สีหนุ่ม เชิญยิ้ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สีหนุ่ม เชิญยิ้ม
เกิด1 มีนาคม พ.ศ. 2497[1][2]
อำเภอวังทองจังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย
เสียชีวิต1 ธันวาคม พ.ศ. 2558 (61 ปี)
ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดนครนายก ประเทศไทย
บิดาคง ฮวดกระโทก
มารดาปาน ฮวดกระโทก
คู่สมรสไพลิน จำปานคร[3]
บุตร3 คน
อาชีพนักแสดง, นักแสดงตลก, นักร้อง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2523-2551

สีหนุ่ม เชิญยิ้ม (บางครั้งสะกดเป็น ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม) มีชื่อจริงว่า บุญธรรม ฮวดกระโทก ชื่อเล่น จ๊อด[4] (1 มีนาคม พ.ศ. 2497 — 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558) เป็นนักแสดงตลกและนักร้องชาวไทย เกิดที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก สีหนุ่มมีบิดาชื่อคงและมารดาชื่อปานมีพี่น้องด้วยกัน 5 คน

ประวัติ[แก้]

สีหนุ่ม เชิญยิ้ม หรือ บุญธรรม ฮวดกระโทก เกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่บ้านเนินสะอาด ต.ชมพู อ.วังทอง​ จ.พิษณุโลก มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน เป็นบุตรคุณพ่อคง และคุณแม่ปาน ฮวดกระโทก พ่อแม่มีอาชีพเป็นชาวไร่ชาวนา โดยมีชื่อเล่นที่หมู่บ้านเรียกว่า "จ๊อด" บุญธรรมเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวังดินสอ พอจบการศึกษาก็มาเป็นชาวนา เลี้ยงควาย และด้วยความที่สีหนุ่มชอบเสียงเพลง จึงชอบไปดูรำวงจนเสียงร้องไปถูกใจเจ้าของละครเร่แห่งหนึ่ง จึงได้เข้ามาอยู่กรุงเทพพร้อมกับคณะละครเร่ สีหนุ่มก้าวขึ้นวงลูกทุ่งวงแรกกับ "ก้องนภา ลูกธน" ก่อนที่จะเปลี่ยนวงไปเรื่อย ๆ จนถึงวง "ชาย เมืองสิงห์" และในเวลาเดียวกัน ดู๋ ดอกกระโดน , ดี๋ ดอกมะดัน และ เพชร โพธิ์ทอง ลาออกจากวง สีหนุ่มจึงเลิกเป็นนักร้องและหันมาเล่นตลก โดยได้เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ มาถึงวงดนตรี "สุริยา ชินพันธุ์"

ภายหลังได้พบกับ โน้ต เชิญยิ้ม , สรายุทธ สาวยิ้ม และ เพชร โพธิ์ทอง และได้ร่วมตั้งคณะตลกใหม่ชื่อว่า "คณะแกงปลาไหล" และก็ได้เปลี่ยนชื่อคณะใหม่อีกครั้งเป็น "คณะเชิญยิ้ม" ต่อมา เพชร โพธิ์ทอง ได้ออกจากคณะ เป็ด เชิญยิ้ม จึงเข้ามาแทน ต่อมา สรายุทธ สาวยิ้ม โดนยิงเสียชีวิต อ้วน เชิญยิ้ม ก็ได้เข้ามาแทน และก็ได้กลายเป็น "คณะเชิญยิ้ม (ยุคอวกาศ)" ประกอบด้วย โน้ต เชิญยิ้ม , เป็ด เชิญยิ้ม , สีหนุ่ม เชิญยิ้ม , อ้วน เชิญยิ้ม และระยะหลังได้มี จเร เชิญยิ้ม , ชูศรี เชิญยิ้ม จนได้แยกย้ายกันปี 2530 สีหนุ่ม จึงตั้งคณะ สีหนุ่ม เชิญยิ้ม โดยมี ชูษี เชิญยิ้ม ตามมา และมีตลกสลับเปลี่ยนกัน เช่น เล็ก เชิญยิ้ม , เฉิน เชิญยิ้ม , ใส เชิญยิ้ม , หยอง ลูกหยี , ชาลี เชิญยิ้ม , อุ๊เอง เชิญยิ้ม และ ในปี 2538 สีหนุ่มได้นำลูกชาย คือ เจี๊ยบ เชิญยิ้ม มาปั้นให้เป็นตลกดังรวมทั้ง แจ๊ค เชิญยิ้ม ด้วย

