สปาย (ภาพยนตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สปาย
โปสเตอร์ในภาษาไทย
กำกับพอล พีก
เขียนบทพอล พีก
อำนวยการสร้างพอล พีก
เจสซี เดอร์สัน
ปีเตอร์ เชอร์นิ
เจนโน ท๊อปปิ้ง
นักแสดงนำเมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่
เจสัน สเตธัม
โรส เบิร์น
มิแรนดา ฮาร์ท
บ๊อบบี้ คานิวัล
แอลลิสัน แจนนีย์
จู๊ด ลอว์
กำกับภาพโรเบิร์ต โยเมิน
ตัดต่อดีน ซิมเมอร์แมนน์
ดอน ซิมเมอร์แมนน์
ดนตรีประกอบธีโอดอร์ ชาปิโร
ผู้จัดจำหน่ายทเวนตีธ์เซนจูรีฟอกซ์
วันฉาย22 พฤษภาคม ค.ศ. 2015 (สหรัฐอเมริกา)
4 มิถุนายน ค.ศ. 2015 (ไทย)
ความยาว120 นาที[1]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน235.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]

สปาย (อังกฤษ: Spy) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวตลกในปี ค.ศ. 2015 กำกับและเขียนบทโดย พอล พีก[4] นำแสดงโดย เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่, เจสัน สเตธัม, โรส เบิร์น, มิแรนดา ฮาร์ต, บ็อบบี คานิวัล, แอลลิสัน แจนนีย์ และจู๊ด ลอว์ ออกฉายเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 2015 และเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ในทางที่ดี ทำรายได้กว่า 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[5]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ซูซาน คูเปอร์ (เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่) เป็นนักวิเคราะห์ซีไอเอ ผู้ถ่อมเนื้อถ่อมตนและได้แต่นั่งอยู่กับโต๊ะ เธอเป็นวีรสตรีที่ไม่มีใครกล่าวขวัญถึงเบื้องหลังภารกิจสุดอันตรายขององค์กรสายลับแห่งนี้ เพื่อนร่วมงานของเบรดเลย์ ไฟน์ (จู๊ด ลอว์) ได้รับภารกิจจากสำนักงานของซีไอเอในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ให้ฆ่าทีโคเมอร์ โบยานอฟ (รอม ราวี) แต่จะต้องหากระเป๋าเดินทางที่มีระเบิดนิวเคลียร์ก่อน ซึ่งทีโคเมอร์เป็นคนเดียวที่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน ในขณะเดียวกันลูกสาวของทีโคเมอร์ที่ชื่อ เรย์นา โบยานอฟ (โรส เบิร์น) ได้รู้ตำแหน่งของระเบิดจึงให้ไฟน์เข้าไปในบ้านของเธอเพื่อบอกว่าระเบิดนิวเคลียร์อยู่ที่ไหน แต่เธอยิงปืนใส่ไฟน์แทน ในขณะนั้นซูซานเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดผ่านทางอุปกรณ์พิเศษที่ไฟน์ใส่อยู่ในดวงตา ซึ่งเรย์นารู้จักชื่อของสายลับทั้งหมดในหน่วยงานรวมถึงไฟน์ และริค ฟอร์ด (เจสัน สเตธัม) ซูซานจึงขออาสาจะเป็นสายลับแทนไฟน์ที่เสียชีวิตไปกับเจ้านายของเธอ เอเลน คร็อกเกอร์ (แอลลิสัน แจนนีย์) ซึ่งฟอร์ดไม่เห็นด้วยที่คร็อกเกอร์เลือกซูซานมาเป็นสายลับ แต่ถึงฟอร์ดจะคัดค้านแต่คร๊อกเกอร์ก็เลือกซูซานอยู่ดี

เรย์นาดูออกว่าซูซานเป็นซีไอเอ แต่ซูซานอ้างว่าพ่อของเรย์นาจ้างให้เธอเป็นบอดี้การ์ดให้กับเธอ ในขณะที่เรย์นาพาซูซานไปบูดาเปสต์ ซูซานได้เจอเพื่อนของเธอ แนนซี่ บี (มิแรนดา ฮาร์ท) ที่ถูกส่งมาช่วยเธอ หลังจากนั้นมีการยิงเกิดขึ้นแต่ซูซานช่วยเรย์นาไว้ได้ทัน ซูซานขับรถตามคอเรน วอล์เคอร์ (โมเรน่า บาคคาริน) จนวอล์เคอร์จนมุมแต่มีมือปืนมายิงวอล์เคอร์เสียชีวิตต่อหน้าต่อตาของเธอ ต่อมาในคืนที่ซูซานและแนนซี่มาพร้อมกับเรย์นาในงานเลี้ยงเพื่อตามหา เลีย (นาร์กิส ฟัดลี) หลังจากนั้นซูซานได้เจอกับเลีย แนนซี่จึงช่วยให้เกิดความวุ่นวายที่งานเลี้ยง จนซูซานและเลียเกิดการต่อสู้กันและสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นไฟน์ปรากฏตัวขึ้นมาพร้อมกับเรย์นาและฆ่าเลียทิ้ง เมื่อซูซานเห็นก็เสียใจมากที่ไฟน์แกล้งตายเพื่อเป็นคนรักของเรย์นา

