สิบสองหางออนไลน์

นี่คือบทความคุณภาพ คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สิบสองหางออนไลน์
(12 Tails Online)
ผู้พัฒนาบิ๊กบั๊กสตูดิโอ
ผู้จัดจำหน่าย
เน็กซอน ประเทศไทย
โปรแกรมเมอร์วฤทธิ์ อาชวานันทกุล
เอนจินUnity Engine
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์
วางจำหน่ายมีนาคม พ.ศ. 2554 – 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559
แนวเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมากแบบเล่นตามบทบาท
รูปแบบหลายผู้เล่น

สิบสองหางออนไลน์ (อังกฤษ: 12 Tails Online) เป็นเกมออนไลน์แนวแอ็คชันอาร์พีจีสัญชาติไทย[1] พัฒนาโดยทีมของ บริษัท บิ๊กบั๊กสตูดิโอ ซึ่งประกอบด้วยชาวไทยเพียง 4 คน เริ่มพัฒนาเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 และใช้เวลาพัฒนา 3 ปี[2]

เกมดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศ "VC Thailand Game Awards 2010" ประเภทเกมพีซี จากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) รวมถึงได้รับโล่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร[3] ทั้งนี้ ทีมพัฒนายังมีแผนเปิดให้บริการในต่างประเทศ[4]

เรื่องย่อ[แก้]

ภาพจากเกมสิบสองหางออนไลน์ ซึ่งเป็นภาพการปรากฏตัวของเทพแห่งแสง

สิบสองหางออนไลน์ เป็นเรื่องสมมุติที่เกี่ยวกับโลกในอนาคตอีก 5,000 ปี โดยก่อนหน้านั้นโลกได้พบกับภัยพิบัติอันร้ายแรง จนทำให้สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในโลก รวมทั้งมนุษย์ได้หายสาบสูญไปจนหมดสิ้น และเมื่อเวลาผ่านไป ธรรมชาติก็ได้ฟื้นกลับมาใหม่ พร้อมกับกระแสเวทมนตร์ที่ค่อย ๆ เกิดขึ้นอีกครั้ง จนทำให้ก่อเกิดเทพต่าง ๆ ขึ้นบนโลกแห่งนี้ ด้วยพลังเวทมนตร์ในการก่อกำเนิดเทพแสงนั้น บังเอิญทำให้กระรอกน้อยตัวหนึ่งมีสติปัญญาขึ้นมา เทพแสงจึงได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลกทั้งหมดให้กระรอกน้อยฟัง และได้มอบไม้เท้าแห่งปัญญาให้ พร้อมขนานนามให้ใหม่ว่า "เฟิร์สเทล" (First Tail) เฟิร์สเทลตัดสินใจออกเดินทางเพื่อเล่าเรื่องราวต่าง ๆ พร้อมคำสอนจากเทพแสงให้เหล่าสัตว์ทั้งหลายฟัง หลายสิบปีผ่านไป เฟิร์สเทลได้พาเหล่าสัตว์กลับมาหาเทพแสง เทพแสงจึงสั่งสอนให้เหล่าสัตว์ทั้งหลายต่างดำรงเผ่าพันธุ์กันด้วยความสามัคคี และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของอารยธรรมใหม่ ซึ่งเป็นอารยธรรมของสัตว์ที่เคยด้อยสติปัญญา กลายเป็นสัตว์ที่มีสติปัญญาเทียบเท่ามนุษย์[5]

ทว่า หลายร้อยปีหลังจากสร้างอารยธรรมสัตว์ขึ้นมา บรรดาสัตว์เหล่านั้นได้หลงลืมสิ่งที่เฟิร์สเทลได้เคยสอนถึงการอยู่ร่วมกันด้วยความปรองดอง โดยสัตว์ทั้งหลายนั้นได้แตกแยกออกเป็นฝ่ายต่าง ๆ และกระจัดกระจายกันอยู่ตามเกาะต่าง ๆ โดยมีวัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างกัน แม้แต่เหล่าเทพเองก็ไม่มีความเกี่ยวดองกัน ต่างอาศัยอยู่ในเฉพาะถิ่นของตน และดำเนินชีวิตแตกต่างกันออกไป จนกระทั่งเทพแห่งแสงอัลคาเซียได้สามารถรับรู้ถึงกระแสแห่งกาลเวลา และได้เล็งเห็นถึงภัยพิบัติครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงได้มอบหมายให้โบลดาส แม่ทัพผู้คุ้มครองเมืองแห่งแสงคัดเลือกผู้กล้าที่มีคุณสมบัติเพียงพอให้เข้าเฝ้า เพื่อมอบภารกิจที่จะเปลี่ยนชะตาของโลกให้ จากนั้นก็ได้รวบรวมผู้กล้าซึ่งเป็นบรรดาสัตว์ทั้ง 12 ชนิด เพื่อนำสาส์นไปขอความช่วยเหลือจากเหล่าเทพทั้ง 6 เหล่า โดยพวกเขาได้พบกับเทพดินที่อาศัยอยู่ในป่าแห่งทิศเหนือในเวลาต่อมา[6][7]

