สวีต ดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สวีท ดี)
สวีต ดี
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลง
ช่วงปีพ.ศ. 2553–2554
ค่ายเพลงกามิกาเซ่
อดีตสมาชิก
เว็บไซต์SWEED-BAKERY.COM เว็บไซต์แฟนคลับสวีต ดี

สวีต ดี (อังกฤษ: SWEE:D) เป็นเกิร์ลกรุปสัญชาติไทย ค่ายกามิกาเซ่ ประกอบด้วยสมาชิกสามคนคือ มิน, จินนี่, และพิม เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ปี 2553 ด้วยซิงเกิลแรก เพลง "ห้าม (Stop it)" และได้ปล่อยผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้ยุติบทบาทในการผลิตงานเพลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ความเป็นมาของวง[แก้]

โดยทั้งสามคนเคยร่วมงานกันตั้งแต่โปรเจกต์ Seven Days และหลังจบโปรเจกต์แล้ว ศิลปินคนอื่นๆ ต่างแยกย้ายไปมีผลงานของตนเองกันหมด เหลือเพียง มิน พิมและจินนี่ ที่ยังไม่มีผลงาน ทางกามิกาเซ่จึงนำทั้งสามคน มารวมตัวกันเป็นกลุ่มศิลปินใหม่ โดยการรวมตัวกันครั้งนี้โดยได้ 2 อดีตศิลปินวงชิลลี่ไวท์ช็อค คือ พิม พิมประภา และ จินนี่ เขริกา และอีกหนึ่งศิลปินจากวงซิสก้า คือ มิน พัฑฒิดา มารวมตัวกันภายใต้ชื่อ "SWEE:D (สวีต ดี)"

โดย "สวีต ดี" เปิดตัวครั้งแรกใน "KamiKaze Wave Concert" ในวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ณ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก ในซิงเกิลเพลงแรก "ห้าม (Stop it)"

และในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ได้ปล่อยซิงเกิลเพลงที่สองตามมา คือเพลง "ฉากเรียกน้ำตา (Sad Scene)" และได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอตามมา โดยเพลงนี้เคยขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ตวิทยุทั่วประเทศ[1]

ปลายเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ได้ปล่อยเพลงซิงเกิลที่ 3 "พลิกล็อกที่หัวใจ (Unexpected)" ตามออกมา และได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอในต้นเดือนธันวาคม

รูปลักษณ์ของวง[แก้]

สิ่งที่เหมือนกันของความเป็นผู้หญิงก็คือความหวาน แต่ว่าแต่ละคนก็จะหวานไม่เหมือนกัน ซึ่ง สวีต ดี แสดงถึงความหวาน 3 รูปแบบ ที่แตกต่างกัน[2]

ชื่อ-นามสกุล ชื่อเล่น เชื้อชาติ ภาพลักษณ์ วันเกิด ตำแหน่ง อาชีพปัจจุบัน สังกัดปัจจุบัน
พัฑฒิดา วงศ์โฆษวรรณ มิน ไทย ความหวานออกแนวเท่ แทนด้วยสีม่วง 8 มีนาคม พ.ศ. 2534 (33 ปี) นักร้องนำ แร็ปเปอร์หลัก นักเต้นนำ แอร์โฮสเตสของสายการบิน Qatar Airway ลาออกจากการเป็นแอร์โฮสเตสแล้ว
พิมประภา ตั้งประภาพร พิม ไทย ความหวานอมเปรี้ยว แทนด้วยสีโอรส 10 ตุลาคม พ.ศ. 2535 (31 ปี) นักร้องเสียงหลัก ภาพลักษณ์ของวง นักแสดง นักแสดงอิสระ
เขริกา โชติวิจิตร จินนี่ ไทย ความหวานมาก แทนด้วยสีเขียว 18 มิถุนายน พ.ศ. 2535 (31 ปี) นักร้องเสริม นักเต้นหลัก ธุรกิจส่วนตัว, นางแบบ -

สถานะของวง[แก้]

แฟนคลับส่วนใหญ่จะมองว่า "สวีต ดี" เป็นโปรเจกต์พิเศษแบบ Seven Days เพราะมินยังเป็นสมาชิกของวงซิสก้าอยู่ สืบเนื่องจากแจม อีกหนึ่งสมาชิกของซิสก้า ขอพักงานชั่วคราว แต่ในเว็บหลักของค่ายกามิกาเซ่ ก็ยืนยันว่า "สวีต ดี เป็นวงใหม่ของกามิกาเซ่" ไม่ใช่แค่โปรเจกต์พิเศษอย่างที่คิดกัน[3]

การยุบวง[แก้]

