สพันจ์บ็อบ สแควร์แพนส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สพันจ์บ็อบ สแควร์แพนส์
ตราสัญลักษณ์ของการ์ตูนเรื่อง สพันจ์บ็อบ สแควร์แพ้นท์ (ใช้ในช่วงปี 2550 - ปัจจุบัน)
สร้างโดยStephen Hillenburg
เสียงของทอม เคนนี
Bill Fagerbakke
Rodger Bumpass
Carolyn Lawrence
Clancy Brown
Lori Alan
Mary Jo Catlett
Doug Lawrence
Dee Bradley Baker
Sirena Irwin
Jill Talley
Ernest Borgnine
Tim Conway
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ สหรัฐอเมริกา
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล7
จำนวนตอน263
การผลิต
ความยาวตอน22 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายNickelodeon
(2542 - ปัจจุบัน)
Nicktoons Network
(2545 - ปัจจุบัน)
YTV
(2545-ปัจจุบัน)
ออกอากาศ1 พฤษภาคม พ.ศ. 2542 –
ปัจจุบัน

สปอนจ์บ็อบ สแควร์แพ้นท์ (อังกฤษ: SpongeBob SquarePants) เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชันของประเทศสหรัฐอเมริกา ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2542 และภายหลังได้เกิดการทำเป็นภาพยตร์ เกม ตุ๊กตา ฯลฯ โดยการ์ตูนในประเทศไทย ฉายทางทรูวิชั่นส์ ช่อง ทรู สปาร์ค และช่อง นิคคาโลเดียน ช่อง 452 ช่องแก๊งการ์ตูน และปัจจุบันก็ลงให้รับชมผ่าน เน็ตฟลิกซ์ และช่อง ตูนนี่(Toonee) ในปัจจุบัน

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

  • สพันจ์บ็อบ สแควร์แพนส์ (อังกฤษ: SpongeBob SquarePants) ฟองน้ำสีเหลือง นิสัยเป็นมิตรและมองโลกในแง่ดี ทำงานประจำที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด "ครัสตี้ แคร็บ" มีความใฝ่ฝันเรื่องการสอบใบขับขี่ให้ผ่านและขับรถยนต์ให้ได้
  • แพทริค สตาร์ (อังกฤษ: Patrick Star) ดาวทะเลสีชมพูเพื่อนรักที่ดีที่สุดของสแควร์แพนท์ อาศัยอยู่ในบ้านหินใกล้ๆ ชอบเล่นสนุกกับเพื่อนรักในวันเวลาที่ว่าง
  • สควิดวอร์ด เทนแทคเคิลส์ (อังกฤษ: Squidward Tentacles) เพื่อนบ้านของสแควร์แพนท์และแพทริค เป็นแคชเชียร์ประจำร้าน "ครัสตี้ แคร็บ" มีความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะ
  • มิสเตอร์แคร็บส์ (อังกฤษ: Mr. Krabs) หรือ "ยูจีน แคร็บส์" ปูสีแดงเจ้าของร้านอาหาร "ครัสตี้ แคร็บ" ฟาสต์ฟู้ด​ชื่อดังของเมือง มีนิสัยขี้ตระหนี่และชื่นชอบทุกอย่างที่สร้างรายได้
  • แพลงค์ตอน (อังกฤษ: Plankton)​ อดีตเพื่อนรักของมิสเตอร์แคร็บส์ เป็นเจ้าของร้านอาหาร "ชัม บัคเก็ท" (Chum Bucket)​ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามและวางแผนหาทางขโมยสูตรลับ" แคร็บบี้ แพสตี้" เบอร์เกอร์แสนอร่อยของร้านครัสตี้ แคร็บ และหาหนทางแย่งลูกค้าตลอดถ้ามีโอกาส มีภรรยาเป็นคอมพิวเตอร์ชื่อ "คาเรน" (Karen)​
  • แซนดี้ ชีคส์ (อังกฤษ: Sandy Cheeks) กระรอกนักวิทยาศาสตร์สาวผู้มีใจรักในคาวบอย เธอมักคิดค้นงานประดิษฐ์ต่างๆ โดยอาศัยอยู่ในโดมกระจกที่จำลองสภาพแวดล้อมให้เหมือนบนบก
  • มิสซิสพัฟฟ์ (อังกฤษ: Mrs. Penelope Puff) ปลาปักเป้าเป็นครูที่โรงเรียนสอนขับรถของสแควร์แพนท์
  • เพิร์ล แคร็บส์ (อังกฤษ: Pearl Krabs) วาฬวัยรุ่นสาวผมสีบลอนด์ ลูกสาวสุดรักคนเดียวของมิสเตอร์แคร็บส์
  • แกรี่ (อังกฤษ: Gary) หอยทากกระดองสีชมพู มีนิสัยและร้องเสียงเหมือนแมว เป็นสัตว์เลี้ยงของสแควร์แพนท์

