อภินิหารแหวนครองพิภพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อภินิหารแหวนครองพิภพ
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับปีเตอร์ แจ็กสัน
บทภาพยนตร์
สร้างจากมหันตภัยแห่งแหวน
โดย เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพแอนดรูว์ เลสนี
ตัดต่อจอห์น กิลเบิร์ต
ดนตรีประกอบฮาเวิร์ด ชอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายนิวไลน์ซินีมา[1]
วันฉาย10 ธันวาคม ค.ศ. 2001 (2001-12-10)(โอเดียนเลสเตอร์สแควร์)
19 ธันวาคม ค.ศ. 2001 (2001-12-19)(สหรัฐ)
20 ธันวาคม ค.ศ. 2001 (2001-12-20)(นิวซีแลนด์)
ความยาว178 นาที[2]
208 นาที (ฉบับขยาย)[3]
ประเทศ
  • นิวซีแลนด์[1]
  • สหรัฐ[1]
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]
ทำเงิน887.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]

อภินิหารแหวนครองพิภพ (อังกฤษ: The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring) เป็นภาพยนตร์แนวมหากาพย์แฟนตาซีผจญภัย ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2001 กำกับโดย ปีเตอร์ แจ็กสัน ดัดแปลงจากนวนิยายเล่มแรกของ เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกใน เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ไตรภาค อำนวยการสร้างโดย แบร์รี เอ็ม. ออสบอร์น, แจ็กสัน, ฟราน วอลช์และทิม แซนเดอร์ส เขียนบทโดย วอลช์, ฟิลิปปา โบเยนส์และแจ็กสัน ภาพยนตร์ประกอบด้วยนักแสดงนำจำนวนมาก ได้แก่ เอไลจาห์ วูด, เอียน แม็กเคลเลน, ลิฟ ไทเลอร์, วิกโก มอร์เทนเซน, ฌอน แอสติน, เคต แบลนเชตต์, จอห์น ริส-เดวีส์, บิลลี บอยด์, โดมินิก โมนาแฮน, ออร์แลนโด บลูม, คริสโตเฟอร์ ลี, ฮิวโก วีฟวิง, ฌอน บีน, เอียน โฮล์มและแอนดี เซอร์กิส ภาพยนตร์ตามมาด้วย ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ (2002) และ มหาสงครามชิงพิภพ (2003)

ภาพยนตร์ดำเนินเรื่องใน มิดเดิลเอิร์ธ เล่าเรื่องราวของลอร์ดมืด เซารอน ผู้แสวงหา เอกธำมรงค์ แหวนนั้นได้พบหาทางไปสู่ฮอบบิทหนุ่ม ชื่อว่า โฟรโด แบ๊กกิ้นส์ ชะตากรรมของมิดเดิลเอิร์ธนั้นแขวนอยู่กับโพรโดและเพื่อนร่วมทางอีกแปดคน (ผู้ร่วมกันก่อตั้งเป็น คณะพันธมิตรแห่งแหวน) พวกเขาเริ่มต้นการเดินทางไปยัง เมาท์ดูม ในดินแดนของ มอร์ดอร์ ซึ่งที่เดียวที่แหวนสามารถถูกทำลาย

อภินิหารแหวนครองพิภพ ได้รับเงินทุนและจัดจำหน่ายโดย นิวไลน์ซินีมา บริษัทสัญชาติอเมริกา แต่ภาพยนตร์ถ่ายทำและตัดต่อทั้งหมดที่ นิวซีแลนด์ บ้านเกิดของแจ็กสัน ถ่ายทำพร้อมกันกับภาพยนตร์อีกสองเรื่องในไตรภาค ภาพยนตร์ฉายรอบปฐมทัศน์ที่ โอเดียนเลสเตอร์สแควร์ ใน ลอนดอน เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 2001 และฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ. 2001 และในนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 2001 ภาพยนตร์ได้รับการยกย่องอย่างมากจากนักวิจารณ์และแฟน ๆ พิจารณาว่าเป็นหลักสำคัญของการสร้างภาพยนตร์และความสำเร็จในภาพยนตร์แนวแฟนตาซี ภาพยนตร์ทำเงิน 887.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก ทำให้เป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่สองในปี ค.ศ. 2001 และเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ห้า ณ ช่วงเวลาที่ฉาย[5]

