สตริปเปอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักระบำเปลื้องผ้าหญิงและชาย

นักระบำเปลื้องผ้า หรือ สตริปเปอร์ (อังกฤษ: stripper) คือนักเต้นยั่วยวนมืออาชีพที่เต้นอยู่บนเวทีหรือบริเวณพื้นที่ที่จัดให้ในสถานเริงรมย์ ลานกิจกรรม หรือในสถานที่ส่วนตัว โดยผู้เต้นจะทำหน้าที่เย้าแหย่ผู้ชมเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และได้รับเงินทิปเป็นค่าตอบแทน โดยในระหว่างเต้นสตริปเปอร์จะทำการเปลื้องผ้าออกทีละส่วน[1]

สตริปเปอร์แบ่งเป็นสามประเภทหลักคือ

  1. นู้ด หรือ แบบเปลือย — สำหรับผู้เต้นที่ท้ายสุดจะถอดเสื้อผ้าหมด
  2. ท็อปเลส หรือ แบบเปลือยท่อนบน — สำหรับผู้เต้นที่ท้ายสุดจะถอดเสื้อผ้าหมดเหลือเพียงกางเกงชั้นในตัวเดียว
  3. บิกินี หรือ แบบชุดชั้นใน — คือสตริปเปอร์ที่ถอดเสื้อผ้าออกหมดเว้นแต่ชุดชั้นใน โดยประเภทต่างๆ จะขึ้นอยู่กฎหมายในท้องที่และรูปแบบการให้บริการของสถานบริการนั้น

เสาสตริปเปอร์มักจะพบเห็นได้เป็นส่วนประกอบของเวที โดยผู้เต้นจะยึดเสาเป็นฐานและเต้นรอบเสารูดเสาไปมา ซึ่งในหลายครั้งจะเห็นมีการเล่นกึ่งกายกรรมกับเสาสตริปเปอร์นั้น นักเต้นส่วนใหญ่มักจะเป็นเพศหญิงแต่อย่างไรก็ตามสตริปเปอร์เพศชายยังสามารถพบเห็นได้ โดยเฉพาะในบาร์เกย์[2]

ลักษณะเฉพาะของนักเต้นสตริปเปอร์ที่ต่างจากอาชีพอื่น อย่าง สาวอะโกโก้ หรือ โคโยตี้ คือ นักเต้นประเภทนี้จะทำการถอดเสื้อผ้าทีละชิ้น โดยก่อนขึ้นเวทีจะมีการใส่เสื้อผ้าไว้หลายชิ้นก่อนหน้า ซึ่งตรงกับชื่อคำว่า สตริป (strip) ที่แปลว่า "เปลื้อง" ในภาษาอังกฤษ

อ้างอิง[แก้]

  1. Catherine M. Roach, Stripping, sex, and popular culture
  2. Bernard, Constance; DeGabrielle, C.; Cartier, L.; Monk-Turner, E.; Phill, C.; Sherwood, J.; Tyree, T. (2003). "Exotic Dancers: Gender Differences in Societal Reaction, Subcultural Ties, and Conventional Support" (PDF). Journal of Criminal Justice and Popular Culture. 10 (1): 1–11. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2014-04-25. สืบค้นเมื่อ 2011-04-17.

ดูเพิ่ม[แก้]