วิกิพีเดีย:แผนกช่วยเหลือ/กรุ 3

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ซอฟต์แวร์ Mediawiki

ถ้าเว็บไซต์อื่น (เว็บราชการ) จะขอใช้โปรแกรม Mediawiki เพื่อไปทำแบบที่ NECTEC นำไปทำ จะได้หรือไม่ ฟรีหรือมีค่าใช้จ่ายอย่างไร
ซอฟต์แวร์ มีเดียวิกิ เป็นซอฟต์แวร์ฟรีครับ สามารถนำไปใช้ได้ทันทีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะใช้สำหรับเว็บราชการหรือเอกชนครับ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.mediawiki.org/wiki/Download/th --Manop | พูดคุย 01:27, 21 ตุลาคม 2007 (ICT)
ผมเคยโทรขอคำปรึกษาจากทาง NECTEC และได้ทราบมาว่า software wiki ที่ NECTEC ใช้งานจะมี 2 ตัว คือ mediawiki และ Twiki ครับ โดยเบื้องต้นเท่าที่ทราบความต่างของมันคือ mediawiki เรื่องการดูแลจัดการ content จะใช้งานได้ง่าย ส่วน Twiki เรื่อง design จะสวยงาม (ถ้าท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมแนะนำด้วยครับ) --nario 10:09, 6 ธันวาคม 2007 (ICT)
คือจริงๆ แล้วไม่อยากบอกไปเดี๋ยวเสีย คือทาง NECTEC เองจริงแล้วยังใช้งานวิกิไม่ค่อยเป็นนะครับ (แฮะแฮะ แถวนี้มีใครทำงาน NECTEC ไหมครับ อย่าเคืองผมนะครับ พูดตามเนื้อผ้า) ซึ่งอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Mediawiki สามารถปรับเปลี่ยนสกินได้ ซึ่งมีตัวที่ design สวย ดูตัวอย่างได้ที่ meta:Gallery of user styles วิกิตัวอื่นก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันครับ ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้งาน และภาษาโปรแกรมที่ใช้ครับ อย่างข้อแตกต่างของ 2 ตัวนี้คือ Mediawiki ใช้ PHP ขณะที่ TWiki ใช้ Perl ครับ ซึ่งถ้าคนถนัด PHP ก็จะเลือกใช้ Mediawiki มากกว่า TWiki และเช่นเดียวกันในทางกลับกันสำหรับคนถนัด Perl อาจดูเพิ่มได้ที่ en:Comparison of wiki software ส่วนทาง NECTEC นั้นผมเดาว่าตอนนี้คงกำลังทดสอบระบบลองผิดลองถูกอยู่นะครับ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไรกัน และเนื่องด้วยเป็นหน่วยงานใหญ่ คงทำอะไรได้ไม่สะดวก และอาจยังคิดไม่ออกว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร ตัววิกิของ NECTEC ก็อยู่ที่ http://wiki.nectec.or.th/ntl/TWiki/ (TWiki) และ http://wiki.nectec.or.th/nectecpedia/ (Mediawiki ซึ่งคาดว่าเลิกทดสอบไปแล้ว) --Manop | พูดคุย 10:37, 6 ธันวาคม 2007 (ICT)

Wiki มี Authoring tools แบบพวก HTML ไหมครับ?

Wiki มี Authoring tools เพื่อที่จะ gen code ของ wiki ไหมครับ? เหมือนอย่าง Dreamweaver หรือ Front page เป็นต้น

ขอบคุณครับ --nario 20:25, 12 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

อ่านที่หัวข้อนี้ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (จิปาถะ)#ดาวน์โหลดมีเดียวิกิ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 20:42, 12 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ไม่แน่ใจว่าหมายถึง WYISWYG หรือเปล่าครับ ถ้าต้องการตัวนั้นอาจติดตั้งโปรแกรมเสริมได้ (แต่ในวิกิพีเดียไม่มีส่วนนี้) ถ้าสนใจอาจลองดูที่ http://www.mediawiki.org/wiki/WYSIWYG_editor --Manop | พูดคุย 02:48, 14 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

เมนูหลักด้านซ้ายสร้างอย่างไร?

คือผมต้องการแก้ไขเมนูด้านซ้ายในเว็บ wiki ที่สร้างขึ้นต้องแก้ไขอย่างไรครับ? รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ --nario 22:54, 15 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
เข้าไปที่ส่วน Mediawiki:Sidebar ลองดูตัวอย่างที่ Mediawiki:Sidebar ครับ ถ้าอย่างไรเอาเว็บมาโชว์บ้างนะครับ เผื่อเข้าไปช่วยแนะนำได้ --Manop | พูดคุย 00:56, 16 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ยังอยู่ใน phase ทดลองอยู่เลยครับ ถ้ามีโอกาสจะเข้ามานำเสนอและขอความช่วยเหลือด้วยนะครับ ปลื้มใจที่เข้ามาถ้าก็ได้คำตอบทุกครั้ง ขอบคุณมากครับ --nario 09:58, 6 ธันวาคม 2007 (ICT)

สอบถามเรื่องเปลี่ยนชื่อ login ค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอรบกวนถามเรื่องเปลี่ยนชื่อล็อคอินค่ะว่าทำได้หรือเปล่า ถ้าทำได้ต้องทำอย่างไรบ้างคะ เนื่องจากชื่อตอนที่ลงทะเบียนกดปุ่มพลาดไปค่ะ ขอบคุณค่ะ
สามารถแจ้งเปลี่ยนชื่อใหม่ที่ต้องการได้ค่ะ โดยแจ้งชื่อเดิมและชื่อใหม่ที่ต้องการจะเปลี่ยนได้ที่ผู้ดูแลระบบสิทธิ์แต่งตั้ง เช่นผู้ใช้:มานพ ผู้ใช้:Lerdsuwa และ ผู้ใช้:ธวัชชัยค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 16:45, 21 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

Workshop มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สนใจจะทำการสัมมนาเชิง Workshop เรื่องการใช้งาน Wikimedia และอยากเรียนเชิญทีมงาน

เรียน ทีมงาน Wikipedia

ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยสถาบันทรัพยากรมนุษย์ มีความสนใจจะเปิดสัมมนาเชิง Workshop เรื่องการใช้งาน Wikimedia และมีความประสงค์จะเรียนเชิญทีมงาน วิกิพีเดียภาษาไทย เข้าร่วมเป็นวิทยากร

ถ้ายังไงผมอยากจะเรียนสอบถามความเป็นไปได้ และอาจรบกวนขอเบอร์ติดต่อผู้รับผิดชอบงานด้านนี้ ขอบคุณมากครับ

ขอแสดงความนับถือ

นิรันดร์ ประวิทย์ธนา

niran.pr@apricotion.com

Mobile - 089-689-1313

ผู้ประสานงาน

--ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 58.8.186.145 (พูดคุยหน้าที่เขียน) -- 21:50, 21 พฤศจิกายน 2007

เอ ผ่านมาหลายวันแล้ว น่ากลัวจะเสร็จงานไปแล้วมั้งครับ ไม่ได้แจ้งวันเวลาไว้ด้วย -- ธวัชชัย 20:08, 6 ธันวาคม 2007 (ICT)

คุณนิรันดร์แจ้งมาทางอีเมลแล้ว ยังสามารถติดต่อไปได้ โทรศัพท์ หรีออีเมล ตามที่อยู่ข้างบนก็ได้ครับ --ธวัชชัย 08:35, 7 ธันวาคม 2007 (ICT)

เอ๋ ตกลงเมื่อไรเหรอครับ --Jutiphan | พูดคุย - 12:44, 7 ธันวาคม 2007 (ICT)
วันเวลายังไม่ทราบครับ แต่ได้คุยกับคุณนิรันดร์แล้ว ว่าผมจะเข้าไปสอบถามพูดคุยถึงรายละเอียดในสัปดาห์หน้า แล้วจะนำมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ --ธวัชชัย 00:23, 8 ธันวาคม 2007 (ICT)

แก้ไขวิกิพีเดียหัวข้อ สนามบินสุวรรณภูมิ

ได้ทำการเพิ่มเติมประวัติความเป็นมาของสนามบินสุวรรณภูมิ ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยได้อ้างอิงที่มาของเนื้อหาไว้ด้วยแล้วครับ อยากให้ตรวจสอบความถูกต้องของขั้นตอนและมารยาทในการแก้ไขครั้งนี้ด้วยครับ อนึ่งได้เมลล์แจ้งเจ้าของเวบแล้วครับว่าขออนุญาตนำข้อความที่สำคัญมาลง และอ้างอิงไว้เพื่อให้เกียรติของแหล่งที่มา คือเวบ สารคดี (http://www.sarakadee.com/web/modules.php?name=Sections&op=viewarticle&artid=596)

หากการแก้ไขครั้งนี้ไม่เหมาะสมอย่างไร รบกวนแจ้งกลับด้วยครับ

สร้างบทความใหม่เป็นภาษาไทยไม่ได้ มีรูปครับ

สร้างบทความใหม่เป็นภาษาไทยไม่ได้

ผมลองไปโหลด mediawiki-1.11.0 พบปํญหาตอนสร้างบทความใหม่ครับ ผมใช้ phpMyAdmin-2.9.2 เป็นตัวติดต่อฐานข้อมูลครับ ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไรดี เรียนผู้รู้ช่วยตอบหน่อย ขอบคุณครับ

ลิ้งค์รูปภาพ

-- Sakurai wiki

ท่าทางจะเป็นปัญหาที่ encoding นะครับ ลองเซ็ตเป็น Unicode UTF8 น่าจะแก้ได้ เห็นข้อความ error คิดว่าน่าจะเซ็ตภาษาไทยผิดไปใช้ TIS-620 อยู่ครับ --Manop | พูดคุย 00:08, 6 มกราคม 2551 (ICT)