หลังจากที่ซูซานถูกจับไฟน์ได้บอกเหตุผลที่แท้จริงที่เขาแกล้งตายเพื่อที่จะได้รับข่าวเกี่ยวกับระเบิดเพื่อสร้างความไว้วางใจต่อเรย์นาจึงยอมทำตามที่เรย์นาบอก ซูซานจึงรีบหาวิธีหนีกับอัลโด (ปีเตอร์ เซลเบลเนอร์) จนมาถึงคฤหาสน์ของเดะ ลูการ์ (บ๊อบบี้ คานิวัล) ที่ซ่อนระเบิดนิวเคลียร์ไว้และระเบิดจะถูกลักลอบนำเข้าไปในประเทศสหรัฐอเมริกา บ๊อบบี้จึงขายให้กับชาวเชเชน (ริชาร์ด เบรก) ที่สามารถขนส่งไปยังนครนิวยอร์กภายในหนึ่งสัปดาห์ และลูการ์จะฆ่าเรย์นาทันที เมื่อฟอร์ดรู้ข่าวจึงปรากฏตัวเพื่อมาช่วยแต่เขาทำแผนล่มไม่เป็นท่าแต่ซูซานช่วยเรย์นาได้ทัน

ลูการ์หนีออกมาพร้อมกับระเบิดและเพชรพลอย และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของเขา เมื่อซูซานและฟอร์ดเห็นจึงกระโดดขึ้นจับล้อเฮลิคอปเตอร์เพื่อตามไป ฟอร์ดทนจับล้อไม่ไหวจึงตกอยู่ในทะเลสาบ ซูซานเผชิญหน้ากับลูการ์ตัวต่อตัวและเกิดการต่อสู้กันจนระเบิดและเพชรพลอยตกลงไปในทะเลสาบ แนนซี่และอัลโดมาช่วยซูซานและยิงปืนใส่ลูการ์จนตาย ส่วนเรย์นาถูกจับกุม หลังจากนั้นอัลโดบอกกับซูซานว่าชื่อจริงของเขาคืออัลเบิร์ด เป็นสายลับหน่วย MI6 เขาชวนเธอไปทานอาหารเย็นที่ลอนดอนซึ่งซูซานตอบตกลงแต่เธอปฏิเสธคำชวนของไฟน์ เช้าวันรุ่งขึ้นซูซานกรีดร้องหลังจากตื่นขึ้นมาท่ามกลางขวดแชมเปญ และเธอได้นอนกับฟอร์ด

นักแสดง[แก้]

การผลิต[แก้]

การพัฒนา[แก้]

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2013 พอล พีก ได้ประกาศว่ากำลังสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งซูซาน คูเปอร์ จะเป็นสายลับตลกหญิงของศตวรรษที่ 20 [4] และพอล พีก เป็นคนกำกับและเขียนบทด้วยตนเองอีกด้วย ปีเตอร์ เชอร์นิ และเจนโน ท๊อปปิ้ง ได้ผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ภายใต้แบนเนอร์เชอร์นินบันเทิง ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายรอบปฐมทัศน์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2015 ที่เทศกาลภาพยนตร์ฟิล์มเฟสติวัล และออกวางจำหน่ายวันที่ 22 พฤษภาคม 2015 [6] โดยก่อนหน้านี้ชื่อเดิมของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ Susancooper แต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2014 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Spy แทน

การคัดเลือกนักแสดง[แก้]

ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2013 เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ ได้ออกมายืนยันว่า อยู่ในช่วงเจรจากันในบทบาท ซูซาน คูเปอร์ [7] ในวันที่ 17 ตุลาคม โรส เบิร์น จะได้มาแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ [8] วันที่ 21 ตุลาคม มีคนรายงานว่า เจสัน สเตธัมได้พบกับพอล พีก และเริ่มพูดคุยกับบทบาทที่เขาจะแสดง [9] ต่อมาเจสันตกลงยอมรับจะแสดงเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 [10]