เมื่อช่วงต้นปี พ.ศ. 2554 มีข่าวลือตามเว็บไซต์ต่างๆ ออกมาอย่างหนักว่า "สวีต ดี" กำลังจะยุบวง จนเป็นที่ถกเถียงระหว่างกลุ่มแฟนคลับว่าเรื่องนี้เป็นเพียงข่าวลือหรือเรื่องจริงกันแน่? [4][5]

จนในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 เวลา 18.00 นาฬิกา ทางค่ายต้นสังกัดได้ปล่อยวิดีโอลงในเว็บไซต์ไอเลิฟกามิกาเซ่ ดอตคอม เก็บถาวร 2010-09-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน โดยใช้ชื่อวิดีโอว่า "SWEE:D MEMORY"[6] ออกมา โดยเนื้อหาของวิดีโอนั้น เป็นการออกมาร่ำลาแฟนคลับทั้งน้ำตาของสามสมาชิก โดยสมาชิก 2 คน คือ พิมและมินขอลาออกจากค่ายกามิกาเซ่ เพื่อไปใช้เวลาในการศึกษาอย่างเต็มที่ ทำให้ไม่สามารถทำงานเพลงในนาม "สวีต ดี" ได้อีกต่อไป จึงออกมาประกาศยุบวงทางวิดีโอดังกล่าว ซึ่งเป็นการยุติบทบาทของสวีตดีอย่างเป็นทางการ แต่ทั้งนี้จินนี่ก็ยังทำหน้าที่เป็นศิลปินในค่ายกามิกาเซ่ต่อไป

และต่อมาในปี พ.ศ. 2556 จินนี่ก็ได้ลาออกจากการเป็นศิลปินของค่ายกามิกาเซ่เช่นกัน[7] นับเป็นการปิดตำนานในฐานะศิลปินค่ายกามิกาเซ่ของทั้งสามสาว "สวีต ดี" ลงอย่างสิ้นเชิง

อัลบั้ม[แก้]

อัลบั้ม รายละเอียดอัลบั้ม รายชื่อเพลง
1 อัลบั้ม
  • ชื่อ: SWEE:D
  • ประเภท: ดิจิตอลดาวน์โหลด
  • สังกัด: kamikaze
  • พ.ศ. 2553
  1. ห้าม (Stop it)
  2. ฉากเรียกน้ำตา (Sad Scene)
  3. พลิกล็อกที่หัวใจ (Unexpected)
  4. ห้าม (Stop it) (Inst.)
  5. ฉากเรียกน้ำตา (Sad Scene) (Inst.)

คอนเสิร์ต[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ รายละเอียด
1-2-Call Freedom Zheza Zim Present Kamikaze Live Concert 16 พฤษภาคม 2552 รอยัล พารากอนฮอลล์ สยามพารากอน คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของค่ายกามิกาเซ่ (ขึ้นในนาม Seven Days)
KamiKaze Wave Concert 26 มิถุนายน 2553 อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ร่วมกับ 41 ศิลปินกามิกาเซ่
Hiruscar Post actne KamiKaze Loveเว่อร์ Concert 30 กรกฎาคม 2554 Royal Paragon Hall @ Siam Paragon คอนเสิร์ตครบรอบ 4 ปี กามิกาเซ่ (เฉพาะจินนี่)
KAMIKAZE THE 5th DESTINY CONCERT 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555 Royal Paragon Hall @ Siam Paragon คอนเสิร์ตครบรอบ 5 ปี กามิกาเซ่ (เฉพาะจินนี่)
KamiKaze Party 2022 15 ตุลาคม 2565 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี รวม 23 ศิลปินกามิกาเซ่ ครบรอบ 15 ปี กามิกาเซ่

รางวัล[แก้]

  • YOU LIVE MV AWARDS 2010 สาขา SAD MV จากเพลง "ฉากเรียกน้ำตา (Sad Scene)" โดยผ่านการโหวตจากผู้ชมรายยการ YOU LIVE ทาง YOU Channel

อ้างอิง[แก้]

  1. Youtube-SWEE:D แรงอันดับ 1 ทั่วประเทศ
  2. “สวีตดี”การรวมตัวของความหวาน 3 แบบ[ลิงก์เสีย]
  3. "คำตอบจากพี่กาก้า แห่งกามิกาเซ่ "สวีต ดี"เป็นวงใหม่ไม่ใช่โปรเจกต์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-10-20. สืบค้นเมื่อ 2010-08-31.
  4. ลือใหญ่ !! SWEE:D ยุบวงเหลือ "จินนี่"
  5. ปิดฉาก Swee:D TT^TT แยกวง ไม่ดัก
  6. SWEE:D MEMORY
  7. 'จินนี่' ตื่นเต้นกับงานใหม่ท้าทายความสามารถ - แนวหน้า

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]