แยกบทความ

อยากจะแนะให้แยกหัวข้อของบทความ นิกายโปรเตสแตนต์ ออกมาเป็น “การปฏิรูปศาสนาของนิกายโปรเตสแตนต์” (Protestant Reformation) โดยให้เหตุผลไว้ที่หน้า อภิปราย -- การปฏิรูปศาสนาเกิดขึ้นหลายครั้งและจากหลายฝ่าย -- และพยายามใส่ แม่แบบ:แยก เหนือบทความที่อยากให้แยกแต่ไม่สำเร็จ ช่วยหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ --Mattis 23:48, 5 มกราคม 2551 (ICT)

ปกติแล้วการใส่แม่แบบ {{แยก}} หรือแม่แบบอื่น จะเป็นเพียงการบอกให้ผู้เขียนคนอื่นช่วยทำนะครับ โปรแกรมไม่สามารถแยกได้อัตโนมัติ เดี่ยวผมลองดูให้ครับ --Manop | พูดคุย 00:27, 6 มกราคม 2551 (ICT)

ใช้เครื่องหมาย # แล้ว เลขที่ไม่รัน ให้

ในบทความ ทุ่นระเบิด มีหัวข้อที่เลขไม่รันให้ ขอทราบสาเหตุและวิธีแก้ไขครับ

--Ben. 15:21, 21 มกราคม 2551 (ICT) master@ben.in.th

แก้ไขให้แล้วนะคะ สาเหตุที่มันไม่รันขึ้นให้ อาจเป็นเพราะว่าคุณ Monxandria ใส่ </br></br> เอาไว้ท้ายบทความ ก่อนที่จะขึ้นหัวข้อใหม่ค่ะ แล้วปกติเราจะไม่ใส่ชื่อผู้เขียนบทความ หรืออีเมลเอาไว้นะคะ--Se:Rin | พูดคุย - 16:30, 21 มกราคม 2551 (ICT)

ไม่สามารถยืนยันที่อยู่ในเมล์ได้ ทำยังไงคะ

สมัคร เป็นสมาชิกใหม่ แล้วต้องมีการยืนยันที่อยู่ในเมล์ที่ลงไว้ แต่ว่ากดยืนยันไม่ได้

ทำยังไงดี ไม่งั้นต้องถ้าเลยเวลาที่ทดลองใช้ ต้อง สมัครใหม่ทุกครั้งหรือไม่

กรุณาตอบด้วย

ขอบคุณค่ะ

ลองก๊อปปี้ url ที่ปรากฏในอีเมล ไปใส่แถบที่อยู่สิครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:26, 27 มกราคม 2551 (ICT)

ช่วยแทนบทความเดิมที่ถูกระบุว่าอาจละเมิดลิขสิทธิ์

ผมได้รับแจ้งว่าบทความแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูอันเดิม อาจมีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ ตอนนี้ก็เลยเขียนใหม่ โดยอยู่ที่แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู/ชั่วคราวครับ

ขอให้ช่วยเอาอันที่เพิ่งแก้ไขใหม่(แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู/ชั่วคราว)แทนอันเก่า(แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู)ด้วยนะครับ

นอกจากนี้จะขอให้ช่วยลบอันเก่า และขอให้อันใหม่ใช้หัวข้อว่า "แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู" นะครับ

ขอปรึกษาเพราะผมทำไม่เป็น หวังว่าคงไม่มีปัญหานะครับ

ขอบคุณ

เรียบร้อยแล้วครับ --Manop | พูดคุย 02:11, 3 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

mediawiki 1.6.10

อยากทราบว่า เมนูด้ายซ้ายของ mediawiki 1.6.10 สามารถแก้ไขได้หรือไม่ และถ้าแก้ไขได้ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ NPn (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ตั้งแต่เวอร์ชัน 1.4/1.5 ขึ้นไปสามารถแก้ได้ Mediawiki:Sidebar ครับ ถ้าแก้แล้วยังไม่ขึ้นให้ลอง reload หรือเคลียร์แคชดูครับ --Manop | พูดคุย 16:27, 7 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
หาเมนูที่ต้องเข้าไปแก้ไขไม่เจอค่ะ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ NPn (พูดคุยหน้าที่เขียน)
พิมพ์ในส่วน URL ของเบราว์เซอร์นะครับ อย่างถ้าเป็นชื่อเว็บ www.example.com/wiki/ ก็พิมพ์เข้าไปว่า www.example.com/wiki/Mediawiki:Sidebar หรือถ้าเข้าไม่ได้ให้เข้าที่หน้าพิเศษ (SpecialsPages) → ข้อความระบบ (AllMessages) หรือไม่ก็ลองโพสต์ชื่อเว็บมาก็ได้ครับ เผื่อช่วยหาให้ --Manop | พูดคุย 01:19, 8 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
กำลังศึกษาอยู่ง่ะค่ะเป็นของบริษัท แต่ตอนนี้จะ update version เป็น 1.11 คงมีคำถามอีกเยอะเลย ไงก็ต้องรบกวนด้วยนะคะ
คือว่าเข้าไปที่หน้า Mediawiki:Sidebar ได้แล้วแต่ไม่สามารถแก้ไขได้เลย ทำไงดีคะ และที่อยากที่อยากทราบอีกคือ 1.6.10 สามารถใส่ flash ได้ไหมคะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ NPn (พูดคุยหน้าที่เขียน)
หน้า Mediawiki:__ ต้องเป็นผู้ดูแลระบบถึงแก้ไขได้ครับ ส่วนการใส่แฟลชลงในมีเดียวิกิ ต้องติดตั้ง extension เพิ่มครับ โดยใส่โค้ดเพิ่มเข้าไปใน server และก็แก้ไขไฟล์ LocalSettings.php โค้ดสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.mediawiki.org/wiki/Extension:Flash --Manop | พูดคุย 10:50, 11 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

การนำเอาข้อความจากเว็บอื่นมาลงในวิกิพีเดีย

ผมทราบว่าการนำข้อความจากเว็บอื่นมาลงบทความโดยไม่มีการย่อหรือปรับเปลี่ยนเนื้อหานั้นผิดกฎ และถูกลบ ผมจึงสงสัยว่าถ้าผมนำข้อความมาจากเว็บอื่นโดยที่ไม่ได้ปรับปรุงเนื้อหา และก็นำเว็บมาอ้างอิงท้ายบทความ มันจะยังผิดกฎอยู่ไหม บทความที่สร้างจะถูกลบไหมครับ

ผิดครับ การละเมิดลิขสิทธิ์คือการทำสำเนาโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ได้อยู่ที่การให้เครดิตหรือไม่ ถ้าหากต้องการใช้แหล่งข้อมูลภายนอกเพื่อช่วยเขียนบทความ กรุณาศึกษาวิธีการเขียนงานอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ WP:NOCOPY --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 15:34, 8 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

how can i get the page work

ลงข้อความข้อตัวเองแต่อยู่ใน website ของตัวเอง ด้วยจากนั้น ทำอะไรไม่ได้เพราะทาง วิถีพีเดียคิดว่าเป็น copy right ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร แต่หน้าที่ลงเป็น version ภาษาอังกฤษ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ HeavenAngel (พูดคุยหน้าที่เขียน) 04:10, 12 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

Please see en:Wikipedia:What Wikipedia is not. --Manop | พูดคุย 04:59, 12 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

mediawiki

ผมมีวิกิเป็นของตัวเองแล้ว ตอนนี้เหนื่อยเรื่องแปลข้อความระบบเป็นภาษาไทย เพราะมันเยอะมาก เรื่องที่ผมอยากจะถามคือ เราสามารถเปลี่ยนชื่อเนมสเปซได้ตรงไหนครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:29, 15 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ไม่สนใจโหลดตัวใหม่มาใช้หรือครับ 1.11.0 มีแปลภาษาไทยประมาณ 95% (แม้ว่าแปลมั่วบ้างก็ตาม) ส่วนวิธีเปลี่ยนเนมสเปซจำไม่ได้ครับ สงสัยต้องหาในมีเดียวิกิ แต่ถ้าจะเปลี่ยนแท็บพวกเนมสเปซหลัก ก็ที่ มีเดียวิกิ:Nstab-main และหน้าอื่นๆ ที่ขึ้นต้นด้วย Nstab- (หาดูได้ที่ พิเศษ:Allmessages) --Manop | พูดคุย 17:43, 15 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ใช้ของใหม่ไม่ได้ครับ เพราะโฮสต์ใช้ php4 กับ mysql3 ซึ่งอัปเกรดไม่ได้ จำเป็นต้องใช้ 1.5.8 --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 09:08, 16 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

วิกิคืออะไร วิกิพีเดียคืออะไร และอะไรอะไร ที่อยากจะบอก ก็บอกมาได้เลย อยากรู้..!!