วันที่ 6 มีนาคม 2014 มีรายงานว่า จู๊ด ลอว์ จะเป็นนักแสดงที่จะมาแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ [11] และวันที่ 12 มีนาคม นักแสดงหญิงที่รู้จักในระดับนานาชาติ นาร์กิส ฟัดลี [12] จะมาแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ ในบทบาทสายลับ[13] ในขณะที่ บ๊อบบี้ คานิวัล จะมารับบทเป็น เซอร์จิโอ เดะ ลูการ์ [14] ในวันที่ 1 เมษายน เคอร์ติส เจมส์ แจ๊คสัน ได้เข้าร่วมแสดงด้วย โดยเขาเล่นเป็นตัวเขาเอง [15] ในวันที่ 24 เมษายน พอลได้ยืนยันบทบาทของนาร์กิส และเพิ่มนักแสดงตลกอีก 2 คน คือปีเตอร์ เซลเบลเนอร์ และนักแสดงชาวสวีเดน [16]

วันที่ 30 เมษายน [17] โมเรน่า บาคคาริน และแอลลิสัน แจนนีย์ ได้ตกลงจะมาแสดงในตัวละครสมทบของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งโมเรน่าจะรับบทเป็น คอเรน วอล์เคอร์ ส่วนแอลลิสันจะรับบทเป็นสายลับซีไอเอ เอเลน คร็อกเกอร์ [18] วันที่ 2 พฤษภาคม ซัค วูดส์ ตอบรับภาพยนตร์เรื่องนี้ [19] วันที่ 29 พฤษภาคม เจสสิก้า แชฟฟิน ถูกเพิ่มเข้ามาแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ [20]

การถ่ายทำและสถานที่[แก้]

การถ่ายทำภาพยนตร์เริ่มต้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2014 ในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี [12][21] วันที่ 27 พฤษภาคม เริ่มถ่ายทำในกรุงบูดาเปสต์ [22] ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถ่ายทำสถานที่สำคัญมากมาย ในประเทศประเทศฮังการี รวมถึงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และรัฐเวอร์จิเนีย ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงกรุงโรม ประเทศอิตาลีด้วย[23]

รางวัล[แก้]

รางวัล สาขา ผู้ถูกเสนอชื่อ ผล
ทีนชอยส์อวอร์ดส ชอยส์ซัมเมอร์มูฟวี่ สปาย เสนอชื่อเข้าชิง
ชอยส์ซัมเมอร์มูฟวี่สตาร์: ฟีเมล เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ เสนอชื่อเข้าชิง
ชอยส์มูฟวี่: ฮิสซีแจ๊ซ เสนอชื่อเข้าชิง
ชอยส์มูฟวี่: วิลเลียน โรส เบิร์น เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลนักวิจารณ์ภาพยนตร์ยูทาห์ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม โรส เบิร์น ได้รับรางวัล
รางวัลนักวิจารณ์ภาพยนตร์วิทแมนเซอร์เคิล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทตลก เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ เสนอชื่อเข้าชิง
สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์เซนต์หลุยส์เกตเวย์ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทตลก สปาย เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลนักวิจารณ์ฟินิกซ์เซอร์เคิล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทตลก สปาย เสนอชื่อเข้าชิง
พีเพิลชอยส์อวอร์ดส ภาพยนตร์ตลกที่ชื่นชอบ สปาย เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงหญิงภาพยนตร์ตลกที่ชื่นชอบ เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ ได้รับรางวัล
รางวัลสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ลาสเวกัส ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทตลก สปาย เสนอชื่อเข้าชิง
โกลเด้นเทรเลอร์อวอร์ด ตลกยอดเยี่ยม Secret Agent เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์จอร์เจีย นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม โรส เบิร์น เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 73 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ เสนอชื่อเข้าชิง[24]
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก สปาย เสนอชื่อเข้าชิง
ครีทิคชอยส์มูฟวีอวอร์ดส นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทตลก เจสัน สเตธัม เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทตลก เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ เสนอชื่อเข้าชิง
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทตลก สปาย เสนอชื่อเข้าชิง
อีฟนิ่งสแตนดาร์ด บริติช ฟิล์ม อวอร์ดส ตลกยอดเยี่ยม เจสัน สเตธัม เสนอชื่อเข้าชิง
เอ็มไพร์ อวอร์ด ครั้งที่ 21 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทตลก สปาย ได้รับรางวัล
เอ็มทีวีมูวีอะวอดส์ ตลกยอดเยี่ยม เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ เสนอชื่อเข้าชิง
การต่อสู้ยอดเยี่ยม เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ กับ นาร์กิส ฟัดลี เสนอชื่อเข้าชิง
วิลเลจวอยซ์ฟิล์มโพล นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม โรส เบิร์น เสนอชื่อเข้าชิง
แกลเมอร์ อวอร์ด นักแสดงนำหญิง ประเภทตลก เมลิสซ่า แม็คคาร์ธี่ เสนอชื่อเข้าชิง
โรส เบิร์น ได้รับรางวัล
รางวัลแซทเทิร์น ครั้งที่ 42 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทแอคชั่นหรือผจญภัย สปาย เสนอชื่อเข้าชิง

