สเว็ตซิกซ์ทีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สเวทซิกซ์ทีน)
สเว็ตซิกซ์ทีน
การแสดงในสเตจซิงเกิ้ลที่ 7 "Love Fantasy" ณ เกตเวย์เอกมัย
การแสดงในสเตจซิงเกิ้ลที่ 7
"Love Fantasy" ณ เกตเวย์เอกมัย
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลง
ช่วงปีพ.ศ. 2560 – 2565
ค่ายเพลง
สมาชิก
  • ม่านมุก
  • พิม
  • เฟรม
  • พราวด์
  • บิว
  • จินนี่
  • มินนี่
  • พิมกานต์
  • ปลา
  • ปุยฝ้าย
  • วีวี่
อดีตสมาชิก
  • แอนนี่
  • มิวสิค
  • นิ้ง
  • มิ้น
  • เอ๋
  • แอ๊นท์
  • ซอนญา
  • พาด้า
  • เพชร

สเว็ตซิกซ์ทีน (อังกฤษ: Sweat16) เป็นกลุ่มไอดอลเด็กสาวของประเทศไทย ก่อตั้งโดยการร่วมมือระหว่างเลิฟอีสและ โยชิโมโต้ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ โดยสมาชิกทุกคนได้ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ Asia Star Audition by Yoshimoto & MCIP ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 และช่วงปลายปี พ.ศ. 2560 สเว็ตซิกซ์ทีนได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 กับซิงเกิลแรกในเพลง "วิ่ง (Run!)" ซึ่งดัดแปลงมาจากเพลง Yume no Kakera ของ Shōjo Complex (ญี่ปุ่น: 少女コンプレックス) กลุ่มไอดอลสาวจากประเทศอินโดนิเซียซึ่งเป็นศิลปินร่วมค่ายเดียวกัน โดยเปิดตัวด้วยสมาชิกทั้งหมด 13 คน โดยได้บอย โกสิยพงษ์และสุธี แสงเสรีชนมาช่วยอำนวยการผลิตเพลง[1]

สเว็ตซิกซ์ทีนได้ประกาศยุติบทบาทของวงในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2565[2]

สำหรับชื่อวงสเว็ตซิกซ์ทีน (Sweat16) นั้นเกิดจากการนำคำสองคำมารวมกัน โดยคำว่า sweat จากภาษาอังกฤษซึ่งแปลว่าเหงื่อ รวมกับตัวเลข 16 ซึ่งคือตัวแทนอายุของผู้หญิงที่เปลี่ยนผ่านจากเด็กสาวสู่วัยรุ่นเต็มตัว เมื่อนำทั้งสองมารวมกันจึงหมายความได้ว่า หยาดเหงื่อของวัยรุ่นที่พยายามวิ่งตามความฝัน[3]

ประวัติ[แก้]

พ.ศ. 2559: การออดิชันโครงการ Asia Star Audition 2016[แก้]

เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 บริษัท MCIP Holdings, Yoshimoto Creative Agency และ Yoshimoto Entertainment Thailand ได้จัดโครงการ Asia Star Audition เป็นโครงการค้นหากลุ่มไอดอลเด็กสาวหน้าใหม่ในประเทศไทย[4] โดยก่อนหน้านี้โครงการดังกล่าวได้เคยจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย และได้เปิดตัววง Shōjo Complex ซึ่งนับเป็นกลุ่มไอดอลเด็กสาวที่ประสบความสำเร็จ[ต้องการอ้างอิง]

พ.ศ. 2560: เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับซิงเกิล "วิ่ง"[แก้]

ช่วงต้นปี Yoshimoto Entertainment Thailand ได้เปิดตัววงครั้งแรกผ่านสื่อมวลชนในงาน Cat T-Shirt 4 ของ แคท เรดิโอ โดยในขณะนั้นวงยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ พร้อมร้องเพลงคัฟเวอร์ "Yume no Kakera" ของวง Shōjo Complex เป็นครั้งแรก[5] และในการปรากฏตัวครั้งต่อมา ณ งาน Thailand Comic Con 2017 วงใช้ชื่อเรียกว่า Yoshimoto Idol Group[6] และช่วงเดือนมิถุนายน 2560 ต้นสังกัดได้ประกาศว่า Yoshimoto Entertainment Thailand และ LOVEiS+ จะร่วมกันผลิตกลุ่มไอดอลเด็กสาวโดยใช้ชื่อวงอย่างเป็นทางการว่า "สเว็ตซิกซ์ทีน (Sweat16)"[7]

ช่วงกลางปี ก่อนถึงเดือนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ (Pre-debut) สเว็ตซิกซ์ทีนได้ออกประชาสัมพันธ์คอนเสิร์ต NMB48 Asia Tour 2017 ร่วมกับวงไอดอล NMB48 ซึ่งเป็นศิลปินร่วมค่ายเดียวกันในเครือโยชิโมโต้[8] การประชาสัมพันธ์ดังกล่าวทำให้วงเป็นที่รู้จักมากขึ้น[9]

ในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 สเว็ตซิกซ์ทีน ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกับซิงเกิลแรกในเพลง "วิ่ง (Run!)" และคัฟเวอร์จากวง Shōjo Complex ในเพลง "Merenge no Koi Kokoro", "Kokoro Korokoro Koi Moyō" พร้อมเพลงไทยที่แต่งขึ้นมาใหม่ เพลง "ความทรงจำที่สวยงาม (Beautiful Memories)" โดยได้จัดงานเปิดตัวในลักษณะงานแข่งกีฬาสีที่ CU Sport Complex จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทั้งเพลง "วิ่ง" และ "ความทรงจำที่สวยงาม" นั้นได้บอย โกสิยพงษ์มาแต่งเนื้อร้องภาษาไทย[1]

ช่วงปลายปีนี้เองได้มีการจัดคอนเสิร์ต Sweat16! Tokyo Connection 2017 ในวาระครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 130 ปี ไทย-ญี่ปุ่น โดยมีศิลปินรับเชิญจากญี่ปุ่น 3 ศิลปินคือ fumika, MAMMOSTAR และ Over The Top[10] พร้อมร้องเพลงคัฟเวอร์พิเศษ "Dorian Shōnen" จากวง NMB48 และต่อมาสเว็ตซิกซ์ทีนได้รับเชิญพิเศษขึ้นร้องเพลงเปิดคอนเสิร์ตให้กับนภ พรชำนิในคอนเสิร์ต The Story of Nop Ponchamni พร้อมกับร้องคัฟเวอร์เพลง "ผ้าเช็ดหน้า" ของวงไทรอัมพ์ส คิงดอมอีกด้วย[11] ในวันที่ 22 ธันวาคม 2560 ได้เปิดตัวซิงเกิลที่สองพร้อมมิวสิกวิดีโอ ในชื่อเพลง "มุ้งมิ้ง" ซึ่งดัดแปลงมาจากเพลง "Kokoro KoroKoro Koi Mouyo" ของ Shojo Complex เนื้อเพลงภาษาไทยแต่งโดย บอย ตรัย ภูมิรัตน[12] และเพลงได้นำมาแสดงสดครั้งแรกในงาน COSCOM : Christmas 2017มหาวิทยาลัยสวนดุสิต[13]

พ.ศ. 2561: "มุ้งมิ้ง", "TKO" และ "ปิ้งย่าง"[แก้]

วันที่ 27 มกราคม 2561 สเว็ตซิกซ์ทีนได้แสดงในงาน Japan Expo Thailand 2018 พร้อมทั้งประกาศกัปตันของวง ซึ่งมาจากการเลือกตั้งภายในวง และคนที่ได้รับเลือกนั้นคือ แอ๊นท์[14] วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 สเว็ตซิกซ์ทีนได้รับเชิญแสดงก่อนเริ่มคอนเสิร์ต BOYdKO50th #1 RHYTHM & BOYd THE CONCERT โดยบอย โกสิยพงษ์ ในงานสเว็ตซิกซ์ทีนยังได้แสดงกับวงมีน ศิลปินร่วมค่ายเลิฟอีสอีกด้วย[15]