เห็นคำนี้ในเวปของลินุกซ์ อ่านแล้วก็งงว่าจะให้เราใช้ไว้ทำอะไรกันแน่ มาเจอนี่อีกก็เลยลองเข้ามาสมัครดูอ่านแล้วก็มิค่อยเข้าใจ ว่าจะให้เราทำอะไร แล้ววิกิ กับ ลินุกซ์ เกี่ยวอะไรกัน แล้วเกี่ยวอะไรกับสารานุกรม ตอนแรกผมเข้าจัยว่าวิกิสร้างโดยพวกที่ชอบใช้ลินุกซ์และโอเพ่นซอร์ส แล้วก็เอามาใช้ในการพัฒนาลินุกซ์ แต่พอมาเจออันนี้ก็เลยงง และก็คิดว่าวิกิเหมือนฐานข้อมูลที่ใช้เก็บอะไรก็ได้ซักอย่าง แล้วก็ต้องมีคนจัดการข้อมูลอยู่เบื้องหลังอีกที และถ้าผมสมัครเข้ามานี้ หมายถึงเราเข้าเป็นสมาชิกเพื่อทำอะไรก็ยังไม่เข้าจัย และเจ้าปุ่มที่มีสัญลักษณ์วุ่นวายเหนือ text box นี่คืออะไร หรือว่าวิกิจะเหมือนเวปบอร์ด ก็ งง งง คือตอนนี้เหมือนกับว่าเรากำลังลูบๆ คลำๆ ไปในที่มืดมิด ลองคลิกนู่นที นั่นที ก็เหมือนกับมิได้คำตอบที่เราอยากรู้ และที่น่าเขกกะบาลตัวเองเข้าไปอีกคือ เราไม่รู้จะตั้งคำถามอย่างไรให้มันได้คำตอบที่อยากรู้ ก็มั่วๆ ซั่วๆ ไป เผื่อจะได้คำตอบที่พอจัย ก็คนมันอยากรู้ ถ้าไม่ทำอะไรเลย ก็มิรู้จะทำอย่างไรให้รู้ ลองคลิกไปอย่านตามที่แนะนำหลายอย่างก็ไม่ได้คำตอบ ใครที่คิดว่าเข้าจัยคำถามนี้ ทั้งแบบครึ่งๆกลางๆ หรือเคยเจอสภาพแบบผม หรือ อะไรก็แล้วแต่ ช่วยตอบอะไรซักอย่างเผื่อผมจะเข้าจัยอะไรขึ้นมาบ้าง --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Nokkatak (พูดคุยหน้าที่เขียน) 12:22, 20 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

วิกิกับลินุกซ์ไม่เกี่ยวข้องอะไรกันเลยครับ (คือไม่ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการ) วิกิคือเว็บไซต์ในลักษณะของ user-generated content คือผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมแบ่งปันและเพิ่มข้อมูลบนเว็บไซต์ได้ และวิกิไม่ใช่เว็บบอร์ดสำหรับตอบคำถามเพียงอย่างเดียว อ่านเพิ่มที่ วิกิ ส่วนวิกิพีเดียคือโครงการสารานุกรมที่อยู่ในลักษณะวิกิ (แน่นอนยังมีอีกหลายโครงการ) ถ้าคุณอยากเริ่มต้นใช้วิกิพีเดีย ไปที่หน้า วิกิพีเดีย:เริ่มต้น --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 15:47, 27 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ข้อมูลวิกิพีเดียทั้งหมด

อยากจะได้ข้อมูลวิกิพีเดียทั้งหมด ทำยังไงคะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 64.93.93.12 (พูดคุย | ตรวจ) 03:49, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

ข้อมูลวิกิพีเดียทั้งหมดเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรีครับ โดยไม่ต้องไปก็อปทีละบทความ (เหมือนอย่างที่เว็บไทยบางที่กำลังทำอยู่)สำหรับข้อมูลแบบ XML หรือ SQL สำหรับนำไปพัฒนาต่อสามารถโหลดได้ที http://download.wikimedia.org/backup-index.html สำหรับข้อมูลแบบ HTML โหลดได้ที่ http://static.wikipedia.org/ ซึ่งผู้ใช้ทึ่วไปอาจสนใจอย่างหลังมากกว่า สามารถเซฟทั้งหมดไว้ในเครื่องเอาไว้อ่านแบบไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตได้ เคยเขียนไว้ในบล็อกลองอ่านเพิ่มได้ที่ http://thaiwikipedia.blogspot.com/2008/02/10.html --Manop | พูดคุย 04:35, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

Esperanto

กรุณาช่วยเปิดหัวข้อภาษาเอสเปอนนนนะครับรันโตด้วยเพื่อเป็นศูนย์กลางในไทย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 210.246.178.51 (พูดคุย | ตรวจ) 15:38, 11 มีนาคม 2551 (ICT)

มีแล้วครับอยู่ที่ ภาษาเอสเปรันโต --Manop | พูดคุย 00:10, 12 มีนาคม 2551 (ICT)

หน้า Index

อยากทราบว่าเราจะเซต หน้าที่เราสร้างเองเป็นหน้าแรกที่เข้าสู่ wikimedia ได้อย่างไรคะ ขอบคุณมากค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Nong2u (พูดคุยหน้าที่เขียน) 07:04, 12 มีนาคม 2551 (ICT)

ถ้าจะเอารูปจากที่ตนเองมีอยู่ลงวิกิพิเดียได้มั้ยค่ะ

อยากทราบว่า ถ้าจะเอารูปจากที่ตนเองมีอยู่ลงวิกิพิเดียได้มั้ยค่ะ แล้วจะอัปโหลดรูปลงยังไงค่ะ ลองอัพโหลรูปดูแล้วมันอัปโหลดรูปไม่ได้ รูปที่มีอยู่นั้นเอามาจากเจ้าของรูปเอง... --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Lovelypat (พูดคุยหน้าที่เขียน) 12:15, 2 เมษายน 2551 (ICT)

วิกิพีเดีย(ทุกภาษา) และวิกิมีเดียคอมมอนส์ไม่ใช่ที่สำหรับฝากไฟล์ภาพ การอัปโหลดภาพขอให้กระทำกับเฉพาะภาพที่จะใช้ในตัวบทความในวิกิพีเดียจริงๆ เท่านั้น --lovekrittaya 15:57, 5 กันยายน 2551 (ICT)

"อยากใส่ภาพไว้ในบทความ"

บอกขั้นตอนหน่อย อ่านหลายเที่ยวก็ยัง งง.. ต้องทำอย่างไร ขั้นตอนแรก...ขอบคุณครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 61.19.67.209 (พูดคุย | ตรวจ) 12:38, 2 เมษายน 2551 (ICT)

Rss ติดตั้งอย่างไรครับ

ช่วยบอกขั้นตอนการติดตั้งหน่อยครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 203.131.212.10 (พูดคุย | ตรวจ) 06:56, 22 เมษายน 2551 (ICT)

เราจะรู้ได้อย่งไรว่าใครเป็นคนเขียนบทความนั้นๆ ครับ ?

ผม มี เนื้อหาเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นเยอะมาก ด้วยความที่เป็นคนชอบ อ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสต่ญี่ปุ่น

แต่ยังไม่ได้เป็น สมาชิกของวิกิพีเดีย


ผมเข้าใจและยอมรับว่า เป็น สารานุกรมเสรี ที่มีการ แลกเปลี่ยนความรู้อย่างอิสระ

แต่ ก่อนที่ผม จะสมัคร สมาชิกและเริ่มเขียนบทความ

ผม คิดขึ้นมาได้ว่า

ถึงกระนั้น นักเขียนก็ย่อม ต้องการความภาคภูมิใจในบทความของ ตนเอง

อย่างน้อยๆ น่าจะมี ชื่อของ ผู้ที่จัดสร้าง บทความนั้นๆขึ้นมา และ/หรือ ผู้ร่วมปรับปรุงแก้ไขบทความ

หรือผมจะหาไม่เจอ เองว่าอยู่ ตำแหน่งใด

ขอคำแนะนำด้วยครับ

--ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.228.229.88 (พูดคุย | ตรวจ) 02:31, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)
คลิกที่ป้ายประวัติครับ ข้อควรสังเกต: ไม่มีใครอีเมลแจ้งคุณให้ทราบนะครับบนวิกิพีเดียภาษาไทย --Jutiphan | พูดคุย - 10:20, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

การทำทางเข้าหลายทาง

คือว่า ผมเขียน เนื้อหาใน en wikipedia โดยหัวข้อเรื่องคือ Rujjana Utaiwan แต่ผมต้องการให้มันมีทางเข้าอีกทางคือการเพียงพิมพ์แค่ LTARN ก็จะปรากฏหน้า LTARN ควรทำอย่างไรครับ นบกวนหน่อยครับ ขอบคุณครับ ,, --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tumacademy (พูดคุยหน้าที่เขียน) 12:36, 11 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อาจจะหมายถึงการเปลี่ยนทาง ก็ได้ครับเพียงแต่พิมพ์ #REDIRECT [[LTARN]] ดูเพิ่มเติมได้ใน วิกิพีเดีย:หน้าเปลี่ยนทาง หรืออาจหมายถึงเว็บย่อ ซึ่งดูวิธีใช้เว็บย่อได้ใน วิกิพีเดีย:เว็บย่อ ได้ครับ สำหรับในวิกิอังกฤษ อาจดูได้ในลิงก์ข้ามภาษาของหน้านั้นๆ--Iamion | พูดคุย - 10:31, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ปรับปรุงกล่องข้อมูล

ผมมีปัญหากับแม่แบบ:กล่องข้อมูล แบบชนิดข้อมูลนามธรรมซึ่งปรับขนาดตามความยาวของประโยค (ดูตัวอย่างได้ใน รายการ (โครงสร้างข้อมูล) รบกวนผู้รู้ช่วยปรับกล่องมันมีขนาดจำกัดขึ้นหน่อยครับ--Iamion | พูดคุย - 10:31, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถ้าอยากจะแปลบทความจากภาษาอื่นแปลเลยได้หรือไม่?