จากนั้น เหล่าผู้กล้าได้เดินทางไปยังดินแดนที่เต็มไปด้วยอุปสรรคต่าง ๆ พวกเขานำสาส์นจากเทพแห่งแสงไปมอบให้แก่เทพแห่งไฟในดินแดนหิมะที่หนาวเหน็บ และได้เดินทางไปยังที่อยู่ของเทพแห่งลมนามว่าซันซันซึ่งเป็นเขตทะเลทราย[8][9] จากนั้น เหล่าผู้กล้าเดินทางสู่แดนแห่งน้ำ และได้รับความช่วยเหลือจากจอมเวทย์เร็กกุในการทำให้พวกเขาสามารถหายใจใต้น้ำได้ และได้พบกับเทพแห่งน้ำในเวลาต่อมา ระหว่างการนำสาส์นมอบแก่เทพต่าง ๆ นี้เอง เมืองแห่งแสงก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น นั่นคือความมืดได้เข้ามาครอบครองเมืองแห่งแสง เหล่าสัตว์หางทั้งหลายจึงร่วมมือกันต่อสู้กับกองทัพของเทพเงาที่บุกโจมตีเมืองแห่งแสงอย่างสุดฝีมือ[10][11] ในภารกิจต่อมา หัวหน้าอินทรีอิทาลุส ซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์ดินแดนรอบนอกอาณาจักร ได้สั่งให้เหล่าฮีโร่ไปตามสืบผู้บุกรุกที่มีลักษณะเหมือนเครื่องจักรกล แล้วพวกเขาก็ได้พบกับอารยธรรมที่เก่าแก่กลางทะเลทราย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสองปริศนานี้อาจมีความเกี่ยวข้องถึงกัน[12][13] ภายหลังจากที่รู้ว่าหุ่นยนต์ได้บุกมายังดินแดนของเหล่าผู้กล้าแล้ว เมื่อแซปป้าคิดว่าเทคโนโลยีของหุ่นยนต์มีความล้ำหน้ากว่าที่พวกผู้กล้าใช้อยู่ จึงคิดว่าการไปสำรวจห้องสมุดที่อยู่ใต้เมืองแสงอาจจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีโบราณเหล่านี้เพิ่มเติม[14]

ที่ถ้ำใต้ดินของเหล่าตุ่น ซึ่งอยู่ใต้เมืองแห่งแสง ได้มีความมืดเข้าครอบงำ เหล่าสรรพสัตว์ต่างหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งเหล่าผู้กล้าต่างได้ต่อสู้กับหนึ่งในเทพขึ้นเป็นครั้งแรก[15][16] แล้วพวกเขาก็ก้าวเข้าสู่การทำสงคราม[17]

รูปแบบการเล่น[แก้]

สิบสองหางออนไลน์ เป็นเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมากแบบเล่นตามบทบาท ซึ่งทางผู้ผลิตได้พยายามนำข้อดีของเกมอื่น ๆ มารวมกัน โดยเป็นเกมที่เน้นการทำภารกิจตามที่กำหนดไว้ในแต่ละฉาก ผู้เล่นสามารถเลือกฉากที่ต้องการเล่นได้ ซึ่งเมื่อสำเร็จภารกิจแล้วจะได้รับค่าประสบการณ์พิเศษ รวมถึงของรางวัลต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละภารกิจ และมีรูปแบบการเล่นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ "Players vs. Com" ที่ผู้เล่นทั้งหมดจะต้องช่วยกันฟันฝ่าภารกิจที่กำหนดไว้ให้สำเร็จ และ "Players vs. Players" ที่แบ่งผู้เล่นออกเป็นหลาย ๆ ฝ่าย เพื่อแข่งขันทำภารกิจให้สำเร็จก่อนฝ่ายอื่น[18] โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นสัตว์ 12 ชนิด ที่มีความสามารถเฉพาะตัวประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถด้านเวทมนตร์ ต่อสู้ การปรุงยา หรือการประดิษฐ์สิ่งของ และจุดเด่นของเกมนี้คือการใช้ตัวละครทุกเผ่าพันธุ์มารวมพลังกันจะช่วยเพิ่มพลังความแข็งแกร่งในการต่อสู้ โดยการร่วมกลุ่มแบบเป็นทีม ตลอดจนการต่อสู้หลายรูปแบบภายในเกม[19] เกมนี้สามารถใช้ได้ทั้งคีย์บอร์ดและจอยสติ๊กในการเล่น การบังคับดังกล่าวเป็นแบบ Real Time Physic ซึ่งเป็นการบังคับให้ตัวละครสามารถหลบหลีกการโจมตีได้ โดยเป็นรูปแบบที่ต่างจากเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมากแบบเล่นตามบทบาทอื่น ๆ[20] เกมดังกล่าวมีการเล่นที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคตามแต่ละภารกิจหรือ Chapter ที่แตกต่างกันออกไป โดยปัจจุบันมีถึง Chapter ที่ 12[21]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครที่ผู้เล่นจะต้องสวมบทบาทจะเป็นสัตว์ 12 ชนิด แต่ละชนิดจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท[22]

