หมึกสาว! ลุยหลุดโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หมึกสาว ลุยหลุดโลก)
หมึกสาว! ลุยหลุดโลก
หมึกสาว! ลุยหลุดโลก
侵略!イカ娘
ชื่อภาษาอังกฤษInvasion! Squid Girl
แนวตลก
มังงะ
หมึกสาว! ลุยหลุดโลก
เขียนโดยมาซาฮิโระ อันเบะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น อะกิตะ
ไทย วิบูลย์กิจ
อนิเมะ
หมึกสาว! ลุยหลุดโลก
กำกับโดยสึโตมุ มิสึชิมะ
สตูดิโอญี่ปุ่น Diomedea
อนิเมะ
Shinryaku!? Ika Musume
กำกับโดยสึโตมุ มิสึชิมะ, ยาสุทากะ ยามาโมโตะ
เขียนบทโดยมิจิโกะ โยโคเตะ
สตูดิโอญี่ปุ่น Diomedea

หมึกสาว! ลุยหลุดโลก[2][3] (ญี่ปุ่น: 侵略!イカ娘โรมาจิShinryaku! Ika Musume; อังกฤษ: Squid Girl) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแนวตลก แต่งเรื่องและวาดภาพโดย มาซาฮิโระ อันเบะ มีเนื้อหาเกี่ยวกับทูตปลาหมึกสาว ที่ทนกับพฤติกรรมการทำลายท้องทะเลของมวลมุนษย์ไม่ได้ และบุกขึ้นมาบนผืนพิภพ เพื่อเตรียมรุกรานและยึดครอง แต่ดันไปทำผนังร้านอาหารริมหาด "เรือนทะเล เลมอน" พัง จนต้องทำงานพิเศษในร้านชดใช้

ปัจจุบันตีพิมพ์ลงในนิตยสาร โชเน็งแชมเปียน ในญี่ปุ่นโดยสำนักพิมพ์อะกิตะ ในไทยได้ลิขสิทธิ์การตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ และภาพยนตร์อนิเมะผลิตโดย Diomedea ได้เริ่มออกอากาศวันที่ 4 ตุลาคม 2553[4][5]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

"สาวน้อยปลาหมึก" ทูตแห่งท้องทะเล เหลืออดกับการกระทำของมนุษย์ที่เลวร้ายเหลือเกินไม่ไหวอีกแล้ว พวกมนุษย์ทำให้ทะเลต้องสกปรก สาวน้อยปลาหมึก จึงได้ขึ้นมายังบนบก เพื่อเตรียมจะรุกรานและขึ้นปกครองเผ่าพันธ์มนุษยชาติ เมื่อมาถึงผืนพิภพสำเร็จ เธอเล็งเห็นว่า สิ่งก่อสร้าง "เรือนทะเล เลมอน" มีความเหมาะสมที่จะใช้ก่อตั้งเป็นฐานทัพ จึงได้บุกเข้าไป เข้าหา "ไอซาวะ เอโกะ" หนึ่งในผู้ดูแลและเจ้าของร้านแห่งนี้ แต่เพราะยุงร้ายมันมาบินรอบตัวสาวน้อยปลาหมึกจนรำคาญ เธอจึงใช้ "หนวดสัมผัส" จู่โจมมันอย่างรุนแรง ผลก็คือ ผนังส่วนหนึ่งของ "เรือนทะเล เลมอน" ถูกทำลาย สาวน้อยปลาหมึกผู้โชคร้าย จึงต้องทำงานชดใช้ค่าซ่อมแซม... แล้วจะรุกรานเหล่ามนุษย์สำเร็จไหมนะ?