ต้องทำลิงค์ระหว่างหน้าหรือไม่ หรือว่าต้องแปลเองทั้งหมดก่อนแล้วค่อยมาโพสต์เองทีหลัง? โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับหน้าที่เราแปลมา? --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Jsty (พูดคุยหน้าที่เขียน) 16:38, 15 พฤษภาคม 2551 (ICT)

แปลได้เลยครับ โดยสามารถเริ่มต้นได้ที่ วิกิพีเดีย:ศาลาประชาคม ถ้าเรื่องที่ต้องการมีคนแปลอยู่แล้ว สามารถเข้าไปร่วมแก้ไขเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องลิงก์ข้ามระหว่างภาษา สามารถรอให้คนอื่นมาช่วยใส่ทีหลังได้ครับ --Manop | พูดคุย 01:26, 16 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถามต่อจากคำถามด้านบน คือถ้าเจอหน้าภาษาอังกฤษที่เราอยากแปลและพอมีความรู้ที่จะแปลได้ จะเริ่มจากไหนคะ

ถ้าเจอบทความจากวิกิพีเดียอังกฤษ เริ่มต้นอาจลองตรวจสอบดูตรงแถบเมนูด้านซ้ายว่า บทความนี้มีแปลขึ้นมาแล้วหรือยังนะครับ ถ้ามีแล้วจะมีคำว่า "ไทย" ขึ้นแล้วจะลิงก์มาที่บทความในภาษาไทย แต่ถ้าไม่มีก็สามารถแปลและเขียนในวิกิพีเดียภาษาไทยได้โดยตรงครับ โดยสร้างเป็นบทความใหม่ขึ้นมา โดยลองดูที่ วิกิพีเดีย:ศาลาประชาคม จะมีวิธีการสร้างบทความใหม่ครับ --Manop | พูดคุย 22:03, 21 สิงหาคม 2551 (ICT)

อยากให้บางรูปในวิกิไม่ต้องลิ้งค์อ่ะค่ะ

คืออยากให้รูปบางรูปกดไม่ได้อ่ะค่ะ พอจะมีวิธีหรือว่าต้องเข้าไปตั้งค่ายังไงบ้างคะ

ในวิกิพีเดียจะตั้งไว้ให้ทุกรูปมีการลิงก์ไปที่หน้าภาพครับ --Manop | พูดคุย 07:22, 29 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ลิขสิทธิ์ภาพ

ภาพที่เราสแกนเองจากหนังสือสามารถอัปโหลดได้ไหม

ได้ครับ ระบุสัญญาภาพ แบบชอบธรรม ภาพจากหนังสือ อย่าลืมระบุที่มา ว่าสแกนมาจากหนังสืออะไรด้วยครับ --Sry85 17:46, 8 มิถุนายน 2551 (ICT)

สอบถามเรื่อง การเชื่อมโยงไปอีกภาษา

ได้ดาวน์โหลด วิกิมีเดียมาใช้ แล้วinstall 2 ภาษาคือ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

อยากทราบว่า เนื้อหาของภาษาไทย ที่เขียนขึ้นมา แล้วทีนี้ ต้องการ จะlink กับภาษาอังกฤษ ตรงแถบ Sidebar

เช่นเราสร้างหน้านึงมา เกี่ยวกับ พุทธศาสนา แล้ว เราจะlink หน้านี้ ให้เข้ากับ Buddhism(ใน sidebar เป็น English)จะต้องใช้โค้ดอะไร ทำอย่างไร ?

ขอบคุณครับ

หมายถึงลงโปรแกรมมีเดียวิกิที่เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวหรือเปล่าครับ --Manop | พูดคุย 01:49, 15 มิถุนายน 2551 (ICT)


- ใช่ครับ ส่วนตัว รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ

หน้านี้ใช้สำหรับถามเฉพาะการใช้งานบนวิกิพีเดียเท่านั้นนะครับ ไม่ใช่สำหรับถามเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมมีเดียวิกิ คุณอาจสนใจสอบถาม และดูข้อมูลโดยตรงที่ http://www.mediawiki.org --Jutiphan | พูดคุย - 09:10, 15 มิถุนายน 2551 (ICT)

การสร้างสถานีย่อย

การสร้างสถานีย่อยต้องทำอย่างไรบ้าง

สร้างได้เลยเหมือนบทความทั่วไป เอาเนมสเปซ สถานีย่อย: ใส่ลงไปข้างหน้า เช่น สถานีย่อย:โลกของสัตว์ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 15:39, 20 มิถุนายน 2551 (ICT)

ศัพท์บัญญัติ VS คำทับศัพท์

ชื่อบทความที่เป็นคำทับศัพท์ซึ่งราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติไว้แล้วนั้น จะเปลี่ยนชื่อเป็นศัพท์บัญญัตินั้นเลยดีไหมครับ ส่วนคำทับศัพท์นั้นก็ให้เป็นหน้าเปลี่ยนทางไป เพื่อให้ใช้ศัพท์บัญญัติได้แพร่หลายมากขึ้น ไม่ทราบว่าคุณพี่คุณอาผู้ใช้ท่านอื่นจะว่าอย่างไรครับ --1188 09:03, 27 มิถุนายน 2551 (ICT)

ไม่ทราบพูดถึงบทความไหนเหรอครับ ปัจจุบันนี้หน้าพวกรายชื่อคำทับศัพท์ได้ย้ายเข้าโครงการคำทับศัพท์แล้วครับ (ตัวอย่าง: วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์/คำทับศัพท์หมวด A) แล้วก็คำทับศัพท์บนวิกิพีเดียภาษาไทยนั้น แม้ว่ามีพื้นฐานมาจากราช แต่อาจไม่ตรงกับราชทุกกรณีครับ อย่างไรก็ตามการทับศัพท์บนวิกิพีเดียจะอ้างอิงจากรายชื่อคำทับศัพท์ที่มีกำหนดไว้บนวิกิพีเดียเป็นหลักครับผม โดยบนวิกิพีเดียภาษาไทยนั้น ทุกบทความจะใช้รูปแบบการทับศัพท์ดังกล่าว (ซึ่งจะมีบอตคอยตรวจสอบและแก้ไขให้เป็นรูปแบบเดียวกันในหลากหลายคำศัพท์) แต่ส่วนเปลี่ยนเป็นคำบัญญัติก็น่าสนใจครับ แต่จะเป็นในรูปแบบที่วิกิพีเดียกำหนดขึ้นมากกว่า ดูเพิ่มที่หน้าโครงการคำทับศัพท์ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 09:06, 27 มิถุนายน 2551 (ICT)

เขาหาว่าก่อกวน

ถ้าเราแก้ไขบทความโดยไม่มีเจตนาก่อกวน แต่สคริปต์จัดให้บอกว่าเป็นการก่อกวน จะทำอย่างไร--ฑ.สะณ ฐูยณฮโ 14:01, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

คุณเองเป็นคนสั่งย้อนก่อกวนในบทความที่คุณแก้ไขครับ ความสามารถย้อนก่อกวนนั้น จะแจ้งไปยังผู้ใช้ที่แก้ไขล่าสุดโดยอัตโนมัติ กรุณาดูรายละเอียดที่หน้าวิกิพีเดีย:สคริปต์จัดให้/ความสามารถ อย่าลืมว่าสคริปต์จัดให้นั้น การทำงานจะต้องสั่งโดยผู้ใช้เท่านั้น หรือพูดง่ายๆว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเพราะว่าคุณเองเป็นคนสั่งให้กระทำดังกล่าว --Jutiphan | พูดคุย - 14:33, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)
ป.ล. หน้านี้ไม่ใช่หน้าสำหรับแจ้งปัญหา หรือเรื่องเกี่ยวข้องกับสคริปต์จัดให้ หากมีปัญหา คำแนะนำ หรือพบเจอข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งที่หน้า คุยกับผู้ใช้:Jutiphan ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 14:34, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

ผมพอช่วยบริจาคเงินจำนวนเล็กน้อย

จำนวนเงินที่เล็กน้อยสามารถช่วยบริจาคได้หรือเปล่าครับ?

,ได้ครับผม สามารถช่วยบริจาคได้ที่หน้านี้เลยครับ: [1] --Jutiphan | พูดคุย - 00:45, 1 กรกฎาคม 2551 (ICT)

มีบางแท็กทำไม่ได้ช่วยตอบทีครับ

สวัสดีครับ ผมติดตั้ง mediawiki-1.12.0.tar.gz ก็สำเร็จทำได้ตามปกติแต่มีบางสิ่งที่ตอนนี้ผมพอเจอและไม่เหมือนของปกติทั่วไปครับ รบกวนช่วยตอบให้ทีนะครับ

1.การย่อหน้า โดยปกติ เมื่อขึ้นย่อหน้าใหม่ ระบบจะย่อหน้าให้เราเองใช่ป่ะครับ (ผมอ่านเจอในวิกิพีเดียนี้ละครับ)แต่วิกิของผมมันไม่ย่อให้ครับ ต้องปรับแก้ตรงไหนหรือเปล่าครับ

2.การใส่อ้างอิง ก็ใช้แท็ก <ref> เปิดและปิด ซึ่งผมก็ทำแล้วในเครื่องผมก็ทำไม่ได้ครับ มันไม่เข้าใจแท็กนี้ และดันแสดงออกมาเป็นเหมือนคำ ปกติทั่วไป (คือไม่คอมไพล์) ขณะที่ผมมาลองเขียนที่ ทดลองเขียนของวิกิพีเดีย ก็สามารถใช้งาน <ref> ไปปกติ... เลยส่งสัยว่าต้องปรับแก้ตรงไหนหรือเปล่าครับ

