อภิชาติ สุภาแพ่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อภิชาติ สุภาแพ่ง
ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
ดำรงตำแหน่ง
13 สิงหาคม พ.ศ. 2562 – พ.ศ. 2563
นายกรัฐมนตรีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 (68 ปี)
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์

อภิชาติ สุภาแพ่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสินิตย์ เลิศไกร) อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายถาวร เสนเนียม)[1][2] อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 23

ประวัติ[แก้]

อภิชาติ สุภาแพ่ง หรือ ส.ส.เล็ก[3] เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498[4]บุตรนาย โลบ สุภาแพ่ง สมาชิก กลุ่มผาด สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ สาขานโยบายสาธารณะ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี และระดับปริญญาเอก สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มีพี่ชายได้แก่นาย กัมพล สุภาแพ่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24

งานการเมือง[แก้]

อภิชาติ สุภาแพ่ง เคยรับราชการครู และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสมุทรธาราม จากนั้นเริ่มเข้าสู่งานการเมือง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 เป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี 1 สมัย เป็นสมาชิกสภาจังหวัดเพชรบุรี 3 สมัย ต่อมาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 โดยการชักชวนของนายอลงกรณ์ พลบุตร และในการเลือกตั้งครั้งนั้น เขาได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก ด้วยการเอาชนะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่หลายสมัย นายปิยะ อังกินันทน์ และได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2548 พ.ศ. 2550 และ พ.ศ. 2554

อภิชาติ สุภาแพ่ง เคยได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 23

ในปี 2562 อภิชาติ สุภาแพ่ง ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง[5] ในภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายถาวร เสนเนียม) และเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสินิตย์ เลิศไกร)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ครม.ไฟเขียวแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ก.คมนาคม 4 ตำแหน่ง
  2. สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 13 สิงหาคม 2562
  3. ศึกคนเพชร "ชทพ.-พปชร." บางกลอยการเมือง
  4. ประวัติผู้สมัคร ส.ส.[ลิงก์เสีย]
  5. ปชป.สิ้นมนต์ขลัง คนเพชรบุรีเทคะแนน พปชร.เข้าวินทั้ง3เขต
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-12-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๑๑, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