ตัวละครหลัก[แก้]

ตัวละครหลักแห่งเรือนทะเล เลมอน ได้แก่ สาวน้อยปลาหมึก(กลาง) ไอซาว่า เอย์โกะ(ซ้ายบน) และไอซาว่า จิซึรุ(ขวาบน)
สาวน้อยปลาหมึก (ญี่ปุ่น: イカ娘โรมาจิIka Musume)
ให้เสียงโดย: ฮิซาโกะ คาเนะโมโตะ (ญี่ปุ่น), วิภาดา จตุยศพร (ไทย)
ทูตแห่งท้องทะเล ผู้รุกรานมนุษยชาติ ที่หวังจะยึดครองโลก เพราะมนุษย์นั้นทำลายธรรมชาติและทำทะเลสกปรก แต่เพราะเธอไปทำผนังของ "เรือนทะเล เลมอน" เสียหาย ทำให้ต้องทำงานพิเศษชดใช้ และได้รับรู้ถึงข้อดีของมนุษย์ที่เธอไม่เคยรู้ ของโปรดของเธอคือกุ้ง เธอมีหนวดสัมผัสซึ่งเหมือนกับผมของเธอเป็นอาวุธที่แข็งแกร่งเสียยิ่งกว่ามือและเท้า
ไอซาว่า เอย์โกะ (ญี่ปุ่น: 相沢 栄子โรมาจิAizawa Eiko)
ให้เสียงโดย: อายุมิ ฟูจิมูระ (ญี่ปุ่น), อรุณี นันทิวาส (ไทย)
ลูกสาวคนรองแห่งตระกูลไอซาว่า ผู้จัดการและพนักงานร้านอาหารริมทะเล "เรือนทะเล เลมอน" เป็นสาวห้าวเหมือนทอมบอย แต่ก็มีด้านแอบหญิงกับเขาเหมือนกัน ในตอนแรกเธอก็กังวลกับสาวน้อยปลาหมึก แต่เธอก็สามารถกำราบสาวน้อยปลาหมึกอยู่หมัด และคอยสอนเรื่องราวๆต่างๆให้
ไอซาว่า จิซึรุ (ญี่ปุ่น: (相沢 千鶴โรมาจิAizawa Chizuru)
ให้เสียงโดย: ริเอะ ทานากะ (ญี่ปุ่น), ศรีอาภา เรือนนาค (ไทย)
ลูกสาวคนโตแห่งตระกูลไอซาว่า ผู้จัดการร่วมและแม่ครัวแห่งร้านอาหารริมทะเล "เรือนทะเล เลมอน" เป็นสาวเรียบร้อยและใจดี และดูป้ำๆเป๋อๆ แต่อันที่จริงมีฝีมือฉกาจมาก จนดูเหมือนนักฆ่า เมื่อเธอลืมตา จะเป็นการแสดงออกว่า เธอเอาจริง และมันจะเป็นอะไรที่น่ากลัวเอามากๆ

สื่อต่างๆ[แก้]

มังงะ[แก้]

สำหรับมังงะแต่งเรื่องและวาดภาพโดย มาซาฮิโระ อันเบะ เริ่มตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Weekly Shōnen Champion ตั้งแต่ กรกฎาคม พ.ศ. 2550 จนถึง กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อนิเมะ[แก้]

อนิเมะสร้างโดย Diomedea โดยออกอากาศทางช่อง TV Tokyo ระหว่างวันที่ 4 ตุลาคม ถึง 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553 มีจำนวน 12 ตอน โดยในแผ่น DVD และ Blu-ray ที่ 5 และ 6 ซึ่งวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554 และ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ได้แถมตอนพิเศษชื่อ "Mini-Ika Musume" ด้วย[6] Media Blasters ได้ลิขสิทธิ์ในการวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือโดยใช้ชื่อว่า Squid Girl และได้วางจำหน่าย 6 ตอนแรกไปเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554[7] สำหรับซีซันสองใช้ชื่อว่า Shinryaku!? Ika Musume (ญี่ปุ่น: 侵略!?イカ娘) เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554[8][9][10] โดยทั้งสองซีซันสามารถดูผ่านทางเว็บ Crunchyroll ได้[11]

เพลง[แก้]

