หลอ ฮุยกวง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลอ ฮุยกวง
ชื่อเกิดวิโรจน์ แซ่โล้
เกิด17 มีนาคม พ.ศ. 2502 (65 ปี)
จังหวัดสตึงแตรง ประเทศกัมพูชา
ปีที่แสดงค.ศ. 1987 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นตัวประกอบจาก The Legend of Drunken Master (1994)
ฐานข้อมูล
IMDb

หลอ ฮุยกวง (จีนตัวเต็ม: 盧惠光; จีนตัวย่อ: 卢惠光; พินอิน: Low Wai-kwong, Low Houi Kang) หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า เคน โล (Ken Lo) หรือ เคนเนธ โล (Kenneth Lo) เป็นนักแสดงชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีชื่อเสียงจากการแสดงภาพยนตร์ในฮ่องกง

ประวัติ[แก้]

หลอ ฮุยกวง เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนและมีเชื้อสายลาว มิใช่ชาวจีนหรือชาวฮ่องกง มีชื่อจริงว่า วิโรจน์ แซ่โล้ เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2502 ที่จังหวัดสตึงแตรง ประเทศกัมพูชา ในครอบครัวที่เป็นชาวลาวเชื้อสายจีน ต่อมาเมื่ออายุได้ 15 ปีได้อพยพมาอาศัยอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ในประเทศไทย จนกระทั่งอายุได้ 20 ปี ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศฝรั่งเศสตามพี่ชาย แต่แม่เป็นห่วง เลยไปเผชิญโชคที่ฮ่องกงแทน เขาทำงานหลายอย่างตั้งแต่เป็นมัคคุเทศน์นำคนไทยที่ไปเที่ยวฮ่องกง, เป็นนักมวย หรือกระทั่งเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยในบาร์ จนกระทั่งได้พบกับเฉินหลง นักแสดงแอ๊คชั่นระดับซูเปอร์สตาร์ของฮ่องกงที่มาเที่ยวที่บาร์แห่งนั้น และได้รับชักชวนให้เป็นบอดี้การ์ดส่วนตัวและกลายเป็นหนึ่งในทีมงานสตั๊นแมนของเฉินหลงที่ทำงานทั้งหน้าฉากและหลังฉาก จนเป็นเพื่อนสนิทตลอดระยะเวลานานยาวถึง 30 ปี ถูกเรียกว่าเป็นมือขวาของเฉินหลง แม้แต่ลูกชายของตัวเขาเอง ก็ยังตั้งชื่อให้ว่า แจ็คกี้ ซึ่งเป็นชื่อภาษาอังกฤษของเฉินหลง [1][2]

หลอ ฮุยกวง มีบทบาทที่เป็นที่จดจำกันเป็นอย่างดีจากภาพยนตร์เรื่อง ไอ้หนุ่มหมัดเมา 2 (The Legend of Drunken Master) เมื่อปี ค.ศ. 1994 ที่ลีลาการเตะอันสุดยอดของเขา ในการต่อสู้กับ เฉินหลง ที่รับบทเป็นหวง เฟยหงในเรื่อง ถูกยกย่องให้เป็นฉากต่อสู้ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ฉากหนึ่งแห่งโลกภาพยนตร์ ซึ่ง โรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังชาวอเมริกันถึงกับยกย่อง นักแสดงทั้งสองในฉากต่อสู้ยาวนานเกิน 20 นาทีในเรื่องกล่าวว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าฉากต่อสู้และการออกแบบคิวบู๊ในภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมมาก

จากนั้น หลอ ฮุยกวง ก็ได้โอกาสแสดงในบทประกอบจากภาพยนตร์ฮ่องกงเรื่องต่าง ๆ ในบทบู๊แอ๊คชั่น จนกระทั่งได้มีโอกาสแสดงในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง Rush Hour รวมทั้งได้แสดงร่วมกับ สตีเว่น ซีกัล และยังเป็นผู้ชักชวน โดโด้-ยุทธพิชัย ชาญเลขา นักแสดงชาวไทยที่มีศิลปะป้องกันตัวแบบเทควันโด ให้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ของเฉินหลง เรื่อง ใหญ่เต็มฟัด (Who Am I ?) เมื่อปี ค.ศ. 1998 และเรื่องอื่นๆต่อมาอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. บทสัมภาษณ์จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับปี พ.ศ. 2545
  2. ""เฉินหลง" (Jackie Chan) เจ้านายยอดแย่? ไล่ลูกน้องคนสนิทออก ความภักดี 30 ปี ไร้ความหมาย". blike.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]