อู-571 ดิ่งเด็ดขั้วมหาอำนาจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อู-571 ดิ่งเด็ดขั้วมหาอำนาจ
หน้าปกดีวีดี
กำกับโจนาธาน มอสโทว์
เขียนบทโจนาธาน มอสโทว์
แซม มอนท์โกเมอรี่
เดวิด เอเยอร์
อำนวยการสร้างดิโน เดอ ลอเรนติส
มาธ่า เดอ ลอเรนติส
ฮัล ลิเบอร์แมน
นักแสดงนำแมทธิว แม็คคอนาเฮย์
บิล แพกซ์ตัน
ฮาวีย์ ไคเทล
จอน บอง โจวี
ผู้จัดจำหน่ายยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ (ในสหรัฐอเมริกา)
เอนเตอร์เทนต์ พิคเจอร์ส (ในประเทศไทย)
วันฉายสหรัฐ 21 เมษายน ค.ศ. 2000
ไทย 30 มิถุนายน ปีเดียวกัน
ความยาว116 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
เยอรมัน
ทุนสร้าง62,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน77,122,415 ดอลลาร์สหรัฐ (เฉพาะสหรัฐอเมริกา)
127,666,415 ดอลลาร์สหรัฐ (ทั่วโลก)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

อู-571 ดิ่งเด็ดขั้วมหาอำนาจ ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง U-571 นำแสดงโดย แมทธิว แม็คคอนาเฮย์, บิลล์ แพ็กตัน, ฮาวีย์ ไคเทล, จอน บอง โจวี กำกับการแสดงโดย โจนาธาน มอสโทว์

คำโปรย[แก้]

  • Full Speed Ahead

เนื้อเรื่อง[แก้]

ค.ศ. 1942 ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพเรือสหรัฐจับสัญญาณเรดาร์ได้ว่า เรือดำน้ำของนาซีเยอรมันรุ่น อู-571 (U-571) ลำหนึ่งจอดเสียลอยน้ำอยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ที่สำคัญในเรือลำน้ำมีเครื่องส่งสัญญาณ "อีนิกม่า" (Enigma) อยู่ด้วย ซึ่งถ้ายึดเครื่องนี้มาได้จะเป็นจุดหักเหของยุทธบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเลยทีเดียว

ดังนั้น ภารกิจพิเศษครั้งนี้จึงถูกกำหนดขึ้น เรือโท ไมค์ ดาห์ลเกร็น (บิลล์ แพ็กตัน) อดีตกัปตันเรือดำน้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่กำลังจะปลดระวางตนเอง ต้องกลับมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง โดยมี แอนดรูว์ ไทเลอร์ (แมทธิว แม็คคอนาเฮย์) นายทหารหนุ่มรุ่นน้องผู้คอยโอกาสที่จะขึ้นมาบังคับบัญชาเรือดำน้ำเองเป็นผู้ช่วย โดยภารกิจครั้งนี้มีผู้ล่วงรู้เพียงไม่กี่คน ทั้งหมดจะต้องปลอมตัวเป็นทหารนาซีเยอรมันแสร้งเข้าไปช่วยเหลือเรือ อู-571 ลำนั้นและยึดไว้ให้ได้ แต่ขณะที่ปฏิบัติการอันน่าระทึกอยู่นั้น กัปตันดาห์ลเกร็นก็ถูกระเบิดเสียชีวิตกลางทะเล ไทเลอร์จึงต้องขึ้นควบคุมเรือแทน และยังต้องนำพาเรือที่ทั้งเสียและเก่าครึลำนี้พร้อมด้วยชีวิตนายทหารอีก 8 คน ที่บางคนเป็นเด็กหนุ่มเพิ่งจบชั้นมัธยมมาด้วยซ้ำฝ่าวิกฤตต่าง ๆ ไปให้ได้ ทั้งการโจมตีจากทั้งฝ่ายเยอรมันและฝ่ายสหรัฐอเมริกาเอง

เสียงวิจารณ์[แก้]

U-571 เป็นผลงานการกำกับเรื่องที่ 2 ของโจนาธาน มอสโทว์ ต่อจาก Breakdown ภาพยนตร์แอ๊คชั่นระทึกขวัญในปี ค.ศ. 1997 ที่ได้รับคำชมว่าสามารถสร้างบรรยายกาศกดดันความรู้สึกคนดูได้เป็นอย่างดี

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีงานสร้างและการออกแบบศิลป์ย้อนไปในยุคสมัยนั้นอย่างแท้จริง ซึ่งไม่ได้มีมานานแล้วสำหรับวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด จนมีการนำไปเปรียบเทียบกับเรื่อง Das Boot ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเรือดำน้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกเรื่องหนึ่งก่อนหน้านั้นที่ประสบความสำเร็จ และเมื่อเข้าฉายแล้วก็สามารถทำรายได้เป็นอันดับ 1 ของตารางบ็อกออฟฟิศได้ถึง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน[1]

ภาพยนตร์ได้รับเสียงวิจารณ์ว่าสร้างบรรยายกาศกดดันได้เป็นอย่างดี และได้ชนะเลิศรางวัลออสการ์ สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 73 ด้วย แต่สำหรับ สนานจิตต์ บางสะพาน นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังชาวไทยได้เขียนวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์สรุปเป็นใจความสั้น ๆ ได้ว่า "เป็นหนังที่ถีบลูกน้องจมน้ำ"[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ข้อมูลจากหลังใบปิดภาพยนตร์
  2. บทวิจารณ์จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ พ.ศ. 2543

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]