อาเกจิ มิตสึฮิเดะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อาเคจิ มิทสึฮิเดะ)
อาเกจิ มิตสึฮิเดะ
明智 光秀
ภาษาอาเกจิ มิตสึฮิเดะในสมัยเอโดะ
เจ้าแห่งปราสาทอูซายามะ
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 1570 – 1571
ก่อนหน้าโมริ โยชินาริ
ถัดไปไม่มี
เจ้าแห่งปราสาทซากาโมโตะ
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 1571 – 1582
ถัดไปนิวะ นางาฮิเดะ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดค.ศ. 1528
ปราสาททาระ, แคว้นมิโนะ, ประเทศญี่ปุ่น
เสียชีวิต2 กรกฎาคม ค.ศ. 1582(1582-07-02) (53–54 ปี)
แคว้นเซ็ตสึ ประเทศญี่ปุ่น
เชื้อชาติญี่ปุ่น
คู่สมรสสึมากิ ฮิโรโกะ
บุตรอาเกจิ มิตสึโยชิ
อาเกจิ ทามะ
ลูกสาวคนอื่นอย่างน้อยหนึ่งคน
บุพการี
ความสัมพันธ์อาเกจิ ฮิเดมิตสึ (บุตรเขย)
อาเกจิ มิตสึฮารุ (ลูกพี่ลูกน้อง)
ชื่อเล่นจูเบ (十兵衛)
โคเรโต ฮีวงะ โนะ คามิ (惟任日向守)
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ ตระกูลโทกิ
ตระกูลไซโต
รัฐบาลโชกุนอาชิกางะ
ตระกูลโอดะ
หน่วย ตระกูลอาเกจิ
ผ่านศึกยุทธการที่นางารางาวะ
ยุทธการที่เขาฮิเอ
ยุทธการที่อิชิยามะ ฮงงังจิ
ยุทธการที่คูโรอิ
ยุทธการที่เทโดริงาวะ
ยุทธการที่ยากามิ
การล้อมฮนโนจิ
ยุทธการที่ยามาซากิ
ชื่อภาษาญี่ปุ่น
คันจิ明智 光秀
ฮิรางานะあけち みつひで
การถอดเสียง
โรมาจิAkechi Mitsuhide

อาเกจิ มิตสึฮิเดะ (ญี่ปุ่น: 明智 光秀โรมาจิAkechi Mitsuhide ค.ศ. 1528 – 2 กรกฎาคม ค.ศ. 1582)[1] เป็นขุนพลซามูไรในยุคเซ็งโงกุที่เป็นที่รู้จักจากการลอบสังหารโอดะ โนบูนางะ

มิตสึฮิเดะเป็นผู้รักษาความปลอดภัยให้กับอาชิกางะ โยชิอากิและต่อมาไดเมียวโนบูนางะในช่วงสงครามทางการเมืองในการรวมประเทศญี่ปุ่น มิตสึฮิเดะก่อกบฏต่อโนบูนางะโดยไม่ทราบเหตุผลตอนการล้อมฮนโนจิใน ค.ศ. 1582 ทำให้โนบูนางะที่ไม่มีใครรักษาความปลอดภัยต้องทำเซ็ปปูกุที่เกียวโต

มิตสึฮิเดะพยายามก่อตั้งตนเองเป็นโชกุน แต่ถูกโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ผู้สืบทอดของโนบูนางะไล่ตาม และเอาชนะเขาที่ยุทธการที่ยามาซากิ การปกครองระยะสั้นของมิตสึฮิเดะกลายเป็นแรงบันดาลใจในสุภาษิตโยจิจูกูโงะ (ญี่ปุ่น: 三日天下โรมาจิmikkatenkaทับศัพท์: มิกกาเต็นกะ, แปลว่า อายุสั้น)[2][3][4]

เขายังคงเป็นที่นิยมในวัฒนธรรมปัจจุบัน โดยมีการจัดพิธีในวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2018 ที่เกียวโต[5]

ประวัติ[แก้]

อาเกจิ จูเบะ มิตสึฮิเดะ สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดในวันที่ 10 มีนาคม ปี พ.ศ. 2079 ที่แคว้นมิโนะ ซึ่งปกครองโดยไดเมียวไซโต โดซะแห่งมิโนะ ประวัติเกี่ยวกับเขาในช่วงวัยเด็กไม่เป็นที่แน่ชัด รู้แต่เพียงว่าเขาเป็นบุรุษผู้มากด้วยความสามารถทั้งในด้านบู๊และบุ๋น มีความรอบรู้ทางด้านการปกครองและด้านการทหาร รวมไปถึงฝีมือด้านเพลงดาบและอาวุธปืนชนิดหาตัวจับยาก บวกกับท่วงท่าที่สง่างามทำให้ได้เป็นขุนพลคนสนิทของไดเมียวไซโตอย่างไม่ยากเย็น