สีหนุ่มมีลูก 3 คน โดยลูกชายที่มีชื่อเสียง และเป็นนักแสดงตลกเช่นเขา คือ เจี๊ยบ เชิญยิ้ม (ลูกชายคนโต) และ แจ๊ค เชิญยิ้ม (ลูกชายคนกลาง) นอกจากนี้แล้วยังเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง ที่มีผลงานเพลงที่เป็นที่รู้จักกันดี คือ พิษรักพิษณุโลก ที่แต่งโดย อุดม ชวนชื่น และผลงานละครที่ดีเด่นมากที่สุดคือ บางรักซอย 9 ซึ่งเขาได้รับบท อาตุ๊ สามีของน้าเยาว์ (รับบทโดย พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา) และพ่อของแป้ง (รับบทโดย พิยดา จุฑารัตนกุล) และปิ๊ก (รับบทโดย พงษ์พันธ์ เพชรบัณฑูร)

การเสียชีวิต[แก้]

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2551 เวลาประมาณ 22:00 น. สีหนุ่มเกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตก ขณะกำลังถ่ายทำละครซิทคอมเรื่อง บางรักซอย 9 จากการตรวจเบื้องต้นพบมีเลือดออกในสมองด้านขวา ขนาดประมาณ 10 เซนติเมตร ตั้งแต่นั้นสีหนุ่มได้เข้าพักรักษาตัวและงดงานแสดงทั้งหมด จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2554 สีหนุ่มได้ออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นที่บ้าน โดยอาการเป็นอัมพฤตครึ่งตัวไม่สามารถเดินได้และพูดได้ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 รายการตีสิบได้ไปเยี่ยมอาการ ที่บ้านจังหวัดเชียงราย ซึ่งในขณะนั้นได้ทำกายภาพบำบัดจนมีอาการดีขึ้นมาก สามารถทานข้าวได้เอง ยกมือและขาได้ ความคิดและพูดมีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม ความจำในอดีตก็จำได้หมด แต่จะต้องมีการพลิกตัวทุก ๆ 4 ชั่วโมงเพื่อป้องกันแผลกดทับ

สีหนุ่ม เชิญยิ้ม เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ที่ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยอาการแทรกซ้อนอันเกิดมาจากโรคเส้นเลือดในสมองแตก รวมอายุได้ 61 ปี[5]

ผลงานการแสดง[แก้]

ละคร[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

งานเพลง[แก้]

  • ขอรวยด้วยคน
  • พิษรักพิษณุโลก
  • เฝ้ารักเฝ้ารอ
  • เฝ้าดอกฟ้า
  • คิดถึงพี่ไหม
  • เสียดายจันทร์
  • มนต์รักแม่วัง
  • ห่วงน้อง
  • ศิษย์วอนครู
  • หลับไม่ลง

อื่นๆ[แก้]

สมาชิกในคณะ สีหนุ่ม เชิญยิ้ม[แก้]

ยุคที่ 1[แก้]

หลังจากที่คณะเชิญยิ้มยุคอวกาศแยกย้ายกันไป สีหนุ่มได้ก่อตั้งคณะตลกของตัวเองโดยดึง ชูษี เชิญยิ้ม 1 ในสมาชิกของเชิญยิ้มยุคอวกาศ, ลูกต้น เล็ก ตัวปูบ้าจี้ และเฉิน เข้ามาเป็นสมาชิกในคณะ ต่อมา ชูษี และ ลูกต้น ได้ขอลาออกจากคณะเพื่อไปตั้งคณะตลกของตัวเอง ทำให้เหลือสมาชิก 3 คนทำให้ สีทอง และ ชาลี 2 ตลกจากภาคใต้ได้เข้ามาเสริม ต่อมา สีทอง ได้ลาออกจากคณะไปทำให้ได้รับ แป๊ะยิ้ม เข้ามาอยู่ในคณะแทน เป็นอันจบยุคที่ 1

ยุคที่ 2[แก้]

เมื่อ แป๊ะยิ้ม ลาออกไปทำให้ สีหนุ่ม ได้รับ หยอง เชิญยิ้ม จากคณะชูษี เชิญยิ้มเข้ามาเสริมพร้อมกับที่ เจี๊ยบ ลูกชายคนโตของ สีหนุ่ม ได้เข้ามาช่วยงานในคณะ เช่น คอยเตรียมอุปกรณ์การแสดง ระหว่างนั้นก็ได้คอยดูและศึกษาการแสดงตลกจากพ่อและตลกรุ่นพี่ในคณะ ต่อมาได้รับ สิทธิ์ ตลกบ้าจี้เข้ามาอีกคน พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงสมาชิกในวงแบ็คอัพ จากนั้นเมื่อ สิทธิ์ ได้ลาออกไป ลุงยุ้ย ลุยสวน ก็เข้ามาแทน เป็นอันจบยุคที่ 2