ในช่วงต้นปี สเว็ตซิกซ์ทีนได้เริ่มโปรโมตเพลง "มุ้งมิ้ง" ตามสื่อต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้ยังเป็นครั้งแรกที่แสดงสดทางโทรทัศน์ เช่น รายการสนามข่าวบันเทิง ทางช่อง 7[16] รายการข่าวเวิร์คพอยท์ ช่วงห้องข่าวบันเทิง ทางช่องเวิร์คพอยท์ทีวี[17] และรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3[18] นอกจากนี้ยังไปโปรโมทตามสำนักข่าว และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อีกด้วย[19] ต้นปีนี้เองก็มีจัดกิจกรรมพบปะกับแฟนคลับต่าง ๆ ทุกเดือน เช่น งาน Sweet with Sweat16! in animate Bangkok ซึ่งจัดขึ้นฉลองครบรอบการเปิดร้าน 2 ปี อีกด้วย มีการจัดงาน SWEAT16! First Fan Meet "Thank You Party" โดยเป็นงานพบปะแฟนคลับและขอบคุณแฟนคลับที่สนับสนุนวงมาตลอด ในงานมีการแสดง และกิจกรรมพิเศษร่วมกับแฟนคลับ[20] และยังได้เป็นแขกรับเชิญพิเศษในคอนเสิร์ต The Truth in Room39 Concert ของวง Room39[21] นอกจากนี้สเว็ตซิกซ์ทีนยังมีโอกาสเข้าร่วมงาน Okinawa International Movie Festival 2018 (OIMF) พร้อมทั้งเดินพรมแดงและการแสดงอีกด้วย[22]

พวกเธอทั้งวงยังมีโอกาสติดรอบออดิชันของวง Yoshimotozaka46[23] โดยมีสมาชิกได้เข้าถึงออดิชันรอบสุดท้าย คือ แอนท์, มิวสิค, พราวด์ ผลการตัดสินสุดท้ายแล้วพวกเธอไม่ได้ผ่านเข้ารอบ[24]

ช่วงกลางปีสเว็ตซิกซ์ทีนได้เข้าร่วมคอนเสิร์ต THE ONE CONCERT : 1035 กระบวนท่าจำ ร่วมศิลปินดังมากมาย เช่น มอส ปฏิภาณ, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น[25] ต่อมาสเว็ตซิกซ์ทีนมีการเปิดตัวซิงเกิลพิเศษ "ความทรงจำที่สวยงาม" ต่อมาเพลงดังกล่าวได้มาประกอบร่วมกันในซีดีซิงเกิลที่ 2 ของ "มุ้งมิ้ง/ความทรงจำที่สวยงาม" และยังมีสมุดภาพที่มีชื่อ 1st Photobook "Beautiful Memories" ออกจำหน่ายตามมาอีกด้วย ต่อมาในกิจกรรม 16! The Idol Cup ได้มีการเปิดตัวซิงเกิลที่ 3 ในชื่อเพลง "TKO"[26]

ช่วงเดือนตุลาคมสเว็ตซิกซ์ทีน ครบรอบ 1 ปีการก่อตั้งวง ได้มีจัดงาน Fan Meet & Fansign 1st Anniversary SWEAT16! ในวันที่ 28 ตุลาคม 2561 พร้อมฉายภาพยนตร์สารคดีของตัวเองอีกด้วย[27][28] ต่อมาเดือนพฤศจิกายนได้มีการเปิดตัวซิงเกิลที่ 4 เพลง "ปิ้งย่าง" (Yakiniku) พร้อมเปิดตัวครั้งแรกในงาน Sweat16! Juju และในเดือนเดียวกันพวกเธอยังได้ร่วมงาน Cat Expo 5 อีกครั้งหนึ่ง พร้อมโชว์เพลง "ปิ้งย่าง" อย่างเป็นทางการ[29]

งานเปิดตัวซิงเกิ้ล "Bubble Tea (ชาไข่มุก)" ณ เอ็มบีเคเซ็นเตอร์

พ.ศ. 2562: ความสำเร็จของเพลง "ชาไข่มุก" และการโหวต My Oshimem[แก้]

เดือนกุมภาพันธ์ได้มีการประกาศการออกจากวงของแอนนี่ ซึ่งทำให้สมาชิกในวงเหลือ 12 คน[30] โดยแอนนี่ร่วมงานกิจกรรมสุดท้ายในงาน "SWEAT16! Yakiniku (ปิ้งย่าง) HI-FIVE & CHEKI" ต่อมาในเดือนมีนาคม ได้เปิดตัวซิงเกิลที่ 5 "ชาไข่มุก" (Bubble Tea) ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในงานซิงเกิลเพลงนี้อีกด้วย[31] โดยเพลงดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากโดยยอดผู้รับชมบนยูทูบเกิน 4.1 ล้านการรับชมเป็นเพลงแรกของสเว็ตซิกซ์ทีนอีกด้วย[32] เดือนเมษายนพวกเธอได้ร่วมงาน 11th OKINAWA INTERNATIONAL MOVIE FESTIVAL ที่ประเทศญี่ปุ่นพร้อมแสดงเพลงชาไข่มุก และเพลงปิ้งย่าง ในฉบับภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่นอีกด้วย[33][34] ในการเดินทางครั้งนี้พวกเธอยังได้ร่วมรายการโทรทัศน์ที่ญี่ปุ่น Happy Eleven ทางช่อง QAB Ryukyu Asahi Broadcast[35] นอกจากนี้ในช่วงซิงเกิลที่ 5 "ชาไข่มุก" (Bubble Tea) ยังมีบัตรโหวตที่มาพร้อมในซีดีซิงเกิล เพื่อโหวต My Oshimem สมาชิกที่มีคะแนนสูงสุดจะได้มีเพลงเดี่ยวเป็นของตัวเองในซิงเกิลต่อไป เริ่มโหวตตั้งแต่ 20 พฤษภาคม 2562 - 15 สิงหาคม 2562[36] และผู้ที่ได้รับคะแนนโหวต 5 อันดับแรกคือ ม่านมุก, มิ้น, พิม, มิวสิค และแอ๊นท์ โดยนอกจากนี้อันดับ 1-5 จะได้มีสินค้าพิเศษเป็นของตัวเองอีกด้วย (แต่มิวสิคได้ออกจากวง พราวด์ จึงได้เลื่อนอันดับขึ้นมาแทน)

ในเดือนสิงหาคม มิวสิคถูกต้นสังกัดประกาศพักงาน และกิจกรรมทั้งหมดเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎของวง[37] โดยการไปร่วมงานเอเชียน ไอดอล มิวสิก เฟส (Asian Idol Music Fes) ที่พัทยา จ.ชลบุรี โดยไม่ได้แจ้งให้ทางบริษัททราบ[38] ต่อมามิวสิคได้ประกาศออกจากวงอย่างเป็นทางการเนื่องด้วยสาเหตุต้องการศึกษาต่อ[39]

เดือนกันยายนถึงตุลาคม ทางต้นสังกัดได้เริ่มหาสมาชิกรุ่นใหม่ผ่านโครงการ ASIA STAR Audition 2019 โดยสมัครผ่านการส่งวีดีโอทางออนไลน์ เงื่อนไขไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดเชื้อชาติ ซึ่งโครงการนี้ไม่ได้คัดเลือกให้เป็นสมาชิกสเว็ตซิกซ์ทีน! เท่านั้น แต่ยังเป็นการคัดเลือกให้เป็นศิลปิน ดารา หรือไอดอลกลุ่มใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย[40]

เดือนพฤศจิกายน สเว็ตซิกซ์ทีนได้ออกซิงเกิลพิเศษ "OHAYO! (สวัสดี)" ได้โปรดิวเซอร์พิเศษคือ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ หรือ Mr. Z อดีตผู้ก่อตั้ง โดโจซิตี้ (Dojo City) และกามิกาเซ่ มาช่วยดูแลเพลงนี้ร่วมกับ ต๋อง อภิชา และนภ พรชำนิ[41] ในซิงเกิลดังกล่าว มิ้นไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมโปรโมตเพลง และถ่ายมิวสิควีดีโอ เนื่องจากพักรักษาตัวชั่วคราว