อ้างอิง[แก้]

  1. "SPY (15)". British Board of Film Classification. April 17, 2015. สืบค้นเมื่อ June 6, 2015.
  2. Ryzik, Melena (May 1, 2015). "The Director Paul Feig Prepares 'Spy' With Melissa McCarthy". สืบค้นเมื่อ May 14, 2015.
  3. "Spy (2015)". Box Office Mojo. Amazon.com. สืบค้นเมื่อ November 7, 2015.
  4. 4.0 4.1 Sneider, Jeff (18 June 2013). "Paul Feig Developing Female James Bond Comedy 'Susan Cooper'". thewrap.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-07-09. สืบค้นเมื่อ 21 February 2014.
  5. "'Spy' - Movie Review". สืบค้นเมื่อ 19 June 2015.
  6. Ford, Rebecca (12 November 2013). "Fox Shifts 'Fantastic Four' Reboot to Summer 2015, Dates Paul Feig's 'Susan Cooper'". hollywoodreporter.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-07-09. สืบค้นเมื่อ 21 February 2014.
  7. McNary, Dave (25 July 2013). "Melissa McCarthy May Play Female James Bond in Comedy". variety.com. สืบค้นเมื่อ 21 February 2014.
  8. Sneider, Jeff (17 October 2013). "'Bridesmaids' Reunion: Rose Byrne to Join Melissa McCarthy in Paul Feig's Spy Comedy". thewrap.com. สืบค้นเมื่อ 21 February 2014.
  9. Fleming Jr, Mike (21 October 2013). "Jason Statham Eyes Spy Role With Melissa McCarthy In Fox Comedy 'Susan Cooper'". deadline.com. สืบค้นเมื่อ 21 February 2014.
  10. Kroll, Justin (26 February 2014). "Jason Statham to Join Melissa McCarthy in Fox's 'Susan Cooper'". variety.com. สืบค้นเมื่อ 27 February 2014.
  11. Sneider, Jeff (6 March 2014). "Jude Law Nearing Deal to Join Melissa McCarthy's Spy Comedy 'Susan Cooper'". thewrap.com. สืบค้นเมื่อ 7 March 2014.
  12. 12.0 12.1 Fleming Jr, Mike (28 March 2014). "Paul Feig Taps Miranda Hart For Female Spy Comedy". deadline.com. สืบค้นเมื่อ 28 March 2014.
  13. Qazi, Umer (12 March 2014). "American born Pakistani-Czech ethnic actress Nargis Fakhri to appear in Hollywood film featuring Jason Statham". brecorder.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-03-14. สืบค้นเมื่อ 3 April 2014.
  14. Kit, Borys (28 March 2014). "Bobby Cannavale, Nia Long in Talks to Join 'Spy'". hollywoodreporter.com. สืบค้นเมื่อ 29 March 2014.
  15. Kit, Borys (1 April 2014). "50 Cent Joins Melissa McCarthy in 'Spy'". สืบค้นเมื่อ 3 April 2014.
  16. Fleming Jr, Mike (24 April 2014). "Paul Feig Taps Offshore Talent For Melissa McCarthy Spy Tale". deadline.com. สืบค้นเมื่อ 25 April 2014.
  17. Kit, Borys (30 April 2014). "'Homeland' Actress Morena Baccarin Joins Melissa McCarthy in 'Spy'". hollywoodreporter.com. สืบค้นเมื่อ 8 May 2014.
  18. Patten, Dominic (30 April 2014). "Allison Janney Joins Powerhouse Cast Of Paul Feig's 'Spy'". deadline.com. สืบค้นเมื่อ 8 May 2014.
  19. "Zach Woods Cast In 'Spy'". deadline.com. 2 May 2014. สืบค้นเมื่อ 8 May 2014.
  20. Ford, Rebecca (29 May 2014). "'New Girl' Actress Joins Paul Feig's 'Spy'". hollywoodreporter.com. สืบค้นเมื่อ 2 June 2014.
  21. "ON THE SET FOR 3/31/14: PAUL FEIG AND MELISSA MCCARTHY START 'SPY' AND MICHAEL FASSBENDER WRAPS 'MACBETH'". studiosystemnews.com. 31 March 2014. สืบค้นเมื่อ 3 April 2014.
  22. Kauri (27 May 2014). "Melissa McCarthy Movie 'Spy' filming in Budapest". onlocationvacations.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-07-21. สืบค้นเมื่อ 29 May 2014.
  23. Iain Blair (1 May 2015). "Director's Chair: Paul Feig -- 'Spy'". Post Magazine. สืบค้นเมื่อ 15 June 2015.
  24. "Golden Globe Nominations: The Complete List". The Hollywood Reporter. สืบค้นเมื่อ December 10, 2015.