิงคโปร์ สถานีรถไฟสายใหม่ 3 สายแรกจะเปิดให้บริการช่วงระหว่างปี 2012 และ 2014 ภายในปี 2018 เขตมารีน่า เบย์ จะเป็นเขตที่มีระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูงรถไฟฟ้าเชื่อมต่อถึง 6 สถานี และทุกสถานีจะใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีที่จะเดินทางถึงกัน ระบบทางเดินเท้าแบบเบ็ดเสร็จ รวมไปถึงทางเดินที่ร่มรื่น และครอบคลุมทางเดินต่างๆ จะมีทางใต้ดินและทางเดินยกชั้น 2 เชื่อมต่อกันเพื่อป้องกันหรือหลบได้ทุกสภาพอากาศ และการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อระหว่างการพัฒนาสถานที่และสถานีของระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูงรถไฟฟ้า ภายในอ่าวมารีน่าที่ใหญ่โต มีบริการแท็กซี่ทางน้ำซึ่งเป็นทางเลือกที่อีกทางหนึ่งของการคมนาคม

สถานที่น่าสนใจอื่นๆ[แก้]

สวนธรรมชาติในอ่าว[แก้]

สวนธรรมชาติในอ่าว ขนาด 101 เฮคเตอร์ สร้างขึ้นจากสวนอ่าวใต้, สวนอ่าวตะวันออก และสวนอ่าวกลาง ที่ข้ามไปทางปากแม่น้ำสิงคโปร์. ทั้ง 3 สวนนี้เชื่อมต่อกันผ่านสะพานทางเท้าที่เชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่รอบริมฝั่งแม่น้ำทั้งหมด และเชื่อมต่อไปยังรอบแหล่งพัฒนาต่างๆ, บริเวณพื้นที่สาธารณะ, จุดเชื่อมต่อการเดินทาง และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ.

ศูนย์แสดงภาพถ่ายเมือง มารีน่า เบย์[แก้]

สร้างเสร็จในเดือนกรกฎาคม ปี 2010 ศูนย์แสดงภาพถ่ายเมือง มารีน่า เบย์ เป็นอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยมีทางเดินริมฝั่งแม่น้ำเชื่อมต่อไปยังถนนมารีน่าสายหลัก ศูนย์แสดงภาพนี้แสดงโมเดลขนาดใหญ่ของมารีน่า เบย์

ทางเดินเลียบริมฝั่งแม่น้ำ[แก้]

ระยะทางเดินเลียบริมฝั่งแม่น้ำ ความยาวขนาด 3.5 กิโลเมตร เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจต่าง เช่น มารีน่าเซนเตอร์, คอเยอร์ คีส์ และ พื้นที่บริเวณหน้าอ่าว โดยทางเดินเลียบแม่น้ำนี้สร้างเสร็จในปี 2010

จุดพัฒนาที่สำคัญ[แก้]

จุดพัฒนาอื่นในอนาคต[แก้]

See also Future developments in Singapore

แกเลอรี่ภาพ[แก้]

See also[แก้]

References[แก้]

External links[แก้]

แม่แบบ:Places in Singapore