เดือนธันวาคม ม่านมุกได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 7 สมาชิกชั่วคราวในการแข่งขัน ลาสต์ ไอดอล ไทยแลนด์ โดยมีเพื่อน ๆ ในวงการไอดอลร่วมแสดงความยินดี ซึ่งหากได้เป็นตัวจริงของสมาชิกวง ก็ไม่ต้องออกจากวงเดิมคือสเว็ตซิกซ์ทีน สามารถควบวงได้[42]

พ.ศ. 2563: เพลงเดี่ยวของม่านมุก และ Damage No.10[แก้]

เดือนกุมภาพันธ์ได้มีการประกาศการออกจากวงของนิ้ง ซึ่งทำให้สมาชิกในวงเหลือ 10 คน[43] เดือนกรกฎาคมได้มีการปล่อยซิงเกิลเดี่ยวของม่านมุกจากการโหวต My Oshimem เมื่อปีทีแล้ว โดยซิงเกิลมีชื่อเพลงว่า "คิดสิมุก (KISSI MOOK)" ได้ บอย โกสิยพงษ์ เป็นโปรดิวเซอร์[44] ต่อมาในเดือนตุลาคม ได้มีการประกาศการออกจากวงของมิ้น ซึ่งทำให้สมาชิกในวงเหลือ 9 คน

หลังจากไม่ได้ออกซิงเกิลใหม่มา 1 ปีเต็ม เดือนพฤศจิกายน วงกลับมาเปิดตัวเพลงใหม่ "Damage No.10" พร้อมประกาศเป็นซิงเกิลที่ 6 ของวง โดยมีเพลง OHAYO! (สวัสดี) และคิดสิมุก (KISSI MOOK) รวมอยู่ในซิงเกิลอัลบั้มนี้อีกด้วย

พ.ศ. 2564: เปิดตัวยูนิตพิเศษ Summer Breeze และเปิดตัวสมาชิกรุ่นที่ 2[แก้]

เดือนเมษายนได้มีการประกาศการออกจากวงของเอ๋ และเดือนเดียวกันนี้ได้เปิดตัวกลุ่มย่อย Summer Breeze (ซัมเมอร์บรีส) โดยประกอบด้วย 6 สมาชิก ได้แก่ สมาชิกรุ่นแรกของวงสเว็ตซิกซ์ทีน แอ๊นท์, พิม, ม่านมุก และสมาชิกรุ่นที่สอง มินนี่, แพท และจินนี่ โดยปล่อยซิงเกิลแรกในเพลง "Orange Road"[45]

เดือนมิถุนายน แอ๊นท์ประกาศออกจากวง[46] และเดือนสิงหาคม ซอนญา, พาด้า และเพชร ประกาศออกจากวง[47] ทำให้สมาชิกวงเหลือ 4 คน และมีการประกาศว่าสมาชิกฝึกหัดจะมาร่วมวงหลักในซิงเกิลถัดไป สมาชิกรุ่นที่ 2 ประกอบด้วย บิว, จินนี่, มินนี่, พิมกานต์, ปลา, ปุยฝ้าย และ วีวี่ รวมสมาชิกรุ่นแรกจะมีทั้งหมด 11 คน

เดือนพฤศจิกายน ม่านมุกเปิดตัวเป็นสมาชิกตัวจริงวงลาสต์ ไอดอล ในยูนิตหลักโพรเทีย ในสเตจเดบิวต์ในวันที่ 28 พฤศจิกายน ณ ลานพาร์คพารากอนโดยยังคงควบวงสเว็ตซิกซ์ทีนอยู่เช่นเดิม ซึ่งม่านมุกเองก็มีความกดดัน แต่จะทำหน้าที่ทั้งสองบทบาทให้ดีที่สุด[48]

พ.ศ. 2565: เปิดตัวเพลง LOVE FANTASY[แก้]

เดือนกุมภาพันธ์ ได้มีการเปิดตัวซิงเกิลที่ 7 คือเพลง LOVE FANTASY โดยมีการปล่อยเพลงพร้อมเนื้อเพลงประกอบในวันที่ 10 กุมภาพันธ์[49] พร้อมทั้งได้ขึ้นแสดงครั้งแรกวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ภายในงาน SWEAT16 7th Single “LOVE FANTASY” ลานกิจกรรม ชั้น 3, เกทเวย์ เอกมัย ด้วยสมาชิกเต็มวงคือทั้งรุ่น 1 และรุ่น 2 พร้อมทั้งมีกิจกรรมการทูช็อตไฮไฟว์ และการมอบของขวัญวันวาเลนไทน์แก่ผู้โชคดี[50]

เดือนมีนาคม สเว็ตซิกซ์ทีนได้จัดกิจกรรม SWEAT16 HI-FIVE&2SHOT:Will You be My Prince โดยมีกิจกรรมไฮไฟว์ ทูช็อต และร่วมแสดงภายในงาน Bangkok idol summer festival 2022 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 3, เกทเวย์ เอกมัย[51] ในวันที่ 19 มีนาคม[52] และร่วมแสดงมินิคอนเสิร์ตงาน THE MALL BALLOON FIESTA ณ เดอะมอลล์ บางกะปิในวันที่ 20 มีนาคม[53]

การยุติบทบาทของวง[แก้]

สเว็ตซิกซ์ทีนได้ประกาศในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ถึงการยุติบทบาทของวงซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 จากการหารือร่วมกันระหว่างสมาชิกของวงและทีมงานผู้ดำเนินงานของวง เพื่อให้สมาชิกได้เลือกเส้นทางในการดำเนินงานต่อตามความถนัดของสมาชิกแต่ละคน[2] กิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้มีการประกาศกำหนดการไว้แล้วนั้นยังคงจัดอยู่เช่นเดิม เพื่อให้แฟนคลับได้มีโอกาสอำลาสมาชิกของวงเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะของสมาชิกวงสเว็ตซิกซ์ทีน โดยกิจกรรมภายนอกกิจกรรมสุดท้ายของวงคือการ HI-FIVE & 2SHOT ภายในงาน DIGITAL YOUR LIFE 2022 presented by Siam Paragon[54][55]

สำหรับกิจกรรมอำลาครั้งสุดท้ายของวงจัดขึ้นในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 คือกิจกรรม CHEKI: SWEAT16 7th Single “LOVE FANTASY” จัดขึ้น ณ ชั้น 4 ศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ประกอบไปด้วยกิจกรรมการไฮไฟว์ การเชกิ และสเตจการแสดงอำลาครั้งสุดท้ายจากสมาชิกของวงทั้งหมด และอดีตสมาชิกของวงมาร่วมแสดงในเพลงสุดท้าย คือเพลง ความทรงจำที่สวยงาม (Beautiful Memories)[56] ร่วมถึงได้ลงมาทำกิจกรรมร่วมกับแฟนคลับด้วยการยิงมิกซ์ ในเพลง วิ่ง (Run!) และเพลง มุ้งมิ้ง (Love Attention)

โลโก้ของวง

สเว็ตซิกซ์ทีนได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของโลโก้วงในปี พ.ศ. 2562 โดยการเอาสัญลักษณ์อัศเจรีย์ออกจากด้านหลังหมายเลข 16 ซึ่งมีการประกาศความเปลี่ยนแปลงนี้ในงาน OHAYO! สวัสดี สเว็ตซิกซ์ทีน (Special Single)[57]

สมาชิก[แก้]

สมาชิก[แก้]