รบกวนผู้รู้ช่วยทีครับ มือใหม่ครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.28.62.245 (พูดคุย | ตรวจ) 05:52, 2 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ย่อหน้าต้องทำต่างหากครับ ลองอ่านที่ วิกิพีเดียภาษาไทย ต้องไปแก้ที่ไฟล์ CSS ส่วนใส่แท็กอ้างอิง ต้องลง plugins เสริม ซึ่งโหลดได้ที่เว็บของมีเดียวิกิเองครับ --Manop | พูดคุย 12:57, 2 กรกฎาคม 2551 (ICT)
อย่าว่าผมนะครับ ผมลองเข้าไปดูที่ วิกิพีเดียภาษาไทย แล้วเห็นมีแต่พูดเรื่องสถิติ ไม่เห็นมีเรื่อง css เลยครับ รบกวนช่วยบอกที่ปลายทางว่าทำที่ไหน หรือมีวิธีอย่างไรบ้างครับ... ส่วนเรื่อง plugins นิ .. ไม่รู้เรื่องนี้เลย ต้องทำอย่างไรครับ รบกวนด้วยครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.28.62.245 (พูดคุย | ตรวจ) 07:24, 2 กรกฎาคม 2551 (ICT)
ขออภัยด้วยนะครับ แต่ที่นี่สำหรับใช้สอบถามการใช้งานบนวิกิพีเดียภาษาไทยเท่านั้น ไม่ใช่เว็บ support ซอฟต์แวร์มีเดียวิกิ สำหรับรายละเอียด ข้อมูล และต้องการขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับมีเดียวิกิให้ไปที่ http://www.mediawiki.org ที่นี่วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ไม่ใช่ฟอรั่มสำหรับสอบถามวิธีใช้ซอฟต์แวร์ xxx แต่สำหรับให้ความช่วยเหลือบนวิกิพีเดียภาษาไทย เข้าผิดเว็บแล้วครับ --Jutiphan | พูดคุย - 13:07, 12 กรกฎาคม 2551 (ICT)

จะเรียกว่าเป็นก่อกวนหรือไม่

หน้านี้ [2] จะเรียกว่าก่อกวนไหมครับ --ฑ.สะณ ฐูยณฮโ 22:13, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)

การเขียนเนื้อหาอะไรที่ไม่ตรงกับชื่อบทความและไร้สาระด้วยก็ถือว่าเป็นการก่อกวนครับ --Piazzadiscussioni 22:15, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ขอความคิดเห็น เกี่ยวกับอักษรย่อโรงเรียน

เรื่องอักษรย่อโรงเรียน บางโรงเรียนมีอักษรย่อภาษาอังกฤษด้วย จึงขอความคิดเห็นว่าจะทำบทความอักษรย่อภาษาอังกฤษไว้ด้วยดีหรือไม่ครับ--ญนืเหฟะนื นนืพนก 19:41, 10 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ผมคิดว่าข้อมูลยังมีไม่มากพอที่จะสร้างเป็นบทความใหม่ครับ บางครั้งชื่อย่อภาษาอังกฤษก็ไม่ได้เป็นชื่อย่ออย่างเป็นทางการ (ย่อกันเอง) --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 11:00, 12 กรกฎาคม 2551 (ICT)

วิกีพีเดีย

วิกีพีเดียมีประโยชน์อะไรบ้าง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 203.153.166.173 (พูดคุย | ตรวจ) 05:52, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

แนวคิดใหม่ในการต่อต้านการก่อกวน

ผมได้เสนอแนวคิดใหม่ไว้ที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:การก่อกวน ว่าจะให้ไล่ไป uncyclopedia น่ะครับ คุณพี่ คุณอา คุณลุง คุณน้า คุณป้า ชาววิกิพีเดียจะว่าอย่างไรครับ--ญนืเหฟะนื นนืพนก 00:09, 12 กรกฎาคม 2551 (ICT)

จริงแล้วพวกก่อกวน ก็มีหลายระดับครับ ถ้าพวกที่เจตนาเขียนเล่นอันนี้คิดว่าคงเหมาะกับไร้สาระนุกรมพอดี แต่ถ้าก่อกวนในทำนอง บ่น ทอ ด่า วิจารณ์ หรือว่าเจตนากลั่นแกล้ง ถึงแม้ว่าไปไร้สาระนุกรม ก็คงถูกที่นั่นไล่ออกมาอีกต่ออยู่ดีครับ --Manop | พูดคุย 10:54, 12 กรกฎาคม 2551 (ICT)

แล้วพวกหลังที่ด่า กลั่นแกล้ง ข่มขู่ แล้วจะทำยังไงดีล่ะครับ--P.N.Boonrod 07:21, 13 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ทำกระบะทรายส่วนตัวได้ไหม

ถ้าต้องการทำกระบะทรายเพื่อทดลองเขียนจะทำได้ไหมครับ--P.N.Boonrod 07:47, 13 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ทุกคนสามารถสร้างหน้าย่อยของตัวเองได้ครับ โดยใช้เป็นหน้าย่อยของหน้าผู้ใช้ลงไป ตัวอย่างเช่นชื่อของคุณ ผู้ใช้:พ.น.บุญรอด สามารถตั้งเป็น ผู้ใช้:พ.น.บุญรอด/กระบะทราย หรือ ผู้ใช้:พ.น.บุญรอด/ทดสอบ หรือ ผู้ใช้:พ.น.บุญรอด/ทดลองเขียน หรือชื่ออะไรก็ได้แล้วแต่จะตั้งครับ โดยการแก้ไขก็เหมือนการแก้ไขหน้าบทความทั่วไป
ส่วนจำนวนหน้าที่สร้างขึ้นมานั้น ทางวิกิพีเดียภาษาไทยเราก็ไม่ได้มีระบุว่าห้ามสร้างหลายหน้าหรือมีข้อจำกัด อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการณ์ที่บางคนสร้างหน้าย่อยของตัวเองเขียนทดสอบประมาณ 20 กว่าหน้า ทำเหมือนเป็นเว็บไซต์ส่วนตัว ไม่ได้มีเจตนาในการทดสอบ ก็ได้ถูกลบออกไปจากระบบครับ --Manop | พูดคุย 13:50, 13 กรกฎาคม 2551 (ICT)

มีจริงๆ หรือครับ ที่สร้างขึ้นมาแยะขนาดนั้น--P.N.Boonrod 20:03, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ภาพ

๑.ต้องการเผยแพร่ภาพ เพื่อการศึกษาเท่านั้น ไม่ประสงค์ให้นำไปในเชิงพาณิชย์ จะต้องทำอย่างไร กรุณาเขียนเป็นข้อๆสั้นๆ ขอบคุณ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Naresuan (พูดคุยหน้าที่เขียน) 07:10, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

วิกิพีเดียไม่รับสื่อที่ห้ามนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ครับ (ไม่รับ nc) หรือไม่เช่นนั้นก็กำหนดเป็นรูปชอบธรรม (fair use) ไปเลย แล้วอธิบายเหตุผลในการใช้งานในวิกิพีเดีย ดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:นโยบายการใช้ภาพ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 15:19, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

วิกิพีเดียสนับสนุนให้สื่อที่ใช้สอดคล้องกับไลเซนส์ของโครงการมากที่สุดครับ หากจะใช้สื่อไม่เสรี ต้องมีเหตุผลอธิบายการใช้งาน ว่าทำไมจึงไม่สามารถทดแทนได้โดยสื่อเสรี --KINKKUANANAS 20:27, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ในกรณีที่เป็นภาพที่คุณสร้างขึ้นเอง หรือเป็นเจ้าของนั้น จะอัปโหลดโดยใช้ fair use ไม่ได้นะครับ ซึ่งต้องอัปโหลดโดยใช้สัญญาอนุญาตเสรีเท่านั้น ซึ่งอาจทำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ สาเหตุคือว่า วิกิพีเดียนั้นอาจทำไปจัดรูปแบบเป็นซีดี หนังสือ โดยโครงการหลักเองเป็นต้น ซึ่งหากคุณไม่ต้องการให้นำไปใช้ในทางพาณิชย์ กรุณาอย่าอัปโหลดขึ้นบนวิกิพีเดีย --Jutiphan | พูดคุย - 23:50, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ได้นำบทความไปใช้ที่เว็บไซต์อื่น แต่ลิ้งค์อ้างอิงมายังบทความมีปัญหา

ผมได้นำบทความของวิกิพีเดีย และวิกิซอร์ซไปใช้ที่เว็บไซต์อื่น แล้วทำลิ้งค์อ้างอิงมายังบทความของวิกิฯโดยตรง ครั้งแรกไม่มีปัญหา แต่พอมีการแก้ไขข้อมูลและ Save อีกครั้ง ปรากฏว่าไม่สามารถดีสเพลย์ได้ เข้าไปดู URLลิ้งค์ เห็นฟ้อนท์ภาษาไทยเพี้ยนอยู่ในนั้น ขอคำแนะนำในการแก้ไขด้วยครับ?(หากทำลิ้งค์แค่หน้าแรกได้ไม่มีปัญหา แต่ต้องการทำลิ้งค์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของวิกิฯครับ) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Vienchai (พูดคุยหน้าที่เขียน) 09:21, 17 กรกฎาคม 2551 (ICT)

เพี้ยนนี่ยังไงครับ? ยกตัวอย่างมาเลยก็ดีครับ ว่าบทความไหนอย่างไร (ลองดู WP:URLs กับ วิกิพีเดีย:Unicode URL issue ด้วยก็ได้ครับ อาจจะเกี่ยวข้อง) --KINKKUANANAS 17:15, 17 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณมากครับที่ชี้แนะ หลังจากได้ดู WP:URLsแล้วก็เข้าใจ จึงได้แก้ไขภาษาไทยซึ่งอ่านไม่ออกเนื่องจากเข้ารหัสนั้น ให้เป็นชื่อของบทความซึ่งเป็นภาษาไทยที่อ่านออกโดยตรง ก็แก้ไขปัญหาได้แล้วครับ เช่น http://th.wikisource.org/wiki/ชะตาชีวิต ...Vienchai --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.26.154.183 (พูดคุย | ตรวจ) 05:20, 18 กรกฎาคม 2551 (ICT)

