ล่อกวนตง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หลอกว้านจง)
อนุสาวรีย์ล่อกวนตง
ล่อกวนตง
อักษรจีนตัวเต็ม羅貫中
อักษรจีนตัวย่อ罗贯中
ชื่อเกิด
อักษรจีนตัวเต็ม羅本
อักษรจีนตัวย่อ罗本
ฉายา
อักษรจีนตัวเต็ม湖海散人
อักษรจีนตัวย่อ湖海散人
ความหมายตามตัวอักษรLeisure Man of Lakes and Seas

หลัว กวั้นจง ตามสำเนียงกลาง หรือ ล่อกวนตง ตามสำเนียงฮกเกี้ยน (จีนตัวย่อ: 罗贯中; จีนตัวเต็ม: 羅貫中; พินอิน: Luó Guànzhōng; ประมาณ ค.ศ. 1330–1400[1] หรือประมาณ ค.ศ. 1280–1360[2]) เป็นปราชญ์และนักประพันธ์ชาวจีน มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 14 (ค.ศ. 1330-ค.ศ. 1400) หรือยุคปลายของราชวงศ์หยวน ต่อถึงต้นราชวงศ์หมิง

ล่อกวนตงเป็นผู้แต่งนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก และได้ชื่อว่าเป็นผู้ปรับปรุงเรื่อง 108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน ซึ่งนับเป็น 2 ใน 4 สุดยอดวรรณกรรมจีน (อีกสองเรื่องคือ ไซอิ๋ว และความฝันในหอแดง)

ชีวประวัติของล่อกวนตงไม่ใคร่แน่ชัด แต่มีการยืนยันว่าเขามีชีวิตอยู่ในช่วงปลายราชวงศ์หยวนถึงต้นราชวงศ์หมิงจริง นักปราชญ์ผู้หนึ่งชื่อ เจียจงหมิง (賈仲明) บันทึกไว้ว่าเคยพบกับล่อกวนตงในราวปี ค.ศ. 1364 และว่าเขาเป็นชาวไท่หยวน แต่นักประวัติศาสตร์ยุคเดียวกันหลายคนต่างระบุบ้านเกิดของล่อกวนตงแตกต่างกันไป เช่นมาจากหางโจวบ้าง หรือเจียงหนานบ้าง แต่ไท่หยวน น่าจะเป็นบ้านเกิดของเขามากที่สุดเพราะเป็นที่ตั้งของบ้านตระกูลหลอ ซึ่งมีชื่อของล่อกวนตงอยู่ในสาแหรกตระกูลด้วย

ล่อกวนตงเคยเข้าร่วมก๊กต่อต้านราชวงค์หยวนกลุ่มหนึ่ง (ซึ่งต่อมาถูกจูหยวนจางโจมตี)ซึ่งทำหน้าที่กุนซือ

นักประวัติศาสตร์วรรณกรรมจำนวนหนึ่งสงสัยว่า ล่อกวนตง กับ ซือไน่อัน เป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ ชื่อ ซือไน่อัน อาจเป็นเพียงนามแฝงในการประพันธ์เรื่อง 108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน ก็ได้ เพราะเนื้อหาของเรื่องค่อนข้างต่อต้านรัฐบาลกลาง

ผลงาน[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Luo Guanzhong. Encyclopædia Britannica
  2. Chen, Liao (2007). "Two Luo Guanzhong". Jiangsu Social Sciences,N.004,P179-182.

ข้อมูล[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]