ทรานส์ฟอร์เมอร์ส อภิมหาสงครามแค้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อภิมหาสงครามแค้น)
ทรานส์ฟอร์เมอร์ส อภิมหาสงครามแค้น
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับไมเคิล เบย์
เขียนบท
สร้างจากทรานส์ฟอร์มเมอร์ส
โดย ฮาสโบร
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพเบน เซเรซิน
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบสตีฟ จาบลอนสกี
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายพาราเมาต์พิกเจอส์[1]
วันฉาย8 มิถุนายน ค.ศ. 2009 (2009-06-08)(โตเกียว)
24 มิถุนายน ค.ศ. 2009 (2009-06-24)(สหรัฐ, ไทย)
ความยาว149 นาที[2]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง200–210 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3][1][4]
ทำเงิน836.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส อภิมหาสงครามแค้น (อังกฤษ: Transformers: Revenge of the Fallen) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวนวนิยายวิทยาศาสตร์ โลดโผน ออกฉายวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 2009 ในสหราชอาณาจักรและในวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 2009 ในอเมริกาเหนือ[5] เป็นภาคต่อของ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล ที่ฉายเมื่อปีคริสต์ศักราช 2007 โดยไมเคิล เบย์และสตีเวน สปีลเบิร์ก กลับมารับหน้าที่เป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง ตามลำดับ ขณะที่ไชอา เลอบัฟก็รับบทเดิมคือ แซม วิทวิคกี้ มนุษย์ที่อยู่ภายใต้สงครามระหว่างออโต้บ็อตส์และดีเซปติคอนส์ ในภาพยนตร์ยังมีหุ่นใหม่ ๆ เพิ่มอีกหลายตัวและยังขยายอาณาเขตไปหลายประเทศ โดยเฉพาะที่เด่นชัดใน เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ฝรั่งเศส และอียิปต์

อุปสรรคของภาพยนตร์ในขั้นตอนการผลิต คือการประท้วงของกลุ่มนักเขียนบทในสหรัฐอเมริการะหว่างปี 2007-2008 เช่นเดียวกับการประท้วงของของสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกาและสมาคมนักเขียนบท เบย์เสร็จสิ้นภาคผลิตทันเวลาจากความช่วยเหลือในการทำภาพร่างหนัง และเขียนบทภาพยนตร์โดย โรเบอร์โต ออร์ซิ, อเลกซ์ เคิร์สซแมน และเอห์เรน ครูเกอร์ ภาพยนตร์ถ่ายทำระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน 2008

สำหรับในประเทศไทย มีการจัดงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 2009 ณ เซ็นทรัลเวิลด์สแควร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนจะมีการฉายรอบสื่อมวลชน ทั้งในระบบฟิล์มปกติ ณ เอส เอฟ เวิลด์ ซีนีมา และในระบบไอแม็กซ์ ดีเอ็มอาร์ ณ กรุงศรี ไอแม็กซ์ เธียเตอร์ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

เนื้อเรื่อง[แก้]

สองปีผ่านไป นับแต่หนุ่มน้อย แซม วิทวิคกี้ (ไชอา เลอบัฟ) ได้ช่วยจักรวาลให้รอดพ้นจากศึกขั้นเด็ดขาดระหว่างหุ่นยนต์จากต่างดาวที่กำลังสู้รบกันอยู่ แม้จะสร้างวีรกรรมอันกล้าหาญสุดขั้วมาแล้ว แต่แซมยังคงเป็นวัยรุ่นธรรมดาที่มีปัญหาว้าวุ่นใจไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต้องไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย การต้องทิ้ง มิเคล่า (มีแกน ฟ็อกซ์) แฟนสาวของเขาเอาไว้ที่บ้านเกิด และต้องแยกห่างจากพ่อแม่ของเขา รอน และจูดี้ (เควิน ดันน์ และจูลี่ ไวท์) เป็นครั้งแรก แน่นอน ยังมีเรื่องหนักใจอื่นๆ อีกเมื่อแซมต้องพยายามอธิบายให้เพื่อนใหม่ของเขาฟังว่าทำไมเขาถึงต้องจากมา เพื่อนคนใหม่ที่ว่าก็คือหุ่นยนต์ที่คอยคุ้มครองดูแลเขาอย่างบัมเบิลบี สำหรับแซมแล้ว เป้าหมายของเขาก็คือการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างเด็กนักศึกษาธรรมดาๆ แต่การจะทำตัวให้ธรรมดาได้ เขาต้องทำเป็นไม่สนโชคชะตาของตัวเขาเองเสียก่อน