อภินิหารแหวนครองพิภพ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และมีอิทธิพลที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภาพยนตร์ได้รับรางวัลจำนวนมาก ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 74 ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อในสิบสามสาขา ได้แก่ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ของ แม็กเคลเลน, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยม, เพลงต้นฉบับยอดเยี่ยม ของ "เมย์อิตบี" และ เสียงยอดเยี่ยม, ชนะเลิศสี่รางวัล ได้แก่ กำกับภาพยอดเยี่ยม, แต่งหน้ายอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบยอดเยี่ยมและเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม

โครงเรื่อง[แก้]

ในยุคที่สองของมิดเดิลเอิร์ธ ลอร์ดแห่งเอลฟ์, คนแคระและมนุษย์ ได้รับแหวนแห่งอำนาจ โดยพวกเขาไม่รู้ว่า เซารอนได้หลอมเอกธำมรงค์ในเมาท์ดูม และได้ใส่พลังอำนาจของเขาเกือบทั้งหมดลงไปในแหวน เพื่อให้เขามีอำนาจครอบงำแหวนวงอื่น ๆ และจะได้พิชิตมิดเดิลเอิร์ธ พันธมิตรสุดท้ายของมนุษย์และเอลฟ์ ต่อสู้กับกองกำลังของเซารอนใน มอร์ดอร์ อิซิลดูร์แห่งกอนดอร์ ตัดนิ้วของเซารอนที่สวมแหวน ทำให้ร่างกายของเขาถูกทำลาย ยุคที่สามของมิดเดิลเอิร์ธเริ่มต้นหลังเซารอนพ่ายแพ้ครั้งแรก อิซิลดูร์ ผู้เก็บที่แหวนของเซารอนไว้เป็นของตัวเอง อิทธิพลของแหวนเริ่มครอบงำจิตใจของเขา ต่อมา เขาถูกฆ่าโดย ออร์ก และแหวนสูญหายไปในแม่น้ำเป็นเวลา 2,500 ปี จนกระทั่งถูกพบและครอบครองโดย กอลลัม ด้วยอิทธิพลของแหวน ทำให้เขามีอายุ 500 ปี ต่อมา แหวนถูกพบโดยฮอบบิท ชื่อ บิลโบ แบ๊กกิ้นส์ โดยที่เขาไม่รู้ประวัติของมัน

หกสิบปีต่อมา บิลโบฉลองวันเกิดครบรอบ 111 ปี ของเขาใน ไชร์ และได้พบกับเพื่อนเก่าของเขา แกนดัล์ฟ พ่อมดเทา อีกครั้ง บิลโบเปิดเผยว่าเขาตั้งใจจะออกจากไชร์ เพื่อไปผจญภัยครั้งสุดท้าย เขาทิ้งมรดกของเขา รวมถึง แหวน ให้กับหลานชายของเขา โฟรโด แบ๊กกิ้นส์ แกนดัล์ฟสืบสวนที่มาแหวน จนค้นพบความจริงของแหวนและรู้ข่าวว่ากอลลัมถูกจับกุมและถูกทรมานโดยออร์กของเซารอน กอลลัมพูดสองคำระหว่างที่เขาถูกทรมาน: "ไชร์" และ "แบ๊กกิ้นส์" แกนดัล์ฟกลับมาและเตือนโฟรโดให้ออกจากไชร์ ในขณะที่โฟรโดและ แซมไวส์ แกมจี เพื่อนและคนสวนของเขากำลังเดินทาง แกนดัล์ฟเดินทางไป ไอเซนการ์ด เพื่อพบกับ ซารูมาน พ่อมดขาว แต่รู้ว่าเขาได้เข้าร่วมกองกำลังกับเซารอน เขาได้ส่ง นาซกูล ทาสรับใช้ที่ไม่ตายเก้าตนไปตามหาโฟรโด

