อาคม มกรานนท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาคม มกรานนท์
ม.ว.ม.
เกิด3 กันยายน พ.ศ. 2474 (92 ปี)
นิคม มกรานนท์
อาชีพผู้อ่านข่าวทีวี, นักแสดง, พิธีกร, สมาชิกวุฒิสภา
ปีที่แสดงพ.ศ. 2495 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นพิธีกรรายการ "นาทีทอง" และ "ประตูดวง"
โฆษกการรัฐประหารในประเทศไทย 8 ครั้ง

อาคม มกรานนท์ (3 กันยายน พ.ศ. 2474[1] - ) นักร้อง พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดง อดีตสมาชิกวุฒิสภา มีผลงานที่น่าจดจำ คือเป็นพิธีกรรายการ "นาทีทอง" และ "ประตูดวง" รายการที่มีผู้ชมสูงสุดทางสถานีโทรทัสน์สีกองทัพบกช่อง 7ในขณะนั้น

เป็นผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ รุ่นแรก ๆ ของเมืองไทยและเป็นโฆษกประกาศการรัฐประหารในประเทศไทย ถึง 8 ครั้ง

ประวัติ[แก้]

อาคมเป็นบุตรของนายขำ มกรานนท์[2] เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2474 มีชื่อเดิมว่า"นิคม มกรานนท์" ศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนอัสสัมชัญ (อสช 11953) รุ่นเดียวกับแมนรัตน์ ศรีกรานนท์ เมื่อจบม.7จากโรงเรียนอัสสัมชัญ อาคมมีอายุครบเกณฑ์ทหารจึงสมัครเข้าโรงเรียนพลตำรวจ ฝึกหัดอยู่ 8 เดือนจึงถูกส่งตัวให้เข้าประจำการที่สำนักงานเลขานุการกรมตำรวจต่อจึงลาออกด้วยเหตุผลบางประการมาทำงานที่โคคา-โคล่าอยู่ระยะหนึ่ง กรมประชาสัมพันธ์กฌได้ประกาศรับสมัครสอบพนักงานกระจายเสียงอาคมจึงลองสมัครสอบเข้ารับราชการที่กรมประชาสัมพันธ์ ได้เป็นผู้ประกาศวิทยุภาคทดลองและเลื่อนเป็นผู้ประกาศวิทยุแห่งประเทศไทยประกอบกับเล่นละครวิทยุและร้องเพลงเล่นๆอยู่กับวงดนตรีสุนทราภรณ์ จนเมื่อไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหมตั้งขึ้นอาคมก็ได้เป็นโฆษกชายคนแรกในวันเปิดสถานี และเป็นผู้อ่านข่าวประจำการสลับกับสรรพสิริ วิริยศิริ และสมชาย มาลาเจริญ

งานบันเทิง[แก้]

อาคม มกรานนท์ ในละครเรื่องเสือเก่า ทางสถานีโทรทัศน์ช่องสี่ บางขุนพรหม (จากซ้ายไปขวา สมจินต์ ธรรมทัต กัณทรีย์ นาคประภา อาคม มกรานนท์

