อู๋ เจิ้นหวี่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อู๋ เจิ้นหวี่ (อังกฤษ: Francis Ng, จีนตัวเต็ม: 吳鎮宇, จีนตัวย่อ: 吴镇宇, พินอิน: Wú Zhènyǔ) นักแสดงชายในบทสมบทชาวฮ่องกง

เกิดวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 1961 ที่ฮ่องกง มีชื่อแต่แรกเกิดว่า อู๋ จื้อเฉียง (จีนตัวเต็ม: 吳志強, จีนตัวย่อ: 吴志强, พินอิน: Wú Zhìqiáng) เข้าสู่แวดวงบันเทิงด้วยการเป็นนักเรียนในโรงเรียนการแสดงของทีวีบี สำเร็จการศึกษาในปี ค.ศ. 1985 จากนั้นก็ได้เริ่มเล่นละครโทรทัศน์และซีรีส์ชุดต่าง ๆ

มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง Handsome Siblings ในปี ค.ศ. 1992 ที่กำกับการโดยแสดง โดย เจิ้ง จื้อเหว่ย และแสดงนำโดย หลิว เต๋อหัว และหลิน ชิงเสีย

จากนั้นก็ได้มีผลงานในแนวภาพยนตร์มาตลอด ซึ่งโดยมากจะรับบทเป็นบทสมบทหรือตัวร้าย อาทิ Young and Dangerous ในปี ค.ศ. 1995, A Man Called Hero ในปี ค.ศ. 1999 และรับบทเป็นพี่ชายของ เหยิน ในช่วงวัยรุ่นที่แสดงโดย หยู เหวินเล่อ ในInfernal Affairs II ในปี ค.ศ. 2003 อันเป็นภาคต่อของ Infernal Affairs เมื่อปี ค.ศ. 2002 และรับบทนำในภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง Horror Hotline... Big Head Monster เมื่อปี ค.ศ. 2001[1]

อู๋ เจิ้นหวี่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักแสดงที่แสดงบทบาทให้เห็นถึงอารมณ์ที่อยู่ในภาวะถูกกดดันได้เป็นอย่างดี ร่วมกับ หวง ชิวเซิน และหลิว ชิงหวิน[2] และยังเป็นเพื่อสนิทกับหลิว ชิงหวิน อีกด้วย

ชีวิตครอบครัว สมรสกับ หวัง ลี่ปิง เมื่อปี ค.ศ. 2002 ทั้งคู่มีบุตรชายด้วยกันหนึ่งคน

ผลงาน[แก้]

ละครโทรทัศน์และซีรีส์

ภาพยนตร์

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]