ตัวละคร ความสามารถ แบ่งประเภทออกเป็น
หมาป่า นักดาบที่มีความสามารถในการโจมตีทั้งในระยะประชิดและในระยะกลางด้วยเวทมนตร์ Warrior, Paladin และ Blade Master[23][24]
ค้างคาว จอมเวทแห่งความมืด มีความสามารถในการใช้เวทมนตร์ก่อกวนและทำลายศัตรูที่รุนแรง Night Mage, Shadow Caller และ Dream Caster[25]
แมว นักสู้ที่มีความคล่องแคล่วปราดเปรียว สามารถโจมตีได้ต่อเนื่องและหลบหลีกได้อย่างยอดเยี่ยม Treasure Hunter, Gambler และ Assassin[26]
แกะ นักเวทใจบุญ มีความสามารถในการใช้เวทธาตุแสงทั้งในการรักษาและการต่อสู้ Priest, Hireophant และ Enchanter[27]
กิ้งก่า นักแม่นธนู มีความสามารถในการโจมตีระยะไกล การพรางตัวและการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว Hunter, Trickster และ Slayer[28]
ลิง นักอัญเชิญ สามารถใช้เวทและอัญเชิญภูตแห่งธาตุไฟและดินมาช่วยต่อสู้ได้ Summoner, Pyromancer และ Geomancer[29]
ตุ่น วิศวกรผู้ใช้ความรู้เรื่องเครื่องจักรมาประดิษฐ์เครื่องมือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นป้อมปืนกล คอปเตอร์ไม้ไผ่ ระเบิดหรือหุ่นยนต์ Engineer, Bomber และ Machinist[30]
แพนด้า นักต่อสู้ด้วยศิลปะป้องกันตัวอย่างกังฟู มีความสามารถในการชกและเตะต่อยที่รวดเร็วและรุนแรง และใช้ปราณเสริมพลังได้ Martial Artist, Strike Master และ Sage Fist[31]
เพนกวิน จอมเวทที่สามารถใช้เวทแห่งดวงดาวหรือหิมะในการโจมตีศัตรูและปกป้องตัวเองได้ดี Wizard, Astral และ Frost Mage[32]
กระต่าย นักแม่นปืนที่สามารถโจมตีจากระยะไกล ผลิตยาเพื่อสนับสนุนทีม หรือจะทำการตั้งร้านขายของและใช้เงินในการต่อสู้ก็ได้ Sharp Shooter, Alchemist docter และ Merchant[33][34]
ไบสัน[2] นักรบผู้ใช้ขวานเป็นอาวุธ สามารถบุกตะลุยและโจมตีศัตรูได้อย่างไม่หยุดหย่อนด้วยพละกำลังในตัว Berserker, Gladiator และ Warlord[35]
วาฬ อัศวินที่เคลื่อนไหวเชื่องช้า แต่มีพลังโจมตีและพลังป้องกันที่สูง สามารถสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมได้ด้วยพลังธาตุน้ำ Guardian, Ocean Templar และ Aqua Knight[36][37]

เทพ[แก้]

ภายในเกมดังกล่าว ยังมีเทพประจำที่สร้างสีสันให้กับเกม โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะอยู่อีก 6 ตน[2] ดังนี้:

  • เทพแสง อัลคาเซีย - เป็นเทพที่ตั้งมั่นในความดีและความยุติธรรม ฉลาดรอบรู้ ที่เหล่าสัตว์และเทพต่างให้ความเคารพ
  • เทพไฟ มุราดิน - เป็นเทพที่มีอารมณ์ร้อน รักศักดิ์ศรี กระหายสงคราม และชำนาญการรบ
  • เทพน้ำ อาเนโมเน่ - เป็นเทพที่มีจิตใจดี เมื่อขึ้นบกจะมาพร้อมกับแอมโมไนท์ยักษ์ และมีนาคาคอยพิทักษ์กายตลอดเวลา
  • เทพลม ซันซัน - เป็นเทพจากทะเลทราย มีความร่าเริงและเป็นมิตร
  • เทพดิน บาร์เบร็อก - เป็นอมนุษย์ร่างยักษ์ที่มาพร้อมกับภูติร่างเล็ก
  • เทพเงา เซร่า - เป็นเทพที่เต็มไปด้วยความลับ ซึ่งเร้นกายอยู่ในวิหารแห่งความมืด[2]