สมาชิกที่คงสถานภาพสมาชิกวงจนกระทั่งมีการประกาศยุติวงสเว็ตซิกซ์ทีนในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ชื่อ - นามสกุล ชื่อบนสเตจ วันเกิด[58] หมายเหตุ
ชดาธาร ด่านกุล ม่านมุก 10 เมษายน พ.ศ. 2537 (30 ปี)
พิม ขจรเวคิน พิม 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2539 (27 ปี)
สุธาสินี เอมทอง เฟรม 5 สิงหาคม พ.ศ. 2540 (26 ปี)
ปัทมาริษา ปัดภัย พราวด์ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2545 (21 ปี)
พิชญวรรณ เลิศล้ำสมบัติ บิว 26 มกราคม สมาชิกรุ่นที่ 2
ชินนภา อภิภัทรจินดาสิริ จินนี่ 3 มกราคม สมาชิกรุ่นที่ 2
เมพิชชา ปกรณ์โกวิน มินนี่ 17 ธันวาคม สมาชิกรุ่นที่ 2
พิมกานต์ 17 ตุลาคม สมาชิกรุ่นที่ 2
ปลา 3 กันยายน สมาชิกรุ่นที่ 2
ปุยฝ้าย 9 พฤษภาคม สมาชิกรุ่นที่ 2
วีวี่ 6 กันยายน สมาชิกรุ่นที่ 2

อดีตสมาชิก[แก้]

สมาชิกที่ประกาศยุติการเป็นสมาชิกวง ก่อนการประกาศยุติวงสเว็ตซิกซ์ทีนในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ชื่อ - นามสกุล ชื่อบนสเตจ วันเกิด[58] ปีที่เป็นสมาชิก หมายเหตุ
อรรฆพร สร้อยสุข แอนนี่ 1 มกราคม พ.ศ. 2547 (20 ปี) 2560-2562 ออกไปศึกษาต่อ ต่อมาเป็นศิลปินคู่วง O2 และปัจจุบันร่วมแข่งขันรายการ Idol Paradise[59][60]
จิดาภา จงสืบพันธ์ มิวสิค 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2544 (22 ปี) ออกไปศึกษาต่อ[61] และปัจจุบันเป็นศิลปินเดี่ยวค่าย MS PLAY ในชื่อ Miiw Jydaa
พิชชาภา กันตพิชญาธร นิ้ง 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2545(18 ปี) 2560-2563 ปัจจุบันเป็นศิลปินเดี่ยวค่าย ALAVY Studios
ทสมา เทศน์ธรรม มิ้น 8 มกราคม พ.ศ. 2536 (31 ปี) ออกจากวงเนื่องด้วยปัญหาทางด้านสุขภาพ[62]
วาสนา พิมพ์จันทร์ เอ๋ 21 กันยายน พ.ศ. 2537 (29 ปี) 2560-2564
วรินดา เนินเพิ่มพิสุทธิ์ แอ๊นท์ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 (27 ปี) อดีตหัวหน้าวง
ซอนญา ชิษณุชา ดอนเนลลี่ ซอนญา 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 (23 ปี)
ปภาดา ตันติประสงค์ชัย พาด้า 11 สิงหาคม พ.ศ. 2538 (28 ปี)
พรรษา บุณยะกลัมพ เพชร 3 สิงหาคม พ.ศ. 2536 (30 ปี)

สมาชิกฝึกหัด[แก้]

  • อดีตสมาชิกฝึกหัด ได้แก่ แอนจี้, เบส, มีร่า, แป้ง, มาร์ชมิ้น และ แพท

ยูนิตพิเศษ[แก้]

  • ซัมเมอร์บรีส ประกอบด้วย 6 สมาชิก ได้แก่ สมาชิกรุ่นแรกของวงสเว็ตซิกซ์ทีน แอ๊นท์, พิม, ม่านมุก และสมาชิกรุ่นที่สอง มินนี่, แพท และจินนี่

รายชื่อผลงานเพลง[แก้]

ซิงเกิล[แก้]

ปี ลำดับ ซิงเกิล ออกจำหน่าย รายชื่อเพลง
2560 1 "วิ่ง" (Run!) [A]
  • 3 พฤศจิกายน 2560 (ดิจิทัล)
  • 26 มีนาคม 2561 (ซีดี)
  1. "วิ่ง" (Run!)
  2. "Kokoro Korokoro Koi Moyou" - Live Version[B]
  3. "ความทรงจำที่สวยงาม" (Beautiful Memories) - Live Version
  4. "วิ่ง" (Run!) - Backing Track
  5. "Kokoro Korokoro Koi Moyou" - Backing Track[C]
2561 2 "มุ้งมิ้ง" (Love Attention) [D]
  • 13 เมษายน 2561 (ดิจิทัล)
  • 21 สิงหาคม 2561 (ซีดี)
  1. "มุ้งมิ้ง" (Love Attention)
  2. "ความทรงจำที่สวยงาม" (Beautiful Memories)
  3. "มุ้งมิ้ง" (Love Attention) - Acoustic Version
  4. "มุ้งมิ้ง" (Love Attention) - Off Vocal Version
  5. "ความทรงจำที่สวยงาม" (Beautiful Memories) - Off Vocal Version
"ความทรงจำที่สวยงาม" (Beautiful Memories)
  • 18 พฤษภาคม 2561 (ดิจิทัล)
3 "TKO"
  • 10 สิงหาคม 2561 (ดิจิทัล)
  • 19 พฤศจิกายน 2561 (ซีดี)
  1. "TKO"
  2. "Merenge Koi-Gokoro"
  3. "TKO" - Off Vocal Version
  4. "Merenge Koi-Gokoro" - Off Vocal Version
4 "Yakiniku" (ปิ้งย่าง)
  • 7 ธันวาคม 2561 (ดิจิทัล)
  • 25 มกราคม 2562 (ซีดี)
  1. "Yakiniku" (ปิ้งย่าง)
  2. "Hajimari no Hikari" (วิบวับ)
  3. "Yakiniku" (ปิ้งย่าง) - Off Vocal Version
  4. "Hajimari no Hikari" (วิบวับ) - Off Vocal Version
2562 5 "Bubble Tea" (ชาไข่มุก)
  • 31 มีนาคม 2562 (ดิจิทัล)
  • 14 พฤษภาคม 2562 (ซีดี)[65]
  1. "Bubble Tea" (ชาไข่มุก)
  2. "Kurukuru Colourful Everyday" (หมุนไปหมุนมา)
  3. "Bubble Tea" (ชาไข่มุก) - Off Vocal Version
  4. "Kurukuru Colourful Everyday" (หมุนไปหมุนมา) - Off Vocal Version
6 "Ohayo!" (สวัสดี)
  • 18 พฤศจิกายน 2562 (ดิจิทัล)
  1. "Damage No.10" (Fan Requested Mix)
  2. "Ohayo! สวัสดี"
  3. "คิดสิมุก (KISSI MOOK)"
  4. "Damage No.10" (Off Vocal)
  5. "Ohayo! สวัสดี" (Off Vocal)
  6. "คิดสิมุก (KISSI MOOK)" (Off Vocal)
  7. "Damage No.10"
2563 "คิดสิมุก (KISSI MOOK)" (เพลงเดี่ยวโดย ม่านมุก)
  • 4 กรกฎาคม 2563 (ดิจิทัล)
"Damage No.10"
  • 13 พฤศจิกายน 2563 (ดิจิทัล)
  • 8 มีนาคม 2564 (ซีดี)
2565 7 "Love Fantasy"
  • 10 กุมภาพันธ์ 2565 (ดิจิทัล)
  • 31 กรกฎาคม 2565 (ยูเอสบี มิวสิค การ์ด)

เพลงอื่น ๆ[แก้]

ปี เพลง หมายเหตุ
2561 "สักวัน" (Destiny) เพลงประกอบเกม DDTank
(สมาชิกได้แก่ ม่านมุก, นิ้ง, แอนนี่, ซอนญา, มิวสิค, เอ๋)
"สวีท ว้าว!! around the world" เพลงประกอบเกม Blue Marble M
2562 "คัตสึ" (Katsu) (ในนามวง KATSU89) เพลงประกอบโฆษณา แมคโดนัลด์ - "KATSU89"
(สมาชิกได้แก่ ม่านมุก, พิม, เพชร, มิ้น, พราวด์)
"ทีม" (Team) เพลงประกอบเกม อารีนาออฟเวเลอร์
(สมาชิกได้แก่ แอ๊นท์, ม่านมุก, พิม, มิ้น ร่วมกับ MindaRyn)
2563 "บิดมิดใจ" เพลงประกอบละครซิทคอม วิน 21 เด็ดใจเธอ

