อีทึก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อีทึก
อีทึกในเดือนพฤศจิกายน 2019
เกิดพัก จ็อง-ซู
(1983-07-01) 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1983 (40 ปี)
โซล เกาหลีใต้
อาชีพ
  • นักร้อง
  • นักแต่งเพลง
  • พิธีกร
  • ดีเจ
  • นักแสดง
โทรทัศน์
ญาติพัก อิน-ย็อง (พี่สาว)
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปี2005–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
สมาชิกของ
ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Bak Jeong-su
เอ็มอาร์Pak Chŏngsu
ชื่อในวงการ
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Iteuk
เอ็มอาร์It'ŭk
ลายมือชื่อ

อีทึก (อักษรโรมัน: Leeteuk; เกาหลี이특; ฮันจา利特; อาร์อาร์Iteuk; เอ็มอาร์I'tŭk; เกิด 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1983) หรือชื่อจริงว่า พัก จ็อง-ซู (เกาหลี박정수; ฮันจา朴正洙; อาร์อาร์Bak Jeong-su; เอ็มอาร์Pak Chŏng-su) เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง พิธีกร ดีเจ นักแสดงชาวเกาหลีใต้ และเป็นหัวหน้าวงซูเปอร์จูเนียร์

ซูเปอร์จูเนียร์[แก้]

อีทึกที่กำลังเดินอยู่ในอับกูจองหาทางไปงานวันเกิดเพื่อนช่วงวันหยุดตอนต้นปี พ.ศ. 2543 ได้รับการแนะนำจากแมวมองให้เข้าร่วมการคัดเลือกศิลปินเข้าสังกัดของบริษัทเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเม้นท์ผ่านทางโครงการสตาร์ไลท์ แคสติ้ง ซิสเต็ม หลังจากผ่านการทดสอบอัดเสียงและการแสดงมากมาย ในที่สุดเขาก็เซ็นสัญญาเข้าเป็นศิลปินฝึกหัดของค่ายเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเม้นท์ ในปีเดียวกันนี้เอง เขาก็มีโอกาสได้ปรากฏตัวทางจอโทรทัศน์ในฐานะนักแสดงประกอบของละครเรื่องสงครามแห่งความรัก (All About Eve) ของสถานีโทรทัศน์ช่องเอ็มบีซี ทั้งยังได้ปรากฏตัวในโฆษณาเป๊ปซี่ในปี พ.ศ. 2545 อีกด้วย ปีต่อมา อีทึกถูกกำหนดวางตัวให้เข้ารวมเป็นศิลปินกลุ่มที่มี 5 คนในนาม โอเค (OK) หรือ พริคอร์ (PRICOR) ร่วมกับดงแฮเพื่อนร่วมกลุ่มในอนาคต แต่แผนการนี้ก็ถูกยุบลงภายในเวลาไม่นานนัก หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ถูกดึงเข้ามารวมกับเพื่อนศิลปินฝึกหัดอีก 10 คนกลายเป็นซูเปอร์จูเนียร์ ด้วยวัยวุฒิที่มีมากกว่าคนอื่นๆ อีทึกจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำกลุ่ม[1]

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2548 อีทึกได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรายการ Popular Songs ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง SBS ด้วยฐานะหนึ่งในกลุ่มศิลปินชาย Super Junior 05 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของซูเปอร์จูเนียร์ พวกเขาแสดงเพลง TWINS (Knock Out) ซึ่งเป็นเพลงเปิดตัวต่อหน้าผู้ชมราว 500 คน อีทึกเปิดเผยว่าเขาตั้งใจใช้ชื่อนี้ในวงการเพราะเขาต้องการมีชื่อเสียงเช่นเดียวกับคังตะ (และเพื่อป้องกันความสับสนกับชื่อนักแสดงสาวผู้มากประสบการณ์อย่าง ปาร์ค จองซู ด้วย) ชื่อที่ใช้ในการแสดงของเขาแสดงถึงความเป็น "พิเศษ" เพราะเขาต้องการจะเป็นสมาชิกที่มีความพิเศษในกลุ่ม

อีทึกได้ร่วมจัดรายการวิทยุ Super Junior's Kiss the Radio (SUKIRA) หรือ SUKIRA 89.1 Cool FM ซึ่งเป็นสถานีวิทยุในเครือของเคบีเอส กับอึนฮย็อก ช่วงเวลา 20.00 - 22.00 (ตามเวลาในประเทศไทย) ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2549 ทั้งยังได้รับคำนิยมชมชอบเกี่ยวกับความสามารถในการจัดรายการของเขาอีกด้วย ทำให้เขากระตือรือร้นที่จะทำหน้าที่พิธีกรร่วมในรายการ สตาร์คิง ทางสถานีโทรทัศน์ช่องเอสบีเอสที่มี คัง โฮดง เป็นผู้ดำเนินรายการอยู่ รวมไปถึงรายการ สตรอง ฮาร์ท ที่ดำเนินรายการโดย คัง โฮดง และ ลี ซึงกิ โดยในรายการนี้ อีทึกและเพื่อนร่วมวงอย่างอึนฮย็อกและชินดงได้ร่วมกันสร้างช่วง "ทึกกิกาโย" สร้างความตลกขบขันให้กับผู้ชมและได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างมาก

อีทึกได้อยู่ในการรับใช้ชาติ ในวันที่ 31 ตุลาคม 2555

ปัจจุบัน ได้ออกจากการรับใช้ชาติ ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2557

อีทึกได้ออกจากการรับใช้ชาติก่อนกำหนด เป็นเวลา 3 เดือน

ผลงานเพลง[แก้]

ซูเปอร์จูเนียร์[แก้]

  • ปี ค.ศ. 2005 - อัลบั้ม Super Junior 05 (TWINS)
  • ปี ค.ศ. 2007 - อัลบั้ม Don't Don
  • ปี ค.ศ. 2009 - อัลบั้ม Sorry Sorry
  • ปี ค.ศ. 2010 - อัลบั้ม Bonamana
  • ปี ค.ศ. 2011 - อัลบั้ม Mr.Simple
  • ปี ค.ศ. 2012 - อัลบั้ม Sexy, Free & Single
  • ปี ค.ศ. 2014 - อัลบั้ม Mamacita
  • ปี ค.ศ. 2017 - อัลบั้ม Play

ซูเปอร์จูเนียร์ ที[แก้]

  • ปี ค.ศ. 2007 - อัลบั้ม Rokkugo!!!

ซูเปอร์จูเนียร์ แฮปปี้[แก้]

  • ปี ค.ศ. 2008 - อัลบั้ม Cooking? Cooking!

รายการวิทยุ[แก้]

วันที่ Name หมายเหตุ
21 สิงหาคม 2549 - 5 ธันวาคม 2554 Super Junior's Kiss the Radio (슈퍼주니어 키스 더 라디오) จัดร่วมกับอึนฮยอก

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

ปี รางวัล หมายเหตุ
2552 Star King for Best Newcomer Award (Variety) รับรางวัลร่วมกับอึนฮย็อก และ บูม จากรายการ สตรอง ฮาร์ท

อ้างอิง[แก้]

  1. Bizplace.co.kr Super Junior Leeteuk: "I'm the leader because I'm old" April 10. 2009. Retrieved April 10, 2009. (เกาหลี)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]