ยุคที่ 3[แก้]

ต่อมาเมื่อ ลุงยุ้ย ลาออกไป ทำให้ สีหนุ่ม ได้รับ อุ๊ จากคณะหม่อมเหยิน เข้ามาเสริมกลายเป็น คลาสสิกไลน์อัพชุดแรก ประกอบด้วย สีหนุ่ม, เล็ก, เฉิน, หยอง, ชาลี และอุ๊ จากนั้นเมื่อ หยอง ถูกยืมตัวไปอยู่ คณะหม่ำ จ๊กมก ทำให้ได้ ตู่ หรือต่อมาคือ กิ๊ฟ โคกคูน เข้ามาแทน ได้ไม่นาน ตู่ เชิญยิ้ม ก็ลาออกไป ตามด้วย เล็กและอุ๊ ทำให้เหลือสมาชิกเพียง 3 คนคือ สีหนุ่ม, เฉิน และชาลี ทำให้สีหนุ่มได้ตัว อ๊อด จากคณะลอยฟ้า หรือต่อมาคือ อ๊อด โฟร์เอส เข้ามา ต่อมา โจ๊ก อยุธยา ตัวปูที่อยู่มาหลายคณะก็เข้ามาและผลักดัน เจี๊ยบ ที่เรียนรู้วิชามากพอขึ้นมาเล่นในคณะ โดยคู่นี้ปรากฏตัวครั้งแรกใน จี้เส้นคอนเสิร์ต ชุด สองพ่อลูก ต้นตระกูลฮา จากนั้นได้รับ วิทย์ จากคณะลอยฟ้าเข้ามาอยู่ในคณะ หลังจากนั้นไม่นาน วิทย์ และอ๊อด ได้ลาออกจากคณะไปพร้อมกับการกลับมาร่วมคณะของ เล็กและอุ๊ ต่อมาโจ๊กได้ลาออกไปอีกคน พร้อมกับการกลับมาร่วมคณะของหยอง ทำให้คลาสสิกไลน์อัพชุดที่ 2 ประกอบด้วย สีหนุ่ม, เจี๊ยบ, เล็ก, เฉิน, หยอง และชาลี เป็นอันจบยุคที่ 3

ยุคที่ 4[แก้]

ต่อมา หยอง ได้ลาออกไปตั้งคณะตลกของตัวเองใช้ชื่อว่า คณะหยอง ลูกหยี โดยได้ดึง ชาลี และ เชษฐ์ มือกลองไปอยู่ด้วยสมทบกับ สิทธิ์ อดีตตลกในคณะ ทำให้เหลือสมาชิกคือ สีหนุ่ม, เจี๊ยบ, เล็กและเฉิน โดยได้ ใส จากคณะยาว อยุธยา เข้ามาแทน จากนั้น เล็ก เฉิน และอุ๊ ได้ลาออกไปอยู่กับ คณะหนู คลองเตย สมทบกับ สีทอง และตู่ ที่เปลี่ยนชื่อเป็น กิ๊ฟ และสไตล์การเล่นตลก ซึ่งเป็นอดีตตลกในคณะ ทำให้ต้องไปดึง ชาลี กลับมาร่วมคณะทำให้ช่วงนี้มีสมาชิกคือ สีหนุ่ม, เจี๊ยบ, ชาลี และใส ต่อมา เฉิน ได้กลับมาอยู่กับคณะสีหนุ่ม ทำให้ในช่วงนี้มีสมาชิก 5 คนได้แก่ สีหนุ่ม เฉิน ชาลี เจี๊ยบ และใส จากนั้น เล็ก และอุ๊ ได้ลาออกจากคณะหนู คลองเตย กลับมาอยู่ที่พอดีกับที่ ชาลี ได้ลาออกจากคณะทำให้จบยุคที่ 4 มีสมาชิกทั้งหมด 6 คนคือ สีหนุ่ม เล็ก เฉิน อุ๊ เจี๊ยบ และใส

อ้างอิง[แก้]

  1. "เจี๊ยบ เชิญยิ้ม"เผย...พ่อเกิด 1 มีนาคม
  2. วันเกิด สีหนุ่ม เชิญยิ้ม[ลิงก์เสีย]
  3. "อาลัยรัก! ลูกเมียรับร่าง 'สีหนุ่ม' รดน้ำศพวัดนาบุญ ปทุมฯ ตั้งสวด 9 คืน". ไทยรัฐออนไลน์. 1 ธันวาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. เก้ง กวาง บ่าง ชะนี | เจี๊ยบ - แจ๊ค เชิญยิ้ม
  5. ด่วน!! สีหนุ่ม เชิญยิ้ม เสียชีวิตแล้ว[ลิงก์เสีย]