สถานีย่อย:โลกวรรณศิลป์/คำคมทั้งหมด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้ารวมวรรณกรรมคำคมต่างๆ ซึ่งเราล้วนเคยได้ยินได้ฟัง ใช้สำหรับนำขึ้นแสดงในหัวข้อ วรรณกรรมคำคม ในสถานีย่อย:โลกวรรณศิลป์

วรรณกรรมคำคมที่ยังไม่ได้แสดง[แก้]

มิใช่หน้าที่ของเราที่จะควบคุมกระแสธารแห่งโลก เราเพียงทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดในยุคสมัยที่เราอยู่นี้เท่านั้น นั่นคือถอนรากความชั่วจากท้องทุ่งของเราเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้อยู่ในโลกที่สะอาดสะอ้านขึ้น ทว่าเขาเหล่านั้นจะได้เผชิญกับดินฟ้าอากาศที่แจ่มใสหรือไม่ นั่นมิใช่สิ่งที่เราจะกำหนดได้

วาทะ...คำคม จาก ลอร์ดออฟเดอะริงส์ ตอน กษัตริย์คืนบัลลังก์ เล่ม 5 บทที่ 9


อย่าเวทนาคนตายเลย จงเวทนาคนที่มีชีวิตอยู่ดีกว่า และที่สำคัญที่สุดจงเวทนาคนที่มีชีวิตอยู่โดยปราศจากความรัก

วาทะ...คำคม จาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน เครื่องรางยมทูต บทที่ 35 หน้า 664

เสนอโดย Opalzasw 17:56, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

เป็นเรื่องโดยธรรมชาติที่มนุษย์แต่ละคนจะยกยอตนเอง โดยคิดว่าความเห็นของตนเองนั้นดีที่สุด ... ราชสำนักซึ่งประกอบไปด้วยผู้ที่อิจฉาคนอื่นทั้งหมดและสรรเสริญแต่พวกตนเอง ถ้าจะมีใครสักคนหนึ่งเสนอสิ่งที่เขาได้อ่านมาจากประวัติศาสตร์ หรือที่เขาได้สังเกตมาจากการเดินทางของเขา ที่ปรึกษาคนอื่นๆ ก็จะกลัวว่ากิตติศัพท์เรื่องปัญญาของพวกตนทั้งหมดจะตกอยู่ในอันตราย และพวกตนก็จะกลายเป็นแค่ไอ้โง่ธรรมดาๆ ถ้าหากพวกเขาไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่าข้อเสนอแนะนั้นๆ อ่อนและบกพร่อง ถ้าทุกอย่างล้มเหลวหมด พวกเขาก็จะอาศัยคำตอบที่ว่า สิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นสิ่งที่บรรพบุรุษของเราพอใจ และเราจะหาญเอาตนเข้าไปเทียบกับปัญญาของบรรพบุรุษหรือ! เมื่อกล่าวเช่นนี้แล้วพวกเขาก็จะทำเหมือนกับว่าได้กล่าวสิ่งสุดท้ายในเรื่องนั้นแล้ว และราวกับว่ามีอันตรายอย่างยิ่งในการพบคนที่ฉลาดกว่าบรรพบุรุษของเขาในเรื่องใดๆ และเขาก็พร้อมที่จะตามอย่างอะไรก็ตามที่บรรพบุรุษเคยทำมาราวกับว่ามันจำเป็นจะต้องดีที่สุด แต่ถ้าสิ่งที่ดีกว่าถูกเสนอแนะมา เขาก็จะใช้ข้ออ้างเรื่องการเคารพสิ่งในอดีต และยึดเหนี่ยวมันไว้อย่างดื้อดึง

ราฟาเอล กล่าวกับโทมัส มอร์ ใน ยูโทเปีย, สมมติ 2551 : 53

จงรักกันเอาไว้ หรือไม่ก็ดับสูญ

วรรณกรรมคำคมที่นำขึ้นแสดงแล้ว[แก้]

ข้าแต่พระองค์ผู้เป็นใหญ่ในหมู่นักรบ พระองค์จะรำลึกถึงคำซึ่งอสูรปัดพิบาลได้ทูลไว้ว่า ผู้ใดมุ่งจะฆ่าชีวิตพระองค์ ๆ อาจตัดหัวผู้นั้นเสียก่อนได้โดยครองธรรม แลในการข้างหน้าซึ่งจะเป็นไปตั้งแต่บัดนี้ พระองค์พึงปฏิบัติตามคำที่อสูรกล่าวนั้น...ข้าพเจ้าทูลให้รู้พระองค์และระวังพระองค์ให้จงหนัก

วาทะ...คำคม จาก นิทานเวตาล, ศิลปบรรณาคาร, ๒๕๑๓ : ๓๘๒-๓๘๓

อย่าไปโทษฟ้า เพราะฟ้าไม่เคยให้โทษคน

วาทะ...คำคม จาก ลูกอีสาน

เสนอโดย พานงูศาลาธงเรือ 15:07, 2 สิงหาคม 2551 (ICT)

โลกตั้งอยู่ในกฎแห่งความไม่ยั่งยืน วิถีชีวิตมนุษย์ดำเนินไปตามอำนาจบุพพกรรม มนุษย์จึงมีกรรมเป็นเครื่องอาศัย กรรมใดมนุษย์ประกอบเพื่อประโยชน์สุขแก่เพื่อนมนุษย์ กรรมนั้นเป็นกรรมดีเลิศ

วาทะ...คำคม จาก หนึ่งในร้อย, บรรณกิจ (1991), 2541 : 359

...อันความคิดวิทยาเหมือนอาวุธ

ประเสริฐสุดซ่อนใส่เสียในฝัก
สงวนคมสมนึกใครฮึกฮัก

จึงค่อยชักเชือดฟันให้บรรลัย...