อาร์กเดอะแลด: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์กเดอะแลด: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท
ภาพปก อาร์กเดอะแลด: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท เวอร์ชันภาษาอังกฤษ
ผู้พัฒนาแคทเทิลคอล
ผู้จัดจำหน่ายโซนี่คอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนท์
ชุดอาร์กเดอะแลด
เครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 2
วางจำหน่าย
แนวแทคทิคอลอาร์พีจี
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

อาร์กเดอะแลด: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท (ญี่ปุ่น: アークザラッド 精霊の黄昏; อังกฤษ: Arc the Lad: Twilight of the Spirits) เป็นวิดีโอเกมชุดแรกของเกมอาร์กเดอะแลดสำหรับระบบเพลย์สเตชัน 2 ก่อนที่จะมีลำดับถัดมาคือ อาร์กเดอะแลด: เอ็นด์ออฟดาร์คเนส เกมชุดนี้ได้ทำการเปิดตัวอีกครั้งที่ประเทศญี่ปุ่นในรูปแบบพรีเมียมบ็อกซ์เซ็ท และเปิดตัวสู่อเมริกาเหนือโดยใช้ชื่อ อาร์กเดอะแลด: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท แต่เมื่อทำการเปิดตัวในยุโรปได้เปลี่ยนชื่อเป็น อาร์ค: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท เพลงประกอบเกมแต่งโดย โคจิ ซากุราอิ, ทากายูกิ ฮัตโตริ, โยโกะ ฟุกุชิมะ, มาซาฮิโร อันโด้ และ ทาคาชิ ฮาราดะ

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ในยุคสมัยหนึ่ง มนุษย์และดีมอสต่างใช้ชีวิตแยกกันอยู่ มีเพียงสิ่งหนึ่งที่มีร่วมกัน คือการที่ทั้งสองฝ่ายต่างต้องการช่วงชิงสปีริทสโตนมาเป็นของตน มีการแข่งขันค้นหาตามเหมืองแต่ละแห่ง บางครั้งก็เกิดการต่อสู้กันมากกว่าการค้นหาทรัพยากรดังกล่าว ซึ่งมีภูติแห่งสปีริทสโตนห้าองค์ (วารี, อัคคี, ธรณี, วายุ และภาณุ) ที่ผู้ใดก็ตามหากได้ครอบครองแล้วจะได้รับพลังเกินกว่าที่จะจินตนาการได้

ในปัจจุบัน กองทัพมนุษย์ได้ทำการออกกวาดล้างไปทั่วโลกสำหรับการออกค้นหาสปีริทสโตนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ภูติแห่งสปีริทสโตนต่างก็หวงห้าม หากแต่ฝากอนาคตของโลกไว้ที่สองวีรบุรุษที่ได้รับความไว้วางใจ ซึ่งได้แก่ คาร์ก มนุษย์ผู้ทรงคุณธรรม และ ดาร์ค ทาสผู้ต่ำต้อยในโลกแห่งดีมอส ที่ต่างได้รับเลือกด้วยชะตาลิขิตในการปกป้องโลกต่อไป

เหล่าดีมอสและมนุษย์จึงทางเลือกคือ ร่วมมือกันเพื่อปกป้องโลก หรือปล่อยให้ความเกลียดชังครอบงำในด้านมืดตลอดไป

รูปแบบการเล่น[แก้]

อาร์กเดอะแลด: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท เป็นเกมที่มีตัวละครที่สามารถควบคุมได้กว่าสิบราย โดยที่แต่ละคนต่างมีอาวุธ, รูปแบบการโจมตี และความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันออกไป รูปแบบส่วนมากของเกมนี้ คือการเรียนรู้ที่จะใช้พลังของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของหมู่คณะ[1]

ผู้ให้เสียงพากย์อังกฤษ[แก้]

การตอบรับ[แก้]

เว็บไซต์เกมแรงกิงส์ให้คะแนนตอบรับ อาร์กเดอะแลด: ทไวไลท์ออฟเดอะสปีริท ที่ค่า 74.70% โดยอิงจากนักวิจารณ์ 64 ราย[3] ส่วนเว็บไซต์เกมสปอทให้คะแนนที่ 8 คะแนน ซึ่งถือเป็นระดับดีเยี่ยม[4] ในขณะที่เว็บไซต์เมต้าคริติคให้คะแนนเมต้าสกอร์ที่ 72 คะแนน จากคะแนนเต็มที่มีอยู่ 100 คะแนน ซึ่งอิงจากนักวิจารณ์ 39 ราย[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Arc the Lad: Twilight of the Spirits". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-17. สืบค้นเมื่อ 2012-01-16.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 "Arc the Lad: Twilight of the Spirits - Credits - allgame". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-17. สืบค้นเมื่อ 2012-01-16.
  3. Arc the Lad: Twilight of the Spirits for PlayStation 2 - GameRankings
  4. "Arc the Lad: Twilight of the Spirits Review". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-01-16. สืบค้นเมื่อ 2012-01-16.
  5. Arc the Lad: Twilight of the Spirits for PlayStation 2 - Metacritic

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]