อาริเอส ชิออน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาริเอส ชิออน
ชื่อ
ชื่อไทย แอเรียส ชิออน
ชื่ออักษรละติน Aries Shion
ชื่อญี่ปุ่น 牡羊座のシオン
นักพากย์ โนบุโอะ โทบิตะ
ข้อมูลเฉพาะ
ระดับ โกลด์เซนต์
เกิด 30 มีนาคม
ราศี เมษ
กลุ่มดาวประจำตัว กลุ่มดาวแกะ
อายุ 261 ปี
ความสูง 186 เซนติเมตร
น้ำหนัก 78 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด A
สถานที่เกิด ทิเบต
สถานที่ฝึกวิชา จามิล ทิเบต
ท่าไม้ตาย คริสตัลวอลล์
สตาร์ดัสต์เรฟโวลูชัน
ชุดเกราะ
ประเภทชุดเกราะ โกลด์คล็อธ
ชื่อชุดเกราะ อาริเอสคล็อธ

แอเรียส ชิออน (ญี่ปุ่น: 牡羊座(アリエス)のシオンโรมาจิAriesu no Shion) ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องเซนต์เซย่า อดีตเคียวโกและโกลด์เซนต์ประจำราศีเมษ เป็นเพื่อนสนิทของโกลด์เซนต์ประจำราศีตุลย์ ไลบร้า โดโก ซึ่งทั้งคู่รอดชีวิตจากสงครามศักดิ์สิทธิ์เมื่อ 243 ปีก่อนมาด้วยกัน และยังเป็นอาจารย์ของอาริเอส มูด้วย

บทบาท[แก้]

ชิออนเป็นลูกศิษย์ของผู้เฒ่าฮาคุเรย์แห่งจามิล ในวัยเยาว์ เขาฝึกฝนการซ่อมแซมคล็อธพร้อมกับแอบดูประสบการณ์ในอดีตของเซนต์เจ้าของคล็อธด้วยความสนุกสนาน จนกระทั่งบัลร็อค รูเน่ แห่งยมโลกได้มาหาและชักชวนให้ไปทำงานจดบันทึกประวัติศาสตร์แห่งชีวิตมนุษย์ ชิออนหลงไปกับคำพูดนั้นและทำลายคล็อธที่ซ่อมแซมมาจนแหลก ทว่าคล็อธของฮาคุเรย์ปรากฏขึ้นทำให้เขาได้สติและถูกรูเน่ทำร้ายปางตาย หลังจากฟื้นสติ ชิออนพบว่าตนรอดชีวิตมาได้ด้วยเลือดที่เหล่าคล็อธเสียสละให้ผนวกกับเลือดของฮาคุเรย์ เพื่อให้ตนเป็นผู้สืบทอดความทรงจำแห่งการต่อสู้อันยาวนานของเหล่าเซนต์แห่งอาเทน่า

เคียวโก[แก้]

หลังจากสงครามศักดิ์สิทธิ์เมื่อ 243 ปีก่อน ชิออนดำรงตำแหน่งเคียวโกต่อจากเซจและฮาคุเรย์ และได้เป็นผู้คัดเลือกให้ซาจิททาเรียส ไอโอลอสสืบทอดตำแหน่งเคียวโกต่อเพื่อเตรียมรับมือกับสงครามศักดิ์สิทธิ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ในระหว่างที่ชิออนกำลังสังเกตการเคลื่อนไหวของดวงดาวเพื่อทำนายโชคชะตาแทนอาเทน่าบนสตาร์ฮิล เจมินี่ ซากะ ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นเพื่อสอบถามสาเหตุว่าทำไมชิออนจึงเลือกไอโอลอสสืบทอดตำแหน่งเคียวโกแทนที่จะเป็นตน ชิออนจึงบอกว่าตนสัมผัสความชั่วร้ายที่อยู่ภายในจิตใจของซากะได้ ซากะจึงลงมือสังหารชิออนโดยไม่ทันตั้งตัว [1]

สงครามศักดิ์สิทธิ์-เทพเจ้าฮาเดส[แก้]

