อินเทอร์เซเทอรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เมอริเดียนทางขวาระบุโดยอินเทอร์เซเทอรา ทางด้านซ้ายโดยสนธิสัญญาตอร์เดซิยัส ตำแหน่งเมืองสมัยใหม่แสดงเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจของภาพเท่านั้น

อินเทอร์เซเทอรา (ละติน: Inter caetera; "ในงานอื่น ๆ") เป็นสารตราพระสันตะปาปาที่ออกโดยสมเด็จพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 6 เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 1493 ที่มอบดินแดนทาง "ตะวันตกและใต้" ตั้งแต่ขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกใต้ที่เส้น 100 ลีกทางตะวันตกและใต้ของเกาะทั้งหมดของอะโซร์สหรือกาบูเวร์ดี[1] ให้แก่สเปน (ราชบัลลังก์กัสติยาและราชบัลลังก์อารากอน)

แต่เนื้อหาของสารตราก็ยังไม่ชัดแจ้งถึงวัตถุประสงค์ของพระสันตะปาปาว่าจะประทาน "อุทิศ" อธิปไตยแก่สเปน หรือจะทรงมอบให้เป็นรัฐของสเปน (feudal infeodation) หรือจะทรงมอบอำนาจในการปกครอง (investiture) สารตราฉบับนี้จึงได้รับการตีความหมายกันไปต่างๆ ที่บางท่านก็เห็นว่าเป็นเพียงการมอบอำนาจในการเป็นเจ้าของและการครอบครองดินแดนให้แก่ประมุขตามกฎหมาย หรือความเห็นอื่นที่รวมทั้งราชบัลลังก์สเปนและผู้พิชิตดินแดนก็ตีความหมายอย่างกว้างที่สุดว่าเป็นมอบอำนาจอธิปไตยอย่างเต็มที่ให้แก่สเปน[2]

อินเทอร์เซเทอราและสารตราฉบับอื่นที่คล้ายคลึงกัน รวมเรียกว่า "สารตราบริจาค" (Bulls of Donation)

อ้างอิง[แก้]

  1. A single meridian is excluded because no lands can be south of it. Two partial meridians are possible, one extending north from a point west of the Azores and another extending south from a point south of the Cape Verde Islands, the two being connected by a north-northwest south-southeast line segment. Another possibility is a rhumb line west and south of the islands extending north-northwest and south-southeast. All rhumb lines reach both poles by spiraling into them.
  2. Verzijl, Jan Hendrik Willem (1979). International Law in Historical Perspective. Martinus Nijhoff. pp. 230–234, 237. ISBN 9789028601581. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help). Online, Google Books entry

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]