บทความเกี่ยวกับเพลง

สร้างบทความเกี่ยวกับเพลง ต้องการให้สามารถฟังเพลงนั้นๆได้ด้วย (มีไฟล์ wma, mp3)จะต้องทำอย่างไร --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Vienchai (พูดคุยหน้าที่เขียน) 06:56, 18 กรกฎาคม 2551 (ICT)

โดยทั่วไปการใช้ไฟล์เสียง (หรือสื่ออื่นๆ) จะเป็นไปในแนวทางด้านลิขสิทธิ์และการใช้ใกล้เคียงกับนโยบายการใช้ภาพครับ โดยจะเป็นการอัปโหลดรูปแบบเดียวกับภาพ รวมถึงดึงไฟล์เสียงจากคอมมอนส์มาใช้ได้เช่นเดียวกัน ปัจจุบัน วิกิพีเดียเลือกใช้รูปแบบไฟล์เสียง Ogg ครับ สามารถใส่ในบทความโดยใช้แม่แบบ:เสียงช่วย หรืิอลองดูแม่แบบอื่นๆ ในหน้านั้นครับ --KINKKUANANAS 13:09, 21 กรกฎาคม 2551 (ICT)

- ขอบคุณครับ

เปลี่ยน Font

อยากทราบว่า ทำไมถึงใช้ภาษาเขียน จะใช้ภาษาพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษได้หรือไม่ครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 117.47.64.121 (พูดคุย | ตรวจ) 14:33, 22 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ฟอนต์การแสดงผลขึ้นอยู่กับตัวเว็บเบราว์เซอร์เป็นหลักครับ ไม่ได้เกี่ยวกับทางวิกิพีเดีย --Manop | พูดคุย 01:41, 1 สิงหาคม 2551 (ICT)

ขั้นตอนการเขียน extension บนwiki โดยละเอียดค่ะไม่รู้เรื่องนี้เลยอยากรุ้มาก ด่วนๆๆๆ

อยากรู้ว่าการเขียนextension ให้link google map ให้แสดงบนwikiค่ะทำยังไงค่ะ ไม่รู้เรื่องเลยค่ะบอกวิธีโดยละเอียดได้ไหมค่ะ และสามารถดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลมาแสดงบนwikiได้ค่ะโดยการเขียนextensio อาจารย์บอกมาแต่งงไม่เข้าใจอย่างมาก มีข้อมูลช่วยชี้แนะและสอน ขอบคูณค่ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.147.74.4 (พูดคุย | ตรวจ) 10:39, 28 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ช่วยอธิบายเพิ่มด้วยนะครับ ว่าอยากเขียน extension ไปใช้ หรือว่าจะนำ Google Maps มาลงวิกิครับ เพราะปกติกูเกิลแมปส์ ก็ใช้เป็น iframe อยู่แล้ว ไม่ต้องเขียนอะไรเพิ่มเติม หรืออาจจะทำเป็น API ต่างหากได้ โดยไม่ต้องทำผ่าน extension ของ มีเดียวิกิ ครับ --Manop | พูดคุย 01:41, 1 สิงหาคม 2551 (ICT)

ไม่แน่ใจว่าถูกก่อกวนหรือเปล่า (หน้า ชัยยง เอื้อวิริยานุกูล)

ลองดูหน้านี้ ชัยยง เอื้อวิริยานุกูล เมื่อ ตีสองสิบหกนาที 1 สิงหาคม 2551 เทียบกับหน้า ชัยยง เอื้อวิริยานุกูล เมื่อบ่ายสามโมงยี่สิบเจ็ด 15 สิงหาคม 2551 ผมว่าคงจะโดนก่อกวน--ดำรง วงศ์ตระกูล 20:57, 15 สิงหาคม 2551 (ICT)

ล็อกเรียบร้อยครับ เห็นว่าคนเดิมก่อกวนสองรอบเหมือนกันครับ --Manop | พูดคุย 02:11, 16 สิงหาคม 2551 (ICT)

ถามเรื่องเกี่ยวกับการเอาgoogle map ลงในวิกิ

อยากทราบเรื่องการไงค่ะเอาgoogle mapลงในวิกิค่ะทำยังค่ะ ให้สามารถปักหมุดได้และเซิร์ตหาได้และนำดาต้าเบสเรามาใช้ค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Factory (พูดคุยหน้าที่เขียน) 08:14, 18 สิงหาคม 2551 (ICT)

หมายถึงเอาลงในวิกิพีเดีย หรือว่าลงในวิกิส่วนตัวครับ --Manop | พูดคุย 15:22, 18 สิงหาคม 2551 (ICT)

ถ้าสร้างหน้าขึ้นมาผิดจะลบยังไงครับ

พอดีสร้างหน้าขึ้นมาแล้วตั้งชื่อผิดครับ แล้วต้องการที่จะลบทิ้ง --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tamasatoe (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:02, 26 สิงหาคม 2551 (ICT)

แจ้งลบโดยใส่แม่แบบลบ นะครับ พิมพ์อย่างนี้ {{ลบ|(ใส่สาเหตุของการแจ้งลบ)}} หรือถ้าใช้สคริปต์จัดให้ ก็กดแจ้งลบได้เลย --lovekrittaya 15:55, 5 กันยายน 2551 (ICT)


สามารถใช้การสนทนาหรือการพูดคุยมาเขียนเป็นบทความได้มั้ยคะ

ดิฉันสนใจเขียนเรื่องโยคะ พอลองค้นหาเจอบทความของป้าจิ๊ อัจฉาพรรณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยเลยสนใจจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นนักเรียนคนหนึ่งในคลาสที่ป้าจิ๊สอน และดิฉันเรียนโยคะมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ซึ่งบ่อยครั้งที่ได้พูดคุยกับป้าจิ๊ ถ้าดิฉันจะใช้การพูดคุยและสิ่งที่ได้รับจากการสอนของป้าจิ๊ มาลงในวิกิพีเดียไม่ทราบจะสามารถทำได้หรือเปล่าคะ เพราะถ้าเป็นเรื่องราวต่างๆของป้าจิ๊ ส่วนใหญ่จะมีลงในนิตยสารอยู่แล้ว ส่วนที่จะไม่มีคือสิ่งที่ป้าจิ๊สอนในแต่ละคลาส หรือการสังเกตุจากพฤติกรรมต่างๆ เช่นป้าจิ๊จะเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีมาก แม้กระทั่งพนักงานรอหิ้วถุงกอล์ฟที่ลานจอดรถที่สปอร์ตซิตี้ป้าจิ๊ยังทักทายก่อน อะไรอย่างนี้เป็นต้น ดิฉันจะสามารถนำมาเขียนได้มั้ยคะ เพราะจากข้อกำหนดหรือเงื่อนไขระบุว่าบทความต้องมีแหล่งอ้างอิงที่ยืนยันได้ อย่างงี้จะถือเป็นแหล่งอ้างอิงได้หรือเปล่า และรู้สึกขัดแย้งระหว่างบทความต้องมีแหล่งอ้างอิงที่ยืนยันได้ กับอย่าใส่เนื้อหาจากหนังสือ พอดีมือใหม่คะและอยากแชร์ความรู้ อยากฝึกการอ่าน เขียนให้กับตัวเองมากขึ้น ซึ่งวิกิพีเดียเป็นแหล่งเปิดโอกาสในสิ่งเหล่านี้ ยังงัยรบกวนด้วยนะคะ เพื่อที่ดิฉันจะได้เป็นส่วนหนึ่งในคนจำนวนมากที่ช่วยกันสร้างสังคมความรู้ออนไลน์ให้กับคนอื่นด้วยคะ

ขอบคุณคะ Minibug 19:05, 29 กันยายน 2551 (ICT)

คุณแมลงน้อย (minibug = แมลงน้อย ใช่ไหมหล่ะ) รู้จักคำว่า นิทาน หรือตำนานไหมครับ ที่มาของตำนานนี่ มาจากการเล่าแบบปากต่อปาก จนกลายมาเป็นตำนานยังไงหล่ะครับ ในกรณีที่คุณกำลังจะพูดถึงก็เช่นกัน มันก็เข้าข่าย จุดเริ่มต้นของตำนานครับ (เวอร์ไปไหมเนี่ย) เพราะว่า คนอื่นเขารู้จักป้าจิ๊ แต่ไม่รู้ว่าคุณเป็นใครนี่ครับ นอกจากนี้ คุณเรียนกะเธอมาจริงหรือเปล่า ใครจะไปติดตามได้หล่ะครับ อย่าลืมว่า ในโลกไซเบอร์นี้ เราจะบอกว่าเราเป็นใครก็ได้ อย่างเช่น ผมที่คำลังคุยกับคุณอยู่ ณ ตอนนี้ แท้จริงแล้ว อาจจะเป็นหมาก็ได้ ใครจะไปรู้ ใช่ไหมหล่ะครับ ด้วยเหตุนี้ การเอาความเห็นส่วนตัวของคุณมาลง ย่อมไม่ได้รับความน่าเชื่อถือครับผม เว้นแต่ว่า คุณจะไปตีพิมพ์เป็นหนังสือออกมาฉบับหนึ่ง แล้วเอามาลงนี่ ย่อมทำได้ครับ เพราะว่า เราสามารถตรวจสอบได้ว่า คุณ (ที่เขียนหนังสือ)นั้นเป็นใคร มาจากไหน น่าเชื่อถือหรือไม่ ครับผม ดังนั้น โดยสรุปแล้ว ก็ต้องย้อนถามว่า ระหว่างตำนาน กับ พงศาวดาร คุณคิดว่าอันไหนมีความน่าเชื่อถือมากกว่ากันหล่ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 19:24, 29 กันยายน 2551 (ICT)

