หวีดสุดขีด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หวีดสุดขีด
กำกับWes Craven
เขียนบทKevin Williamson
อำนวยการสร้างCathy Konrad
Cary Woods
นักแสดงนำDavid Arquette
Neve Campbell
Courteney Cox
Rose McGowan
Skeet Ulrich
Drew Barrymore
ตัดต่อPatrick Lussier
ดนตรีประกอบMarco Beltrami
บริษัทผู้สร้าง
Woods Entertainment
ผู้จัดจำหน่ายDimension Films
ความยาว111 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาEnglish
ทุนสร้าง15 million dollar
ทำเงิน173,046,663 dollar
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

หวีดสุดขีด (อังกฤษ: Scream) ภาพยนตร์แนวฆาตกรรมต่อเนื่องวัยรุ่น ออกฉายในปลายปี ค.ศ. 1996 กำกับโดย เวส คราเวน

เนื้อเรื่อง[แก้]

หลังจากการเสียชีวิตของแม่ซิดนีย์ ซิดนีย์มีสภาพจิตใจไม่ดีนัก แต่เรื่องร้ายอีกเรื่อง เมื่อเคสซี่ย์ได้รับโทรศัพท์จากฆาตกร เคสซี่ย์ถูกฆาตกรรมอย่างปริศนาในชุดหน้ากากผี และไม่นานซิดนีย์ก็ได้รับโทรศัพท์จากฆาตกร ขณะที่คุณพ่อของซิดนีย์หายตัวไป เธอแทบไม่เหลือใครนอกจากเพื่อนของเธอชื่อว่าทาทั่ม แต่เมื่อสถานการณ์เลวร้ายเรื่อยๆ ฆาตกรอาจเป็นใครก็ได้ หรือฆาตกรอาจจะเป็นคนใกล้ตัวของเธอก็ได้

นักแสดง[แก้]

  • Neve Campbell รับบท ซิดนีย์ เพรสคอตต์
  • Courteney Cox รับบท เกล เวเธอร์ส
  • David Arquette รับบท ดิวอี้ ไรลีย์
  • Skeet Ulrich รับบท บิลลี่ ลูมิส
  • Matthew Lillard รับบท สตู มาเชอร์
  • Rose McGowan รับบท เททัม ไรลีย์
  • Jamie Kennedy รับบท แรนดี้ มีกส์
  • Liev Schreiber รับบท คอตตอน เวียรีย์
  • William Brown รับบท เคนนี่ บราวน์

เบื้องหลังและความสำเร็จ[แก้]

Scream เป็นภาพยนตร์ฆาตกรรมต่อเนื่องวัยรุ่นที่ประสบความสำเร็จมาก เป็นการปลุกกระแสภาพยนตร์ที่แนวนี้ที่เคยได้รับความนิยมมาก่อนในอดีตให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยก่อนฉายไม่มีใครคาดว่าจะประสบความสำเร็จมากถึงขนาดนี้ โดยบทภาพยนตร์มาจากแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจริง ในคดีที่เรียกว่า Gainesville Ripper ในปี ค.ศ. 1990 ที่เควิน วิลเลียมสัน ผู้เขียนบทได้ติดตามข่าวคดีนี้อย่างสนใจ และพบว่าหน้าต่างบ้านตัวเองเปิดอยู่โดยไม่ทราบสาเหตุ และได้ยินเสียงแปลก ๆ ภายในบ้าน[1]

ดรูว์ แบร์รีมอร์ นักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงรับบท เคสซีย์ เหยื่อฆาตกรรมรายแรกที่ถูกฆ่าตายตั้งแต่เปิดเรื่องมาได้เพียง 13 นาที สันนิษฐานว่ามีที่มาจากแรงบันดาลใจจากตัวละครในเรื่อง Psycho ผลงานคลาสสิกของอัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ในทศวรรษที่ 60 โดยแต่แรกแบร์รีมอร์ถูกทาบทามให้เล่นบทซิดนีย์ตัวเองของเรื่อง แต่ทว่าเธอกลับเปลี่ยนใจก่อนถ่ายทำเพียง 5 สัปดาห์ และความที่แบร์รีมอร์เป็นคนที่รักสัตว์ เวส คราเวน ผู้กำกับฯจึงเล่าเรื่องการทารุณกรรมสัตว์ให้เธอฟังก่อนถ่ายทำ นั่นทำให้เธอได้ร้องไห้ออกมาเป็นธรรมชาติจริง ๆ และผู้ที่รับบทฆาตกรในหน้ากากผีฉากนี้ก็คือ เวส คราเวน เอง ซึ่งคราเวนได้ถูกแบร์รีมอร์ทุ่มด้วยโทรศัพท์ และก่อนหน้านั้นตามบท แบร์รีมอร์ต้องโทรไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในเบอร์ 911 แต่ทว่าทีมงานลืมที่จะถอดสายโทรศัพท์ออก ทำให้เจ้าหน้าที่ ๆ รับสายนึกว่ามีการฆาตกรรมเกิดขึ้นจริง ๆ และผู้ที่ให้เสียงของฆาตกรหน้ากากผี คราเวนก็กันมิให้พบปะกับบรรดานักแสดงเพื่อให้ได้เสียงสมจริง อีกทั้งในการถ่ายทำยังทำให้ 2 นักแสดงนำ คือ เคอร์นีย์ คอก และเดวิด อาเควตต์ ได้พบกัน ต่อมาทั้งคู่จึงได้แต่งงานกันโดยมีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน ก่อนที่จะเลิกรากันในปี ค.ศ. 2013[2]

จากความสำเร็จของ Scream ทำให้ภาคต่อตามมาอีก 4 ภาค รวมถึงเอชบีโอยังได้นำไปสร้างต่อในรูปแบบซีรีส์ และยังทำให้มีภาพยนต่ในแนวเดียวกันนี้ตามมาอีกหลายเรื่อง เช่น I Know What You Did Last Summer ในปี ค.ศ. 1997 หรือ Urban Legend ในปี ค.ศ. 1998 เป็นต้น และยังทำให้หน้ากากผีที่ฆาตกรสวมใส่ในเรื่องที่มีชื่อว่า "โกสต์เฟซ" (Ghost face) กลายเป็นหน้ากากที่ได้รับความนิยมโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลฮาโลวีน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Ms. You, Aye, (2016-12-23). "20 ปียังหวีดอยู่! เปิดเบื้องหลัง Scream หนังหน้ากากผีเฉือนสาวเอ๊าะที่ฮิตหนักและดังไปทั่วโลก". เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์.{{cite web}}: CS1 maint: extra punctuation (ลิงก์)
  2. "20 ปีต่อมาของดารา "Scream" พร้อมเรื่องราวที่คุณไม่เคยรู้". เพชรมายา. 2016-11-10.
  3. "ไทยบันเทิง ThaiPBS". ไทยพีบีเอส. 2016-12-18.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]