ในขณะเดียวกันอาจารย์ของเมกะทรอนหรือเดอะฟอลเล่น (The Fallen) ผู้ก่อตั้งดีเซ็ปติคอนส์ ต้องการให้เมกะทรอน(ที่ถูกแรงอัดของเดอะ คิ้วบ์ และนำซากไปโยนทิ้งลงทะเล )ฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งจึงได้ส่งลูกน้องที่นำโดยแรฟเวจ (Ravage)ไปกู้เมกะทรอนคืน

เมื่อพวกลูกน้องของเดอะฟอลเล่น (The Fallen)ไปถึงใต้ทะเล โวเบีย (Wobia)จึงบอกให้นำชิ้นส่วนของ สแครปเปอร์ (Scraper)มาเป็นชิ้นส่วนในการปลุกเมกะทรอน ซึ่งเมื่อเมกะทรอนฟื้นคืนชีพมา สงครามจึงอุบัติขึ้นอีกครั้ง

ขณะที่แซม พยายามทำดีที่สุดเพื่อทิ้งปัญหาต่างๆ เอาไว้ที่มิสชั่นซิตี้ และกลับไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ อย่างไรก็ดี สงครามระหว่างพวกออโต้บ็อตส์ กับดีเซ็ปติคอนส์ ซึ่งดำเนินไปอย่างลับๆ ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย เซ็คเตอร์ 7 ถูกยุบไป และเจ้าหน้าที่ซิมม่อนส์ (จอห์น เทอร์เทอร์โร่) นายทหารผู้ภักดีกับเซ็คเตอร์ 7 ถูกไล่ออก และที่ถูกตั้งขึ้นมาแทนที่ก็คือเนสท์ (NEST) องค์กรใหม่ ซึ่งเลือกใช้งานนายทหารผู้มีประสบการณ์ภาคสนามอย่างเลนน็อกซ์ (จอช ดูฮาเมล) และเอ็ปป์ส (ไทรีส กิ๊บสัน) พยายามหาวิธีทำงานเคียงข้างไปกับกลุ่มออโต้บ็อทส์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับพวกดีเซ็ปติคอนส์ โชคร้ายที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ธีโอดอร์ กัลโลเวย์ (จอห์น เบ็นจามิน ฮิคกี้) เหมือนจะเล็งเห็นถึงอันตราย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะยึดครองอำนาจควบคุมขององค์กรทุกหน่วยงานของกระทรวงกลาโหม รวมไปถึงอำนาจของแต่ละองค์กรเหล่านั้น ขณะเดียวกันก็จะได้กำจัดหน่วยงานรัฐบาลที่เขาเห็นว่าไม่มีความสำคัญทิ้งไป กัลโลเวย์ จึงพยายามปิดเนสท์ ทิ้ง โดยเขาเชื่อว่าภัยคุกคามจากสงครามที่สร้างความวอดวายของกลุ่มหุ่นยนต์ต่างดาวสองกลุ่มนี้ได้ผ่านพ้นไปแล้ว เขาเชื่อว่ามนุษย์ไม่สนใจในความขัดแย้งที่ออโต้บ็อตส์ มีต่อพวก ดีเซ็ปติคอนส์

เมื่อชีวิตของ แซม ในที่เรียนใหม่เริ่มเข้าที่เข้าทาง โดยเขาสามารถปรับตัวเข้ากับลีโอ (ราม่อน ร็อดริเกซ) เพื่อนร่วมห้องคนใหม่ที่เป็นจอมจุ้นจ้าน และอลิซ (อิซาเบล ลูคัส) เพื่อนสาวคนใหม่ที่จุ้นพอกัน แต่พอดีเป็นผู้หญิงเลยน่าสนใจกว่า จู่ๆ แซมก็เกิดความว้าวุ่นขึ้นอีกจนได้เมื่อเขาเห็นภาพที่แว่บขึ้นมาในหัวของเขาราวกับสายฟ้าแล่บ ด้วยความหวาดกลัวว่าเขาอาจกำลังวิกลจริตเหมือนปู่ของเขา แซมจึงเก็บภาพที่เขาเห็นในหัวเอาไว้เป็นความลับ จนกระทั่งเขาไม่อาจทนเมินเฉยต่อข้อความและสัญลักษณ์ที่แทรกซึมเข้าไปในความคิดของเขาได้

