หาดเปลือยกาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพการอาบแดดบริเวณหาดเปลือยกายที่เยอรมนี

หาดเปลือยกาย (อังกฤษ: Nude beach หรือ Nudist beach) เป็นหาดที่ผู้ใช้สามารถที่จะเปลือยกายได้อย่างเสรีอย่างถูกกฎหมาย โดยทั่วไปแล้วมีจุดประสงค์เพื่อการเปลือยกายอาบแดด ผู้ใช้หาดสามารถใช้โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าหรือเสียค่าสมาชิกใด และไม่จำเป็นต้องจองล่วงหน้า อย่างไรก็ตามหาดเปลือยกายอาจถูกกฎหมาย หรือไม่เป็นทางการ (เกิดขึ้นจากผู้อยู่อาศัยและมีการควบคุมทางกฎหมาย) หรืออาจไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หาดเปลือยกายจะอยู่ค่อนข้างไกลจากเมืองและสามารถเข้าถึงได้ยากกว่าหาดทั่วไปและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ค่อนข้างพื้นฐานมาก

หาดเปลือยกายได้รับความนิยมครั้งแรกในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1950 แถบชายหาดของประเทศฝรั่งเศส[1] จากนั้นก็ได้รับความนิยมในส่วนอื่นของโลก ถึงแม้ว่าจะยังมีไม่มากนัก ในสหรัฐอเมริกา หาดเปลือยกายแห่งแรกเกิดขึ้นที่หาดแซนเกรโกริโอ แคลิฟอร์เนียเหนือ ในปี ค.ศ. 1967[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Top Caribbean Beaches for the Intrepid Traveler : Beach Vacations : Travel Ideas". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-01-24. สืบค้นเมื่อ 2011-07-16.
  2. "San Francisco Bay Guardian: Nude Beaches: Home Page". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-14. สืบค้นเมื่อ 2011-07-16.