สมคิด พงษ์อยู่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมคิด พงษ์อยู่
สมคิด พงษ์อยู่ ผู้ฝึกสอนฟันดาบเซเบอร์ทีมชาติไทย
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด28 ตุลาคม พ.ศ. 2520 (46 ปี)
จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย
กีฬา
กีฬาฟันดาบสากล
ผู้ฝึกสอนเอเบอร์ฮาร์ด เมล
กำลังฝึกสอนวีระเดช โคธนี[1]
ภัศรา มนูญญา
วิชาดา รัตนากีรณวร[2]
พรสวรรค์ เงินรุ่งเรืองโรจน์[2]
บัณฑิตา ศรีนวลนัด[2]
รายการเหรียญรางวัล
ฟันดาบสากลชาย
ตัวแทนของ  ไทย
เอเชียนเกมส์
เหรียญทอง - ชนะเลิศ กรุงเทพ 1998 ฟันดาบสากล

สมคิด พงษ์อยู่ (เกิด 28 ตุลาคม พ.ศ. 2520) เป็นทั้งลูกพี่ลูกน้องและผู้ฝึกสอนฟันดาบสากลให้แก่วีระเดช โคธนี[1] ผู้ซึ่งได้รับสองเหรียญทองแดงให้แก่ทีมชาติเยอรมนี ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2000 ที่ซิดนีย์[3]

ปัจจุบัน สมคิด พงษ์อยู่ ทำหน้าที่ช่วยเหลือสมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดยการเป็นผู้ฝึกสอนแก่นักฟันดาบสากลทีมชาติ[4]

ประวัติ[แก้]

สมคิด พงษ์อยู่ เติบโตขึ้นมาในฐานะยากจน เมื่อเขาอายุได้ 2 ขวบ มารดาของเขาได้เสียชีวิตลงเนื่องด้วยการคลอดน้องชาย จากนั้น เมื่อเขาอายุได้ 6 ขวบก็ได้ตามน้าของเขาไปอยู่ที่ประเทศเยอรมนีในฐานะบุตรบุญธรรม ซึ่งเขาเติบโตพร้อมกับวีระเดช โคธนี ผู้เป็นลูกพี่ลูกน้อง

สมคิดเริ่มเรียนฟันดาบสากลเมื่ออายุได้ 13 ปี ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ช้ามาก อีกทั้งเขาถูกจำกัดให้ออกจากการแข่งขันของเยอรมันเนื่องด้วยสถานะชาวไทย ส่งผลให้เขาหมดกำลังใจในการเข้าแข่งขัน และหันไปเป็นผู้ฝึกสอนฟันดาบให้แก่เยาวชนแทน

เมื่อ พ.ศ. 2537 เขาได้มีโอกาสเข้าแข่งขันในรายการไทยแลนด์โอเพ่นแอ็คทีฟครั้งที่ 3 ในฐานะชาวไทย ที่ซึ่งเขาได้ต่อสู้กับเกาหลีและฮังการี แล้วได้อันดับ 9 ในภายหลัง เขาจึงเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในการเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ แต่แล้ว เขาก็พลาดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ เนื่องด้วยผู้ฝึกสอนของเขาที่มีชื่อว่า เอเบอร์ฮาร์ด เมล เกิดป่วยอย่างรุนแรงจนอาจถึงแก่ชีวิต สมคิดจึงรับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนให้แก่ ปีเตอร์ คูลาสซา แทน แล้วปีเตอร์ก็ได้เป็นแชมป์ของเยอรมันในเวลาต่อมา หนึ่งเดือนหลังจากนั้น สมคิดก็ได้เป็นแชมป์ของประเทศไทย และมีโอกาสร่วมแข่งขันในรายการเวิลด์คัพ รวมถึงได้รับรางวัลเหรียญทองจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 1998 ที่กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะหันกลับไปเป็นผู้ฝึกสอนฟันดาบสากลดังเดิมในภายหลัง

เมื่อครั้งที่เอเบอร์ฮาร์ด เมล ลาออกจากการเป็นผู้ฝึกสอน สมคิดก็ได้รับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนให้แก่วีระเดช โคธนี นักฟันดาบสองเหรียญทองแดงโอลิมปิก[3]

นอกจากนี้ สมคิดยังเป็นผู้ฝึกสอนทีมฟันดาบสากลหญิงทีมชาติไทย ที่เข้าแข่งขันในฟันดาบสากลเยาวชนชิงแชมป์เอเชียรายการ ดิเอเชียนจูเนียร์แอนด์คาเดตเฟนซิงแชมเปี้ยนชิพ 2012 โดยพวกเธอได้รับเหรียญเงินในประเภทเซเบอร์[2]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 วิลลี่ ย้ำชัดเลิกเล่นฟันดาบทีมชาติชัวร์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 ฟันดาบสาวไทยหยิบเพิ่มอีก 1 เงิน ยช.เอเชีย
  3. 3.0 3.1 Kurzmeldungen - DER FARANG - Zeitung für Urlauber und Residenten in Thailand (เยอรมัน)
  4. คนเก่า คนเก่ง. จอมดาบศิลปิน ‘วิลลี่’ วีระเดช โค๊ธนี. สปอร์ต คลาสสิค. บริษัท สยามพริ้นท์ จำกัด. ปีที่ 2 ฉบับที่ 24. 16 มิถุนายน -15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556. หน้า 31
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-05-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๕ ตอนที่ ๒๒ ข หน้า ๒๗, ๑ ธันวาคม ๒๕๔๑

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ สมคิด พงษ์อยู่