ถึงจะวางแผนมาเป็นอย่างดี แต่ แซม พบว่าเขาต้องไปติดอยู่กลางศึกระหว่าง ออโต้บ็อตส์ และ ดีเซ็ปติคอนส์ โดยมีชะตากรรมของจักรวาลเป็นเดิมพันอีกเช่นเคย แต่ที่แซมยังไม่รู้ก็คือเขาคือผู้กุมกุญแจที่จะไขไปสู่ผลลัพธ์ของการทำศึกระหว่างความชั่วและพลังแห่งความดี ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ รวมไปถึงเพื่อนที่เนสท์ และแม้กระทั่งพ่อกับแม่ของเขาเอง ในที่สุดแซม ก็ได้เรียนรู้ที่จะยอมรับความเป็นวิทวิคกี้ที่ติดตัวเขามาตั้งแต่เกิด เขาไม่จำเป็นต้องหลบซ่อนตัวเองจากคำขวัญประจำตระกูลที่ว่า “ไม่เสียสละ ชัยชนะก็ไม่เกิด!” อีกต่อไป

ตัวละคร[แก้]

มนุษย์[แก้]

  • แซม วิทวิคกี้ (ให้เสียงภาษาไทยโดย กริน อักษรดี) ในภาคนี้แซมได้เข้าไปศึกษาในมหาวิทยาลัย และอยากจะไปให้พ้นจากวังวนระหว่างตัวเขากับออโต้บ็อตส์ แต่เหตุการณ์ที่ออพติมัส ถูกเมกะทรอนสังหารในป่าทำให้แซมต้องหาทางช่วยชุบชีวิตออพติมัสให้จงได้
  • มิเคล่า (ให้เสียงภาษาไทยโดย อังคณา พานประทีป) แฟนของแซม ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับแซมมาตั้งแต่ภาคแรก
  • ลีโอ (ให้เสียงภาษาไทยโดย ศิริชัย เจริญกิจธนกุล) เพื่อนใหม่ของแซมที่มหาวิทยาลัย อุปนิสัยส่วนตัวเป็นคนขวัญอ่อน สติแตกได้ง่าย
  • เลนนิกซ์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร) ในภาคนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการของหน่วยเนสท์ และคอยช่วยให้ออโต้บ็อตส์พ้นจากข้อกล่าวหาต่าง ๆ นานา
  • กัลโลเวย์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย สกล รัตนพรหมมา) เป็นบุคคลหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการให้ออโต้บ็อตส์อาศัยอยู่ในโลก แต่ภายหลังถูกเลนนิกซ์จับกัลโลเวย์ไปทิ้งไว้ที่ส่วนหนึ่งของประเทศอียิปต์
  • รอน วิทวิคกี้ (ให้เสียงภาษาไทยโดย พีรศักดิ์ เกษร) พ่อของแซม
  • จูดี้ วิทวิคกี้ (ให้เสียงภาษาไทยโดย เบญญาภา เพิ่มสุริยา) แม่ของแซม
  • ซีมัวร์ ซิมมอนส์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย สามารถ เมฆะวิภาค) อดีตหัวหน้าหน่วยเซกเตอร์เซเว่น หลังจากหน่วยนี้ถูกยุบ เขาจึงกลายเป็นคนตกอับต้องไปเปิดร้านขายเนื้อสัตว์กับแม่ของเขา จนกระทั่งพวกของแซมมาขอความช่วยเหลือหลังจากออพติมัสสิ้นชีพไปไม่นาน และซิมมอนส์ตัดสินใจช่วยเหลือพวกเขาตามคำขอ จึงได้รับโอกาสให้เข้าทำงานในราชการอีกครั้ง
  • นายพลมอเชาว์เวอร์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย บุญชนะ โชควิชาโกศล) เป็นผู้บัญชาการทหารที่ช่วยเลนนิกซ์คัดค้านความคิดของกัลโลเวย์ที่จะต่อต้านหุ่นยนต์ออโต้บ็อตส์

ออโต้บ็อตส์[แก้]