ผลงานการแสดง[แก้]

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

ปี เผยแพร่ครั้งแรก ชื่อเพลง กำกับโดย
2560 7 พฤศจิกายน[66]

วิ่ง (Run!)[67]

เอกรินทร์ ศิริจรรยา[68]

22 ธันวาคม[12]

มุ้งมิ้ง (Love Attention)[69]

Trasher Bangkok[70]
2561 9 พฤษภาคม[71]

ความทรงจำที่สวยงาม (Beautiful Memories)

Ploydao Production[72]
31 กรกฎาคม TKO Trasher Bangkok[73]
8 สิงหาคม

สักวัน (Destiny)[74][E]

7 ธันวาคม ปิ้งย่าง (Yakiniku) Igloo Studio
Hachi Creation & Picture Perfect Thailand
2562 31 มีนาคม

ชาไข่มุก (Bubble Tea)[75]

สุขกายสบายอุราทีม
31 กรกฎาคม คัตสึ (Katsu) Hachi Creation & Picture Perfect Thailand[76]
27 สิงหาคม ทีม (Team)
29 สิงหาคม ทีม (Team) - Remix version
17 พฤศจิกายน Ohayo! (สวัสดี) Big Fish Studio
2563 4 กรกฎาคม คิดสิมุก (KISSI MOOK) Hachi Creation & Picture Perfect Thailand
7 กรกฎาคม บิดมิดใจ ศุภกร เหรียญสุวรรณ
9 ธันวาคม Damage No.10 Real Bangkok, Picture Perfect Thailand
2565 10 กุมภาพันธ์ Love Fantasy (Lyrics version)
21 มิถุนายน สวีท ว้าว!! around the world พลอยดาว ธีระเวช

ละคร ซีรีส์[แก้]

  • ข่อยฮักเจ้า เรารักกัน ทาง WeTV (ร่วมแสดงโดย ม่านมุก) (2562)
  • รักของพี่เกิดที่ 7-11 ทาง WeTV (ร่วมแสดงโดย ซอนญา) (2562)
  • วิน 21 เด็ดใจเธอ ทางไลน์ทีวี (ร่วมแสดงโดย แอ๊นท์ ม่านมุก เอ๋ และพิม) (2563) และออกอากาศทางช่อง GMM25 ในเดือนมกราคม 2564

ภาพยนตร์[แก้]

  • SWEAT16! Documentary "ชิ้นส่วนของความฝัน" ทางไลน์ทีวี (2562)

รายการโทรทัศน์[แก้]

รายการทางอินเทอร์เน็ต[แก้]

  • Go Sweat! (ภายหลังเปลี่ยนเป็น "SWEAT16! All Area") ทางยูทูบ และไลน์ทีวี (2560)
  • First EXam ทางยูทูบ และไลน์ทีวี (2560)
  • SWEAT16! STORIES ทางยูทูบ และไลน์ทีวี (2561)
  • Silent Library ห้องสมุดเงียบสงัด ทางไลน์ทีวี (2561)
  • เพื่อนรักสัตว์โอ้ย...เจ็บ ทางยูทูบ ช่อง Saranair Channel (2563)
  • Sofa Party ทางเฟซบุ๊ก Beartai - Thai Gamers คนรักเกม (2563)
  • THE SWEATER ทางยูทูบ (2563)

รายการสดทางอินเทอร์เน็ต[แก้]

โฆษณา/พรีเซ็นเตอร์/แบรนด์แอมบาสเดอร์[แก้]

ปี รายการ สมาชิก อ้างอิง
2561 Pocari Sweat "Everyone can do" แอ๊นท์, แอนนี่ [78]
DDTankTH X Sweat16! - สักวัน (Destiny) ม่านมุก, นิ้ง, แอนนี่, ซอนญา, มิวสิค, เอ๋ [74]
2562 แมคโดนัลด์ - "KATSU89" ม่านมุก, พิม, เพชร, มิ้น, พราวด์
อารีนาออฟเวเลอร์ - "เมโลดี้แห่งความฝัน" แอ๊นท์, ม่านมุก, พิม, มิ้น

การพากษ์เสียง[แก้]

พิม ขจรเวคิน (พิม) พากษ์เสียงเป็น ทามะ รัน ใน ชินจังเดอะมูฟวี่ ตอน เจ้าหนูกังฟูดุ๊กดิ๊กพิชิตสงครามราเม็ง

กิจกรรมพบปะแฟนคลับ ไฮไฟว์ และถ่ายรูป[แก้]

กิจกรรมของของวงสเว็ตซิกซ์ทีน ได้นำวัฒนธรรมการพบปะแฟนคลับของไอดอลญี่ปุ่นมาใช้ในประเทศไทย โดยกิจกรรมหลัก ๆ คือ Hi-Five งานแตะมือ หรือที่รู้จักกันที่เรียกว่า งานจับมือ ซึ่งแฟนคลับต้องซื้อบัตรมา หรือหาได้จากซีดีอัลบั้มที่แถมไป ในช่วงเริ่มต้นวงนั้นมีบัตร F.T. (Finger Touch) หรือบัตรจิ้มนิ้ว ซึ่งภายหลังไม่มีบัตรประเภทนี้ใช้แล้ว นอกจากนี้ยังกิจกรรมถ่ายรูป ซึ่งแบ่งเป็น 2-Shot คือการถ่ายรูปคู่กับสมาชิกในวง จะถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือของแฟนคลับ , 2-Shot Cheki คือการถ่ายรูปคู่กับสมาชิกในวง ซึ่งถ่ายด้วยกล้องอินสแตนท์, Group Shot คือการถ่ายรูปกับสมาชิกหลายคน ซึ่งหลัก ๆ จะถ่ายด้วยกล้องดีเอสแอลอาร์

ปี วันที่จัดงาน ชื่องาน สถานที่ กิจกรรม อ้างอิง
2560 10 ธันวาคม TGCC 2017
(บัตรแตะมือจาก 1st Single)
เดอะมอลล์บางกะปิ - F.T. (Finger Touch)
- Hi-Five
- 2-Shot Cheki
[79]
2561 17-18 กุมภาพันธ์ Sweet with Sweat16!
(บัตรแตะมือจาก 1st Single)
Animate Bangkok, MBK - F.T. (Finger Touch)
- Hi-Five
- 2-Shot
- 2-Shot Cheki
[79]
10 มีนาคม Siamdol 1st Anniversary IDOL Super Live โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ - Group Shot [80]
24 มีนาคม Lost & Found with Sweat16! I'm Park Chula - Hi-Five Group [79]
8 เมษายน Sweat16! First Fan Meet "Thank You Party" LAX @ Royal City Avenue - พบปะแฟนคลับ [81]
10 มิถุนายน Sweat16! The Kawaiian Stage (ร่วมกับงาน Asia Comic Con 2018) Royal Paragon Hall สยามพารากอน - Group Shot [82]
21 กรกฎาคม 16! The Idol Cup Soccer Pro Bangkok สาขาอ่อนนุช - พบปะแฟนคลับ [83]
31 สิงหาคม - 2 กันยายน Sweat16! 2nd Single Hi-Five Event (ร่วมกับงาน Nippon Haku 2018) Royal Paragon Hall สยามพารากอน - Hi-Five
- 2-Shot
- 2-Shot Cheki
[84]
28 ตุลาคม Fan Meet & Fansign 1st Anniversary SWEAT16! Show DC งานแจกลายเซ็น และพบปะแฟนคลับ
18 พฤศจิกายน SWEAT16! Juju Central Plaza West Gate Hi-Five [85]
8-9 ธันวาคม ANICO GO SWEAT!
(บัตร Hi-Five จาก 3rd Single)
Animate Bangkok, MBK Hi-Five [86]
2562 19-20 มกราคม SWEAT16! TKO HI-FIVE & CHEKI.. We Will Knock YOU!!!
(บัตร Hi-Five จาก 3rd Single)
Animate Bangkok, MBK Hi-Five
Cheki
[87]
10 กุมภาพันธ์ Idol Expo 2019 by Idol Master BITEC Bangna Group Shot [88]
16-17 กุมภาพันธ์ YAKINIKU HI-FIVE & CHEKI Animate Bangkok, MBK Hi-Five
Cheki
[89]
26 พฤษภาคม BUBBLE TEA GROUP SHOT MAYA Chiang Mai Group Shot
1-2 มิถุนายน IDOL EXPO 2 BITEC Bangna Group Shot
20-21 กรกฎาคม Bubble Tea CHEKI Event SWEAT16! BITEC Bangna Cheki [90]
8 กันยายน HI-FIVE : Congrats My Oshimem The Market Bangkok Hi-Five [91]
17 พฤศจิกายน OHAYO! สวัสดี สเว็ตซิกซ์ทีน (Special Single) The Market Bangkok แจกลายเซ็นผู้โชคดี