ชิออนใช้สตาร์ดัสเรโวลูชั่นโจมตีโดโก

ชิออนฟื้นคืนชีพอีกครั้งโดยอำนาจของฮาเดส โดยสวมชุดเซอร์พรีสและเป็นผู้นำของเหล่าเซนต์ที่ได้ปฏิญาณตนว่าจะนำศีรษะของอาเทน่าไปให้ฮาเดส ชิออนปรากฏตัวที่ปราสาทแกะขาว ซึ่งแอเรียส มู ทำหน้าที่ดูแลปราสาทอยู่ ชิออนทำให้มูสยบลงได้ในพริบตาและสั่งให้มูไปนำศีรษะของอาเทน่ามา แต่มูปฏิเสธ พร้อมทั้งขัดขวางไม่ให้ใครผ่านไปจากปราสาทแกะขาวได้ ชิออนทำลายท่าคริสตัลวอลล์ของมูอย่างง่ายดายและใช้พลังตรึงมูไม่ให้เคลื่อนไหวได้ ในขณะที่ชิออนกำลังจะลงมือสังหารมูนั้น ท่านผู้เฒ่าก็ได้ปรากฏตัวขึ้น และได้ต่อสู้กับชิออนซึ่งกลับมามีร่างกายเหมือนตอนอายุ 18 อีกครั้งโดยอำนาจของฮาเดส[2] เนื่องจากวัยของท่านผู้เฒ่าที่แก่ชราทำให้การต่อสู้กับชิออนเป็นไปอย่างยากลำบาก และในระหว่างที่ชิออนกำลังจะโจมตีผู้เฒ่าอีกครั้ง ชุดคล็อธไลบร้าก็ได้ปรากฏขึ้น และผู้เฒ่าได้ระเบิดคอสโม่จนตนเองกลับมาเป็นวัยหนุ่ม ชิออนโจมตีโดโกด้วยสตาร์ดัสเรโวลูชั่นอีกครั้ง และโดโกสวนกลับด้วยหมัดร้อยมังกรสังหาร แต่เพราะพลังของทั้งคู่ที่มีความเท่าเทียมกันจึงเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง และทั้งคู่ได้หายไปจากปราสาทแกะขาว [3]

ภายหลังการตายของอาเทน่า ชิออนปรากฏตัวอีกครั้ง ณ เทวสถานเทพีอาเทน่า และได้บอกความจริงว่าเหล่าโกลด์เซนต์ที่ตายไปต้องยอมรับใช้ฮาเดสเพื่อต้องการปลุก "คล็อธแห่งอาเทน่า" เนื่องจากอาเทน่าไม่มีทางชนะฮาเดสได้ถ้าหากปราศจากคล็อธ หลักจากนั้น ชิออนได้ใช้เลือดของอาเทน่าในการคืนชีพให้ชุดคล็อธแห่งอาเทน่าและชุดคล็อธของพวกเซย่าด้วย พร้อมทั้งได้สั่งให้พวกเซย่ามุ่งไปยังปราสาทฮาเดสและนำชุดคล็อธแห่งอาเทน่าไปมอบแก่อาเทน่าให้ได้

จนกระทั่งครบสิบสองชั่วโมงตามเวลาของเหล่าเซนต์ที่ฟื้นชีพมา ชิออนซึ่งกำลังพูดคุยกับโดโกอยู่ที่ปราสาทร้างได้สลายหายไป [4]

ภาค lost Canvas[แก้]

ชิออนปรากฏตัวครั้งแรกระหว่างฟังการรายงานของฺซิลเวอร์เซนต์ 3คนที่รอดชีวิตมาจากการไปสำรวจการคืนชีพของฮาเดสพร้อมกับโดโก แต่ซิลเวอร์เซนต์ทั้ง 3 คนกลับกลายเป็นสเป็คเตอร์และโจมตีใส่อาเทน่า ชิออนจึงจำใจต้องสังหารทั้งหมดเสีย และไปที่อิตาลีด้วยตนเองพร้อมกับเท็นมะและโดโก

