สโมสรฟุตบอลจังหวัดนครศรีธรรมราช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สโมสรฟุตบอลจังหวัดนครศรีธรรมราช

สโมสรฟุตบอลจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือ ร่อนพิบูลย์ เอฟซี เป็นสโมสรฟุตบอลในประเทศไทย เป็นทีมจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้ามาร่วมเล่นในลีกภูมิภาค ภาคใต้ 2552

ประวัติสโมสร[แก้]

จังหวัดนครศรีธรรมราชจัดว่าเป็นจังหวัดที่ใหญ่และมีประชากรมากที่สุดของภาคใต้ ซึ่งในอดีตจังหวัดนครศรีธรรมราชคือมหาอำนาจลูกหนังทีมหนึ่งของภาคใต้ สร้างนักเตะชื่อดังมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บุญนำ สุขสวัสดิ์ นันทปรีชา คำแหงศิริพงษ์ ศิริรัตน์ นันทวัฒน์ จิตตรง อมฤต เอกวงศ์ สมศักดิ์ น้อยหีด อุดมศักดิ์ ยี่ระเหม เป็นต้น ส่วนทีมจังหวัดก็ไม่น้อยหน้าเพราะเคยได้เข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลยามาฮ่าไทยแลนด์คัพมาแล้ว ถึงแม้จะได้เพียงรองแชมป์ แต่ตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมก็ตกเป็นของ อนิรุจน์ กลับดี ซึ่งก็สร้างความภูมิใจให้กับชาวนครฯเป็นอย่างมาก

ทว่าในระยะหลายปีที่ผ่านมาวงการฟุตบอลนครศรีธรรมราช เหมือนว่าจะหายไปจากสาระบบของวงการฟุตบอลไทย นักเตะของจังหวัดนครศรีธรรมราชกระจัดกระจายไปเล่นให้กับทีมต่างๆ ทั้งในสโมสรที่กรุงเทพหรือจังหวัดอื่นๆอย่างมากมาย ในขณะที่ทีมฟุตบอลเองแทบจะไม่ประสบความสำเร็จถึงแม้จะเป็น การแข่งขันฟุตบอลในรายการต่างๆของภาคใต้ก็ตามที จนกระทั่งปี2552 ทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกภูมิภาคขึ้นมาแทนการแข่งขันฟุตบอลโปรลีก ที่ต้องแข่งรอบคัดเลือกภายในภาคขึ้นมาก่อนที่จะไปแข่งรอบสุดท้ายกับตัวแทนจากทั่วประเทศอีกครั้งซึ่งก็เป็นโอกาสดี ที่ทีมนครศรีธรรมราชจะได้กลับเข้าสู่วงการลูกหนังระดับประเทศอีกครั้ง

การเตรียมทีมนครศรีธรรมราชได้ถูกกำหนดขึ้นอย่างไม่เป็นระบบจาก นายชัยชนะ เดชเดโช ลูกชายของอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช นายวิฑูรย์ เดชเดโช รับหน้าที่ประธานสโมสรนครศรีธรรมราชเอฟซี ใช้งบกว่า5ล้านบาท ด้วยการคัดนักเตะจากฟุตบอล อบจ.คัพ ภายในจังหวัด และเรียกนักเตะที่เป็นสายเลือดจังหวัดนครศรีธรรมราชที่กระจัดกระจายอยู่กับทีมต่างๆ กลับมารับใช้บ้านเกิดโดยให้เก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันภายในสนามฟุตบอลองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่อำเภอร่อนพิบูลย์ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดเพียง30กิโลเมตร และมอบหมายให้อดีตนักเตะดังในอดีต อย่าง โค้ชปอ ศิริพงษ์ ศิริรัตน์ ทำหน้าที่เป็นเฮดโค้ช โดยช่วงเช้าจะซ้อมกันตั้งแต่เวลา 7.00 -9.00น. ช่วงบ่าย 16.00-18.30น. ทุกวันไม่เว้นแม้วันอาทิตย์

ด้วยจุดไม่เด่นของทีมนครศรีธรรมราชเอฟซี ที่ประกอบไปด้วยผู้เล่นที่อายุยังน้อย เฉลี่ยทั้งทีมแค่25ปี นักเตะไม่อยู่ด้วยกัน ไม่มีความสามัคคีภายในทีม ถือว่าเป็นจุดไม่เด่นของนักเตะชุดนี้ คือปัจจัยสำคัญที่จะนำพาทีมนครศรีธรรมราช ขึ้นสู่ดิวิชั่น1ภายในเวลารวดเร็ว ตามความปรารถนาของผู้จัดการทีม สัญชัย แซ่ลิ้ม ที่จะมอบให้กับชาวเมืองคอนทีม นครศรีธรรมราช เอฟ ซี ฉายา 12นักษัตร สนามเหย้า สนามฟุตบอลขององค์การบริหารส่วนจังหวัด อำเภอร่อนพิบูลย์ ความจุ 500คน ชุดเหย้า เสื้อเหลือง กางเกงน้ำเงิน ชุดเยือน เสื้อขาว กางเกงแดง

