อาโดโบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อะโดโบ)
อาโดโบ
ไก่อาโดโบ
มื้ออาหารจานหลัก
แหล่งกำเนิดฟิลิปปินส์
ชาติที่มีอาหารประจำชาติที่เกี่ยวข้องอาหารฟิลิปปินส์
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักเนื้อ (เนื้อวัว, เนื้อไก่, เนื้อหมู), อาหารทะเล หรือผัก; ซีอิ๊ว, น้ำส้มสายชู, น้ำมันประกอบอาหาร, กระเทียม, พริกไทย, ใบกระวาน
รูปแบบอื่นน้ำตาลเล็กน้อยสำหรับรสหวาน-เค็ม อะโดโบไม่มีน้ำซุป เคลือบแต่ไก่เท่านั้น
พลังงาน
(ต่อ หน่วยบริโภค)
จานอื่นที่คล้ายกันPaksiw, kinilaw, estufao

อาโดโบ (ตากาล็อก: adobo) เป็นอาหารฟิลิปปินส์ที่ได้รับความนิยมปรุงจากเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลหมักด้วยน้ำส้มสายชูและกระเทียม ทอดในน้ำมันจนเป็นสีน้ำตาล คำว่า "อาโดโบ" มาจากภาษาสเปน แต่วิธีการทำอาหารเป็นของชนพื้นเมืองชาวฟิลิปปินส์ เมื่อสเปนเอาชนะฟิลิปปินส์ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 16 และต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 ชาวสเปนจึงรู้จักขั้นตอนการทำอาหารพื้นเมืองที่เกี่ยวข้องกับน้ำส้มสายชูซึ่งเรียกว่า อาโดโบ ซึ่งเป็นภาษาสเปนหมายถึงการปรุงรสหรือหมัก[4]

แม้ว่าอาโดโบของฟิลิปปินส์และสเปนมีลักษณะบางอย่างร่วมกัน แต่พวกเขาจะอ้างถึงสิ่งที่มีที่มาต่างกัน อาโดโบของฟิลิปปินส์ได้รับการอธิบายในภาษาสเปนว่าเป็นอาหารที่ปรุงโดยการหมัก แต่อาโดโบสำหรับชาวฟิลิปปินส์มีลักษณะเฉพาะกว่า โดยทั่วไปหมายถึงอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อหมูหรือไก่หรือรวมกันเคี่ยวให้สุกอย่างช้า ๆ ในซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู กระเทียมบด ใบกระวาน และพริกไทยดำและมักมีสีน้ำตาลจากการทอดหรืออบในกระทะ[5]

บางครั้งจะเรียกอาโดโบว่าสตูฟิลิปปินส์ กินกับข้าวทั้งที่บ้านและสำหรับเหมาะสำหรับพกไว้เป็นเสบียงอาหารระหว่างการเดินทาง เพราะเป็นอาหารที่เก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น การที่อาหารชนิดนี้เก็บได้นานน่าจะมาจากน้ำส้มสายชูที่เป็นเครื่องปรุงหลักยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในอาหารได้เป็นอย่างดี บางครั้งถือเป็นอาหารประจำชาติฟิิลิปปินส์อย่างไม่เป็นทางการ[6][7]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Calories in Filipino Pork Adobo - Calories and Nutrition Facts - MyFitnessPal.com". www.myfitnesspal.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-03-15. สืบค้นเมื่อ 2023-08-24.)
  2. "Calories in Beef Adobo and Nutrition Facts". www.fatsecret.com.
  3. "Calories in Chicken Adobo and Nutrition Facts". www.fatsecret.com.
  4. Ocampo, Ambeth. (February 24, 2009). "Looking Back: "Adobo" in many forms"". Philippine Daily Inquirer. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-05-23. สืบค้นเมื่อ August 4, 2010.
  5. Davidson, Alan and Tom Jaine. (2006). The Oxford Companion to Food. New York: Oxford University Press. p. 5. ISBN 0192806815.
  6. DeWitt, Dave (2010). 1,001 Best Hot and Spicy Recipes. Agate Publishing. p. 428. ISBN 9781572841130.
  7. Pangilinan, Leon Jr. (October 3, 2014). "In Focus: 9 Facts You May Not Know About Philippine National Symbols". National Commission for Culture and the Arts. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-11-26. สืบค้นเมื่อ January 8, 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Adobo (Filipino cuisine)
  • Adobo ที่วิกิตำรา-ตำราอาหาร