สีดา (เพลง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สีดา (ชื่อเพลง))
"สีดา"
เพลงโดยดนุพล แก้วกาญจน์
จากอัลบั้มอย่างลึกซึ้งแด่คุณคนพิเศษ
วางจำหน่ายพ.ศ. 2532
ค่ายเพลงนิธิทัศน์ โปรโมชั่น
ผู้ประพันธ์เพลงอารี อุไร (สุรพล โทณะวณิก)
โปรดิวเซอร์ดนุพล แก้วกาญจน์

"สีดา" เป็น ซิงเกิลหนึ่งจากอัลบั้ม อย่างลึกซึ้งแด่คุณคนพิเศษ ของ ดนุพล แก้วกาญจน์ ออกวางแผงเมื่อปี พ.ศ. 2532 โดย อารี อุไร นามปากกาของ สุรพล โทณะวณิก เป็นผู้แต่งคำร้อง ซึ่งสร้างจากเรื่องชีวิตจริงของ "ประโนตย์ วิเศษแพทย์" สาวประเภทสอง โดยกล่าวถึงโศกนาฏกรรมความรักอย่างลึกซึ้งระหว่างชาย 2 คน แต่สุดท้ายต้องจบลงด้วยอัตวินิตบาตกรรม เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความซาบซึ้งจนเป็นข่าวคราวบนหน้าหนังสือพิมพ์ เมื่อปี พ.ศ. 2510 ชื่อสีดาในบทเพลง คือตัวละครในวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งประโนตย์เคยแสดงในช่วงเรียนวิชานาฏศิลป์ แม้ไม่อาจทำให้ท่วงท่าการร่ายรำของเธองดงามมากนัก แต่สิ่งที่ทำให้เธอโดดเด่นที่สุดคือเรื่องความสวยที่สามารถถ่ายทอดความงดงามของนางสีดาอย่างยากจะหาผู้ใดในขณะนั้นเทียบได้

อารี อุไร ได้มีโอกาสชมการแสดงและความสวยของประโนตย์ ที่ยังคงประทับในความทรงจำ จึงนำเรื่องราวชีวิตดังกล่าวมาเขียนเป็นบทเพลง โดยได้มีการดัดแปลงบางส่วนของเรื่องออกไป ทำให้มีบางเสี้ยวของเหตุการณ์ต่างไปจากความเป็นจริง[1]

เพลง สีดา ทำนองมาจากเค้าโครงของเพลง Marilyn et John ของ Vanessa Paradis [2] โดยมี อภิไชย เย็นพูนสุข เป็นผู้เรียบเรียงเสียงประสาน และ เทวัญ ทรัพย์แสนยากร เป็นนักดนตรีรับเชิญ ถือเป็นเพลงหนึ่งของ แจ้ ที่มีแนวเนื้อหาต่างไปจากเพลงอื่นในอัลบั้มเดียวกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. รำลึก สีดา สืบจากเพลง
  2. "สืบจากเพลง "สีดา" ตำนานรัก "โลงคู่" วัดหัวลำโพง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-14. สืบค้นเมื่อ 2011-06-26.