สนธิสัญญาเขตแดนเยอรมนี–สหภาพโซเวียต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สนธิสัญญาเขตแดนเยอรมนี–สหภาพโซเวียต
วยาเชสลาฟ โมโลตอฟเซ็นลงนามสนธิสัญญาเขตแดนเยอรมนี–สหภาพโซเวียตในวันที่ 28 กันยายน ค.ศ.1939; ด้านหลังคือ Richard Schulze-Kossens (ผู้ช่วยของโยอาคิม ฟ็อน ริบเบินทร็อพ), โบริส ชาปอชนีคอฟ (หัวหน้าหรือบุคลากรของทหารแดง), โยอาคิม ฟ็อน ริบเบินทร็อพ, โจเซฟ สตาลิน, Vladimir Pavlov (ล่ามของโซเวียด). Alexey Shkvarzev (ทูตโซเวียตในกรุงเบอร์ลิน) ยืนถัดจากวยาเชสลาฟ โมโลตอฟ
แผนที่แสดงบริเวณถือครองของเยอรมันกับโซเวียดภายใต้สนธิสัญญาเขตแดนเยอรมนี–สหภาพโซเวียต

สนธิสัญญาเยอรมนี–สหภาพโซเวียตว่าด้วยมิตรภาพ ความร่วมมือ และการกำหนดเขตแดน (หรือในชื่อว่า สนธิสัญญาเยอรมนี–สหภาพโซเวียตว่าด้วยพรมแดนและมิตรภาพ) เป็นสนธิสัญญาซึ่งลงนามโดยนาซีเยอรมนีกับสหภาพโซเวียต เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2482 หลังจากการรุกรานโปแลนด์ร่วมกัน[1] ผู้ลงนามได้แก่ โจอาคิม ฟอน ริบเบนทรอพ และวยาเชสลาฟ โมโลตอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีและสหภาพโซเวียตตามลำดับ สนธิสัญญาดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากสนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบนทรอพ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมปีเดียวกัน โดยเนื้อหาในสนธิสัญญาจำนวนน้อยเท่านั้นที่มีการประกาศต่อสาธารณะ

สัญญาลับ[แก้]

ข้อตกลงลับในสนธิสัญญา

สนธิสัญญาดังกล่าวมีสัญญาลับหลายประการ โดยส่วนหนึ่งอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนประชากรสัญชาติรัสเซียและเยอรมันระหว่างทั้งสองประเทศจากเขตยึดครองโปแลนด์ของแต่ละฝ่าย การกำหนดเขตอิทธิพลในยุโรปกลางใหม่จากสนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบนทรอพ ตลอดจนถึงข้อตกลงในการปราบปราม "การปลุกปั่นของชาวโปแลนด์"

เมื่อกองทัพเยอรมันรุกรานโปแลนด์ เยอรมนีได้ยึดครองจังหวัดลูบลินและทางตะวันออกของจังหวัดวอร์ซอ ซึ่งเป็นดินแดนที่กำหนดให้อยู่ในเขตอิทธิพลของสหภาพโซเวียตตามสนธิสัญญาโมโลตอฟ–ริบเบนทรอพ เพื่อชดเชยความสูญเสียดังกล่าว ข้อตกลงลับในสนธิสัญญานี้จึงได้โอนลิทัวเนีย ยกเว้นดินแดนส่วนเล็ก ๆ ในแคว้นซูเวากีหรือที่บางครั้งถูกเรียงว่า สามเหลี่ยมซูเวากี ให้อยู่ในเขตอิทธิพลของสหภาพโซเวียต หลังจากการโอนดินแดนดังกล่าว สหภาพโซเวียตได้ยื่นคำขาดต่อลิทัวเนียและยึดครองประเทศเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2483 และสถาปนาสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตลิทัวเนีย

อ้างอิง[แก้]

  • Eidintas, Alfonsas (1999). Ed. Edvardas Tuskenis (บ.ก.). Lithuania in European Politics: The Years of the First Republic, 1918–1940 (Paperback ed.). New York: St. Martin's Press. p. 170. ISBN 0-312-22458-3. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help); ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |month= ถูกละเว้น (help)
  1. Davies, Norman (1996). Europe: a History. Oxford University Press. p. 1001. ISBN 0198201710.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ สนธิสัญญาเขตแดนเยอรมนี–สหภาพโซเวียต