สาธิต พิธรัตน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาธิต พิธรัตน์
แม่ทัพภาคที่ 3
ดำรงตำแหน่ง
1 ตุลาคม 2557 – 30 กันยายน 2558
ก่อนหน้าพลโท ปรีชา จันทร์โอชา
ถัดไปสมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด3 มกราคม พ.ศ. 2499 (68 ปี)
อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น
ศาสนาพุทธ
คู่สมรสผศ. ระเบียบ พิธรัตน์
ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 15
โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
สังกัดกองทัพบกไทย
ยศ พลเอก

พลเอก สาธิต พิธรัตน์ (3 มกราคม 2499-) ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก, ประธานกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, คณะกรรมการบริหารโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26 (จปร.26) และเป็นอดีตแม่ทัพภาคที่ 3 และราชองครักษ์พิเศษ[1]อดีตอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ[2]

ประวัติ[แก้]

พลโทสาธิตเกิดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2499 ที่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น มีชื่อเล่นว่า แม็ก บรรดาสื่อมวลชนจึงมักจะเรียกว่า บิ๊กแม็ก สมรสกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระเบียบ พิธรัตน์

การศึกษา[แก้]

พลโทสาธิตจบการศึกษาจาก โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 15 (ตท.15) และ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26 (จปร.26) รุ่นเดียวกับ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วย ผู้บัญชาการทหารบก และอดีต แม่ทัพภาคที่ 3

แม่ทัพภาคที่ 3[แก้]

วันที่ 1 ตุลาคม 2557 พลโทสาธิตขณะมียศเป็น พลตรี และดำรงตำแหน่งแม่ทัพน้อยที่ 3 ได้ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 3 แทน พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ที่ขยับขึ้นไปในตำแหน่งผู้ช่วย ผู้บัญชาการทหารบก อัตราพลเอก

วันที่ 1ตุลาคม 2558 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ พล.ท.สาธิต เป็นที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งราชองครักษ์
  2. http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/163/17.PDF
  3. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๐, เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๔๗ ข หน้า ๓, ๒๘ กันยายน ๒๕๖๐
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๗ เก็บถาวร 2015-07-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๓๑ ตอนที่ ๒๗ ข หน้า ๑๑, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๗
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน, เล่ม ๑๑๓ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๒๙, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๓๙
  6. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญราชการชายแดน, เล่ม ๑๐๑ ตอนที่ ๘ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๒๔, ๑๖ มกราคม ๒๕๒๗
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา[ลิงก์เสีย], เล่ม ๑๑๐ ตอนที่ ๓๔ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๒๑๕, ๒๖ มีนาคม ๒๕๓๖