สแตนด์บายมี แด่เราและเพื่อน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สแตนด์บายมี แด่เราและเพื่อน
กำกับร็อบ ไรเนอร์
เขียนบทสตีเฟน คิง
อำนวยการสร้างบรูซ เอ. อีแวนส์
นักแสดงนำวิล วีตัน
คอรีย์ เฟลด์แมน
คีเฟอร์ ซูเธอร์แลนด์
เจอร์รี โอ คอนเนลล์
ริเวอร์ ฟีนิกซ์
กำกับภาพThomas Del Ruth
ตัดต่อRobert Leighton
ดนตรีประกอบJack Nitzsche
ผู้จัดจำหน่ายโคลัมเบีย พิกเจอร์ส
วันฉาย8 สิงหาคม ค.ศ. 1986 (จำกัดโรง)
22 สิงหาคม, ค.ศ. 1986 (ทั่วไป)
ความยาว89 นาที
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง$8 ล้าน
ทำเงิน$52,287,414
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb

สแตนด์บายมี แด่เราและเพื่อน (อังกฤษ: Stand by Me) เป็นภาพยนตร์ในปี 1986 กำกับโดย ร็อบ ไรเนอร์ นำแสดงโดย วิล วีตัน, คอรีย์ เฟลด์แมน, คีเฟอร์ ซูเธอร์แลนด์, เจอร์รี โอ คอนเนลล์ และ ริเวอร์ ฟีนิกซ์ เป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวในช่วงปี 1959 ในเนื้อหาแบบการก้าวผ่านวัย โดยเนื้อเรื่องดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของ สตีเฟน คิง เรื่อง The Body ร็อบ ไรเนอร์เล่าว่าเนื้อหาภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ในวัยเด็กของเขาเอง [1]

สถานที่ถ่ายทำ ถ่ายทำที่ออริกอน โดยใช้เทคนิค matte painting ปิดบังส่วนของอาคารที่ดูทันสมัย และแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นสถานที่ที่หนังถ่ายทำฉากสะพานแขวนโดยใช้เวลาถ่ายทำกว่าสองอาทิตย์ นอกจากนี้ยังถ่ายทำฉากแคมป์ไฟตอนกลางคืนเพิ่มเติมบางส่วนในสตูดิโอ เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายแรงงานเด็ก

เรื่องย่อ[แก้]

ในช่วงฤดูร้อน ปี 1959 ในเมืองเล็กๆ อย่าง Castle Rock ที่มีประชากรเพียง 1,281 คน เด็กชายสี่คนได้แก่ กอร์ดี้ผู้ใสซื่อ (วีตัน) คริสจอมแสบ(ฟีนิกซ์) เท็ดดี้ขี้คุย (เฟลด์แมน) และเวิร์นขี้ขลาด (โอดอนเนลล์) เดินทางออกจากบ้านเพื่อตามหาศพของเด็กชายที่หายสาบสูญไปจากเมือง ด้วยความต้องการเป็นฮีโร่ของกลุ่มและของคนในเมือง พวกเขาออกเดินทางแกะรอยเป็นเวลาสองวัน และหลังจากนั้นชีวิตพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงพวกเขาไปตลอดกาล

นักแสดง[แก้]

งานสร้างภาพยนตร์[แก้]

เค้าโครงเรื่องของภาพยนตร์เรื่อง สแตสด์บายมี ได้รับการตีพิมพ์ออกมาในปี 1982 ในหนังสือรวมเรื่องสั้นชื่อ Different Seasons และได้เข้าตาผู้กำกับ ร็อบ ไรเนอร์เสร็จสิ้นจากการกำกับหนังเรื่อง Sure Thing (1985) ไม่เพียงแต่บทภาพยนตร์หรือคำอนุญาตจากสตีเฟน คิง แล้ว มันเป็นกระจกที่สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของร็อบ ไรเนอร์กับผู้กำกับ คาร์ล ไรเนอร์ พ่อของเขา "ผมต้องการการยอมรับจากพ่อของผมเสมอ และผมก็รู้สึกว่าพ่อไม่เคยเห็นตัวตนที่แท้จริงของผมเลย" บทก็ได้ทีมนักเขียนบทอย่าง เรย์โนลด์ กีเดียนและบรูซ เอ. อีแวนส์ ได้เปลี่ยนเนื้อหาจากเดิมที่โฟกัสไปที่เรื่องของ คริส แชมเบอร์ส (ริเวอร์ ฟินิกส์) ไปเป็นกอร์ดี (วิล วีตัน) และเรื่องราวความสัมพันธ์อันซับซ้อนของเขากับพ่อแม่ผู้ยังติดอยู่กับการตายของแดนนี (จอห์น คูแซก) พี่ชายคนโตของครอบครัว ที่ลืมไปยังมีลูกชายอยู่อีกคน และยังเปลี่ยนปี ค.ศ. จากปี ค.ศ. 1960 ไปเป็นปี 1959

สถานที่ถ่ายทำ ถ่ายทำที่ออริกอน โดยใช้เทคนิค matte painting ปิดบังส่วนของอาคารที่ดูทันสมัย และแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นสถานที่ที่หนังถ่ายทำฉากสะพานแขวนโดยใช้เวลาถ่ายทำกว่าสองอาทิตย์ นอกจากนี้ยังถ่ายทำฉากแคมป์ไฟตอนกลางคืนเพิ่มเติมบางส่วนในสตูดิโอ เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายแรงงานเด็ก[2]

การตอบรับ[แก้]

ภาพยนตร์ทุนสร้าง 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐเรื่องนี้ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1986 แบบจำกัดโรง ด้วยจำนวนฉายเพียง 16 โรง ทำรายได้ในสัปดาห์แรก 242,795 ดอลลาร์สหรัฐ[3] แต่ด้วยคำบอกเล่าแบบปากต่อปากทำให้สแตนด์บายมี ทำรายได้บนบ็อกซ์ออฟฟิสขึ้นเป็นอันดับ 1 แทนที่ Top Gun ได้สำเร็จ[2] และทำรายได้รวมที่ 52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวใน ค.ศ. 1986 นั้น เทียบเท่า 101.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน

บทวิจารณ์หนังเรื่องนี้ล้วนออกมาแต่คำชื่นชมหนังเรื่องนี้ทั้งนั้น เว้นแต่ พอลลีน นักวิจารณ์ที่ออกมาบอกว่า "น้ำมันละหุ่งที่โฮแกนดื่มจริงๆ แล้วเป็นยาถ่ายที่ช่วยถ่าย ไม่ใช่ช่วยให้อาเจียน" สตีเฟน คิงออกมาบอกว่า "เป็นหนังเรื่องแรกที่เอาผลงานของเขามาดัดแปลงและประสบความสำเร็จทุกด้าน"

อ้างอิง[แก้]

  1. Stand By Me - เรื่องย่อ[ลิงก์เสีย] siamzone.com
  2. 2.0 2.1 "Stand By Me...ที่ ที่เคย มี เพื่อน". นิตยสารมูวี่ไทม์ ฉบับที่ 96 กรกฎาคม 2001 หน้า 48-51
  3. Stand by Me (1986) imdb.com

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]