ภาพยนตร์[แก้]

  • สพันจ์บ็อบ สแควร์แพ้นท์ เดอะมูฟวี่ (2004) มงกุฎของคิงเนปจูนหายไป และมิสเตอร์แคร็บส์ถูกกล่าวหาว่าขโมยมันไป สพันจ์บ็อบร่วมมือกับแพทริก เพื่อนสนิทของเขา และเริ่มออกเดินทางไปยังเชลล์ซิตีสุดอันตรายเพื่อทวงมงกุฎของเนปจูนคืนมา
  • สพันจ์บ็อบ ฮีโร่จากใต้สมุทร (2015) บิกีนี่ บอทท่อมกำลังตกใจเมื่อมีโจรสลัดมาขโมยสูตรอาหารลับแครบบี้ แพทตี้ งานนี้สพันจ์บ็อบและผองเพื่อนจึงต้องออกเดินทางตามภารกิจเพื่อนำสูตรลับนี้กลับมาให้ได้
  • สพันจ์บ็อบ ผจญภัยช่วยเพื่อนแท้ (2020) เมื่อจู่ ๆ มีคนมาลักพาตัวแกรี่เพื่อนซี้ไป สพันจ์บ็อบกับแพทริคจึงต้องออกปฏิบัติการสุดบ้าบิ่นที่ทำให้ทั้งคู่ต้องเดินทางออกนอกบิกีนี่ บอทท่อมเพื่อไปช่วยหอยทากเพื่อนรัก

สถานที่ตั้ง[แก้]

ฉากในซีรีส์นี้เกิดขึ้นในเมืองแฟนตาซีใต้น้ำที่ชื่อว่า Bikini Bottom ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้แนวปะการังที่แท้จริงที่เรียกว่า Bikini Atoll

ผู้อยู่อาศัยในเมืองใต้น้ำส่วนใหญ่เป็นปลาหลากสีสันที่อาศัยอยู่ในอาคารที่ทำจากปล่องไฟของเรือ และใช้ "โบ๊ทโมบิล" ซึ่งเป็นรถรูปเรือซึ่งเป็นพาหนะหลักในการคมนาคมของชาวเมือง ยานพาหนะปรากฏตัวครั้งแรกในตอน "Reef Blower" และในหลายๆ ตอน มักเกี่ยวข้องกับ Mrs. Puff และโรงเรียนสอนพายเรือของเธอ สถานที่ที่เกิดซ้ำใน Bikini Bottom ได้แก่ บ้านใกล้เคียงของ SpongeBob, Patrick และ Squidward; ร้านอาหารสองแห่งที่แข่งขันกันคือ Krusty Krab และ Chum Bucket; โรงเรียนสอนพายเรือของ Mrs. Puff ซึ่งเปิดสอนการแล่นเรือใบพร้อมประภาคารที่จมอยู่ใต้น้ำ ทรีโดม กรงกระจกเติมออกซิเจนที่แซนดี้อาศัยอยู่ Shady Shoals Rest Home; ทุ่งหญ้าทะเลที่เรียกว่าทุ่งแมงกะพรุน และกูลากูน

เมื่อ ทีมงานของสพันจ์บ็อบเริ่มการผลิตในตอนนำร่องของซีรีส์ พวกเขาได้รับมอบหมายให้ออกแบบที่ตั้งโกดัง ซึ่งใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งฉากส่วนใหญ่จะเป็นฉากเหมือนครัสตี้ แครบ และบ้านสับปะรดของสพันจ์บ็อบ  291/5000 แนวคิดคือ "เก็บทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับทะเล" ดังนั้นทีมงานจึงใช้เชือก ไม้กระดาน ล้อ แห สมอเรือ แผ่นหม้อน้ำ และตะปูจำนวนมากเพื่อสร้างบริบทของรายการ การเปลี่ยนฉากระหว่างฉากจะถูกทำเครื่องหมายด้วยฟองอากาศที่เต็มหน้าจอ พร้อมกับเสียงของน้ำที่ไหล

ซีรีส์นี้ใช้ "ดอกไม้บนท้องฟ้า" เป็นพื้นหลังของฉากหลัก เมื่อผู้ออกแบบฉากของซีรีส์ถูกถาม Kenny Pittenger ว่าพวกมันคืออะไร เขาตอบว่า "ในทางหนึ่ง พวกมันดูเหมือนเมฆ แต่เนื่องจากการแสดงเกิดขึ้นใต้น้ำ พวกมันจึงเป็นจริง มันไม่ใช่เมฆจริงๆ เนื่องจากของ tiki ในการแสดง พื้นหลังมีลวดลายอย่างหนักโดยศิลปิน" [  Pittenger กล่าวว่าดอกไม้บนท้องฟ้ามีไว้เพื่อกระตุ้นรูปลักษณ์ของเสื้อฮาวายในการพิมพ์ลายดอกไม้"