สุภาพบุรุษตระกูลหยาง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุภาพบุรุษตระกูลหยาง
กำกับรอนนี่ หยู
เขียนบทเอ็ดมันด์ หว่อง
หลิว ชีเจี่ย
รอนนี่ หยู
อำนวยการสร้างเรย์มอน หว่อง
นักแสดงนำเจิ้ง เส้าชิว
เจิ้ง อี้เจี้ยน
โจว อวี๋หมิน
หลิน ฟง
อู๋ จุน
กำกับภาพเฉิน ชิ-หยิง
ตัดต่อดริว ทอมป์สัน
ดนตรีประกอบเคนจิ กะไว
ผู้จัดจำหน่ายเอ็มพิคเจอร์ส
(ไทย)
วันฉาย4 เมษายน 2013
(ฮ่องกง)
15 สิงหาคม 2013
(ไทย)
ความยาว102 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษาจีนกลาง
กวางตุ้ง
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

สุภาพบุรุษตระกูลหยาง (อังกฤษ: Saving General Yang; จีนตัวเต็ม: 忠烈楊家將; จีนตัวย่อ: 忠烈杨家将; พินอิน: Zhōng Liè Yáng Jiā Jiàng) ภาพยนตร์ฮ่องกงออกฉายในกลางปี ค.ศ. 2013 กำกับโดย รอนนี่ หยู

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในยุค ราชวงศ์ซ่ง กองทัพต้าซ่งโจมตีโยวโจว ทว่ากลับต้องพ่ายแพ้แก่แม่ทัพเยลี่ซิวเกอ ทำให้ซ่งไท่จงฮ่องเต้ทรงล่าถอยกลับเมืองหลวง นับแต่นั้นเป็นต้นมา ทหารเหลียวก็รุกรานชายแดนต้าซ่งเรื่อยมายังความเดือดร้อนสู่พสกนิกรต้าซ่ง เป็นอันมาก แผ่นดินต้าซ่งไม่มีความสงบสุข ซ่งไท่จงฮ่องเต้ทรงกลัดกลุ้มยิ่งนักจึงมีพระบัญชาให้หยาง เย่ เป็นแม่ทัพหน้าไปอารักขาด่านเยี่ยนเหมินกวาน แต่ปรากฏว่า หยาง เย่ กลับพลาดท่าถูกข้าศึกโอบล้อมไว้ที่หุบเขาหมาป่า ทางบ้านตระกูลหยาง ซึ่งมีลูกชายทั้งหมด 7 คน ล้วนแต่เป็นคนหนุ่มที่ห้าวหาญ เก่งกล้าทั้งทางด้านบุ๋นและบู๊ คุณลักษณะหลากหลาย มีซื่อสัตย์จงรักภักดี รักใคร่ประชา รับผิดชอบครอบครัว เช่นเดียวกับผู้เป็นบิดา จึงต้องออกไปช่วยเหลือหยาง เย่ แม้จะมีคำทำนายว่า "ไป 7 กลับมาได้เพียง 6" ก็ตาม

นักแสดง[แก้]

เบื้องหลังและคำวิจารณ์[แก้]

Saving General Yang เป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ของฮ่องกง สร้างมาจากพงศาวดารเรื่อง "ขุนศึกตระกูลหยาง" ที่ว่าถึงผู้ชายของตระกูลหยาง ที่ออกรบจนตัวตาย เมื่อผู้ชายหมดสิ้นไปแล้ว ผู้หญิงในตระกูลก็ยังออกรบตามผู้เป็นสามีและบุตรชาย ซึ่งเคยสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์มาแล้วหลายต่อหลายเรื่องในหลายทศวรรษ และถือเป็นภาพยนตร์ที่รวบรวมเอานักแสดงในระดับซูเปอร์สตาร์ของฮ่องกง, ไต้หวัน และจีนแผ่นดินใหญ่ถึง 3 ยุคมารวมไว้ ทั้ง เจิ้ง เส้าชิว นักแสดงผู้เคยโด่งดังมาก่อนในยุคทศวรรษที่ 70 และ 80 ในละครโทรทัศน์กำลังภายในหลายต่อหลายเรื่อง ทั้ง "ชอลิ้วเฮียง" หรือ "ดาบมังกรหยก" มารับบท หยาง เย่ ผู้เป็นบิดาของหยางทั้ง 7, เจิ้ง อี้เจี้ยน ที่โด่งดังมาจากภาพยนตร์ชุด Young and Dangerous ทั้ง 5 ภาค และ The Storm Riders ทั้ง 2 ภาค รับบท หยาง เหยียนผิง ผู้เป็นพี่ชายคนโต (ซึ่งเดิมบทนี้ ทางผู้สร้างได้วางให้ กู่ เทียนเล่อ ขณะที่เจิ้ง อี้เจี้ยน จะรับท เย ลู่หยวน ตัวร้ายในเรื่อง แต่กู่ เทียน เล่อ ได้ถอนตัวจากภาพยนตร์เรื่องนี้ออกไป[1]), โจว อวี๋หมิน หรือ วิค แห่งเอฟโฟร์ วงบอยแบนด์ชื่อดังของไต้หวัน รับบท หยาง ซันหลาง หรือหยางที่ 3, อู๋ จุน แห่งวงฟาเรนไฮต์ วงบอยแบนด์ชื่อดังอีกวงเช่นกันของไต้หวัน และได้ รอนนี่ หยู ผู้กำกับฯ ซึ่งเคยมีผลงานมาแล้วกับ Fearless ในปี ค.ศ. 2006 [2]