สโมสรฟุตบอลนครศรีธรรมราช เริ่มต้นความยิ่งใหญ่ในปี พ.ศ. 2541 ที่สโมสรแห่งนี้ได้รองแชมป์ฟุตบอลยามาฮ่าไทยแลนด์คัพ ครั้งที่ 14 โดยเข้าไปชิงชนะเลิศฟุตบอลยามาฮ่าไทยแลนด์คัพ ครั้งที่ 14 ในวันที่ 2 เมษายน 2541 ที่สนามกีฬาศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ซึ่งแพ้ให้กับกับสโมสรฟุตบอลกรุงเทพมหานคร(สโมสรฟุตบอลสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์)ไป 0-1 โดยในการแข่งขันครั้งนี้สโมสรฟุตบอลนครศรีธรรมราชได้สร้างปรากฏการณ์ในนัดชิงชนะเลิศคือกองเชียร์ที่เป็นคนนครศรีธรรมราชและคนใต้แห่เข้าไปชมเกมนี้กันอย่างล้นหลาม

สนามกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช

รายชื่อทีมงานชุดปัจจุบัน[แก้]

ชุด ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 2553

ชื่อ สัญชาติ ตำแหน่ง
สัญชัย แซ่ลิ่ม ไทย ผู้จัดการทีม
ศราวุธ จำเปีย ไทย ผู้ช่วยผู้จัดการทีม
จ.ส.อ. พัฒพงศ์ ผลบุญ ไทย หัวหน้าผู้ฝึกสอน
สิทธิพร เมธากุล ไทย ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน
เผด็จ เอี่ยวตระกูล ไทย เจ้าหน้าที่ทีม
อภิรัฐ ไชยรัตน์ ไทย เจ้าหน้าที่ทีม


ผู้เล่นชุดปัจจุบัน[แก้]

ชุด ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 2554 หมายเหตุ: ธงชาติที่ปรากฏบ่งบอกให้ทราบว่าผู้เล่นคนนั้นสามารถเล่นให้กับชาติใดตามกฎของฟีฟ่าตามความเหมาะสม เพราะผู้เล่นบางคนอาจถือสองสัญชาติ

เลข ตำแหน่ง สัญชาติ ผู้เล่น
1 GK ไทย วรวรรณ เพ็ชรฤทธิ์
2 MF ไทย อภิชาติ ทวีเฉลิมดิษฐ์
3 DF ไทย ศัพนา ลิงคพร
4 DF ไทย ชัยยันต์ สุขแก้ว
5 DF ไทย ปริวัฒน์ หมานมา
6 DF ไทย ชูเกียรติ ช่วยสงค์
7 MF ไทย นิติสิน ผาสุขเมือง
8 MF ไทย อดิศร หนูนารถ
9 FW ไทย วุฒิกร เจตนุรักษ์
10 FW ไทย กิติพงศ์ สกุณา
11 MF ไทย อรรถพล ใจสะอาด
12 DF ไทย อภิชาติ เพชรรัตน์
13 MF ไทย พรรณชาติ เพชรฤทธิ์
14 FW ไทย อดิเรก บินต่วน
15 DF ไทย สุรศักดิ์ สบูบาย
16 MF ไทย อลงกรณ์ สาครวิโรจน์
เลข ตำแหน่ง สัญชาติ ผู้เล่น
17 MF ไทย เนติสิน ผาสุขเมือง
18 GK ไทย พัชรกร บุญชุม
19 FW ไทย มนตรี จันทร์อุทัย
20 MF ไทย เอกชัย บุหง่า
21 FW ไทย วีระวุฒิ วารีวณิช


23 MF ไทย ฉัตรชัย ชื่นชมภู
24 MF แคเมอรูน NDONG AYOCK MATHIEU
25 DF ไทย ชนุคม ศรีวิชัย
26 DF ไทย นิรันดร์ นุกูล
27 FW ไทย สมคิด กุลหลัง
28 DF ไทย ชัยวัฒน์ ทองวัตร์
30 MF ไทย ศรัญญู ผุดเผือก
31 FW ไทย สุทธิพงศ์ ไตรถิ่น
32 DF ไทย อาทิ สุทธิพิทักษ์
35 FW ไทย พิชิตชัย เวชศาสตร์

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]