"รู้สึกขัดแย้งระหว่างบทความต้องมีแหล่งอ้างอิงที่ยืนยันได้ กับอย่าใส่เนื้อหาจากหนังสือ" การอ้างอิงไม่ได้หมายถึงการคัดลอกครับ คุณไม่สามารถคัดลอกจากหนังสือแล้วบอกว่านี่เป็นการอ้างอิงจากหนังสือ แต่การกระทำเช่นนั้นเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ หากคุณต้องการเนื้อหาในหนังสือมาอ้างอิง ก็ควรเขียนเรียบเรียงใหม่ไม่ให้เหมือนของเดิมแต่ให้สาระสำคัญยังคงเดิม ผมคิดว่าคุณก็น่าจะมีความสามารถตรงนี้นะครับ (เว้นแต่วาทะเด็ดของเจ้าตัว อันนี้ไม่ควรเปลี่ยน) แหล่งอ้างอิงใช้สำหรับยืนยันความถูกต้องของสิ่งที่เขียนและต้องพิสูจน์ได้ในเชิง archive คือสามารถสืบค้นได้ตลอดเวลา ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาจากหนังสือเล่มเดียวกันก็ได้ --Octra Dagostino 08:58, 3 ตุลาคม 2551 (ICT)

อนึ่ง ไม่ควรใส่ความรู้สึกของผู้เขียน (คุณ) ลงในบทความสารานุกรมนะครับ ถ้าเป็นการพูดคุยหรือวิพากษ์วิจารณ์ต้องอ้างอิงมาจากบุคคลที่สาม (อย่าลืมเรื่องการอ้างอิง) --Octra Dagostino 09:12, 3 ตุลาคม 2551 (ICT)

ต้องการเอาป้ายในบทความที่ต้องพิจารณาออก ทำอย่างไร

บทความวัดสนามใน เดิมถูกติดป้ายไม่เป็นสารานุกรม ค่ะ ดิฉันได้เข้าไปแก้ไขเรียบเรียงเนื้อหา ภาษา รูปแบบ และเพิ่มแหล่งอ้างอิง โดยใช้บทความวัดชลประทานรังสฤษฎ์เป็นตัวอย่างค่ะ (ซึ่งบทความนี้ได้รับการจัดเป็นสารานุกรมแล้ว) ต่อมาได้รับแจ้งจาก BotKung ให้ย้ายบทความไปไว้ที่ โครงการวิกิพระพุทธศาสนา แต่ทำไม่เป็นค่ะ และต้องทำอย่างไรให้ป้ายไม่เป็นสารานุกรมหายไป --madapple 08:01, 3 ตุลาคม 2551 (ICT)

เอาออกไปแล้ว การอ้างอิงไม่ควรอ้างถึงเว็บบอร์ดนะครับ เพราะเชื่อถือไม่ได้ --Octra Dagostino 09:19, 3 ตุลาคม 2551 (ICT)

ลงทะเบียนไม่ได้

ผมลงทะเบียนไม่ได้ครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 222.123.2.155 (พูดคุย | ตรวจ) 16:38, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

ขึ้นคำเตือนว่าอะไรละครับ? --Octra Dagostino 23:56, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

ลองลงทะเบียนดูใหม่นะครับ อาจจะเป็นช่วงจังหวะพอดีที่เซิร์ฟเวอร์มีปัญหา นอกจากนี้ลองเช็คพวกตัวอักษร ชื่อลงทะเบียนว่ามีตัวอักษรประหลาด หรือว่ามีซ้ำกับคนที่ลงก่อนหน้าหรือเปล่าครับ --Manop | พูดคุย 02:22, 10 ตุลาคม 2551 (ICT)

บทความยังถูกบล็อกอยู่ จะแจ้งแก้ไขอย่างไรครับ

เรียน เลขา บทความเรื่อง โลจิสติกส์คือ, ประวัติโลจิสติกส์ และ JIT ซึ่งคัดลอกมาจาก www.logistics-adviser.com นั้น ด้านล่างของเว็บไซต์ มีประกาศอนุญาตให้เผยแพร่ต่อภายใต้สัญญาอนุญาตเอกสารเสรีของกนู แล้วครับ แต่บทความยังถูกบล็อกอยู่จะแก้ไขอย่างไรครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Naronghome (พูดคุยหน้าที่เขียน) 07:39, 29 ตุลาคม 2551 (ICT)

ผมเป็นคนติดป้าย อาจะละเมิดเองแหละครับ สาเหตุเพราะบทความรุ่นนี้ อ้างอิงย้อนเข้าหาตัวบทความเอง ผมจึงสงสัยว่าอาจจะละเมิดมาเอาไว้ก่อน
อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่เห็นสมควรที่จะให้เอาป้ายออก เนื่องจากว่า เวบที่ถูกอ้างอิงมานั้น ถึงจะสามารถนำมาเผยแพร่ได้โดยเสรีจริง แต่เนื้อหาของเวบ กับเนื้อหาของบทความ ไม่ตรงกัน จึงตั้งข้อสงสัยเอาไว้ก่อนว่า เป็นเวบที่หามาอ้างอิงแบบน้ำขุ่นๆในภายหลัง
เท่านั้น

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:39, 29 ตุลาคม 2551 (ICT)

ตารางการแลกเปลี่ยนเงินพดด้วง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.147.48.8 (พูดคุย | ตรวจ) 08:03, 10 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

แมลง

แมลงน้ำกับแมลงทั่วไปแตกต่างกันอย่างไร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.73.18 (พูดคุย | ตรวจ) 09:37, 10 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ตกลงผมโดนลบอีกแล้วเหรอ งง จัง

เพนิซิลิน/ชั่วคราว บทความนั้นผมเขียนขึ้นมาโดยคิดมาจากสิ่งที่เคยเรียน ที่ผมเขียนเพราะ กำลังฝึกงาน อาจารย์ที่ฝึกงานอยากให้เราได้เรียนรู้ระบบ วิกิ จึงให้เขียนเรื่องนี้ลงไป ครั้งแรกผมได้เอาบางส่วนมาจาก เว็บไซต์ ทำให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์ละโดนลบไป ซึ่งก็ไม่เป็นไรเพราะผมเอาของเขามาจริงๆ พอรอบสองที่ บทความชื่อว่า เพนิซิลิน/ชั่วคราว นี่ผมไม่ได้เปิดหนังสือไรเลย คิดเอาแล้วเรียบเรียงเอง จะเห็นว่า เป็นลักษณะข้อๆ มากกว่า การบรรยาย เพราะผมนึกทีละหัวข้อแล้วตอบ คล้ายๆตั้งโจทย์ถามตอบเอง ผมอยากทราบว่าคนที่ลบของผมอ่ะคับ มีหลักฐานไหมว่าผมคัดลอกมา ถ้าหามาได้ช่วยเอามายืนยันหน่อยทีสิครับ ถ้าหาที่มาไม่ได้ก็ไม่ควรลบนะคับ....

อาจเป็นไปได้ว่ามันอาจจะเหมือนเพราะวิทยาศาสตร์มันเป็นภาษาตายตัว เช่นชื่อยา การออกฤทธิ์ แต่อยากให้เอามายืนยันว่าสำนวนการเขียนแบบนี้การจัดเรียงข้อแบบนี้มันมีที่ไหนคับ--Mark-jeau

เรื่องเพนิซิลินที่ลบไปนั้นไม่ได้เกิดจากการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ เกิดจากการซ้ำซ้อนของบทความ และบทความถูกนำไปรวมไว้ ซึ่งที่คุณเขียนใน เพนิซิลิน ถูกย้ายไปรวมที่ เพนิซิลลิน (สะกดตก ล.ลิง ไปหนึ่งตัว) --Manop | พูดคุย 12:18, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)

ต้องการนำเรื่องราวของโรงเรียนลงไว้ในวิกิพีเดีย

สวัสดีค่ะ

ดิฉันต้องการนำข้อมูลของโรงเรียนบรรพตพิสัยพิทยาคม ลงไว้เป็นข้อมูลสำหรับเสิร์ช เคยอ่านวิธีทำในหนังสือแต่ไม่เข้าใจ อยากให้ช่วยอธิบายขั้นตอนการจะนำเรื่องราวของโรงเรียนดิฉัน ฝากไว้ในวิกิพีเดีย ขอขอบคุณ มา ณ โอกาสนี้ค่ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.173.227.252 (พูดคุย | ตรวจ) 03:07, 26 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ไม่ต้องเว้นวรรคหรือย่อหน้าเวลาเขียนครับ จะเกิด error ในระบบวิกิได้ วิกิพีเดียภาษาไทยจึงต้องมีระบบย่อหน้าให้ในหน้าบทความครับ

จะดึงรูปคืนมาได้อย่างไร

เพิ่งจะโพสต์รูปไป แต่ต้องการนำกลับมาแก้ไขก่อน เพราะส่งรูปผิดไป จะทำอย่างไร ขอบคุณค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ ดาวสุภาลักษณ์ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 16:45, 27 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กดดูที่หน้าที่เขียน ของคุณดาวครับ (พิเศษ:เรื่องที่เขียน/ดาวสุภาลักษณ์) ก็จะเห็นครับ (ภาพ:DSC03246.JPG) --115.67.24.39 02:23, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

