อดิสรณ์ พึ่งยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อดิสรณ์ พึ่งยา (ซ้าย) กับ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน

อดิสรณ์ พึ่งยา มีชื่อเล่นว่า หนุ่ม หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกาว่า JACKIE เกิดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2513 (53 ปี) ที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ ใช้ชีวิตจนถึง 7 ขวบจึงกลับไปอยู่ที่บ้านเกิดของบิดามารดาที่ บ้านโพธิ์ ต.บ้านกุ่ม อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสองพี่น้องวิทยา ปริญญาตรีจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2535

จากนั้นจึงเริ่มทำงานที่สยามสปอร์ตซินดิเคท ด้วยการแปลข่าวภาษาอังกฤษจากสำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพี โดยใช้นามปากกาว่า JACKIE (มาจากชื่อของแจ็ก ชาร์ลตัน อดีตปราการหลังทีมชาติอังกฤษและลีดส์ ยูไนเต็ด และเป็นพี่ชายแท้ ๆ ของเซอร์บ็อบบี ชาร์ลตัน) รวมทั้งเขียนคอลัมน์เกี่ยวกับฟุตบอลสเปนด้วย ซึ่งยังไม่เป็นที่คุ้นเคยของคนไทยในขณะนั้น ซึ่งทางสยามสปอร์ตฯต้นสังกัดได้ส่งไปเรียนภาษาสเปนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จนกระทั่งผ่านไป 4 ปี ทางต้นสังกัดได้ส่งไปเป็นผู้สื่อข่าวประจำกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 2 ปี ตามนโยบายของต้นสังกัด โดยทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าวตามติดวงการฟุตบอลอังกฤษอย่างใกล้ชิด จากนั้นจึงทำหน้าที่พากย์ที่ยูบีซี ก่อนเปลี่ยนเป็นทรูวิชั่นส์ ในปี 2541 บรรยายคู่กับไพโรจน์ กิ่งแก้ว ก่อนจะเป็นวีรศักดิ์ นิลกลัด

ปัจจุบัน อดิสรณ์ มีตำแหน่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสปอร์ต บุ๊คส์ จำกัด ในเครือสยามสปอร์ตฯ เป็นผู้ประกาศข่าวกีฬาของทางช่อง 7 ผู้พากย์ฟุตบอลทางช่อง 7, พิธีกรรายการเจาะสนาม,รายการสปอร์ตแฟน แฟนซ่า กีฬามัน ร่วมกับ บอ.บู๋ และอีกหลายรายการเกี่ยวกับกีฬา ปัจจุบันเป็นผู้วิเคราะห์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ทุกวันเสาร์ ช่องทรูพรีเมียร์ฟุตบอล 1 โดยมีทีมฟุตบอลที่ชื่นชอบคือ ลิเวอร์พูล

ผลงานพิธีกร[แก้]

ออนไลน์

อ้างอิง[แก้]