หลิง ปัว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หลิน ปอ)
หลิง ปอ
เกิด (1939-11-16) 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1939 (84 ปี) [1]
黄裕君
ซัวเถา
อาชีพนักร้อง นักแสดง
ปีที่แสดง1951-ปัจจุบัน
ฐานข้อมูล
IMDb

หลิง ปัว (จีน: 凌波; พินอิน: Líng Bō; อังกฤษ: Ivy Ling Po) นักร้องและนักแสดงหญิงชาวจีน มีชีอเสียงในช่วงทศวรรษ 1950 ถึง 1970 มีความสามารถพิเศษในการร้องเพลงอุปรากรจีน เธอมีผลงานแสดงหลากหลาย ทั้งแนวภาพยนตร์รัก ดรามา ภาพยนตร์ย้อนยุค และภาพยนตร์กำลังภายใน

หลิง ปัว มีชื่อจริงว่า หวง ยวี่จวิน (จีน: 黄裕君; พินอิน: huáng yù jūn) เกิดที่เมืองซัวเถา เติบโตที่เซี่ยเหมิน ก่อนจะย้ายไปฮ่องกง เริ่มมีผลงานตั้งแต่อายุ 12 ปี โดยเป็นนักร้องเพลงเบื้องหลังให้กับภาพยนตร์หลายเรื่อง

หลิง ปัว ในวัย 24 ปีได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง ม่านประเพณี (梁山伯与祝英台) ของชอว์บราเดอส์ในปี 1963 โดยผู้กำกับตัดสินใจให้เธอในฐานะนักแสดงหญิงหน้าใหม่ รับบท เหลียงซานปั๊วะ (เป็นตัวละครชาย) คู่กับ เล่อ ตี้ ที่รับบทเป็น จูอิง​ไถ ชอว์บราเดอส์เร่งรัดการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เพื่อแข่งขันกับโมชันพิกเจอร์แอนด์เจเนรัลอินเวสต์เมนต์ (MP&GI) บริษัทคู่แข่งที่กำลังสร้างภาพยนตร์จากตำนานม่านประเพณี อยู่ในเวลาเดียวกัน

ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จสูงสุด ทำให้หลิง ปัว กลายเป็นนักแสดงชั้นแนวหน้า เมื่อเธอไปปรากฏตัวที่ใดก็ถูกเรียกขานว่า "พี่เหลียง" ตามชื่อตัวละคร เธอได้รับรางวัลม้าทองคำ สาขารางวัลพิเศษสำหรับบทบาทที่โดดเด่น ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษที่มีขึ้นเฉพาะการประกาศรางวัลในปีนั้น [2] ในเวลานั้น ชอว์บราเดอส์ถึงกับยกเลิกโครงการสร้างภาพยนตร์เรื่องอื่น ที่จะให้หลิง ปัว รับบทนางเอก เพราะเกรงว่าจะทำให้ภาพพจน์ของเธอในฐานะพระเอกเรื่องม่านประเพณีเสียไป

ปัจจุบัน หลิง ปัว ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศแคนาดา ได้รับสัญชาติแคนาดา

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]