ต่อมาไดเมียวไซโตถูกบุตรชายสังหาร ทำให้มิตสึฮิเดะต้องหนีไปเข้าร่วมกับโชกุนอาชิกางะ โยชิอากิที่เกียวโต ซึ่งในขณะนั้น เกิดก่อกบฏขึ้นในเมืองหลวง ทำให้อาชิกางะต้องคนไปขอความช่วยเหลือจากโนบูนางะ ทำให้มิตสึฮิเดะได้มีโอกาสรู้จักกับโนบูนางะ และได้กลายมาเป็นขุนพลคนสำคัญของโนบูนางะในภายหลัง

อาเกจิ มิตสึฮิเดะเป็นผู้บัญชาการกองทัพของโอดะ โนบูนางะ ในสงครามต่าง ๆ ในหลายต่อหลายครั้ง รวมไปถึงสงครามระหว่างกองทัพอาซากูระ-อาซาอิกับกองทัพโนบูนางะที่คาเนงาซากิและยุทธการภูเขาฮิเอ อันเป็นศูนย์กลางของกลุ่มพระนักรบอิกกะ-อิกกิ มิตสึฮิเดะก็เป็นหนึ่งในขุนพลที่เข้าร่วมในศึกครั้งนี้ด้วย

แม้มิตสึฮิเดะจะได้รับความดีความชอบจากโอดะ โนบูนางะ แต่กระนั้นจุดเปลี่ยนสำคัญก็ได้เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1579 เมื่อมิตสึฮิเดะได้รับคำสั่งให้บุกปราสาทยางามิที่ฮาตาโนะ ฮิเดฮารุครอบครองอยู่ มิตสึฮิเดะไม่ต้องการให้มีการนองเลือดเกิดขึ้น จึงไปเจรจากับฮิเดฮารุให้ยอมจำนนต่อโนบูนางะ โดยส่งมารดาไปเป็นตัวประกัน เพื่อแลกกับการให้ฮิเดฮารุยอมสวามิภักดิ์ต่อโนบูนางะ แต่ทว่า เหตุการณ์กลับพลึกผันเมื่อโนบูนางะได้สังหารฮิเดฮารุและพวกพ้อง รวมไปถึงมารดาของมิตสึฮิเดะ สร้างความแค้นต่อมิตสึฮิเดะเป็นอย่างมาก จนนำไปสู่แผนลอบสังหารโนบูนางะที่วัดฮนโนในปี ค.ศ. 1582 หลังจากนั้น มิตสึฮิเดะก็ตั้งตนเป็นใหญ่เหนือกองทัพโนบูนางะ แต่หลังจากนั้นเพียง 13 วัน เขาก็ถูกสังหารโดยโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ในวันที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 1582

มีตำนานกล่าวว่าอาเกจิ มิตสึฮิเดะสามารถหนีไปได้และหนีไปออกบวชพระสงฆ์นามว่าเท็งไก และเชื่อว่าเท็งไกผู้นี้คือที่ปรึกษาของโทกูงาวะ อิเอยาซุในภายหลัง แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงแต่อย่างใด

อ้างอิง[แก้]

  1. Turnbull, Stephen (1998). The Samurai Sourcebook. Cassell & Co. p. 212. ISBN 1854095234.
  2. According to the Sanseido reference, 三日 should be understood not literally as three days, but as "ごく短い期間", e.g. an exceptionally short period of time
  3. "三日天下" [Mikkatenka]. 広辞苑第六版 (Koujien, 6th edition) (ภาษาญี่ปุ่น). 株式会社岩波書店 (Iwanami Shoten, Inc.). 2008.
  4. 三日天下 [Mikkatenka]. 新明解四字熟語時点 (Shinmeika Yojijukugo Jiten) (ภาษาญี่ปุ่น). 三省堂(Sanseidō). สืบค้นเมื่อ 5 Sep 2013.
  5. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-04-13. สืบค้นเมื่อ 2021-11-01.

อ่านเพิ่ม[แก้]

  • Takayanagi, Mitsutoshi (1966), Akechi Mitsuhide (ภาษาญี่ปุ่น), Tōkyō: Yoshikawa Kōbunkan, OCLC 42626467