ภาพยนตร์ถูกเลือกให้เข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง[3]

ได้รับคำวิจารณ์ว่า เสมือนกับเป็น "หยางบอยแบนด์" เพราะมีซูเปอร์สตาร์ชายหลากหลายนำแสดง แต่ทว่ากลับเลือกที่จะดำเนินเนื้อเรื่องตามแบบพงศาวดารดั้งเดิมแบบเคร่งครัด เรียกว่าฉากใดที่ปรากฏในพงศาวดารก็มีให้เห็น หรือมิติของตัวละครเช่น ฮ่องเต้หูเบา, ขุนนางที่เลวไร้ที่ติแถมยังมีน้องสาวเป็นสนมเอก และรวมถึงพระญาติวงศ์ที่มีคุณธรรม ก็เหมือนกับขนบของละครโทรทัศน์แนวกำลังภายในที่เคยสร้างมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง

จุดอ่อนของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ เล่าเรื่องได้อย่างน่าเบื่อหน่าย, ไร้ชั้นเชิง และรวบรัด ชนิดที่ว่าถ้าไม่ได้รู้จักตระกูลหยางมาก่อนก็คงไม่มีความผูกพันกันตัวละครใด ๆ เลย และความตายของตัวละครซึ่งควรจะเป็นฉากที่สะเทือนอารมณ์แบบถึงที่สุด ก็ดูอ่อนแรงไร้พลัง การดำเนินเรื่องหลาย ๆ ตอนก็ไม่ค่อยสมเหตุสมผล รวมถึงผลงานการสร้างและการออกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละครก็ไม่ให้ให้อารมณ์ย้อนไปถึงอดีตกาลแต่อย่างใด รวมถึงแม้กระทั่งชื่อเรื่องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษก็ไม่มีความเป็นตัวตน เพราะเลียนแบบมาจากละครโทรทัศน์ของไทยและภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดชื่อดังที่ฉายแล้วประสบความสำเร็จอย่างมากมายก่อนหน้านั้น

Saving General Yang ไม่ประสบความสำเร็จทั้งการออกฉายในฮ่องกงหรือจีนแผ่นดินใหญ่ อีกทั้ง Legendary Amazons ซึ่งเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่เกี่ยวกับตระกูลหยาง ที่นำแสดงโดย จาง ป๋อจือ ที่ออกฉายในระยะเวลาเดียวกันก็ไม่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ด้วย อาจเป็นเพราะผู้ชมนั้นคุ้นเคยกับขุนศึกตระกูลหยางมาก่อนแล้วในอดีตที่เป็นละครโทรทัศน์ดูฟรี[1]

สำหรับในประเทศไทย ฉายทางโทรทัศน์ครั้งแรกในรายการบิ๊กซินีม่า ทางช่อง 7 ในวันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 22.45 น.[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Saving General Yang หยางบอยแบนด์". ผู้จัดการออนไลน์. 21 August 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-10-27. สืบค้นเมื่อ 1 March 2014.
  2. "?สุภาพบุรุษตระกูลหยาง? รวมขุนพลนักแสดงชั้นนำ 3 แผ่นดิน 4 เจนเนอเรชั่นสะท้าน". เอ็มไทย. 16 August 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-11-04. สืบค้นเมื่อ 1 March 2014.
  3. "HKIFF Review: Saving General Yang". HK Neo Reviews. สืบค้นเมื่อ 2013-04-09.
  4. "บิ๊กซีนีม่าคืนนี้ (เสาร์ที่ 27 มิย. 58) เสนอเรื่อง SAVING GENERAL YANG". ช่อง 7. 27 June 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 27 June 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]