การพัฒนา[แก้]

สิบสองหางออนไลน์ เป็นเกมออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาโดยชาวไทย 4 คน ซึ่งแบ่งออกเป็นฝ่ายโปรแกรมเมอร์ 1 คน และฝ่ายศิลป์ 3 คน โดยทีมผู้ออกแบบได้วางคอนเซ็ปต์มุ่งเน้นให้ผู้เล่นรู้จักความสามัคคี อันเนื่องมาจากการสถานการณ์ความขัดแย้งภายในประเทศของช่วงเวลานั้น โดยทีมพัฒนาได้สร้างตัวละครที่เป็นสัตว์ทั้ง 12 ชนิด ซึ่งการดีไซน์ของฝ่ายศิลป์ได้แบ่งงานออกเป็นคนละฝ่ายตามถนัดของตัวเอง ก่อนที่จะปรับแต่งรูปแบบให้เข้ากันในภายหลัง และเน้นการออกแบบกราฟิกให้ใกล้เคียงกับเกมคอนโซล พร้อมกับวางรูปแบบการเล่นที่มุ่งเน้นถึงความสนุก[38] ซึ่งทางทีมพัฒนาได้ปรับปรุงกราฟิกให้มีความทันสมัย โดยให้สอดคล้องกับสเปคคอมพิวเตอร์ในประเทศไทย และได้เพิ่มโหมดภาพแบบสีสดใส (Vivid Color) สำหรับการคำนวณเร่งค่าสีให้กับจอภาพ รวมถึงใช้เทคโนโลยีไดเรกต์เอกซ์เวอร์ชันใหม่รวมอยู่ด้วย[39]

กรรมการผู้จัดการบริษัทบิ๊กบั๊กสตูดิโอ ได้เปิดเผยว่าเนื้อหาของเกมมีทั้งหมด 4 เฟส และมีการเปิดทดสอบเฟสแรกในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554[40][41] เกมดังกล่าวถือได้ว่าประสบความสำเร็จนับจากวันที่เปิดเซิร์ฟเวอร์ และยังคงเต็มอยู่จนถึงทุกวันนี้ ส่งผลให้ทางทีมงานต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์เพิ่มอย่างเร่งด่วนก่อนกำหนดเดิมที่วางไว้[42] ภายหลังจากนั้น ทางผู้ผลิตได้ออกแบบไอเทมอย่าง Bug Suit ที่มีรูปแบบแปลกใหม่ในดีไซน์ของตัวละครสัตว์ที่สวมชุดแมลง ซึ่งเป็นไอเทมได้รับความนิยมอย่างสูง[43] รวมถึงปัจจุบัน ทางทีมพัฒนายังได้อัปเดตเกมครั้งใหญ่โดยเพิ่มบอสใหม่ และชุดแฟชั่นใหม่[44] และในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 ทางผู้จัดทำได้เพิ่มระบบตลาดการซื้อขายทองคำขึ้น ซึ่งเป็นระบบที่จำลองรูปแบบการเก็งกำไรในตลาดทอง และแหล่งซื้อขายไอเทมดังกล่าวในเกมคือสถานที่มีชื่อว่า Dwukfu ระบบนี้มีรูปแบบคล้ายกับการเก็งกำไรทองคำของจริง กล่าวคือ หากมีผู้เล่นซื้อทองไปจำนวนมาก ราคาจากแหล่งขายจะเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน หากมีผู้เล่นขายทองคืนให้มาก ราคาจากแหล่งขายจะลดลง โดยระบบดังกล่าวนี้มีผู้เล่นหลายรายต่างให้ความสนใจ อย่างไรก็ตาม พบว่าไม่มีผู้เล่นมาเล่นในระบบนี้เท่าใดนักในเบื้องต้น เนื่องด้วยยังไม่ทราบถึงวิธีการและกลไกในระบบตลาดทอง[45] นอกจากนี้ ทางผู้ผลิตยังได้มีการอัปเดตร้านในเกมที่มีชื่อว่า Pedo Shop สำหรับการแลกไอเทมหายากจากไอเทมต่าง ๆ ในเวลาต่อมา[46]

การตลาด[แก้]

