หมากเตะรีเทิร์นส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หมากเตะ รีเทิร์น)
หมากเตะรีเทิร์นส
ไฟล์:Luckylosernewposter.jpg
ภาพใบปิดภาพยนตร์
กำกับอดิสรณ์ ตรีสิริเกษม
อำนวยการสร้างจิระ มะลิกุล
ประเสริฐ วิวัฒนานนท์พงษ์
ยงยุทธ ทองกองทุน
เช่นชนนี สุนทรศารทูล
สุวิมล เตชะสุปินัน
นักแสดงนำจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม
น้อย โพธิ์งาม
เสกสรร สุทธิจันทร์
ผู้จัดจำหน่ายจีทีเอช
บีบีทีวี โปรดักชันส์
วันฉาย19 ตุลาคม พ.ศ. 2549
ความยาว113 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

หมากเตะรีเทิร์นส (ชื่อเดิม หมากเตะโลกตะลึง) เป็น ภาพยนตร์ไทย ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ แม่ค้าที่ชื่นชอบฟุตบอลที่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล 192 ล้าน แล้วนำเงินไปสร้างทีมฟุตบอลทีมชาติอาวี เพื่อให้ทีมชาติอาวีได้ไปแข่งขัน ฟุตบอลโลก มีกำหนดฉาย ในวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ตรงกับช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006

เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ตลก และมีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคนลาว ทำให้ นายเหียม พมมะจัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย ในขณะนั้น เกรงว่าจะเกิดความไม่พอใจของชาวลาว เพราะเมื่อได้ดูภาพยนตร์แล้ว รู้สึกว่า เหมือนเป็นการดูหมิ่นชาวลาว จึงขอให้เปลี่ยนเอาเนื้อหาที่เกี่ยวกับลาวออกให้หมด ทางผู้ผลิตจึงได้สั่งระงับการออกฉาย เพื่อไม่ต้องการให้เป็นปัญหาระหว่างประเทศ

ต่อมา ในวันที่ 19 ตุลาคม ปีเดียวกัน ผู้สร้างได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาใหม่ โดยเปลี่ยนประเทศลาวในเรื่อง ให้เป็นประเทศสมมุติ ชื่อว่า "ราชรัฐอาวี" และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "หมากเตะรีเทิร์นส" ผลปรากฏว่าทำรายได้ไม่มากนัก

นักแสดง[แก้]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ พงศ์นรินทร์ ผู้ฝึกสอนฟุตบอลชาวไทย มีความฝันอยากให้ทีมชาติไทยได้ไปร่วมเล่นในฟุตบอลโลก ซึ่งโชคเข้าข้าง เจ๊มิ่ง น้าสาวซึ่งถูกรางวัลที่ 1 จากสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เงิน 192 ล้านบาท จึงได้ติดต่อมอบเงินให้กับสมาพันธ์ฟุตบอลไทย เพื่อนำไปพัฒนาทีมเพื่อไปฟุตบอลโลก โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือ ต้องให้พงศ์นรินทร์เป็นโค้ชทีมชาติไทยด้วย แต่ทางสมาพันธ์ไม่เห็นด้วย เจ๊มิ่งโกรธมาก จึงเปลี่ยนใจไม่มอบเงินให้สมาพันธ์ฟุตบอลไทย และเดินทางไปยังราชรัฐอาวี เพื่อนำทีมชาติอาวีไปแข่งฟุตบอลโลกแทน

ทีมงาน[แก้]

รางวัล[แก้]

ปี รายการ รางวัล/สาขา ผู้ได้รับการเสนอชื่อ ผล
พ.ศ. 2550 รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 16 ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ปภาวดี โพธิ์งาม เสนอชื่อเข้าชิง
พ.ศ. 2550 รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 15 ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ปภาวดี โพธิ์งาม เสนอชื่อเข้าชิง


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]