ภาพยนตร์จีนกำลังภายใน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หนังกำลังภายใน)
ไฟล์:Jumpxx.jpg
จากภาพยนตร์เรื่อง "พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก"

ภาพยนตร์จีนกำลังภายใน เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 60 เช่น หงส์ทองคะนองศึก, The Magnificent Trio, One-Armed Swordsman ฯลฯ ผลิตในฮ่องกงและไต้หวัน ภาพยนตร์จีนกำลังภายในมักแฝงปรัชญาตะวันออกเอาไว้ บางเรื่องแฝงการหลุดพ้นจากลาภยศ กิเลส ตัณหา ราคะทั้งปวง หรือเน้นการเสียสละตนเองเพื่อผดุงคุณธรรมตามความเชื่อแห่งตน

ในช่วงทศวรรษที่ 60–70 ฉากต่อสู้ของหนังกำลังภายในเป็นความตื่นตาตื่นใจสูงสุดของโลกภาพยนตร์ตะวันออก การหกขเมนตีลังกา ลีลาประดาบที่รวดเร็ว กลายเป็นความบังเทิงที่ได้รับความนิยม ภาพยนตร์ประเภทนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยผู้กำกับคิวบู๊คนสำคัญของชอว์บราเดอร์ที่ชื่อว่าหลิวเจียเหลียง

ในปี 2000 ภาพยนตร์เรื่องพยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก กำกับโดยอั้งลี่ นับเป็นภาพยนตร์จีนกำลังภายในที่ออกฉายทั่วโลก และยังได้รับรางวัลออสการ์อีกด้วย

โดยภาพยนตร์ในแนวนี้เรื่องแรกของในโลก ได้แก่ The Burning of the Red Lotus Temple ที่ออกฉายในปี 1928 เป็นภาพยนตร์เงียบ จัดว่าเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2

คุณสมบัติเด่นของภาพยนตร์จีนกำลังภายใน[แก้]

  • ตัวละครหลักต้องยึดมั่นคุณธรรม เป็นฝ่ายธรรมะ คู่ต่อสู้คือฝ่ายอธรรม ซึ่งมีหลักดำเนินชีวิตตรงข้ามกัน
  • ต้องเป็นเรื่องราวในอดีตกาล
  • มีฉากต่อสู้ด้วยดาบ อาวุธมีคม หรือมือเปล่า
  • มีการใช้อาวุธลับซัดเข้าใส่คู่ต่อสู้
  • มีการใช้กำลังภายใน ซึ่งเป็นกำลังที่ขับเคลื่อนมาจากข้างใน ผ่านฝ่ามือสองข้าง หรือข้างใดข้างหนึ่ง มีอานุภาพทำลายล้างหรือรักษาอาการบาดเจ็บ ช่วยชีวิตได้
  • มีการใช้วิชาตัวเบา เช่น ลอยตัวขึ้นที่สูง หรือลงมาที่ต่ำมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นกำแพงสูง หลังคา ต้นไม้ เนินเขา ผู้ที่มีสิ่งเหล่านี้เรียกว่าเป็นผู้มีวิทยายุทธ ผ่านการฝึกฝนร่ำเรียนอย่างจริงจัง

อ้างอิง[แก้]