สิบสองหางออนไลน์ ได้เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมทดสอบเกมมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงกันยายน พ.ศ. 2552[47] ก่อนที่ทางบริษัทไอดิจิตอลคอนเนคท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ ได้แถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 โดยเป็นการร่วมมือกับบริษัทบิ๊กบั๊กสตูดิโอ ที่ใช้เวลาพัฒนาเกมดังกล่าวรวม 3 ปี[48] เกมดังกล่าว มีระบบการเล่นที่น่าสนใจอย่าง Hero Support Skill ซึ่งเป็นระบบที่เพิ่มความสามารถให้กับตัวละครที่เล่นอยู่ โดยอาศัยตัวละครรองอื่นที่อยู่ในไอดีเดียวกัน อย่างไรก็ตาม มีผู้เล่นเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ทราบว่ามีระบบนี้อยู่ในเกม[49] ในวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554 ทาง Hero Rangers ได้เปิดให้ผู้สนใจทดสอบเกมครั้งที่สอง และได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างมาก โดยมีการแจก AC Code รอบแรก จำนวน 2,500 โค้ด ซึ่งหมดภายในช่วงเวลาไม่ถึง 5 นาที[50] และมีการแจกโค้ดรอบที่สองอีก 2,000 โค้ด ในเวลา 19.00 น. ของวันเดียวกัน[51] สิบสองหางออนไลน์ ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในเกมออนไลน์ 3 มิติ ที่เปิดตัวในงาน Neolution Games Mania ที่เซ็นทรัลพระราม 2 ร่วมกับเกมออนไลน์อื่น ๆ ในระหว่างวันที่ 4 ถึง 6 มีนาคม พ.ศ. 2554[52]

สิบสองหางออนไลน์ ยังได้เปิดตัวมิชชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า ไฟล์ทแบ็คทูเดอะซิตี้ (Flight Back to the City) ซึ่งเป็นรูปแบบการเล่นใหม่ที่ออกจากรูปแบบ MMORPG ที่มีอยู่เดิม โดยผู้เล่นจะรับบทเป็นตุ่นนักประดิษฐ์ผู้ขับเครื่องบินที่นำผู้เล่นกลับไปยังเมืองแห่งแสงเพื่อให้พ้นอันตราย ซึ่งวิธีการควบคุมเหมือนกับการบังคับในเกมเครื่องบินทั่วไป มิชชั่นนี้ได้รับการกล่าวว่าเป็นมิชชั่นที่สร้างความสนุกสนาน แต่มีระดับความยากในการเล่นสูงเช่นกัน[53]

การตอบรับ[แก้]

ในปี พ.ศ. 2553 เกมสิบสองหางออนไลน์ได้รับรางวัล "VC Thailand Game Awards 2010" ประเภทเกมพีซี ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ จากการเสนอชื่อโดยสมาคมอิเล็คโทรนิคบันเทิง ซึ่งอยู่ในโครงการ "Venture Capital Forum" โดยเป็นโครงการเปิดเวทีแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้ออกสู่สายตาแก่นักลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้รับโล่เกียรติยศจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ณ โรงแรมฮิลตัน จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23–27 สิงหาคม พ.ศ. 2553[3]

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจกล่าวถึงสิบสองหางออนไลน์ ว่าเป็นหนึ่งในเกมออนไลน์ไทยในยุคดอตคอมเพียงไม่กี่รายที่ได้รับความนิยม รวมทั้งมีการเปิดเผยว่าทางยุโรปและอเมริกามีความสนใจต่อเกมดังกล่าว ตลอดจนได้มีการติดต่อจากประเทศเกาหลี แต่ทางผู้ผลิตได้ปฏิเสธไปเนื่องด้วยตลาดเกมออนไลน์ในประเทศเกาหลีค่อนข้างเต็มอยู่ก่อนแล้ว[54] ส่วนอุปสรรคการตอบรับของเกมยังอาจมาจากการที่ระบบเกมอาจไม่สมบูรณ์ กระแสเกมออนไลน์จากจีนได้เข้าร่วมแข่งขัน และอาจรวมถึงภาวะเศรษฐกิจในช่วงดังกล่าว[55] อย่างไรก็ตาม สิบสองหางออนไลน์ก็ยังประสบความสำเร็จในแง่ของจำนวนผู้เล่นที่มีมากจนทางทีมงานต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์เพิ่มก่อนกำหนดเดิมที่ทีมงานได้วางแผนเอาไว้[56] ในขณะที่ทางผู้จัดการรายสัปดาห์ ได้วิเคราะห์เกมดังกล่าวในเบื้องต้นว่าเป็นเกมที่มีระบบการต่อสู้ที่สนุกและกราฟิกสวยงาม รวมถึงเชื่อว่าจะเป็นเกมสัญชาติไทยที่ได้รับความนิยมจากนักเล่นเกมออนไลน์ในเวลาต่อมา[57]

เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ได้กล่าวถึงสิบสองหางออนไลน์ ว่าเป็นเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมากแบบเล่นตามบทบาทที่เน้นระบบความแปลกใหม่ มีระบบการต่อสู้แบบเลื่อนตำแหน่งชี้เพื่อโจมตีแบบเรียลไทม์ที่ยังไม่มีเกมออนไลน์ไทยรายใดทำมาก่อน รวมทั้ง ทางเว็บไซต์ยังได้เปิดเผยภาพบางส่วนจากเกม ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ[58] ส่วนทางกรุงเทพธุรกิจ ได้รายงานถึงการตอบรับภายในประเทศว่ายังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้ว่าตลาดใกล้ถึงจุดอิ่มตัวก็ตาม ตลอดจนทางผู้ผลิตได้มีแผนนำสิบสองหางออนไลน์ไปขายในต่างประเทศเช่นกัน[4] สำหรับเดลินิวส์ได้กล่าวถึงสิบสองหางออนไลน์ ว่าได้รับการตอบรับในเกณฑ์ที่ดีมากในประเทศไทย โดยมีจำนวนผู้เล่นรวมกว่า 4 แสนราย และทำรายได้รวมที่ 50 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งตัวแทนจากประเทศเยอรมนีได้ติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์เกมดังกล่าวไปให้บริการที่ประเทศเยอรมนี, อังกฤษ และสเปน[59] อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์เอ็มไทย และเว็บไซต์เกมมัน ได้รายงานถึงช่วงหลังจากที่ได้มีการทดสอบเกมช่วงก่อนกำหนดการเปิดตัว โดยหลังจากการทดลองเล่นแล้ว พบว่ายังมีจุดที่ควรปรับแก้อยู่บ้างในบางส่วน อาทิ การมีเซิร์ฟเวอร์ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้เล่นจำนวนมาก[60] รวมถึงการปรับฐานข้อมูลให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น และปัญหาบั๊กในตัวเกม ทั้งที่เกิดจากการเล่นและจากตัวระบบ ตลอดจนได้มีการแนะให้มีการเพิ่มเนื้อหากับข้อมูลที่ทำให้ผู้เล่นใหม่สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งทางทีมงานได้มีแผนที่จะปรับแก้และให้ทดสอบอีกครั้งในเวลาต่อมา[61] แต่ทางเว็บไซต์พบว่า ผู้เล่นต่างมีความเห็นตรงกันถึงความน่ารักของตัวละครที่มีเอกลักษณ์อย่างมาก ระบบภารกิจที่น่าสนใจ ความแปลกใหม่ในการนำเสนอ รวมถึงไอเทมที่โดดเด่น[61]

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

การปิดและเปิดให้บริการใหม่[แก้]

ในวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลาประมาณ 9 โมงเช้า ตามเวลาประเทศไทย ทางเพจฮีโร่ เรนเจอร์ส ซึ่งเป็นเพจการตลาดของเน็กซอน ประเทศไทย ได้ทำการประกาศยุติการให้บริการเกม 12 หางออนไลน์[63] และทีมงานได้จัดกิจกรรม 12Tails Memories[64] และกระทงระเบิดกระจาย[65]

ครั้น พ.ศ. 2564 ได้มีการประกาศเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าจากเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ 12Tails-TH ซึ่งจะมีการแจกไอเทมตามยอดผู้สมัคร โดยที่ 12Tails-TH ได้ขออนุญาตจากบริษัทบิ๊กบั๊กสตูดิโอในการเปิดเซิร์ฟอย่างเป็นทางการแล้ว[66]

สื่ออื่น[แก้]

หนังสือการ์ตูนออนไลน์

เอกราช บรรดาศักดิ์นักวาดการ์ตูนชาวไทย และทีมงานไทยคอมิคส์ สังกัดสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ดัดแปลงเนื้อเรื่องและตัวละครเกมสิบสองหางออนไลน์เป็นหนังสือการ์ตูนออนไลน์ชื่อ "12 หางออนไลน์ - ปฐมบทแห่ง 12 หาง" และเปิดให้อ่านโดยไม่คิดค่าบริการ[67] บทแรกเป็นเรื่องราวของหมาป่ากับแกะ มีจำนวน 540 หน้าตามที่ทำสัญญากันไว้ ส่วนบทต่อ ๆ ไปกำลังดำเนินโครงการ โดยกำหนดว่าจะนำเสนอตัวละครบทละสองตัวก่อนจะมีการจัดทำฉบับรวมเล่มออกมา[68]

อ้างอิง[แก้]