โฟรโดกับแซม พบกับปิบปินกับแมร์รี เพื่อนฮอบบิทของพวกเขา ทั้งสี่คนหลบหนีนาซกูลก่อนที่จะเดินทางมาถึง บรี ที่ซึ่งแกนดัล์ฟได้นัดพบ อย่างไรก็ตาม แกนดัล์ฟ ไม่มาตามนัด เนื่องจากเขาถูกจับคุมขังโดยซารูมาน เหล่าฮอบบิทได้การช่วยเหลือจากผู้พิทักษ์ไพร ชื่อว่า สไตรเดอร์ โดยเขาสัญญาว่าจะพาพวกเขาไปยัง ริเวนเดลล์ อย่างไรก็ตาม พวกเขาถูกดักซุ่มโจมตีโดยนาซกูลบนเวเทอร์ท็อป และ วิชคิง ผู้นำของเหล่านาซกูล แทงโฟรโดด้วยดาบมอร์กูล อาร์เวน เอลฟ์และคู่หมั้นของสไตรเดอร์ ช่วยเหลือโฟรโดและเรียกน้ำท่วมเพื่อกวาดเหล่านาซกูลออกไป อาร์เวนพาโฟรโดไปริเวนเดลล์และเขาได้รับการรักษา โฟรโดพบกับแกนดัล์ฟ โดยเขาหลบหนีจากไอเซนการ์ดสำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือจาก ไกวเฮียร์ พญาอินทรี คืนนั้น สไตรเดอร์พบกับอาร์เวนอีกครั้ง และพวกเขายืนยันความรักที่มีต่อกัน ลอร์ด เอลรอนด์ พ่อของอาร์เวน จัดการประชุมขึ้นและตัดสินว่าแหวนต้องถูกทำลายในเมาท์ดูม โฟรโดอาสาเป็นคนถือแหวน โดยร่วมเดินทางกับ แกนดัล์ฟ, แซม, แมร์รี, ปิบปิน, เอลฟ์ เลโกลัส, คนแคระ กิมลี, โบโรเมียร์และสไตรเดอร์ ซึ่งแท้จริงแล้ว เขาคือ อารากอร์น ทายาทแห่งอิซิลดูร์และกษัตริย์โดยชอบธรรมแห่งกอนดอร์ บิลโบซึ่งตอนนี้พักอยู่ที่ริเวนเดลล์ ได้ให้ สติง ดาบของเขากับโฟรโด

คณะพันธมิตรแห่งแหวน ออกเดินทางผ่านภูเขาคาราดราส แต่ซารูมานได้เรียกพายุ บังคับให้เหล่าคณะพันธมิตร ต้องเดินทางผ่านเหมืองแห่งมอเรีย หลังพบว่าเหล่าคนแคระแห่งมอเรียถูกฆ่าทั้งหมด คณะพันธมิตรถูกโจมตีโดยออร์กและโทรลถ้ำ พวกเขาต่อสู้และหลบหนีไปได้ แต่เผชิญหน้ากับ หายนะแห่งดูริน, บัลร็อกซึ่งอาศัยอยู่ในเหมือง แกนดัล์ฟทำให้บัลร็อกตกลงไปในเหวอันกว้างใหญ่ แต่มันก็ลากเขาลงไปในความมืดด้วย คณะพันธมิตรเดินทางมาถึง ลอธลอริเอน ปกครองโดยราชินีเอลฟ์ กาลาเดรียล และสามีของเธอ เคเลบอร์น กาลาเดรียลบอกโฟรโดเป็นการส่วนตัวว่า มีเพียงเขาเท่านั้นที่สามารถทำภารกิจนี้สำเร็จและหนึ่งในเพื่อนของเขาจะพยายามแย่งแหวน ขณะเดียวกัน ซารูมานได้สร้างกองกำลัง อูรุก-ไฮ เพื่อตามล่าและฆ่าคณะพันธมิตร

