สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บุรีรัมย์ เอฟซี
ชื่อเต็มสโมสรฟุตบอลจังหวัดบุรีรัมย์
ฉายานักรบลาวาเพลิง
ก่อตั้ง2009; 15 ปีที่แล้ว (2009)
ยุบ2012; 12 ปีที่แล้ว (2012)
ประธานไทย กรุณา ชิดชอบ
ผู้ฝึกสอนไทย วิสูตร วิชายา
ลีกไทยลีกดิวิชัน 1
2554- Buriram FC ได้สิทธิ์ขึ้นมาเล่น TPL ทำให้ทั้ง Buriram FC และ Buriram PEA ที่มีเจ้าของเดียวกันอยู่ในลีกเดียวกันนั้นไม่สามารถทำได้ จึงตัดสินใจขายสิทธิ์ Buriram FC

บุรีรัมย์ เอฟซี (อังกฤษ: Buriram FC , ฉายา : นักรบลาวาเพลิง) สโมสรฟุตบอลในอดีตของ ประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ใน จังหวัดบุรีรัมย์

ประวัติ[แก้]

สโมสรแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 โดยมีนาง กรุณา ชิดชอบ หรือ เจ๊ต่าย ภรรยาของนาย เนวิน ชิดชอบ เป็นประธานสโมสรและได้ส่งทีมเข้าร่วม ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือในฤดูกาล 2552 แต่ไม่ประสบความสำเร็จโดยจบฤดูกาลในอันดับ 4 ด้วยคะแนน 31 คะแนน จนกระทั่งใน ฤดูกาล 2553 ทางนายเนวินได้เข้าซื้อกิจการ สโมสรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น สโมสรบุรีรัมย์-พีอีเอ และได้ส่งนักเตะบางส่วนของทีมบุรีรัมย์-พีอีเอลงมาเล่นกับทีมบุรีรัมย์ เอฟซี ทำให้ผลงานของทีมดีขึ้นและสามารถจบฤดูกาลในตำแหน่งรองแชมป์โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยคะแนน 65 คะแนนห่างจากทีมแชมป์คือ สโมสรเลย ซิตี้ ที่ได้ 67 คะแนนเพียง 2 คะแนนแต่ทั้งสองทีมก็ได้เข้าสู่รอบแชมเปียนส์ลีก

ซึ่งทางบุรีรัมย์ เอฟซีได้ถูกจับสลากให้อยู่ในกลุ่มเอ ผลปรากฏว่าทางสโมสรสามารถคว้าแชมป์ของกลุ่มเอด้วยคะแนน 23 คะแนนและได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่ ลีกดิวิชั่น 1 พร้อมกับ สโมสรเชียงใหม่ เอฟซี รองแชมป์กลุ่มเอและแชมป์กับรองแชมป์ของกลุ่มบีคือ สโมสรภูเก็ต เอฟซี และ สโมสรชัยนาท เอฟซี

ในศึก ลีกดิวิชัน 1 ฤดูกาล 2554 ทางสโมสรได้ทำการซื้อนักเตะฝีเท้าดีหลายคนเข้ามาเสริมทีมบวกกับนักเตะในทีมที่มีพรสวรรค์ทำให้สโมสรบุรีรัมย์ เอฟซีสามารถคว้าแชมป์ลีกดิวิชัน 1 มาครองได้ทั้งที่ยังไม่จบฤดูกาลและได้สิทธิ์ขึ้นมาเล่นใน ไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2555 Buriram FC ได้สิทธิ์ขึ้นมาเล่น TPL ทำให้ทั้ง Buriram FC และ Buriram PEA ที่มีเจ้าของเดียวกันอยู่ในลีกเดียวกันนั้นไม่สามารถทำได้

จึงตัดสินใจขายสิทธิ์ Buriram FC และเลือกเก็บสิทธิ์ Buriram PEA ไว้เพราะสิทธิ์ในการลงแข่ง ACL

ต่อมาในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555 นายเนวินได้ทำการตั้งโต๊ะแถลงข่าวว่าได้ทำการซื้อหุ้นจำนวน 30% จากทางฝั่ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำให้นายเนวินเป็นเจ้าของสโมสรแต่เพียงผู้เดียวและทางการไฟฟ้าได้ยุติการทำทีมไปในที่สุด ส่วนสิทธิ์การทำทีมและสิทธิ์การเลื่อนชั้นของบุรีรัมย์ เอฟซี ได้โอนไปให้กับ สโมสรสงขลา เอฟซี ที่มีนาย นิพนธ์ บุญญามณี อดีต ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสโมสรโดยได้เปลี่ยนชื่อเป็น สโมสรวัวชน ยูไนเต็ด โดยอดีตนักเตะของบุรีรัมย์ เอฟซี บางส่วนได้ย้ายเข้ามาร่วมทีมวัวชน ยูไนเต็ด ต่อมาทางวัวชน ยูไนเต็ดได้ควบรวมทีมเข้ากับทีมสงขลา เอฟซี ที่ตกชั้นจากดิวิชัน 1 และได้ยุบทีมไปและเปลี่ยนชื่อเป็น สโมสรสงขลา ยูไนเต็ด

อดีตผู้เล่นคนสำคัญ[แก้]

อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]