แสดง On Stage

[92]
2563 26 มกราคม สเว็ตซิกซ์ทีน หนีห่าวสวัสดี มิกซ์ จตุจักร 2-Shot
16 กุมภาพันธ์ OHAYO! โอ้วโห้ว สเว็ตซิกซ์ทีน MBK Center Hi-Five
2-Shot
19 ธันวาคม SWEAT16 Merry Xmas wishes to you! The Market Bangkok, Ratchaprasong Hi-Five
2-Shot

Group Shot

[93]
2564 28 มีนาคม, 4 เมษายน SWEAT16 6th Single “DAMAGE No.10 ชั้น 3, เกทเวย์ เอกมัย Hi-Five
2-Shot
[94]
21 พฤศจิกายน SWEAT16 ลอยกระทง หลงเธอ SWEAT16 STUDIO @RCA BLOCK D Hi-Five
2-Shot
[95]
25 ธันวาคม SWEAT16: Merry Christmas SWEAT16 STUDIO @RCA BLOCK D Hi-Five
2-Shot
2565 13 กุมภาพันธ์ SWEAT16 7th Single “LOVE FANTASY” ลานกิจกรรม ชั้น 3, เกทเวย์ เอกมัย Hi-Five
2-Shot
[50]
12 มีนาคม HI-FIVE&2SHOT: SWEAT16 U&ME T-SHIRT SWEAT16 STUDIO @RCA BLOCK D Hi-Five
2-Shot
[96]
19 มีนาคม SWEAT16 HI-FIVE&2SHOT: Will You be My Prince ลานกิจกรรม ชั้น 3, เกทเวย์ เอกมัย Hi-Five
2-Shot

คอนเสิร์ต[แก้]

ปี วันที่ ชื่อ สถานที่จัด หมายเหตุ อ้างอิง
2560 1 ตุลาคม Sweat16! Sports Day CU Sports Complex งานเปิดตัววง และมินิคอนเสิร์ต [97]
11 พฤศจิกายน Sweat16! Tokyo Connection 2017 เดอะ สเตจ เอเชีย ทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนต์ โกดัง 4 ร่วมกับ Fumika, OVER THE TOP [98]
18 พฤศจิกายน The Story of Nop Ponchamni จีเอ็มเอ็มไลฟ์เฮาส์ แขกรับเชิญให้กับ นภ พรชำนิ [99]
2561 4 กุมภาพันธ์ BOYdKO50th #1 RHYTHM & BOYd THE CONCERT อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี แขกรับเชิญให้กับ บอย โกสิยพงษ์ (แสดงเวทีด้านนอก) [100]
5 พฤษภาคม THE ONE CONCERT : 1035 กระบวนท่าจำ Royal Paragon Hall สยามพารากอน ร่วมกับ มอส ปฏิภาณ, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์, ไอซ์ ศรัณยู, อ๊อฟ ปองศักดิ์ [101]
8 มิถุนายน SWEAT16! The KAWAiiAN Stage Royal Paragon Hall สยามพารากอน ร่วมกับ Anna Ijiri, Mao Mita จากวง NMB48 และศิลปินญี่ปุ่นอื่น ๆ [102]
2562 13 กรกฎาคม SWEAT16! Get the dream! ~Our road to Japan~ HILTON SUKHUMVIT BANGKOK

สินค้าที่ร่วมมือกัน[แก้]

ปี รายการ สมาชิก ชื่อสินค้า อ้างอิง
2560 Fadalgia x SWEAT16! ทั้งวง Sweat16! Debut Day [103]
2561 Vanguard x SWEAT16! ทั้งวง SWEAT16! Iconic Collection
2562 Vanguard x SWEAT16! ทั้งวง SWEAT16! PR Pack [104]
2564 Ocean x SWEAT16 Limited Edition ทั้งวง แก้วน้ำ SWEAT16 Limited Edition - SURPRISE BOX [105]

เชิงอรรถ[แก้]

  1. เพลง "วิ่ง" เป็นเพลงดัดแปลงมาจากเพลง Yume no Kakera ของ Shojo Complex
  2. เพลง Kokoro KoroKoro Koi Moyou และเพลงความทรงจำที่สวยงาม ทั้งสองเพลงถูกบันทึกจากการแสดงสดในงานเปิดตัว Sweat16! Sports Day ซึ่งจะประกอบอยูในซีดีซิงเกิลเพลง "วิ่ง" เท่านั้น [63]
  3. เพลง Kokoro KoroKoro Koi Moyou - Backing Track ประกอบอยูในซีดีซิงเกิลเพลง "วิ่ง" เวอร์ชันพิเศษเท่านั้น[63]
  4. เพลง "มุ้งมิ้ง" เป็นเพลงดัดแปลงมาจากเพลง Kokoro KoroKoro Koi Mouyo ของ Shojo Complex เนื้อร้องภาษาไทยแต่งโดย บอย ตรัย ภูมิรัตน[64]
  5. เพลง "สักวัน (Destiny)" เป็นเพลงประกอบเกมส์มือถือ DDTank ร้องโดย 6 สมาชิก ได้แก่ ม่านมุก, นิ้ง, แอนนี่, ซอนญา, มิวสิค, เอ๋