คณะพันธมิตรเดินทางโดยแม่น้ำไปยัง พาร์ท กาเลน โฟรโดเดินออกไปจากกลุ่มและเผชิญหน้ากับโบโรเมียร์ที่พยายามจะแย่งชิงแหวน คณะพันธมิตรถูกซุ่มโจมตีโดยอูรุก-ไฮ แมร์รีกับปิบปินถูกจับ โบโรเมียร์ถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัสโดย เลิร์ตซ์ หัวหน้าอูรุก-ไฮ เมื่ออารากอร์นมาถึง เขาฆ่าเลิร์ตซ์และดูโบโรเมียร์เสียชีวิต โฟรโดตัดสินใจเดินทางไปมอร์ดอร์คนเดียว เพราะกลัวว่าแหวนจะครอบงำเพื่อนของเขา แต่อนุญาตให้แซมติดตามไปกับเขาด้วย หลังได้ยินสัญญาของแซมเคยให้ไว้กับแกนดัล์ฟ อารากอร์น, เลโกลัสและกิมลี ตัดสินใจไปช่วยเหลือแมร์รีกับปิบปิน

นักแสดง[แก้]

คณะพันธมิตรแห่งแหวน จากซ้ายไปขวา: (แถวบน) อารากอร์น, แกนดัล์ฟ, เลโกลัส, โบโรเมียร์, (แถวล่าง) แซม, โฟรโด, แมร์รี, ปิบปิน, กิมลี
บทบาท นักแสดงเดิม โลก พากย์ไทย (พันธมิตร) ไทย พากย์ไทย (ทรูวิชันส์) ไทย
โฟรโด แบ๊กกิ้นส์ เอไลจาห์ วูด อชิตะ ปราโมช ณ อยุธยา ศิริชัย เจริญกิจธนกุล
แกนดัล์ฟ เอียน แม็กเคลเลน เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง บัญชา เหมะบุตร
แซมไวส์ แกมจี ฌอน แอสติน สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
อารากอร์น วิกโก มอร์เทนเซน พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์
โบโรเมียร์ ฌอน บีน ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ วรวุฒิ วรเนตร
เลโกลัส ออร์ลันโด บลูม ทวีศักดิ์ บุญยฤทธิ์
เปเรกริน ตุ๊ก บิลลี่ บอยด์ สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล บุณย์ปวีณ์ วงศ์ยฤทธิ์
เมอเรียด็อค แบรนดี้บั๊ก โดมินิก โมนาแฮน พิสิต กลิ่นสุวรรณ วรวุฒิ วรเนตร
กิมลี John Rhys-Davies โฆษิต กฤษตินันท์ พีรศักดิ์ เกษร
ซารูมาน คริสโตเฟอร์ ลี
เซารอน Sala Baker
เอลรอนด์ Hugo Weaving ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
เคเลบอร์น Marton Csokas ทวีศักดิ์ บุญยฤทธิ์ บุณย์ปวีณ์ วงศ์ยฤทธิ์
กาลาเดรียล เคต แบลนเชตต์ ธรัญญา สัตตบุศย์ ณัฐฐา หิรัญสถิตย์
อาร์เวน ลิฟ ไทเลอร์ สุธาสินี พุทธินันทน์ กรรณิกา อยู่ยงสินธ์
บิลโบ แบ๊กกิ้นส์ เอียน โฮล์ม ณรงค์ นามะสนธิ พีรศักดิ์ เกษร

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 "The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring". AFI Catalog of Feature Films. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 May 2019. สืบค้นเมื่อ 28 December 2018.
  2. "THE LORD OF THE RINGS - THE FELLOWSHIP OF THE RING". British Board of Film Classification. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 March 2018. สืบค้นเมื่อ 2 May 2019.
  3. "THE LORD OF THE RINGS - THE FELLOWSHIP OF THE RING [Extended version]". British Board of Film Classification. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 March 2018. สืบค้นเมื่อ 2 May 2019.
  4. 4.0 4.1 "The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring (2001)". Box Office Mojo. IMDb. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 May 2020. สืบค้นเมื่อ 17 May 2020.
  5. "All Time Worldwide Box Office". Box Office Mojo. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 October 2002.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]