ว่านเพชรหึง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ว่านเพชรหึง
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Monocots
อันดับ: Asparagales
วงศ์: Orchidaceae
วงศ์ย่อย: Epidendroideae
เผ่า: Cymbidieae
เผ่าย่อย: Cymbidiinae
สกุล: Grammatophyllum
สปีชีส์: G.  speciosum
ชื่อทวินาม
Grammatophyllum speciosum
Blume

ว่านเพชรหึง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Grammatophyllum speciosum) หรือที่ชื่ออื่นเรียกว่า กล้วยไม้ยักษ์, กล้วยไม้เสือโคร่ง, กล้วยกา,ว่านงูเหลือม,ว่านหางช้าง,ราชินีแห่งกล้วยไม้,หรือ Letter Plant จัดเป็นกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใช้เป็นยาแก้พิษแมลงกัดต่อยได้[1]

ลักษณะ[แก้]

ว่านเพชรหึงเป็นกล้วยไม้ซึ่งถือได้ว่าเป็นกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นกล้วยไม้ประเภทแตกกอ มีระบบรากอากาศ และมีลำต้นสูง อาจสูงถึงกว่า 3 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3-5 ซม. ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับกันบนลำต้น ใบกว้างราว 3 เซนติเมตร ยาวราว 60 เซนติเมตร ใบอ่อน โค้งลงด้านล่าง ใบเมื่อแก่จัดจะร่วงหลุดไปจากลำต้นทิ้งรอยแผลเป็นไว้เป็นระยะๆ ที่มองคล้ายข้อบนลำต้น ดอกออกราวเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม โดยจะออกดอกตามบริเวณยอด ครั้งละ 2-3 ช่อ และดอกจะทยอยบานติดต่อกันนานถึง 3 เดือน ช่อดอกมีทั้งชนิดช่อตั้งและช่อห้อย แต่ละช่ออาจยาวได้ 1.5-2 เมตร ก้านดอกยาว 15-30 ซม. ดอกมีกลีบดอก 5 กลีบ กลีบดอกหนามีพื้นกลีบสีเหลืองหรือเหลืองอมเขียว มีแต้มน้ำตาลหรือม่วงคล้ายกับลวดลายของเสือ เกสรตัวผู้ 3 อัน เกสรตัวเมีย 1 อัน มีรังไข่อยู่ 3 ห้อง ผลมี 3 พู รูปร่างยาว เมื่อผลแก่จะแตกออกเป็น 3 กลีบ มีเมล็ดสีดำขนาดเล็กอยู่มากมายปลิวไปตามลม[2]

ถิ่นอาศัย[แก้]

พบในเกาะนิวกินี, ประเทศอินโดนีเซีย, ประเทศมาเลเซีย, ประเทศฟิลิปปินส์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. เศรษฐมนตร์ กาญจนกุล. ว่าน. กทม. เศรษฐศิลป์. 2553
  2. Nancy Laws (2009) Orchid Breeding at Singapore Botanic Gardens เก็บถาวร 2010-12-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Orchid Magazine
  3. Grammatophyllum speciosum Blume 1825 in The Internet Orchid Species Photo Encyclopedia at orchidspecies.com