สถานีย่อย:ฟุตบอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


แก้ไข   

สถานีย่อย:ฟุตบอล

ฟุตบอล
ฟุตบอล

ฟุตบอล (อังกฤษ: Football) หรือ ซอกเกอร์ (อังกฤษ: Soccer) เป็นกีฬาประเภททีมที่เล่นระหว่างสองทีมโดยแต่ละทีมมีผู้เล่น 11 คน โดยใช้ลูกบอล เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายว่าเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก โดยจะเล่นในสนามหญ้าสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือ สนามหญ้าเทียม โดยมีประตูอยู่กึ่งกลางที่ปลายสนามทั้งสองฝั่ง เป้าหมายคือทำคะแนนโดยพาลูกฟุตบอลให้เข้าไปยังประตูของฝ่ายตรงข้าม ในการเล่นทั่วไปผู้รักษาประตูจะเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่สามารถใช้มือหรือแขนกับลูกฟุตบอลได้ ส่วนผู้เล่นอื่นๆจะใช้เท้าในการเตะลูกฟุตบอลไปยังตำแหน่งที่ต้องการ บางครั้งอาจใช้ลำตัว หรือ ศีรษะ เพื่อสกัดลูกฟุตบอลที่ลอยอยู่กลางอากาศ โดยทีมที่พาลูกฟุตบอลเข้าประตูฝ่ายตรงข้ามได้มากกว่าจะเป็นผู้ชนะ ถ้าคะแนนเท่ากันให้ถือว่าเสมอ แต่ในบางเกมที่เสมอกันในช่วงเวลาปกติแล้วต้องการหาผู้ชนะจึงต้องมีการต่อเวลาพิเศษ และ/หรือยิงลูกโทษขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของรายการแข่งขันนั้นๆ

โดยกฎกติกาการเล่นสมัยใหม่จะถูกรวบรวมขึ้นในประเทศอังกฤษ โดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2406 ได้กำเนิดกติกาฟุตบอลเพื่อเป็นแนวทางกติกาการเล่นในปัจจุบัน ฟุตบอลในระดับนานาชาติจะถูกวางระเบียบโดยฟีฟ่า ซึ่งรายการแข่งขันที่มีเกียรติสูงสุดในระดับนานาชาติคือการแข่งขันฟุตบอลโลกซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี

แก้ไข   

สภาลูกหนัง

แก้ไข   

บทความยอดเยี่ยม

สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เป็นสโมสรฟุตบอลตั้งอยู่ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในเกรเทอร์แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันแข่งขันในพรีเมียร์ลีกซึ่งเป็นลีกสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ สโมสรมีฉายา "ปีศาจแดง" ก่อตั้งในชื่อสโมสรฟุตบอลนิวตันฮีตแอลวายอาร์ใน ค.ศ. 1878 ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดใน ค.ศ. 1902 และย้ายไปเล่นที่สนามเหย้าปัจจุบันอย่างโอลด์แทรฟฟอร์ดใน ค.ศ. 1910

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดชนะเลิศถ้วยรางวัลมากกว่าสโมสรอื่นในฟุตบอลอังกฤษ โดยชนะเลิศลีก 20 สมัย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด, เอฟเอคัพ 12 สมัย, ลีกคัพ 5 สมัย และเอฟเอคอมมิวนิตีชีลด์ 21 สมัย ซึ่งก็เป็นสถิติสูงสุดเช่นกัน ยูไนเต็ดยังชนะเลิศยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 3 สมัย, ยูฟ่ายูโรปาลีก 1 สมัย, ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย, ยูฟ่าซูเปอร์คัพ 1 สมัย, อินเตอร์คอนติเนนตัลคัพ 1 สมัย และฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 1 สมัย โดยในฤดูกาล 1998–99 สโมสรกลายเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษที่คว้าทริปเปิลแชมป์ระดับทวีปยุโรป และในฤดูกาล 2016–17 หลังจากที่ชนะเลิศยูฟ่ายูโรปาลีก พวกเขากลายเป็นหนึ่งในห้าสโมสรที่ชนะเลิศการแข่งขันของยูฟ่าครบทั้งสามรายการ (อ่านต่อ...)

แก้ไข   

ภาพยอดเยี่ยม

แก้ไข   

รู้ไหมว่า...

ยาชินในปี พ.ศ. 2508
ยาชินในปี พ.ศ. 2508
แก้ไข   

เหตุการณ์ปัจจุบัน

ฟุตบอลลีกที่กำลังดำเนินอยู่

ฟุตบอลถ้วยที่กำลังดำเนินอยู่

ระดับสโมสร
ระดับนานาชาติ

การแข่งขันที่กำลังจะมาถึง

พ.ศ. 2565

ฟุตบอลลีกที่จบฤดูกาล และทีมชนะเลิศ

ฟุตบอลถ้วยที่ผ่านมา

ระดับสโมสร
ระดับนานาชาติ


แม่แบบเชื่อมโยง

แม่แบบ ที่เชื่อมโยงบทความเข้าด้วยกันใน วิกิฟุตบอล

โมสรฟุตบอล

ทีมชาติ

ม่แบบอื่น

มวดหมู่ทั้งหมด

หัวข้อสำคัญอื่น

ความนิยมฟุตบอลทั่วโลก

ถานีย่อยฟุตบอลในภาษาอื่น

Fußball (เยอรมัน) - Football (อังกฤษ) - Fútbol (สเปน) - Football (ฝรั่งเศส) - Calcio (อิตาลี) - サッカー (ญี่ปุ่น) - Fotball (นอร์เวย์) - Piłka nożna (โปแลนด์) - Futebol (โปรตุเกส) - Футбол (รัสเซีย) - Фудбал (เซอร์เบีย) - Fotboll (สวีเดน) - 足球 (จีน)


ถานีย่อยอื่น