  1. "12 หางออนไลน์ มาตรฐานใหม่ของวงการเกมออนไลน์ไทย". EXP. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2011-08-23.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 ""12 Tail online สิบสองหางออนไลน์" เกมออนไลน์ฝีมือคนไทย". phpBB. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-23. สืบค้นเมื่อ 2011-08-23.
  3. 3.0 3.1 3.2 "ประกาศผล VC Thailand Game Awards 2010". CCSCOM. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  4. 4.0 4.1 "เปิดตำนาน "12 หาง ออนไลน์" ฮีโร่พันธุ์ใหม่สัญชาติไทยแท้". กรุงเทพธุรกิจ. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.[ลิงก์เสีย]
  5. "ความเป็นมา". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2011-08-24.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  6. "รุ่งเช้าของเหล่านักผจญภัย". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2011-08-24.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  7. "ก้าวแรกแห่งการเดินทาง". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2011-08-24.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  8. "ถ้ำเพลิงบนยอดหุบเขาน้ำแข็ง". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2011-08-26.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  9. "เสียงกระซิบจากสายลม". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2011-08-26.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  10. "อาณาจักรใต้ท้องทะเล". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-06. สืบค้นเมื่อ 2011-08-26.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  11. "สาสน์จากเงามืด". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-06. สืบค้นเมื่อ 2011-08-26.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  12. "เครื่องจักรปริศนา". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2011-08-26.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  13. "เผยเนื้อหาตอนใหม่ (Chapter 7) เกม 12 หาง". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-24. สืบค้นเมื่อ 2011-08-24.
  14. "12 หางออนไลน์ เผย Chapter 8 เปิดประตูสู่ความทรงจำ พร้อมปลดล็อกพันธนาการ LV 55!". ONLINESTATION. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-10. สืบค้นเมื่อ 2012-07-27.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  15. "12 Tails Online เตรียมพบกับ Chapter 9 Shadow Myth 7 กันยายนนี้". ONLINESTATION. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-10-01. สืบค้นเมื่อ 2012-07-27.
  16. "เกม 12 หางอัปเดตแพทซ์ Chapter 9 Shadow Myth 7 ก.ย. นี้". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-09-23. สืบค้นเมื่อ 2012-07-27.
  17. "12 Tails Online 4.46 เปิดเทศกาล X'mas พร้อม Chapter10". ONLINESTATION. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-10-01. สืบค้นเมื่อ 2012-07-28.
  18. "ก้าวสู่โลกแห่งสัตว์ ฝีมือนักพัฒนาไทย". GAMETHAI ONLINE. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-03-07. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  19. "12 หางออนไลน์ เกมสุดภาคภูมิใจโดยผู้พัฒนาไทย เผยตัวละครสุดเท่ห์". COMPGAMER. สืบค้นเมื่อ 2011-08-24.[ลิงก์เสีย]
  20. "IDCC เปิดตัว 12 หางออนไลน์ พร้อมเปิดให้ทดสอบ CBT 28 ก.พ. 54 นี้!!". COMPGAMER. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-15. สืบค้นเมื่อ 2011-08-24.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  21. ""12 หาง" เพิ่ม 2 ไอเท็มใหม่จากการ์ตูน". ผู้จัดการออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-07-26. สืบค้นเมื่อ 2012-07-26.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  22. "ตัวละคร". 12 หางออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-05-18. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  23. "แนะนำสายอาชีพของ Wolf". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-31. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  24. "12 Tails Online : Warrior เพลงดาบหมาป่าพิฆาต". GAMECOMP. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.[ลิงก์เสีย]
  25. "แนะนำสายอาชีพของ Bat". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-14. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  26. "แนะนำสายอาชีพของ Cat". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-31. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  27. "แนะนำสายอาชีพของ Sheep". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-31. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  28. "แนะนำสายอาชีพของ Chameleon". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-14. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  29. "แนะนำสายอาชีพของ Monkey". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-21. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  30. "แนะนำสายอาชีพของ Mole". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-21. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  31. "แนะนำสายอาชีพของ Panda". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-21. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  32. "แนะนำสายอาชีพของ Penguin". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-21. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  33. "แนะนำสายอาชีพของ Rabbit". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-09-25. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  34. "12 Tails Online : กระต่ายน้อยจอมป่วน SharpShooter". GAMECOMP. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.[ลิงก์เสีย]
