อะโลนอินเดอะดาร์ก (วิดีโอเกม พ.ศ. 2535)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อะโลนอินเดอะดาร์ก)
อะโลนอินเดอะดาร์ก
ผู้พัฒนาอินโฟแกรมส์
ผู้จัดจำหน่าย
กำกับเฟรเดริก เรย์นัล
อำนวยการผลิตBruno Bonnell
โปรแกรมเมอร์
  • เฟรเดริก เรย์นัล
  • Franck De Girolami
ศิลปิน
  • Didier Chanfray
  • Yaël Barroz
  • Jean-Marc Torroella
เขียนบท
  • Hubert Chardot
  • Franck Manzetti
แต่งเพลงPhilippe Vachey
ชุดอะโลนอินเดอะดาร์ก
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายค.ศ. 1992
แนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

อะโลนอินเดอะดาร์ก (อังกฤษ: Alone in the Dark) เป็นวิดีโอเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอด ออกแบบโดยเฟรเดริก เรย์นัล พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยอินโฟแกรมส์ใน ค.ศ. 1992 สำหรับ ระบบปฏิบัติการดอส ต่อมาตัวเกมก็ได้รับการพอร์ตลง แมคโอเอส, พีซี-98, เอฟเอ็ม ทาวส์, 3ดีโอ, Acorn Archimedes และ ไอโอเอส เนื้อเรื่องของ อะโลนอินเดอะดาร์ก เกิดขึ้นในรัฐลุยเซียนาในช่วง ค.ศ. 1920 และท้าทายผู้เล่นให้หลบหนีจากคฤหาสน์ผีสิง เพื่อก้าวไปข้างหน้า ผู้เล่นจะต้องไขปริศนาในขณะที่ขับไล่ สังหาร หรือหลบเลี่ยงผีและสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ผู้เล่นสามารถรวบรวมและใช้อาวุธ จัดการสิ่งของตามน้ำหนัก และสำรวจแผนที่ที่ไม่เป็นเชิงเส้นบางส่วนได้

เรย์นัลได้รับแรงบันดาลใจให้สร้าง อะโลนอินเดอะดาร์ก เนื่องจากเขาสนใจแอนิเมชัน 3 มิติและความชื่นชอบภาพยนตร์สยองขวัญ เนื้อเรื่องของเกมได้รับแรงบันดาลใจจาก ตำนานคธูลู ของเอช. พี. เลิฟคราฟท์ และผลงานของผู้กำกับเช่นดารีโอ อาร์เจนโต และ จอร์จ โรเมโร ทีมเขียนโปรแกรมของเรย์นัลทำงานเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวนี้ส่วนใหญ่ผ่านข้อความสำคัญที่กระจายอยู่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของเกม เพื่อเอาชนะข้อจำกัดทางเทคนิค ทีมผู้สร้างยังใช้ระบบมุมกล้องคงที่เพื่อจัดเฟรมการเคลื่อนไหวของตัวละครสามมิติไว้ด้านบนของภาพพื้นหลังสองมิติ

เมื่อตัวเกมได้วางจำหน่าย อะโลนอินเดอะดาร์ก ได้รับกระแสวิจารณ์ในเชิงบวกอย่างล้นหลาม โดยนักวิจารณ์ต่างชื่นชมกับบรรยากาศที่ไม่มั่นคง เพลงประกอบที่มีประสิทธิภาพ และความสร้างสรรค์ทางเทคนิค ตัวเกมยังได้รับรางวัลอุตสาหกรรมหลายรางวัลและรวมอยู่ในรายชื่อวิดีโอเกมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา อะโลนอินเดอะดาร์ก มักถูกมองว่าเป็นเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดสามมิติเกมแรกซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการผลิตเกม เรซิเดนต์อีวิล (ค.ศ. 1996) ของแคปคอม และยังได้สร้างชุดเกมตามมาและภาพยนตร์อีก 2 เรื่อง เกมต้นฉบับที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ซึ่งพัฒนาโดยทีเอชคิวนอร์ติก มีกำหนดวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2024

เนื้อเรื่อง[แก้]

เจเรอมี ฮาร์ตวูด เจ้าของแมนชั่นนาม เดอเซโต้ ในรัฐหลุยเซียน่า ได้ผูกคอตายในห้องใต้หลังคา ผู้เล่นจะรับบทเป็นหนึ่งในสองตัวละครให้เลือกเล่นจะต้องเข้าไปหาลิ้นชักลับในเปียโนในห้องใต้หลังคาในแมนชั่นแห่งนี้ โดยจะมีเอ็ดเวิร์ด คาร์นบี นักสืบเอกชนกับ เอมิลี ฮาร์ตวูด หลานสาวของเจเรอมี่ เมื่อทั้งสองเหยียบเข้ามาที่บ้านทั้งสองก็รู้แล้วว่าบ้านที่มีเรื่องไม่ชอบมาพากล ทั้งสองจึงต้องหาทางหลบหนีออกไปให้ได้

รูปแบบการเล่น[แก้]

ในเกมนี้ผู้เล่นจะเลือกตัวละครได้สองตัว คือ เอ็ดเวิร์ดกับเอมิลี่ ซึ่งทั้งสองไม่มีความแตกต่างกัน โดยผู้เล่นจะเข้ามาในแมนชั่นอย่างปลอดภัยจนมาถึงห้องใต้หลังคา (ซึ่งเป็นห้องที่เจเรอมี่ผูกคอตาย) จากนั้นเป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่จะต้องหาทางออกจากบ้านนี้พร้อมๆกับไขปริศนาถึงเหตุผลที่บ้านหลังนี้ถูกพลังงานชั่วร้ายเข้าครอบงำ ซึ่งผู้เล่นต้องต่อกรเหล่าภูตผีทั้งที่สามารถกำจัดได้ด้วยอาวุธทั่วๆไป (ดาบ, มีด, หมัด) ไปจนถึงภูตผีที่ไม่สามารถกำจัดได้ด้วยอาวุธทั่วไป

การควบคุมหลักๆนั้นผู้เล่นจะใช้คีย์บอร์ดควบคุมตัวละคร เมื่อกดแป้น Enter จะเข้าสู่หน้าจอสิ่งของ ที่ที่ผู้เล่นสามารถกิน, ผสม, อ่าน หรือวางสิ่งของได้ และสามารถเลือกการกระทำของตัวละครเองด้วยว่าจะให้ทำอะไร (เปิดประตู ต่อสู้)

รูปแบบหลักๆของเกมจะไปในแนวทางเกมผจญภัย ระบบต่อสู้ถือเป็นรองในเกมนี้ เพราะศัตรูในเกมนี้มีปริมาณน้อยและศัตรูส่วนมากมักจะกำจัดได้โดยการใช้สิ่งของให้ถูกจังหวะ

หมายเหตุ[แก้]

  1. ผู้จัดจำหน่ายปัจจุบันคือ ทีเอชคิวนอร์ติก ซึ่งซื้อแฟรนไชส์เกมจากอาตาริใน ค.ศ. 2018[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Matthew, Robin (January 1994). "Over There: A Look at Europe's Latest". Computer Gaming World. No. 114. pp. 94–96. สืบค้นเมื่อ 16 May 2023 – โดยทาง The Internet Archive.
  2. Chalk, Andy (12 August 2022). "Alone in the Dark Is Coming Back with a 'Completely Original Story' from the Writer of SOMA". PC Gamer. สืบค้นเมื่อ 15 August 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]