อายะ อิชิงูโระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อายะ อิชิงึโระ)
石黒彩
อายะ อิชิงูโระ
ชื่อเกิดอายะ อิชิงูโระ
รู้จักในชื่ออายัปเปะ
เกิด12 พฤษภาคม พ.ศ. 2521 (45 ปี)
จังหวัดฮกไกโด ประเทศญี่ปุ่น
แนวเพลงเจ-ป็อป
อาชีพนักร้อง, นักออกแบบแฟชั่น, นักประพันธ์
ช่วงปีพ.ศ. 2540 – 2543

อายะ อิชิงูโระ (ญี่ปุ่น: 石黒彩โรมาจิIshiguro Aya, เกิดวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2521) เป็นนักร้อง นักประพันธ์ และนักออกแบบงานแฟชั่นหญิงชาวญี่ปุ่น เธอเป็นอดีตสมาชิกรุ่นที่ 1 ของมอร์นิงมูซูเมะ

ประวัติการทำงาน[แก้]

มอร์นิงมูซูเมะ (พ.ศ. 2540 - พ.ศ. 2543)[แก้]

ในปี พ.ศ. 2540 อิชิงูโระคือหนึ่งในผู้ที่ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศในโครงการคัดเลือกนักร้องให้แก่วงเจร็อก "ชารัม คิว" โดยก่อนหน้านั้นในปี พ.ศ. 2539 เธอไม่ได้เข้ารอบจากโครงการของรายการอาซายัน หลังจากการคัดเลือกครั้งนั้นเสร็จสิ้นลง สึงกุ นักร้องนำของชารัม คิว และผู้จัดการคัดเลือกครั้งนั้น ได้นำเอาอิชิงูโระและเพื่อนที่ได้รับตำแหน่งเดียวกันอีก 4 คน ซึ่งได้แก่ นัตสึมิ อาเบะ, คาโอริ อีดะ, อาซูกะ ฟูกูดะ และยูโกะ นากาซาวะ มาทำงานเพลงร่วมกัน โดยสึงกุได้ให้สัญญาว่า เธอทั้งห้าคนจะได้ทำงานร่วมกับเขาแน่ ๆ ถ้าหากว่าพวกเธอสามารถทำให้ "ไอโนะทาเนะ" ซึ่งเป็นเพลงซิงเกิลเดโมขายได้ในจำนวน 50,000 ก๊อปปี้ขึ้นไป ภายในเวลา 5 วัน แต่ถึงแค่วันที่สี่ ทั้งหมดก็สามารถทำตามข้อแม้ของสึงกุได้ ทำให้พวกเธอได้ร่วมงานกันอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อว่า "มอร์นิงมูซูเมะ"

ในปี พ.ศ. 2541 สึงกุได้นำอิชิงูโระ, อีดะ และสมาชิกรุ่นที่ 2 มาริ ยางูจิ มาอยู่ในซับยูนิตวงแรกของมอร์นิงมูซูเมะที่ชื่อว่า "ทัมโปโปะ" ซึ่งแนวเพลงช่วงแรกของทัมโปโปะเป็นแนวเซ็กซีและภายหลังจะเปลี่ยนเป็นแนวน่ารักสดใสในช่วงปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นไป

ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 อิชิงูโระได้ประกาศสำเร็จการศึกษาจากมอร์นิงมูซูเมะ, เฮลโล! โปรเจกต์ และทัมโปโปะ หลังจากที่เพลงซิงเกิล "เลิฟแมชีน" ได้ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ จนกระทั่งต่อมาในปี พ.ศ. 2543 เธอได้สำเร็จการศึกษาเพื่อที่จะทำตามความฝันนั่นคือ เป็นนักออกแบบแฟชัน

ชีวิตหลังจากสำเร็จการศึกษา[แก้]

ในช่วงขณะที่อิชิงูโระทำหน้าที่เป็นคุณแม่ เธอได้มีโอกาสไปประกอบอาชีพอื่นๆ ที่นอกเหนือจากงานเพลง นับตั้งแต่นักออกแบบแฟชัน, นักประพันธ์ ไปจนถึงพิธีกรรายการโทรทัศน์ แต่เธอก็ยังได้กลับมาร่วมงานกับทัมโปโปะในช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อที่จะมาร่วมร้องในเพลง "ทัมโปโปะ" ซึ่งเป็นเพลงที่อยู่ในทุกอัลบั้มของวงนี้ ในเวอร์ชันแกรนด์ซิมโฟนิคด้วย

การกลับมาอีกครั้ง[แก้]

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555 ดรีมมอร์นิงมูซูเมะได้จัดคอนเสิร์ต "ดรีมมอร์นิงมูซูเมะ สเปเชียลไลฟ์ 2012 นิปปงบูโดกัน ~ได 1 โช ชูมากุ 'ยูชะ ทาจิ, ชูโก เซโยะ'~" ที่ Nippon Budokan สมาชิกปัจจุบันในขณะนั้นของมอร์นิงมูซูเมะและอดีตสมาชิกอย่างอิชิงูโระและโนโซมิ สึจิเป็นแขกรับเชิญ ยิ่งไปกว่านั้น มากิ โกโตที่หยุดพักอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่ปลายปีพ.ศ. 2554 ก็ได้เซอร์ไพรส์แฟนเพลงของมอร์นิงมูซูเมะด้วยเช่นกัน ในสำหรับคอนเสิร์ตครั้งนี้ สมาชิกของมอร์นิงมูซูเมะทั้งในอดีตและปัจจุบันจำนวน 24 คนได้มารวมตัวกันบนเวที

ในปี พ.ศ. 2556 เธอปรากฏตัวในคอนเสิร์ตส่งท้ายปี "เฮลโล! โปรเจกต์ เคาท์ดาวน์ 2013 ~เฮลโล & กู๊ดบาย~ พร้อมกับสมาชิกที่จบการศึกษาไปแล้วหลายคน

ในปี พ.ศ. 2560 อิชิงูโระได้เป็นส่วนหนึ่งของวงยูนิตพิเศษที่ชื่อว่า "มอร์นิงมูซูเมะ ทเวนทิเอ็ธ" โดยวันที่ 3 พฤศจิกายน สมาชิกรุ่นที่ 1 ทั้ง 5 คนและสมาชิกรุ่นใหม่ของมอร์นิงมูซูเมะได้ร่วมร้องเพลง "ไอโนะทาเนะ" เวอร์ชันครบรอบ 20 ปี[1] และมอร์นิงคอฟฟี เวอร์ชันครบรอบ 20 ปี ในวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561[2]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2543 อิชิงูโระได้แต่งงานกับชินยะ ยามาดะมือกลองจากวงเจร็อกลูนาซี และเปลี่ยนชื่อและนามสกุลเป็นอายะ ยามาดะ (山田亜弥) เธอให้กำเนิดลูกสาวคนแรกในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2543 ลูกสาวคนที่สองของเธอเกิดในเดือนกันยายน พ.ศ. 2545 และลูกชายของเธอเกิดในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2547

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]