  35. "แนะนำสายอาชีพของ Bison". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-26. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  36. "แนะนำสายอาชีพของ Whale". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-21. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  37. "12 Tails : Guardian วาฬอึดหัวใจทรนง". GAMECOMP. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.[ลิงก์เสีย]
  38. sonoson. (กันยายน 2553). LET'S Talk. LET'S Comic. Vol 10. หสน.ห้องภาพสุวรรณ. ISBN 977-131-33021-5-0. หน้า 66-71
  39. "สัมภาษณ์ผู้สร้างเกม 12 หาง เกมออนไลน์ไทยน่าจับตามอง". MThai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-03-02. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  40. "IDCC เปิดตัว 12 หางออนไลน์ พร้อมเปิดให้ทดสอบ CBT 28 ก.พ. 54 นี้!!". COMPGAMER. สืบค้นเมื่อ 2011-08-24.[ลิงก์เสีย]
  41. "IDCC เปิดตัวฮีโร่พันธุ์ใหม่ '12 Tails Online' เตรียมเปิด CB สายฟ้าแล่บ 28 ก.พ. นี้!!". OnlineStation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-26. สืบค้นเมื่อ 2011-09-09.
  42. "12 Tails : 12 หางออนไลน์กับการปักธงใหม่ลงในหน้าประวัติศาสตร์เกมไทย". GAMECOMP. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.[ลิงก์เสีย]
  43. นิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์. ฉบับที่ 381. 15 - 21 สิงหาคม 2554. ISSN 1905 - 0194. หน้า 60
  44. "12 หาง อัปเดตใหญ่ ปะทะบอสใหม่". ONLINESTATION. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-07. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.
  45. นิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์. ฉบับที่ 377. 18 - 24 กรกฎาคม 2554. ISSN 1905 - 0194. หน้า 35
  46. เกมไทย. Moonshine. WEEKLY ONLINE. Issue 425. 8-14 August 2011. หน้า 93
  47. "บิ๊กบั๊กเปิดรับผู้ทดสอบเกม "12หางออนไลน์" 100 คน". NEWSnipa. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.[ลิงก์เสีย]
  48. "ไอดีซีซี เปิดตัว 12 หางออนไลน์ เกมออนไลน์สายพันธุ์ไทยแท้ 100%!!". Gconsole. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.
  49. นิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์. ฉบับที่ 378. 25 - 31 กรกฎาคม 2554. ISSN 1905 - 0194. หน้า 55
  50. "12 หางแรงทุบสถิติใหม่การแจก AC Code ไม่ถึง 5 นาที". GAMECOMP. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.[ลิงก์เสีย]
  51. "12 Tails เปิดให้ทดสอบอีกครั้งกับ 2nd Test 28 มีนาคมนี้". GAMECOMP. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.[ลิงก์เสีย]
  52. "Neolution Games Mania เปิดประสบการณ์ทะลุมิติ กับเกมออนไลน์ 3Dครั้งแรกประเทศไทย". PLAYPARK. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-02-28. สืบค้นเมื่อ 2011-08-25.
  53. การต่อสู้ใหม่สไตล์หาง เปิดศึกสงครามน่านฟ้า. นิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์. ฉบับที่ 403. ฉบับที่ 403. 23 -29 มกราคม 2555. ISSN 1905 - 0194. หน้า 55
  54. "วฤทธิ์ อาชวานันทกุล "12 หาง" เกมไทยไม่เกินฝัน". PRACHACHAT ONLINE. สืบค้นเมื่อ 2012-08-29.
  55. "เกมสิบสองหางออนไลน์ เกมดีๆ เกมนี้ จะกลายเป็นวัตถุตกสำรวจ". F5. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.[ลิงก์เสีย]
  56. "12 หางออนไลน์ กับสถิติใหม่ของวงการเกมส์ออนไลน์ไทย". GAME-DED. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-09-16. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.
  57. "โอกาส = อนาคต เกมออนไลน์ไทย". ผู้จัดการรายสัปดาห์. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.[ลิงก์เสีย]
  58. "ส่องภาพเกมไทย"12 หางออนไลน์"ก่อนเปิดตัวสัปดาห์หน้า". ผู้จัดการออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-02-20. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.
  59. ""12 หางออนไลน์" เกมฝีมือคนไทยไปบุกตลาดโลก - ฉลาดสุดๆ". เดลินิวส์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-06-18. สืบค้นเมื่อ 2012-07-25.
  60. "ทีมงานเกม 12 หาง ขอบคุณผู้เล่น สรุปปัญหาช่วง Pre-CB". MThai. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.[ลิงก์เสีย]
  61. 61.0 61.1 "ทีมงานเกม 12 หาง ปลื้ม! ผู้เล่นตอบรับเยอะเกินคาด". GameMun. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-09-27. สืบค้นเมื่อ 2011-08-31.
  62. 62.0 62.1 "ประกาศผลรางวัล Thailand Game Prizes 2012". Sanook. สืบค้นเมื่อ 13 กันยายน 2021.
  63. "ประกาศยุติการให้บริการ 12หาง ONLINE" สืบค้นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2560.
  64. "12Tails Memories 17 พ.ย. ถึง 29 ธ.ค. 59" สืบค้นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2560
  65. "กระทงระเบิดกระจาย 17 - 23 พ.ย. 59" สืบค้นเมื่อ 12 พฤษจิกายน 2560
  66. "ตำนานหวนคืน! 12 หางออนไลน์เปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว!". This Is Game Thailand. สืบค้นเมื่อ 2021-09-13.
  67. "12 หาง เกมออนไลน์ สายพันธุ์ไทย สร้างปรากฏการณ์ คลอดการ์ตูน "ปฐมบทแห่ง 12 หาง"". Blognone. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2012.
  68. ""ไอดีซีซี" ตั้งเป้าใช้การ์ตูนขยายฐานผู้เล่นเกม 12 หาง". ผู้จัดการออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-02-05. สืบค้นเมื่อ 16 เมษายน 2012.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]