ขณะที่รับราชการอยู่กรมประชาสัมพันธ์ได้ร่วมร้องเพลงกับวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์หรือวงดนตรีสุนทราภรณ์บ้างเป็นครั้งคราวบางทีก็ทำหน้าที่เป็นผู้บรรยายเรื่องประกอบละครเพลง ต่อมาได้แสดงละครทางวิทยุให้กับคณะแก้วฟ้าเรื่องคำสาบาน และเรื่องเพื่อน ของ วิม อิทธกุล และเรื่องอื่นๆตามมาโดยละครวิทยุที่ภูมิใจที่สุด คือบท รอ.เรือง จากเรื่องล่องไพร ของน้อย อินทนนท์ และหลังจากไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหมตั้งขึ้น อาคมได้เข้าเป็นผู้อ่านข่าวประจำการอยู่ช่อง 4 บางขุนพรหมอยู่สักระยะ คุณจำนง รังสิกุลได้ชักชวนให้มาแสดงละครเรื่องกากีในบทนาฏ กุเวรแทนคุณชลิต สุเสวีที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตนับว่าเป็นละครเรื่องแรกในชีวิตของคุณอาคม จากนั้นมีผลงานอื่นๆตามมาหลายเรื่องเช่น พระเอกในเรื่องล่องไพร,บทลูกชายนักมวยของ สมจินต์ ธรรมทัต ,กัณฑรีย์ นาคประภาในเสือเก่า ,บทเจ้าชายอริยวัต คู่กับ รวงทอง ทองลั่นทม ในจุฬาตรีคูณ และบทคุณเปรม คู่กับ สุธัญญา ศิลปเวทิน ใน สี่แผ่นดินป็นคุณเปรมคนแรกของเมืองไทย ก่อนย้ายไปทำงานกับทีวีช่อง 7 สี รับหน้าที่พิธีกรรายการเกมโชว์นาทีทอง ในช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ และประตูดวง ช่วงเย็นวันอาทิตย์ซึ่งทั้งสองรายการมียอดผู้ชมที่สูง ภายหลังได้ลาออกเพื่อรับตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา

งานการเมือง[แก้]

ในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา พ.ศ. 2516 เป็นโฆษกของรัฐบาล[3] ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ต่อมาใน พ.ศ. 2519 ก่อนช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลา เข้ามีส่วนร่วมทางการเมืองร่วมกับฝ่ายรัฐบาลทหาร เป็นโฆษกของชมรมวิทยุเสรี ทางสถานีวิทยุยานเกราะ ที่ออกอากาศโจมตีฝ่ายนักศึกษา ร่วมกับ พ.ท.อุทาร สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และอุทิศ นาคสวัสดิ์ อีกทั้งยังเป็นพิธีกรรายงานสนทนาประสาชาวบ้าน ร่วมกับนายสมัคร สุนทรเวช[4]

เนื่องจากเคยเป็นนักแสดง และผู้ประกาศข่าวที่มีชื่อเสียงเป็นคุ้นหน้าคุ้นตา ในการรัฐประหารทุกครั้ง จึงมักถูกฝ่ายก่อการเชิญตัวเป็นผู้อ่านประกาศแถลงการณ์ จนเป็นที่กล่าวขานว่า อาคม มกรานนท์อ่านประกาศให้กับฝ่ายใด ฝ่ายนั้นมักจะเป็นผู้ชนะ จนได้รับฉายาว่า"โฆษกคณะปฏิวัติ" เช่นเดียวกับ พลตรีประพาศ ศกุนตนาค โดยเริ่มอ่านครั้งแรกคือ การรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ. 2500 ขณะมีอายุได้แค่ 25 ปี

ผลงานการแสดง[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

พิธีกร[แก้]

  • รายการตักเงิน
  • รายนาทีทอง ช่อง 7 สี
  • รายการประตูดวง ช่อง 7 สี
  • รายการ60 นาทีประเทศไทย (2538-2540)
  • รายการคุยกับผู้เฒ่า ทาง Facebook live

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "กนก รัตน์วงศ์สกุล, ชีวิตรื่นรมย์ 29 กันยายน พ.ศ. 2549". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2006-11-29. สืบค้นเมื่อ 2007-11-12.
  2. "ข่าวสารวงการ พระเครื่อง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-10-04. สืบค้นเมื่อ 2007-11-12.
  3. "131011 ThaiPBS สัจจะวิถี 40ปี 14ตุลา E04 (ตอนจบ)". ไทยพีบีเอส. 12 October 2013. สืบค้นเมื่อ 1 May 2014.
  4. 2519.net
  5. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (ชั้นสายสะพาย)เล่ม ๑๐๖ ตอน ๒๑๔ ง ฉบับพิเศษ ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๒ หน้า ๑
  6. "ราชกิจานุเบกษา 17 ธันวาคม 2525 แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-06-24. สืบค้นเมื่อ 2020-11-28.