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 แอดมิน Ak47 (2017-10-04). "ทำความรู้จักกับ Sweat16! ไอดอล จาก Yoshimoto Entertianment (Thailand)". metalbridges. สืบค้นเมื่อ 2017-12-12.
  2. 2.0 2.1 Chanoknun (2022-06-09). "Sweat16 ยุบวง สมาชิกตัดสินใจเลือกทางเดินอนาคตใหม่ ตั้งแต่ 31 ก.ค. 65 นี้". Thaiger ข่าวไทย.
  3. "WHAT IS SWEAT 16!". Facebook. Sweat16. 2017-09-20. สืบค้นเมื่อ 2017-12-12.
  4. "เปิดตัวแล้วไอดอลไทยกรุ๊ปใหม่ในงาน SWEAT16 SPORTS DAY: Music". marumura. สืบค้นเมื่อ 2017-12-12.
  5. "แนะนำเกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติไทย 2017! (BNK48 , SoundCream , So-M , ASA)". dek-d.com. 2017-04-04. สืบค้นเมื่อ 2017-12-16.
  6. "Thailand Comic Con 2017 Main stage activities". Facebook. Thailand Comic Con. 2017-04-13. สืบค้นเมื่อ 2017-12-16.
  7. "ประกาศชื่อวงอย่างเป็นทางการ". Facebook. Sweat16!. สืบค้นเมื่อ 2017-12-16.
  8. "Sweat16! ยกทีมมาชวนแฟนเพลงชาวไทยไปดูวงพี่สาว NMB48 ASIA TOUR 2017". mthai. สืบค้นเมื่อ 2017-12-12.
  9. plynoi (2017-08-15). "NMB48: Asia Tour 2017 in Bangkok". Blog It Together (ภาษาอังกฤษ).
  10. "คอนเสิร์ต "SWEAT16! TOKYO CONNECTION 2017"". thairath.com. 2017-11-02. สืบค้นเมื่อ 2017-12-12.
  11. "ประมวลภาพจากคอนเสิร์ต The Story of Nop Ponchamni". Facebook. Sweat16. 2017-11-02. สืบค้นเมื่อ 2017-12-12.
  12. 12.0 12.1 "13 สาว Sweat16! แจกความสดใส ในเอ็มวี มุ้งมิ้ง เพลงที่ 2 ของพวกเธอ". music.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  13. "ข่าวล่ามาแรงจาก COSCOM : Christmas 2017". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2018-01-16.
  14. MεRmДGΣ (2018-01-28). "[Interview] ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป SWEAT 16! กับการเติบโตสู่บทบาทใหม่ของวง". Akibatan all about Japan Subculture.
  15. "เก็บตก! ภาพบรรยากาศงานคอนเสิร์ต BOYdKO50th พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ จะเป็นใครบ้างมาดูกัน!". SIAMZONE.COM.
  16. "Sweat16 บุกสนามข่าวบันเทิง โชว์ซิงเกิลสุดน่ารัก พร้อมเผยที่มาที่ไปของเพลงมุ้งมิ้ง". bugaboo.tv. สืบค้นเมื่อ 2018-02-21.
  17. "แจกความสดใส! พูดคุยกับ SWEAT 16! เกิร์ลไอดอลกรุ๊ป สไตล์ญี่ปุ่น". YouTube. Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์. สืบค้นเมื่อ 2018-02-21.
  18. "ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป Sweat16 ระเบิดความมุ้งมิ้ง ชวนไปสนุกแบบอิ่ม ๆ ในงาน Cat Foodival 3". YouTube. เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร. สืบค้นเมื่อ 2018-02-27.
  19. 21 (2018-03-09). "ห้องรับแขก : "Sweat16!"ทำ"มุ้งมิ้ง" เพลงแอบรักแบบใสๆ". ข่าวสด.{{cite web}}: CS1 maint: numeric names: authors list (ลิงก์)
  20. "จ่ากบ's blog: นี่มันแฟนมีทหรือเปล่านะ กับ Sweat16! First Fan meet". จ่ากบ's blog. 2018-04-15.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  21. "แฟนเพลงเต็มอิ่มคอนเสิร์ตใหญ่ Room39 ครบทุกรส แขกรับเชิญแน่นเวที". www.thairath.co.th. 2018-04-02.
  22. "คณะโจหลุยส์-Sweat16 โชว์เปิดตัว เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ "OKINAWA INTERNATIONAL MOVIE FESTIVAL 2018"". workpointTODAY.
  23. "ไปโหวต 5 สาววง Sweat16! ที่ต้องประกวด Yoshimotozaka46 ในคอนเซ็ปต์ ชุดว่ายน้ำ กันเถอะ!!". Online Station. 2018-06-04.
  24. ""แอ๊นท์ Sweat16" ปลื้ม! โชว์ออดิชั่นต่อหน้าผู้ก่อตั้ง AKB48". mgronline.com. 2018-08-28.
  25. "Sweat 16 ดี๊ด๊าได้เป็นส่วนหนึ่งบนเวที "THE ONE CONCERT 1035 กระบวนท่าจำ"". GossipStar. 2018-04-21.
  26. "Sweat16 เซอร์ไพรส์แฟนคลับ เปิดโชว์แรก 3rd Single เพลง TKO [มีคลิป มีภาพจุใจ]". Beartai. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  27. ":: สิ้นสุดการรอคอย SWEAT16! Documentary รับชมได้ 21 พฤษภาคม 2562 บน LINE TV::". Mango Zero (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-05-13.
  28. "ชิ้นส่วนของความพยายามและความฝัน กับสารคดีแรกของวง SWEAT16!". THE STANDARD. 2019-05-26.
  29. "เดินวนชมงาน Cat Expo ครั้งที่ 5 [อัลบั้มภาพ, มีคลิป]". beartai. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  30. "ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว !! แอนนี่ Sweat16! เมมเบอร์คนแรกที่แกรดออกจากวง". Mango Zero (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-02-05.
  31. "Sweat16 เปิดซิงเกิลที่ 5 ชาไข่มุก (Bubble Tea) #beartai". #beartai (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-04-01.
  32. "Sweat16! - ชาไข่มุก Bubble Tea [Official MV]". ยูทูบ. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  33. "Sweat16! ไอดอลไทย โดดเด่นบนเวทีญี่ปุ่น ไม่แพ้วงรุ่นพี่ และไอดอลจาก Yoshimotozaka 46". music.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  34. "Sweat16! ปะทะ NMB48 | daradaily". www.daradaily.com.
  35. "SWEAT16! ขอขอบคุณรายการ Happy Eleven ทางช่อง QAB Ryukyu Asahi Broadcast". sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  36. "เป็นไปตามคาด! ประกาศผลกิจกรรม "My Oshimem" ม่านมุก SWEAT16! คว้าคะแนนอันดับที่ 1". BrickinfoTV.com. 2019-08-16.
  37. "ลงดาบ 'มิวสิค SWEAT16' ต้นสังกัดสั่งพักงาน อ้างเหตุละเมิดกฎ". matichon.co.th. สืบค้นเมื่อ 2019-08-18.
  38. ""ม่านมุก" ชนะโหวต My Oshimem Sweat16! ลือหนัก "มิวสิค" จ่อลาวง". mgronline.com. สืบค้นเมื่อ 2019-08-18.
  39. "Sweat16! ยัน "มิวสิค" ออกจากวงแล้ว เหตุไปทุ่มเทการศึกษาต่อ". mgronline.com. 2019-08-20.
  40. "ASIA STAR Audition 2019 เฟ้นหาดาวดวงใหม่". www.thairath.co.th. 2019-09-13.
  41. "จัดเต็มความสนุกครั้งใหม่! Sweat16 เปิดตัวซิงเกิ้ลพิเศษ OHAYO! สวัสดี". music.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  42. ""ม่านมุก Sweat16" ติด 7 สมาชิก Last Idol Thailand ชั่วคราว - "รินะ CGM48" บอกสู้ๆ นะ". mgronline.com. 2020-12-30.
  43. "ประกาศสายฟ้าแลบ! นิ้ง Sweat16 จบการศึกษากระทันหัน". Mango Zero (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-02-13.
  44. "คิดสิมุก ซิงเกิลเดี่ยวครั้งแรกจาก ม่านมุก Sweat16 ที่จะทำให้แฟนคลับทุกคนต้อง ตะตะ...ตาย ตอนนี้เลย". THE STANDARD. 2020-07-05.
  45. "6 สาว Summer Breeze เตรียมมอบความสดใส ปล่อยวิดีโอทีเซอร์เพลงใหม่ 'Orange Road' (มีคลิป)". TrueID. 2021-04-16. สืบค้นเมื่อ 2021-04-21.
  46. "แฟนคลับช็อก! "แอ๊นท์" หัวหน้าวง SWEAT16 ยุติการเป็นไอดอล 30 มิ.ย.นี้". mgronline.com. 2021-06-21.
  47. ""เพชร-พาด้า-ซอนญา" สมาชิกวงไอดอล SWEAT16 ประกาศยุติบทบาทการเป็นไอดอล". BrickinfoTV.com. 2021-08-27.
  48. ม่านมุก SWEAT16! & LAST IDOL THAILAND รับกดดัน หลังทำหน้าที่ไอดอลควบ 2 วง, สืบค้นเมื่อ 2022-04-12
  49. "'SWEAT16' ปล่อยซิงเกิลใหม่ส่งต่อพลังความสดใสไปกับ ซิงเกิลที่ 7 'LOVE FANTASY'". workpointTODAY.
  50. 50.0 50.1 "HI-FIVE : LOVE FANTASY SWEAT16"". BrickinfoTV.com.
  51. "Bangkok Idol Summer Fest 2022". BrickinfoTV.com.