  • ออพติมัส ไพรม์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย ธงชัย ชาญชำนิ) ผู้นำของฝ่ายออโต้บ็อตส์ แปลงร่างเป็นรถบรรทุกปีเตอร์บิลท์ สีน้ำเงินแดง ในภาคนี้ ออพติมัส และเหล่าออโต้บ็อตส์ร่วมปฏิบัติการปราบปรามดีเซปติคอนส์กับหน่วยจู่โจมลับ นามว่า เนสท์(NEST)องค์กรที่รัฐบาลสหรัฐฯ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานร่วมกับออโต้บ็อตส์และกลุ่ม สหรัฐอเมริกา
  • บัมเบิ้ลบี หุ่นยนต์สีเหลือง เป็นหุ่นยนต์ที่คอยพิทักษ์ แซม วิทวิคกี้ และมิเคล่า
  • ไอร่อนไฮด์ เป็นหุ่นยนต์นักรบแถวหน้า ของออพติมัส ไพรม์ ไอร่อนไฮด์แปลงร่างเป็นรถจีเอ็มซี ท็อปคิก เขามักจะมีรอยแผลจากการรบมากที่สุดในหมู่พี่น้อง และช่ำชองในการใช้อาวุธหนัก
  • แร็ตเชต (ให้เสียงภาษาไทยโดย ศุภสรณ์ มุมแดง) หุ่นยนต์แพทย์แปลงร่างเป็นรถกู้ภัยสีเหลือง
  • สคิ๊ดส์และมัดแฟล็ปส์ (ให้เสียงสกิ๊ดส์ภาคภาษาไทยโดย โอม เปล่งขำ) หุ่นฝาแฝด แรกเริ่มเดิมทีทั้งคู่จะแปลงร่างเป็นรถขายไอศกรีมก่อน จนเมื่อสงครามที่เซียงไฮ้ยุติลง สคิ๊ดส์จึงแปลงร่างเป็นรถเชฟโรเล็ตบีทสีเขียว มัดแฟล็ปส์แปลงร่างเป็นรถเชฟโรเล็ต แทร็กซ์สีแดง ทั้งคู่ชอบคิดว่าตัวเองดีกว่าอีกตัวหนึ่ง
  • อาร์ชี หุ่นยนต์เพศหญิง สามารถแปลงร่างเป็นรถมอเตอร์ไซค์ได้
  • โจลท์ หุ่นยนต์ที่มีแส้ไฟฟ้าเป็นอาวุธ สามารถแปลงร่างเป็นรถเชฟโรเล็ต โวลต์ สีน้ำเงิน เขาได้มีส่วนร่วมในการใช้ระบบเชื่อมสัญญาณเพื่อดึงร่างของเจ็ทไฟร์ไปรวมร่างกับออพติมัส ไพรม์ ด้วย
  • ไซด์สไวป์ เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในการต่อสู้ด้วยดาบ แปลงร่างเป็นรถเปิดประทุน ยี่ห้อเชฟโรเล็ตต์ คอร์เว็ตต์ สติงเกรย์ สีเงิน
  • เจ็ทไฟร์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง) อดีตหุ่นยนต์ฝ่ายดีเซปติคอนส์ ที่กลับตัวกลับใจมาอยู่ฝ่ายออโต้บ็อตส์ เจ็ทไฟร์ แปลงร่างเป็นเครื่องบินแบล็คเบิร์ด เอสอาร์ 71 ในเหตุการณ์สงครามครั้งใหญ่ที่อียิปต์ เจ็ทไฟร์ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กับสกอร์โปนอค เขาตัดสินใจสละชีวิตตัวเองเพื่อให้ได้เข้ารวมร่างกับออพติมัส ไพรม์ และทำให้ออพติมัส ไพรม์ บินได้

ดีเซปติคอนส์[แก้]