ในอนิเมะซีซันหนึ่งนั้นใช้เพลงเปิดคือเพลง "ชินยาคุ โนะ สึสึเมะ☆" (ญี่ปุ่น: 侵略ノススメ☆โรมาจิShinryaku no Susume☆ทับศัพท์: Let's Invade!) ขับร้องโดย ULTRA-PRISM กับ ฮิซาโกะ คาเนะโมโตะ วางจำหน่ายซิงเกิลเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553 และปิดคือเพลง "เม็ตทาเมริซึม" (ญี่ปุ่น: メタメリズムโรมาจิMetamerizumuทับศัพท์: Metamerism) ขับร้องโดย คานาเอะ อิโต้ วางจำหน่ายซิงเกิลเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 สำหรับเพลงประจำตัวละคร ได้แก่ เพลง "อิคะ ไอสึ เทเบะ นา อิกะ?" (ญี่ปุ่น: イ・カ・ア・イ・ス食べなイカ?โรมาจิIka Aisu Tabe na Ika?ทับศัพท์: Won't you eat Squid Icecream?), ขับร้องโดย คาเนะโมโตะ, วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 พร้อมกับดีวีดี[12] ในอนิเมะซีซันสองนั้นใช้เพลงเปิดคือเพลง "High Powered" ขับร้องโดย สเฟียร์, และเพลงปิดคือเพลง "คิมิ โอะ ชิรุโคโตะ" (ญี่ปุ่น: 君を知ることโรมาจิKimi wo Shirukotoทับศัพท์: Learning About You) ขับร้องโดย คาเนะโมโตะ[13]

สื่ออื่นๆ[แก้]

เกมตกปลา Shinryaku! Ika Musume วางจำหน่ายโดย Movic สำหรับ iOS เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554[14]

อ้างอิง[แก้]

  1. [ประกาศสิทธิ์เรื่อง:Squid Girl @ Tigatime.com]
  2. ฮะมะโอะกะ, เฮนจิ (2553). พิธูร ตีรพัฒนพันธุ์ (บ.ก.). ต้นตระกูล! โอซาว่าฮายกตรัว. Vol. 27. กรุงเทพมหานคร: วิบูลย์กิจการพิมพ์. p. รองปกหลัง. ISBN 978-974-218-729-3. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help)
  3. มะซะฮิโระ, อัมเบะ (2553). ภรต ศรนาถ (บ.ก.). หมึกสาว! ลุยหลุดโลก. Vol. 2. กรุงเทพมหานคร: วิบูลย์กิจการพิมพ์. ISBN 974-218-801-7. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help)
  4. “Shinryaku! Ika Musume” – Anime Adaptation (อังกฤษ)
  5. "Shinryaku! Ika Musume Comedy Manga Gets Anime". Anime News Network. 2010-03-25. สืบค้นเมื่อ 2009-09-29.
  6. "News: Ika Musume BD/DVD 5 & 6 to Include Mini Episodes". Anime News Network. November 22, 2010. สืบค้นเมื่อ March 5, 2011.
  7. http://www.animenewsnetwork.com/news/2011-06-14/media-blasters-licenses-squid-girl-on-dvd
  8. "Ika Musume/Squid Girl Gets 2nd TV Anime Season". Anime News Network. February 20, 2011. สืบค้นเมื่อ March 5, 2011.
  9. http://www.animenewsnetwork.com/news/2011-05-24/2nd-ika-musume/squid-girl-season-title-staff-listed
  10. http://www.animenewsnetwork.com/news/2011-08-23/ika-musume/squid-girl-sequel-to-debut-on-september-26
  11. http://www.animenewsnetwork.com/news/2011-09-26/crunchyroll-confirms-stream-of-squid-girl-season-2
  12. http://www.animenewsnetwork.com/news/2011-06-21/ika-musume/squid-girl-music-video-preview-streamed
  13. http://www.animenewsnetwork.com/interest/2011-09-17/sphere-hisako-kanemoto-sing-squid-girl-sequel-themes
  14. http://www.animenewsnetwork.com/interest/2011-06-19/ika-musume/squid-girl-fishing-iphone/ipad-game-sold

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]