เจ้าชายพกซ็อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก องค์ชายพกซอง)

เจ้าชายพกซอง (เกาหลี복성군,ค.ศ. 1509-1533) พระราชโอรสองค์ใหญ่ของ พระเจ้าชุงจง ที่ประสูติแต่ พระสนมคย็องบิน สิ้นพระชนม์เพราะถูกปรักปรำ

พระราชประวัติ[แก้]

เจ้าชายพกซอง ประสูติเมื่อ เดือน 11 ปี ค.ศ. 1509 เนื่องจากพระมารดาขององค์ชายคือ พระสนมคย็องบิน ทรงมีความทะเยอทะยานหมายมั่นที่จะเป็นพระมเหสีและให้พระโอรสได้เป็นรัชทายาททำให้มีขุนนางและเชื้อพระวงศ์บางส่วนไม่พอใจ

ในปี ค.ศ. 1524 พระนางมุนจ็องโปรดเกล้าให้เจ้าชายพกซองอภิเษกกับหญิงสาวจากตระกูลยุนซึ่งพระนางได้เลือกเอาไว้แล้วทำให้พระสนมมคย็องบินไม่พอพระทัย

ต่อมาในปี ค.ศ. 1527 คิม อันโล ขุนนางผู้ใหญ่ที่ถูกเนรเทศเพราะคดีนำที่ดินของหลวงไปเป็นของตนเองได้ให้คนนำซากหนูตายไปผูกที่ต้นไม้หลังตำหนัก ทงกุง (ตำหนักตะวันออก) ของรัชทายาทพร้อมกับใส่ความว่าผู้บงการในคดีนี้คือพระสนมคย็องบินและเจ้าชายพกซ็องรวมถึงพระสุนิสา (ลูกสะใภ้) ของพระสนมด้วยทำให้ทั้งสามถูกเนรเทศไปอยู่บ้านเดิมของ พัก วอนจง ที่ ซังจู จากเหตุการณ์นี้ทำให้คิมอันโลได้กลับเข้าราชสำนักอีกครั้ง

ในปี ค.ศ. 1533 คิมอันโลและ ยุนอิม สองแกนนำ ฝ่ายยุนใหญ่ เกรงว่าพระสนมและเจ้าชายจะกลับมาจึงได้สร้างสถานการณ์หน้ากากผีข่มขวัญและได้กราบทูลให้สำเร็จโทษทั้งสองด้วยการประทานยาพิษ

พระราชวงศ์[แก้]

พงศาวลี[แก้]