สบู่แดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สบู่แดง
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Rosids
อันดับ: Malpighiales
วงศ์: Euphorbiaceae
สกุล: Jatropha
สปีชีส์: J.  gossypifolia
ชื่อทวินาม
Jatropha gossypifolia
L.

สบู่แดง (อังกฤษ: bellyache bush; ชื่อวิทยาศาสตร์: Jatropha gossypifolia) หรือ ละหุ่งแดง หรือ สบู่เลือด[1] เป็นไม้ประดับในวงศ์ยางพารา (Euphorbiaceae) มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง[2]

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์[แก้]

สบู่แดงเป็นไม้พุ่มสูง 1-2 เมตร แตกกิ่งก้านจากโคนต้น ลำต้นและกิ่งมีขนสีทองปกคลุมหนาแน่น ทุกส่วนของต้นมียางขาว ใบเดี่ยวเรียงสลับรูปฝ่ามือ ขอบใบเว้าลึก 3-5 แฉก ใบอ่อนสีแดงอมม่วง เมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีเขียวอมแดง ก้านใบสีแดง ช่อดอกเชิงลดหลั่นออกที่ปลายกิ่ง ดอกย่อยสีแดงเข้ม ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียอยู่บนต้นเดียวกัน กลีบเลี้ยง 5 กลีบ แต่ละช่อย่อยมีดอกตัวเมีย 1 ดอก ที่เหลือเป็นดอกตัวผู้ ผลค่อนข้างกลม มี 3 พู เมื่อแก่แตกได้ มี 3 เมล็ด[3] ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือปักชำ[4]

ความเป็นพิษ[แก้]

เมล็ดสบู่แดงมีโปรตีนเป็นพิษ คือ เซอร์ซิน (curcin) และน้ำมันจากเมล็ดมีฤทธิ์เป็นยาถ่าย[5] หากรับประทานเข้าไป จะมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้คลื่นไส้อาเจียน ท้องเดิน ปวดท้อง อ่อนเพลีย จุกเสียด กระหายน้ำ ปวดศีรษะ อาจถ่ายเป็นเลือด ความดันเลือดต่ำ อัมพาต ผิวหนังแดง ชัก ม่านตาขยาย และสั่น น้ำยางมีฤทธิ์ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้คัน ปวดแสบปวดร้อน อักเสบบวม พองเป็นตุ่มน้ำใส หากถูกตา จะทำให้ตาอักเสบ อาจทำให้ตาบอดชั่วคราวหรือถาวร[6]

ประโยชน์[แก้]

สบู่แดงมีคุณสมบัติหลายอย่างในทางเภสัชวิทยา เช่น ช่วยลดความดันโลหิต ต้านเชื้อจุลินทรีย์ และเป็นยาระงับปวด[7] น้ำยางจากลำต้นใช้ห้ามเลือดได้[8] ใบใช้ต้มกินแก้ปวดท้อง ลดไข้[9] และใช้ย้อมสีได้[10] นอกจากนี้ สารสกัดจากใบแก่ของสบู่แดงยังใช้เป็นยาฆ่าแมลงได้[11]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 'ว่านสบู่เลือด' รักษามะเร็ง
  2. "สบู่แดง สรรพคุณประโยชน์ของต้นสบู่แดง 15 ข้อ ! (ละหุ่งแดง) - Frynn". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-05-28. สืบค้นเมื่อ 2015-05-02.
  3. E-Herbarium (eherb) - ข้อมูลของ สบู่แดง ละหุ่งแดง
  4. Jatropha gossypifolia L. - Thai Biodiversity[ลิงก์เสีย]
  5. Jatropha gossypifolia - Globinmed
  6. สบู่ดำ และ สบู่เลือด - สำนักงานข้อมูลสมุนไพร
  7. Jatropha gossypiifolia L. (Euphorbiaceae): A Review of Traditional Uses, Phytochemistry, Pharmacology, and Toxicology of This Medicinal Plant
  8. Use of Jatropha gossypifolia stem latex as a haemostatic agent: how safe is it?
  9. สบู่แดง : Jatropha gossypifolia L. - องค์การสวนพฤกษศาสตร์
  10. สบู่แดง -- กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์[ลิงก์เสีย]
  11. Insecticidal activity of Jatropha gossypifolia L. (Euphorbiaceae) and Cleome viscosa L. (Capparidacae) on Spodoptera litura (Lepidoptera: Noctuidae).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ สบู่แดง