สึกูโยมิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สึกุโยะมิ)
สึกูโยมิ
ศาลเจ้าของเทพสึกูโยมิ ในนครเคียวโตะ

สึกูโยมิ (ญี่ปุ่น: 月読โรมาจิTsukuyomi) เป็นจันทรเทพในศาสนาชินโตและคติชนญี่ปุ่น สึกูโยมิเป็นบุตรองค์ที่สองในบรรดาพี่น้องสามคนที่กำเนิดขึ้นมาเมื่อเทพอิซานางิ เทพผู้ให้กำเนิดผืนแผ่นดินแห่งแรกได้แก่เกาะโอโนโงโระ ได้อาบน้ำเพื่อชำระล้างตัวเองจากมลทินภายหลังเดินทางไปโลกบาดาลเพื่อพบเทพีอิซานามิ ภริยาที่ตายแล้ว ด้วยความรังเกียจรูปลักษณ์ของภริยาจึงหนีกลับมายังโลก เมื่อกลับมายังโลกจึงอาบน้ำชำระล้างตัวเอง ระหว่างที่ชำระล้างดวงตาข้างขวานั้น ก็เกิดขึ้นมาเป็นสึกูโยมิ[1]

ภายหลังสึกูโยมิได้ปีนบันไดขึ้นไปบนสวรรค์และอาศัยอยู่บนนั้น และแต่งงานกับพี่สาวตัวเอง สุริยเทพีอามาเตราซุ จนกระทั่งวันหนึ่งสึกูโยมิได้พบว่า เบื้องหลังการเตรียมกระยาหารที่เลิศรสนั้น อูเกโมจิ เทพีแห่งสรรพาหาร ได้ดึงออกมาจากดวงตา จมูก ปาก และทวารหนักของนาง ด้วยความรังเกียจ เขาจึงได้บันดาลโทสะสังหารนาง[1] เมื่อเรื่องทราบถึงสุริยเทพี นางจึงโกรธสึกูโยมิมาก และไม่ขอพบกันอีก นับแต่นั้นดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ก็ไม่เคยได้พบกันอีกเลย

สึกูโยมิมีศักดิ์เป็นปู่ของทวดของคามูยามาโตะ อิวาเรบิโกะ ปฐมจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Roberts, Jeremy (2010). Japanese Mythology A To Z (PDF) (2nd ed.). New York: Chelsea House Publishers. ISBN 978-1-60413-435-3.