  52. "13 วงไอดอล ร่วมสร้างความสนุก ใน Bangkok idol summer festival 2022". music.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  53. "THE MALL BALLOON FIESTA". BrickinfoTV.com.
  54. matichon (2022-05-30). "'Digital Your Life 2022 presented by Siam Paragon' เชื่อมโลกสู่ดิจิทัลไลฟ์สไตล์". มติชนออนไลน์.
  55. "DIGITAL YOUR LIFE 2022 presented by Siam Paragon". BrickinfoTV.com.
  56. Brickinfo (2022-08-01). ""SWEAT16" จัดงานสเตจสุดท้าย ปิดฉากวงไอดอลคุณภาพ 5 ปี". BrickinfoTV.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-08-01. สืบค้นเมื่อ 2022-08-01.
  57. "ข่าวใหม่ Sweat16! เปลี่ยนชื่อวงแล้ว จาก Sweat16! เป็น Sweat16". Mango Zero (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-11-17.
  58. 58.0 58.1 "よしもとタイのアイドルグループ「SWEAT16!」がデビュー!運動会にファンが大集合!". thaich.net. 2017-10-02. สืบค้นเมื่อ 2017-12-26.
  59. "ประกาศเรื่องขอยุติบทบาทของการเป็นสมาชิกวง SWEAT16! ของ ANNY SWEAT16! ลงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป". Facebook. SWEAT16. 2019-02-04. สืบค้นเมื่อ 2019-02-04.
  60. "เสิร์ฟข่าวเม้าท์แตก วันอังคารที่ 14 มกราคม 2563". komchadluek.net. คมชัดลึก. 2020-01-14. สืบค้นเมื่อ 2020-01-14.
  61. "สรุปอีกหนึ่งเรื่อง! ต้นสังกัดประกาศ มิวสิค SWEAT16! ยุติบทบาทการเป็นสมาชิกแล้ว". trueid.net. True ID. 2020-01-14. สืบค้นเมื่อ 2020-01-14.
  62. "ประกาศการยุติการเป็นไอดอลของ MINT SWEAT16". Facebook. Facebook. 2020-10-24. สืบค้นเมื่อ 2020-10-24.
  63. 63.0 63.1 "[Review] Sweat16! 1st single Run โดย Jagob". Jagob. 2017-11-07. สืบค้นเมื่อ 2017-12-15.
  64. "สาว ๆ วง Sweat16 ถ่ายมิวสิกวิดิโอเพลงใหม่". YouTube. TNN บันเทิง. สืบค้นเมื่อ 2017-12-21.
  65. "CD SWEAT16! 5th Single Bubble Tea". Sweat16. 2019-05-14. สืบค้นเมื่อ 2019-05-14.
  66. "ประกาศวันที่ปล่อยมิวสิกวิดีโอ "วิ่ง" (Run)". Facebook. Sweat16. 2017-11-07. สืบค้นเมื่อ 2017-12-26.
  67. "SWEAT16! "วิ่ง" (Run) MV". LINE TV. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2017-12-26.[ลิงก์เสีย]
  68. "MV "วิ่ง" ซิงเกิ้ลแรกของสาว ๆ Sweat16!". Yoshimoto. สืบค้นเมื่อ 2017-12-15.[ลิงก์เสีย]
  69. "Sweat16! "มุ้งมิ้ง" (Love Attention) MV Official". LINE TV. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2018-01-16.[ลิงก์เสีย]
  70. "เพลงมุ้งมิ้ง กำกับโดย Trasher Bangkok". Facebook. Trasher Bangkok บนเฟสบุ๊ค. 2017-12-23. สืบค้นเมื่อ 2017-12-29.
  71. "ประกาศวันที่ปล่อยมิวสิกวิดีโอ "ความทรงจำที่สวยงาม" (Beautiful Memories)". Facebook. Sweat16. 2018-05-02. สืบค้นเมื่อ 2018-05-06.
  72. "SWEAT16! - ความทรงจำที่สวยงาม (Beautiful Memories) [Official MV]". YouTube. LOVEiS+. สืบค้นเมื่อ 2018-05-09.
  73. "พรีเมียร์ MV TKO (Ver.Director Cut)". Facebook. Sweat16. 2018-07-31. สืบค้นเมื่อ 2018-07-31.
  74. 74.0 74.1 "『Official MV』 DDTankTH X Sweat16! - สักวัน (Destiny)". YouTube. Garena DDTank Thailand. สืบค้นเมื่อ 2018-08-08.
  75. "Sweat16! - ชาไข่มุก Bubble Tea [Official MV]". Youtube. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-05-08.
  76. "Katsu89! - Katsu". Facebook. สืบค้นเมื่อ 2019-08-24.
  77. "รายการสดบน Twitch". Twitch. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2018-05-06.
  78. "Pocari Sweat "Everyone can do"". Youtube. Pocari Sweat Thailand. 2018-10-07. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  79. 79.0 79.1 79.2 "ตารางเวลากิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน Lost & Found market". Facebook. Sweat16. 2018-10-07. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  80. "รายละเอียดสินค้าวง Sweat16 ในงานวันที่ 10 มีนาคมนี้". Facebook. Sweat16. 2018-10-07. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  81. "[Sweat16! First Fan Meet "Thank You Party"]". Facebook. Sweat16. 2018-10-07. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  82. "กิจกรรม Random Photoset และ Big Card ที่สุ่มโดยเมมเบอร์ SWEAT16!". Facebook. Sweat16. 2018-10-07. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  83. "เตรียมตัวมาสนุกกับกิจกรรม "16! The Idol Cup"". Facebook. Sweat16. 2018-10-07. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  84. "ตารางสรุปเวลากิจกรรม ณ งาน Nippon Haku ชั้น 5 Paragon Hall สยามพารากอน". Facebook. Sweat16. 2018-10-07. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  85. "ตารางสรุปเวลากิจกรรม ณ งาน Nippon Haku Agenda กิจกรรมภายในงาน". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  86. "กิจกรรม ANICO GO SWEAT!". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  87. "SWEAT16! TKO HI-FIVE & CHEKI.. We Will Knock YOU!!!"". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  88. "Idol Expo 2019". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  89. "YAKINIKU HI-FIVE". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  90. "Bubble Tea CHEKI". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  91. "HI-FIVE : Congrats My Oshimem". Facebook. Sweat16. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  92. "งาน SWEAT16 : OHAYO! สวัสดี สเว็ตซิกซ์ทีน". Pantip.
  93. "HI-FIVE & 2Shot SWEAT16 Merry Xmas wishes to you! - IDOLTH ไอดอลไทยดอทคอม". 2020-12-18. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-04-12. สืบค้นเมื่อ 2022-04-12.
  94. "งาน HI-FIVE & CHEKI: SWEAT16 6th Single "DAMAGE No.10"". www.facebook.com.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  95. "กิจกรรม HI-FIVE & 2Shot "SWEAT16 ลอยกระทง หลงเธอ"". www.facebook.com.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  96. "เก็บตกงาน SWEAT16 U&ME T-SHIRT กับโชว์สุดน่ารัก เหมือนกับชม Fan Meet". Pantip.
  97. "Sweat16! Sports Day". Facebook. Sweat16!. 2017-09-28. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  98. "แฟน ๆ Sweat16! เราเริ่มขายบัตร Super Early Bird". Facebook. Sweat16!. 2017-09-28. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  99. "วันนี้สาว ๆ Sweat16! มีภารกิจสำคัญบนเวทีคอนเสิร์ต Nop Ponchamni". Facebook. Sweat16!. 2017-09-28. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  100. "Sweat16! Sports Day". thai ticket major. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  101. "The One Concert : 1035 กระบวนท่าจำ". thai ticket major. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  102. "SWEAT16! The KAWAiiAN Stage". Facebook. Sweat16!. สืบค้นเมื่อ 2018-10-07.
  103. "Preorder Fadalgia x Sweat16!". fadalgia. สืบค้นเมื่อ 2018-10-08.
  104. "SWEAT16! ในงาน Bushiroad Big Fest Thailand 2019". Thai Vanguard. สืบค้นเมื่อ 2019-07-24.
  105. "แก้วน้ำ SWEAT16 Limited Edition - SURPRISE BOX". www.oceantableware.com.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]