อาซาอิ นางามาซะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อะซะอิ นะงะมะสะ)
อาซาอิ นางามาซะ
浅井 長政
หัวหน้าตระกูลอาซาอิ
ดำรงตำแหน่ง
1560–1573
ก่อนหน้าอาซาอิ ฮิซามาซะ
ถัดไปไม่มี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1545
แคว้นโอมิ
เสียชีวิต26 กันยายน ค.ศ. 1573(1573-09-26) (27–28 ปี)
ปราสาทโอดานิ
คู่สมรสโออิจิ (พี่/น้องสาวของโอดะ โนบูนางะ)
บุตรโยโดะ โดโนะ (ลูกสาว)
โอฮัตสึ (ลูกสาว)
โอเอโยะ (ลูกสาว)
มัมปูกูมารุ (ลูกชาย)
บุพการี
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ตระกูลอาซาอิ
ผ่านศึกยุทธการที่โนราดะ (ค.ศ. 1560)
การล้อมเมืองคาเนงาซากิ (ค.ศ. 1570)
ยุทธการที่อาเนงาวะ (ค.ศ. 1570)
การล้อมปราสาทโอดานิ (ค.ศ. 1573)

อาซาอิ นางามาซะ (ญี่ปุ่น: 浅井長政โรมาจิAzai Nagamasa; ค.ศ. 1545 – 26 กันยายน ค.ศ. 1573) เป็นไดเมียวผู้ครอบครองแถบแคว้นโอมิในยุคเซ็งโงกุ

ประวัติ[แก้]

นางามาซะเกิดในปราสาทโอดานิ เป็นบุตรของอาซาอิ ฮิซามาซะ เป็นไดเมียวรุ่นที่สองของตระกูล และเป็นไดเมียวรุ่นสุดท้ายของตระกูล ตระกูลอาซาอินั้นมีตระกูลคู่ปรับคือตระกูลรกกากุ ใน ค.ศ. 1560 นางามาซะได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าตระกูล บิดาของนางามาซะมีทีท่าว่าจะยอมจำนนต่อรกกากุ แต่นางามาซะนั้นยังต่อต้านต่อไป ต่อมานางามาซะนั้นได้ถูกส่งตัวให้ไปสมรสกับเจ้าหญิงแห่งรกกากุ เขาล้มงานลงด้วยตัวของเขาเอง แล้วกลับปราสาทโอดานิ

สงครามกับรกกากุ[แก้]

นางามาซะได้ทำสงครามกับรกกากุ โยชิกาตะ โดยการยึดปราสาทฟูโตะกลับคืนใน ค.ศ. 1561 หลังจากนั้นนางามาซะก็รบกับตระกูลรกกากุในศึกโนราดะ และได้ชัยชนะ หลังจากสงคราม นางามาซะได้แต่งงานกับโออิจิ น้องสาวของโอดะ โนบูนางะ และได้เป็นพันธมิตรกัน แล้วเขาก็ช่วยโนบูนางะบุกแคว้นมิโนะเผชิญหน้ากับ ไซโต ทัตสึโอกิ ทั้งสองนั้นเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือต่อกันมาก โดยเฉพาะโนบูนางะที่มีความไว้วางใจต่อนางามาซะมากยิ่งนัก

ต่อต้านโนบูนางะ สงครามอาเนงาวะ[แก้]

ใน ค.ศ. 1570 โนบูนางะได้ทำสงครามกับตระกูลอาซากูระ นำโดยอาซากูระ โยชิอากิ โนบูนางะนั้นหวังการช่วยเหลือจากนางามาซะ แต่เมื่อนางามาซะกลับช่วยอาซากูระ ทำให้โนบูนางะต้องถอยทัพ และไปขอความช่วยเหลือจากโทกูงาวะ อิเอยาซุ และทัพผสมของโอดะและโทกูงาวะ ก็ต่อสู้กับทัพผสมของอาซากูระและอาซาอิก็เกิดขึ้นที่แม่น้ำอาเนงาวะ ทัพของโยชิอากิและนางามาซะพ่ายแพ้ แต่หลังจากนั้นก็มีศึกเกิดขึ้นอีกเป็นย่อม ๆ อยู่หลายครั้ง

วาระสุดท้าย[แก้]

นางามาซะได้อยู่ปราสาทโอดานิของตน และใน ค.ศ. 1573 นางามาซะได้ถูกโนบูนางะบุกล้อมปราสาท โนบูนางะนั้นให้โอกาสครั้งสุดท้าย แต่นางามาซะปฏิเสธ แล้วปราสาทโอดานิก็ถูกเผา นางามาซะส่งตัวโออิจิให้โนบูนางะ พร้อมกับเหล่าลูกของเขา แล้วนางามาซะก็กระทำการฮาราคีรีเป็นจุดจบของตนในที่สุด

  • ว่ากันว่าหลังจากเหตุการณ์นั้นโออิจิไม่พูดคุยกับพี่ชายของตนอีกเลย
  • หนึ่งในลูกสาวของนางามาซะนั้นได้สมรสกับโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ด้วย

อ้างอิง[แก้]

  • "The Samurai Archives Japanese History Page". Samurai-archives.com. สืบค้นเมื่อ 30 June 2018.
  • "Asai Nagamasa". Wiki.samurai-archives.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 August 2013. สืบค้นเมื่อ 30 June 2018.