สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ
มหาวิทยาลัยนเรศวร
Naresuan University
Business Incubator
ตราสัญลักษณ์ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร
สถาปนา12 กรกฎาคม พ.ศ. 2548
ผู้อำนวยการรศ.ดร.เนติ วระนุช
ที่อยู่
วารสารNUBI News Magazine
มาสคอต
NUBI
เว็บไซต์www.nubi.nu.ac.th

สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร หน่วยงานด้านการพัฒนาธุรกิจในเขตภาคเหนือตอนล่าง สังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ตั้งอยู่ ณ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

ประวัติ[แก้]

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีโครงการจัดตั้งหน่วยบ่มเพาะธุรกิจในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อที่ผลักดันงานวิจัยในเชิงพาณิชย์ความรู้และเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการเดิมหรือผู้ประกอบการใหม่ให้มีศักยภาพมากขึ้น รวมทั้งผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจรายใหม่ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้สำเร็จโดยใช้วิธีการอบรมให้คำปรึกษาแนะนำอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านการตลาดการเงินและอื่นๆ

มหาวิทยาลัยนเรศวรซึ่งมีความพร้อมทั้งบุคลากร งานวิจัย และด้านวิชาการ ซึ่งให้บริการทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง จะสามารถเป็นแหล่งสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ในอนาคต ทั้งนี้มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ร่วมมือกับ สกอ.ในการจัดตั้งสถานบ่มเพาะวิสาหกิจ เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้กับ ธุรกิจใหม่ และธุรกิจ SMEs อื่นๆที่มีความต้องการที่จะยกระดับสินค้าและบริการ การบริหารจัดการ

มหาวิทยาลัยนเรศวรจึงจัดตั้ง "ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ" เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 โดยเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับสำนักงานอธิการบดี และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนางานวิจัยในเชิงพาณิชย์กระตุ้นและส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ และผู้ประกอบการเดิมให้มีการพัฒนาศักยภาพและดำเนินธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จ

พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้อาศัยองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยนเรศวรที่เป็นแหล่งรวมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทรัพยากรบุคคลและความรู้ในการบริการจัดการธุรกิจที่มีศักยภาพในหลากหลายรูปแบบ โดยจะเป็นตัวกลางในการให้ความช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพ ทั้งการประสานงานกับภาคอุตสาหกรรม หอการค้าจังหวัด และหน่วยงานอื่นๆ

ต่อมาในวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552 สภามหาวิทยาลัยนเรศวรได้มีมติให้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ"[1]

ในปัจจุบัน สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ให้บริการในการให้คำปรึกษาแนะนำทางด้านธุรกิจ จัดการฝึกอบรม สัมมนา และ จัดกิจกรรมสนับสนุนด้านการเงิน การตลาด เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ทั้งทางภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้บริการสำนักงานให้เช่าในอาคารที่ตั้งของสถานบ่มเพาะวิสาหกิจ (ชั้น 6 อาคารวิศวกรรมเครื่องกล-อุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร) อีกด้วย

ร้านค้า[แก้]

ปัจจุบัน สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวรได้เปิดร้านค้าเพื่อเป็นแหล่งที่ศึกษาในการประกอบธุรกิจสำหรับนิสิตในชมรม NUBI Club 2 แห่ง ดังนี้

การบริหารส่วนงานราชการ[แก้]

สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยคณะผู้บริหารดังนี้

  • ผู้อำนวยการ
  • รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนกลยุทธ์และรัฐกิจสัมพันธ์
  • รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและสนับสนุนวิสาหกิจ
  • รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม
  • รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์

อนึ่งได้มีการแบ่งส่วนงานราชการออกเป็นส่วน ดังนี้

  • ฝ่ายงานส่งเสริมผู้ประกอบการและให้คำปรึกษา
  • ฝ่ายงานสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย ภาคเอกชน และภาครัฐ
  • ฝ่ายงานส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมให้คำปรึกษา
  • ฝ่ายงานฝึกอบรมและสัมมนา
  • ฝ่ายงานเลขานุการ
  • ฝ่ายงานส่งเสริมการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม
  • ฝ่ายงานสนับสนุนกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]