  • เมกะทรอน (ให้เสียงภาษาไทยโดย จักรรัตน์ ศรีรักษ์) เมื่อภาคที่แล้ว เมกะทรอนถูกแรงอัดของเดอะ คิ้วบ์ และนำซากไปโยนทิ้งลงทะเล ทำให้ในภาคนี้เขาถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง แถมยังแข็งแกร่งกว่าเดิม ด้วยพลังงานจากออลสปาร์ค ที่ฝังอยู่ในตัวเขา
  • สตาร์สครีม สมุนเอกของเมกะทรอน แปลงร่างเป็นเครื่องบินแร็ปเตอร์ เอฟ-22
  • [[สกอร์โปน็อคส์] หุ่นยนต์แมงป่องที่หางขาดในสงครามทรานส์ฟอร์มเมอร์สที่รัฐกาต้าร์ ตะวันออกกลาง ถูกเจ็ทไฟร์ฆ่าตายในภายหลัง
  • ซาวด์เวฟ แปลงร่างเป็นยานไซเบอร์ทรอเนี่ยน ที่สามารถส่งสัญญาณดาวเทียมได้
  • กรินดอร์ แปลงร่างเป็นเฮลิคอปเตอร์ มีลักษณะร่างกายคล้ายคลึงกับ แบล็คเอาท์ ในภาคแรก
  • ลอง ฮอลล์ หุ่นยนต์สีเขียว ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการปลุกเมกะทรอนให้ฟื้นคีนชีพขึ้นมาอีกครั้ง และมีร่างกายโคลนนิ่งอีกร่างหนึ่งซึ่งไปรวมร่างกับดีวาสเตเตอร์
  • แรเวจ หุ่นยนต์เสือจาร์กัวร์ตาเดียว ที่ทำหน้าที่ขโมยชิ้นส่วนออลสปาร์คซึ่งหน่วยเนสท์ทำการจัดเก็บเอาไว้ และเป็นกำลังสำคัญในสงครามครั้งใหญ่ที่อียิปต์ แต่ภายหลังก็ถูกบัมเบิลบีฆ่าตาย ในภาพยนตร์แรเวจจะอยู่ในโหมดหุ่นยนต์เสือจาร์กัวร์ตาเดียวตลอด ไม่ปรากฏว่ามีการแปลงร่างแต่อย่างใด
  • ไซด์เวย์ส หุ่นยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่กับดีโมลิชเชอร์ในเซี่ยงไฮ้ จนกระทั่งกลุ่มออโต้บ็อทส์มาเจอตัวเขาเข้า
  • ดีวาสเตเตอร์ หุ่นยนต์ยักษ์สูง 46 ฟุต ซึ่งเกิดจากการรวมร่างกันของหุ่นยนต์หลาย ๆ ตัว ด้วยขนาดตัวใหญ่โตมโหฬารเช่นนี้ ทำให้ต้องเดินสี่ขาลักษณะเดียวกับลิงกอริลล่า
  • เดอะ ฟอลเล่น (ให้เสียงภาษาไทยโดย จักรกฤษณ์ หาญวิชัย) หนึ่งในทรานส์ฟอร์สเมอร์สยุคโบราณ เขามีส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้เมกะทรอน ก่อตั้งฝ่ายดีเซปติคอนส์ขึ้นมา
  • วิลลี่ (ให้เสียงภาษาไทยโดย คมสันชัย สุขพิพัฒน์มงคล) หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ของดีเซปติคอนส์ภายหลังโดนมิเคล่าใช้สายไฟฟ้าช๊อตเข้าที่ตาซ้ายแต่วิลลี่เกิดหลง(รัก)มิเคล่าจึงได้ย้ายข้างมาช่วยออโต้บ็อตส์และแซม วิทวิคกี้
  • ดีโมลิชเชอร์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย มาโนช ยิ้มแย้ม) มีชื่อรองว่า วีลบอท หุ่นยนต์ฝ่ายดีเซปติคอนส์ขนาดใหญ่ มีกายสีแดง ดีโมลิชเชอร์ได้ประจำการอยู่ ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยทำหน้าที่คุมกองทัพร่วมกับไซด์เวย์ส ภายหลังดีโมลิชเชอร์ถูก ออพติมัส ไพรม์ ฆ่าตาย อันเนื่องมาจากตัวดีโมลิชเชอร์เองที่ไม่ยอมจำนน
  • อลิซ (ให้เสียงภาษาไทยโดย รจนา สำราญรมย์) หุ่นยนต์เพศหญิงที่สามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ได้ และแฝงตัวไปเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่แซมเรียนอยู่ เพื่อจะลอบฆ่าแซมยามที่ได้โอกาส แต่ถูกมิเคล่าขับรถยนต์พุ่งเข้ามากระแทกร่างตายในภายหลัง

การสร้าง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Transformers: Revenge of the Fallen (2009) - Financial Information". The Numbers.
  2. "TRANSFORMERS: REVENGE OF THE FALLEN (12A)". BBFC. June 15, 2009. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 21, 2016. สืบค้นเมื่อ January 19, 2016.
  3. 3.0 3.1 "Transformers: Revenge of the Fallen (2009)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ October 17, 2009.
  4. Lang, Brent (25 June 2014). "'Transformers': The Anatomy of a Cross-Platform Money Maker". Variety. With a pricetag north of $210 million after rebates, it’s one of the summer’s most expensive titles.
  5. "Release dates". Official site. สืบค้นเมื่อ 2009-05-16.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]