สาวแว่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮาเซกาว่า จิซาเมะ จาก คุณครูจอมเวท เนกิมะ! เป็นนักเรียนซึ่งมีนิสัยไม่ชอบสุงสิงกับใครในโลกจริง แต่เป็นเน็ตไอดอลและนักเลงคอมพิวเตอร์ในโลกไซเบอร์ เป็นตัวอย่างของ "สาวแว่น" และ "สาวในชุดนักเรียน"

สาวแว่น (ญี่ปุ่น: メガネっ娘โรมาจิmeganekko, เมะงะเน็กโกะ; "glasses girl"; อังกฤษ: glasses-wearing girl) หมายถึง หญิงสาวที่สวมแว่นตาจนเป็นบุคลิกลักษณะ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อหญิงนั้นน่ารักเหมือนตัวละครในอนิเมะมังงะ คำนี้เดิมผู้คลั่งอนิเมะมังงะใช้เรียกตัวละครหญิงสวมแว่น ต่อมาขยายไปหมายถึงหญิงสาวในโลกจริงหรือในอนิเมะมังงะก็ได้[1][2][3]

สาวแว่น ไม่ว่าที่เป็นมนุษย์จริง หรือตัวละคร อาจสวมแว่นเพราะมีปัญหาทางสายตาหรือไม่ก็ได้ ไม่เป็นข้อพิจารณาของคำว่า "สาวแว่น"[4] อนึ่ง ไม่ถือกันด้วยว่า แว่นเป็นวัตถุเร้ากามารมณ์ (fetish) เหมือนอย่างเครื่องแบบนักเรียนของสาวในชุดนักเรียน (seifuku) หรือชุดของสาวใช้ (meido)

ในอนิเมะและมังงะ มักแสดงภาพสาวแว่นว่า เป็นพวกมีโลกส่วนตัวสูง โดยเฉพาะพวกหนอนหนังสือหรือบ้าคอมพิวเตอร์ในเรื่องวัฒนธรรมร่วมสมัย และมักไม่เข้าสังคมในโลกจริง[5] ตัวอย่างของสาวแว่นทำนองนี้ คือ ฮาเซกาว่า จิซาเมะ (Hasegawa Chisame) จากมังงะเรื่อง คุณครูจอมเวท เนกิมะ! (Negima! Magister Negi Magi) ของเค็ง อะกะมะสึ (Ken Akamatsu)

นอกจากนี้ ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะในวรรณกรรมเยาวชนญี่ปุ่น มักมีทัศนคติโดยทั่วไปว่า สาวแว่นเป็นนักเรียนหญิง มีนิสัยเรียบร้อย มีเสน่ห์ แต่บางครั้งชอบเอาแต่ใจและชอบบงการ สาวแว่นทำนองนี้ปรากฏให้เห็นบ่อยเป็นตัวละครประเภท "หัวหน้าห้อง" (いいんちょう iinchō, อีนโช; class representative) ซึ่งมักเป็นที่เคารพเลื่อมใสของนักเรียนดี และมักถูกนักเรียนเหลวไหล (slacker) ล้อเลียนเสมอ[6] ตัวอย่างเช่น ทาคาระ มิยูกิ (Takara Miyuki) จากมังงะเรื่อง ลัคกี้ สตาร์ (Lucky Star) ของคะงะมิ โยะชิมิซุ (Kagami Yoshimizu) และมิโดริคาวะ เลตัส (Midorikawa Letasu) จากมังงะเรื่อง โตเกียวเหมียวเหมียว (Tokyo Mew Mew) ของเรโกะ โยะชิดะ (Reiko Yoshida)

สำหรับผู้ชายที่ใส่แว่นนั้นเรียก "หนุ่มแว่น" (メガネ男子 meganedanshi, เมะงะเนะดันชิ)[7] ส่วนในทางวิชาการ เรียกการเกิดกามารมณ์ต่อบุคคลที่สวมแว่นว่า "การเกิดอารมณ์เพศจากแว่นสายตา" (glasses fetishism)[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

  • โมะเอะ (moe), คำญี่ปุ่น หมายถึง บุคลิกลักษณะอย่างตัวละครในอนิเมะ หรือความบ้าคลั่งบุคลิกลักษณะเช่นนั้น
  • สาวในชุดนักเรียน, ตัวละครหญิงในอนิเมะที่มักสวมชุดนักเรียนญี่ปุ่นที่เรียก ชุดกะลาสี
  • สาวใช้ (meido), ตัวละครหญิงในอนิเมะที่มักสวมชุดสาวใช้แบบฝรั่งเศส (French maid)
  • กีกชิก (geek chic), บุคคลที่ชอบสวมกรอบแว่นสีดำ และบางทีมักสวมเสื้อมีข้อความกวนอารมณ์ ซึ่งเรียก "มุกแบบกีก" (geek in-jokes) ประกอบเครื่องแต่งกายซับซ้อนหรือพัลวันอย่างอื่นด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 友利昂介著「日本人はなぜ黒ブチ丸メガネなのか」 ごま書房 、2006年ISBN 4-34-101885-X
  2. Web-japan.org/trends (2006). "megane danshi". สืบค้นเมื่อ 6 ตุลาคม 2011.
  3. Aggrawal, Anil (2009). Forensic and Medico-legal Aspects of Sexual Crimes and Unusual Sexual Practices. Boca Raton: CRC Press. p. 121. ISBN 1420043080.
  4. 少年サンデー特別編集プロジェクト編「コナンドリル : オフィシャル・ブック」 小学館 、2003年ISBN 4-09-179402-5
  5. 黒石翁と彼女のレンズにうつり隊著「眼鏡っ娘大百科」 二見書房 、2005年ISBN 4-57-605155-5
  6. Abraham, Karl (January 1, 1988). Selected Papers on Psychoanalysis (Maresfield Library). Translated by D. Bryan and A. Strachey. Karnac Books. p. 179. ISBN 0946439591.
  7. drupagliassotti (10 ธันวาคม 2007). "Megane & Clockwork Heart". drupagliassotti.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-15. สืบค้นเมื่อ 6 ตุลาคม 2011.