ศิลปะสเปน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพ นางสนองพระโอษฐ์ ของดิเอโก เบลัซเกซ เขียนเมื่อ ค.ศ. 1656 และเป็นหนึ่งในผลงานที่เป็นตัวแทนศิลปะสเปน เช่นเดียวกับภาพวันที่สามพฤษภาคม ค.ศ. 1808 ของโกยา และผลงานอื่น ๆ ของเบลัซเกซ

ศิลปะในประเทศสเปนมีประวัติยาวนานนับแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยมนุษย์กลุ่มดังกล่าวอาศัยอยู่ที่คาบสมุทรสเปน และในเวลาต่อมา อิทธิพลจากชาวฟินิเชีย-พิวนิก ชาวกรีก ชาวโรมัน และชนเผ่าเจอร์แมนิกโดยส่วนมากเป็นชาววิซิกอท และจักรวรรดิไบแซนไทน์ ก็ได้ส่งอิทธิพลต่อศิลปะสเปนในช่วงยุคกลางและต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

ในสเปนยุคโบราณ หรือที่รู้จักกันในชื่อฮิสปาเนียนั้น ความร่ำรวยของวัฒนธรรมทางตะวันออก (ซึ่งได้รับอิทธิพลจากชาวตาร์ตาร์และชาวไอบีเรีย) และวัฒนธรรมทางเหนือ (ซึ่งได้รับอิทธิพลจากชาวเคลต์ทางเหนือขึ้นไป) เป็นสองปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความลึกซึ้งทางศิลปะในคาบสมุทรไอบีเรีย ชาวฟินิเชียและชาวพิวนิก และการมาถึงของชาวกรีก ก็ได้ส่งอิทธิพลอย่างเห็นได้ชัดแก่อิเบเรียในเวลาต่อมาเช่นกัน

ความร่ำรวยทางวัฒนธรรมของสเปนได้ถึงจุดสูงสุดในช่วงศตวรรษทองของสเปน (ระหว่างช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17) โดยเน้นที่ตัวบุคคลในภาพเขียน เช่น งานของดิเอโก เบลัซเกซ, เอลเกรโก ในงานวรรณกรรม ฟรันซิสโก เด เกเบโด, ลุยส์ เด กองโกรา ฯลฯ ความร่ำรวยทางวัฒนธรรมซึ่งหลั่งไหลออกมายังภาพเขียน ประติมากรรมและสถาปัตยกรรมนี้นอกเหนือจากจะพบได้ตามจัตุรัสและถนนหนทางในเมืองต่าง ๆ ของสเปนแล้ว ยังเป็นผลที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนจากการอยู่ร่วมกันระหว่างชาวสเปนคริสต์ (ลูกหลานชาววิซิกอท) กับชาวมุสลิม ซึ่งได้ให้ความร่ำรวยทางศิลปะแก่สเปนเป็นอย่างมากในช่วงศตวรรษที่เข้ามามีอำนาจในสเปน