ชิออนได้เป็นพยานในการคืนชีพของฮาเดสและจำเป็นต้องล่าถอยกลับมา เมื่อกริฟฟ่อน มีนอสบุกมาที่แซงค์ทัวรี่ ชิออนได้เข้ามารับมือกับมีนอสต่อจากพิซิส อัลบาฟีกาทว่าอัลบาฟีกากลับปรากฏตัวอีกครั้งและสละชีพกำจัดมีนอส ชิออนจึงนำศพของอัลบาฟีกาไปประกอบพิธี หลังจากผ่านการต่อสู้ยาวนาน ชิออนและโดโกฝ่าฝืนคำสั่งรวมทัพของชิจิฟอส และติดตามฮาคุเรย์ไปที่ปราสาทฮาเดสในศึกแตกหัก แต่ถูกพาตัวไปยังข้างในปราสาทพร้อมยูสึริฮะด้วยฝีมือฮิปนอส ฮาคุเรย์ช่วยชีวิตทั้งสองและกำจัดฮิปนอสได้ แต่ฮาคุเรย์ถูกอาโรนที่ตื่นในฐานะฮาเดสสังหาร โดโกที่ตามมาช่วยจึงสละชีพเปิดช่องว่างให้ชิออนพาพวกเท็นมะหนีจากปราสาทฮาเดสกลับมายังแซงค์ทัวรี่อย่างปลอดภัย

หลังจากนั้นชิออนได้บุกไปที่ลอสท์แคนวาสพร้อมกองทัพอาเทน่า แต่ทั้งกองทัพถูกกับดักของอาโรนจนเหลือเพียง3คนคือ ชิออน เรกูลัสและเท็นมะ ที่เหลือจึงต้องบุกไปที่ลอสท์แคนวาสด้วยความช่วยเหลือของอาเครอน คารอนแต่คารอนกลับเรียกเส้นผมของอาเทน่าเป็นค่าเรือ ซาช่าห้ามไม่ให้ชิออนที่กำลังโกรธลงมือพร้อมตัดผมของตนให้ หลังจากนั้นชิออนจึงจัดการกับคารอนทันทีที่ถึงฝั่งและบุกไปที่ปราสาทแห่งดวงดารา ที่ปราสาทวีนัส ชิออนได้พบกับบัลร็อค รูเน่ซึ่งเคยพบกันมาก่อนในสมัยที่ชิออนฝึกวิชาและต่อสู้กัน ชิออนไม่สามารถทำอันตรายรูเน่ได้เลยเพราะรูเน่รรู้ประวัติของชิออนจากบันทึกและส่งชิออนลงไปในนรกโคคิวโทส แต่ชิออนก็ได้ใช้ท่าเซกิชิกิ เท็นเรียวฮะที่ไม่อยู่ในบันทึกของรูเน่เอาชนะรูเน่ได้สำเร็จ แต่หลังจากนั้นชิออนก็ถูกเมฟิสโตเฟเลส โยมะขังไว้ในมาร์เวลลัส รูมขณะบุกต่อไปที่ปราสาทเนปจูน เขาได้รับการช่วยเหลือจากเจมินี่ อัสปูรอสจึงรอดมาได้ ชิออนกับโดโกบุกต่อไปที่ปราสาทฮาเดสและเฝ้าดูศึกตัดสินระหว่างอาโรน เท็นมะและซาช่า หลังจากที่เท็นมะเอาชนะอาโรน วิญญาณของฮาเดสได้ตื่นขึ้นมา ชิออนจึงกำจัดวิญญาณของฮาเดสด้วยการสร้างแสงอาทิตย์ขึ้นมาจากโกลด์คล็อธทั้ง12 และทำให้วิญญาณของฮาเดสออกจากร่างของอาโรนได้ หลังจากนั้นชิออนและโดโกจึงกลับมาบนพื้นโลกตามคำสั่งของซาช่า และเข้ารับตำแหน่งเคียวโกเพื่อฟื้นฟูแซงค์ทัวรี่และเตรียมรับศึกเทพยุทธ์ในยุคต่อไป


ท่าไม้ตาย[แก้]

  • คริสตัลวอลล์ (Crystal Wall)
  • สตาร์ดัสต์เรฟโวลูชั่น (Stardust Revolution)
  • เซกิชิกิเท็นเรียวฮะ(Sekishiki Ten Ryo Ha)(ภาคลอสท์แคนวาส)

อ้างอิง[แก้]

  1. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 13, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2545
  2. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 19, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548
  3. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 20, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548
  4. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 22, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]