อยากติดตั้ง สคริปต์จัดให้ ครับ

มีคำถามครับผม คือกระผมอยากติดตั้ง สคริปต์จัดให้ในหน้าของผมเองอ่ะครับ แต่รู็สึกว่าจะถูกลิมิตหมดเลยครับ คลิกแก้ไข ไม่ได้ สร้างก็ไม่ได้ (ในหน้าของผมเองที่เป็นชื่อผู้ใช้ ต่อด้วยชื่อผมอ่ะครับ) และอีกอย่าง กระผมอัปโหลดรูปไม่ได้ครับ ขั้นไม่ถึงหรือถูกแบนไว้ก็ไม่รู้ครับ

จริง ๆ แล้วผมพยามแก้ไขบทความนึง ซึ่งใครไม่รู็ตั้งไว้ และมันเกี่ยวข้องกับตัวผม แต่ลายครั้งที่แก้กลับโดนเตือนว่าก่อกวน งงเลย และอีกอย่างเพิ่งเขียนวิกิอ่ะครับ เพิ่งหัด จริง ๆ แล้ว(อีกละ) เคยเขียนบันทึกการทำงานที่เนคเทตโดยใช้ ทีวืกิอ่ะครับ รู้สึกบางแทกไม่เหมือนกัน มิเดียวิกิ ซับซ้อนกว่านะครับผมว่า

สุดท้ายนี้ ชักอยากช่วยขึ้นมา เห็นว่าต้องการคนช่วยแปลบทความจากภาษาอื่น จริง ๆ แล้วผมสามารถแปลฝรั่งเศสเป็นไทยได้สบาย อังกฤษก็เช่นกัน แต่อยากช่วยฝรั่งเศสมากกว่า เพราะที่เห็นเขียนบทความเกี่ยวข้องกับภาษา ชื่อหรืออ่ะไรก็ตามแต่ที่เกี่ยวข้องกับฝรั่งเศส มักจะสะกดไม่ตรง ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่รู้ว่าคนแปลได้เรียนจากเจ้าของภาษาจริง ๆ มั้ย อ่านดูแล้วมันขัดตายังงัยไม่รู็อ่ะครับ

ถามเยอะจัง ขอบคุณมากที่จะช่วยตอบครับผม--C.nikorn | พูดคุย|05:01, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)

ติดตั้งสคริปต์จัดให้ ลองแวะดูที่ วิกิพีเดีย:สคริปต์จัดให้ และหลังจากนั้นติดตั้งได้ที่ ผู้ใช้:C.nikorn/monobook.js ครับ ปกติหน้าย่อยไม่น่าจะโดนลิมิตนะครับ เท่าที่เคยเห็นโดนลิมิตสำหรับผู้ใช้ใหม่ มีการอัปโหลดภาพ (ห้ามผู้ใช้ใหม่อัปโหลดภาพ ต้องรออย่างน้อย 4 วัน และทำการแก้ไขมากกว่า 10 ครั้ง) ส่วนเรื่องแปลภาษาฝรั่งเศสนั้น ถ้าเห็นหน้าไหนแปลผิดสามารถแก้ไขได้โดยตรงครับ ส่วนบางอันเรื่องการทับศัพท์ภาษาฝรั่งเศสยังมีการพูดคุยยาว(มาก)ที่ วิกิพีเดีย:สภาไวน์ เพราะเห็นว่าหลายคนเรียนมาจากคนละที่ ใช้รูปแบบการสะกดไม่เหมือนกัน บางคนอยู่ฝรั่งเศสและใช้การสะกดแบบทางการ บางคนอยู่ฝรั่งเศสใช้การสะกดแบบไทยนิยม และก็บางคนอยู่ไทยใช้การสะกดหลากหลายครับ --Manop | พูดคุย 12:12, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)
ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ จริง ๆ ก็เพิ่งสมัครวันนี้ครับ :) ส่วนเรื่อง วิกิพีเดีย:สคริปต์จัดให้ ผมเข้าไปศึกษาแล้วครับ เข้าใจไม่ยากครับผม ปัญหาคือ ผมคลิกที่ลิ้งแก้ไข หรือสร้าง หรืออ่ะไรก็แล้วแต่ ที่ลิ้งนั้นไม่มีอยู่จริง เป็นต้นว่าลิ้งที่ยังไม่ได้สร้างว่างั้น มันจะขึ้นไฟล์มาให้โหลด ไฟล์ชื่อ index.php ทดลองเปิดกับเว็บเบราเซอร์ทั้ง 3 คือ IE7 Firefox 3 และ Chrome ครับผม เป็นอาการเดียวกันครับ ซึ่งไม่รู้ว่ามาจากสาเหตุใดครับ ขอบคุณมากครับ --c.nikorn 05:43, 8 ธันวาคม 2551 (ICT)
อันนี้ผมเองไม่ทราบเหมือกันครับ ยังไม่เคยเจอปัญหานี้ครับ อาจต้องรอคนอื่นมาตอบ หรืออย่างไรอาจจะแจ้งไว้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (เทคนิค) หรืออาจแจ้งโดยตรงที่สำนักงานใหญ่ถ้ามันเป็นบั๊กได้ที่ https://bugzilla.wikimedia.org/ ครับ --Manop | พูดคุย 12:32, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)
อยากให้ช่วยหน่อยนะครับ ผมคลิกเข้าหน้าที่ยังไม่ได้สร้างไม่ได้น่ะครับ (ที่ลิ้งเป็นสีแดง) และก็สร้างหน้าใหม่ไม่ได้น่ะครับ อยากช่วยเขียนครับ อยากสมัครเข้าร่วม วิกิพิเดียไทย ต้องทำอย่างไรบ้างครับ ช่วยตอบทีครับผม อยากช่วยแปลและช่วยเขียนครับ (เรียนอยู่ฝรั่งเศสครับ) --c.nikorn 05:43, 8 ธันวาคม 2551 (ICT)
คุณ2T ช่วยทำให้แล้วนะครับเรื่องสคริปต์ ส่วนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกก็เพียงแค่สมัครเว็บไซต์นี้และช่วยเขียนนะครับ อาจลองแวะดูที่ วิกิพีเดีย:เริ่มต้น --Manop | พูดคุย 21:56, 11 ธันวาคม 2551 (ICT)
ขอบคุณมากครับ :) ว่าแต่จะเริ่มยังงัยดีล่ะครับเนี่ย --c.nikorn 22:35, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)
ส่วนใหญ่สคริปต์ จะเป็นแนวเก็บกวาด ตรวจสอบบทความ แก้คำสะกดที่ผิดบ่อยนะครับ พอเข้าไปแก้ไขบทความไหน อาจลองกดปุ่มทีละอย่างดูได้ครับ --Manop | พูดคุย 00:09, 16 ธันวาคม 2551 (ICT)

ลิขสิทธิ์ภาพในการใช้ประกอบ

ถ้าเราเซฟภาพจากอินเทอร์เน็ต แล้วนำมาใช้ในวิกีพีเดีย ควรจะอยู่ในประเภทไหนครับ ผมพยายามอ่านเกี่ยวกับนโยบาย แต่ก็ยังไม่เข้าใจความหมายจริงๆ รบกวนอธิบายเป็นภาษาง่ายๆ ด้วยครับ ขอบคุณครับ --Taotao 11:02, 11 ธันวาคม 2551 (ICT)

เริ่มต้นที่หน้า วิกิพีเดีย:อัปโหลด แล้วจะอยู่ในส่วนภาพลิขสิทธิ์ของผู้อื่นนะครับ (คือละเมิดลิขสิทธิ์เขามาใช้) หลังจากนั้นถ้าเป็นภาพเว็บไซต์ให้เลือก "ภาพเนื้อหา" เสร็จแล้วก็อ่านรายละเอียดในหน้าถัดไปแล้วกรอกข้อมูลในช่องครับ โดยอย่าลืมอธิบาย ที่มา (เว็บไซต์ที่ไปก๊อปมา) และ เหตุผลในการใช้ภาพ (สาเหตุที่นำภาพของคนอื่นมาใช้) เพราะมีหลายภาพที่ไม่ได้ระบุส่วนนี้และจะถูกลบไปภายใน 7 วันครับ และสุดท้ายเลือก "สัญญาอนุญาต" ให้เลือกในส่วน ภาพชอบธรรม/ภาพที่สงวนลิขสิทธิ์ --Manop | พูดคุย 21:56, 11 ธันวาคม 2551 (ICT)

Link จาก Google

ได้ทำบทความจากวิกิเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อทำการ Search จาก Web Google แต่ไม่พบลิงค์บทความนั้นจาก Web Google ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร หรือว่าจะต้องทำอย่างไรค่ะ เพราะเมื่อลอง Search บทความอื่นใน Web Google กับพบว่ามีลิงค์บทความนั้นจากวิกิค่ะ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ BuilderSmart (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:48, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)

  • ไม่ค่อยมั่นใจเหมือนกัน แต่เข้าใจว่าไอ้หน้าที่เกิดการจัดอันดับสูง ๆ เพราะมีการค้นหาบ่อย (มั้ง) หรือไม่ก็เป็นที่สนใจ หรือเอาไปใช้อ้างอิงในเว็บอื่น ๆ เยอะ ผมลองดูใน Google ก็ยังไม่เห็นหน้านี้ แสดงว่า Robot ยังไม่ได้เอาไปจัดอันดับ แต่ผมว่าเมื่อเวลาผ่านไปเดี๋ยวหน้านั้นก็ขึ้นเองแหละฮะ --MaGa NosFeRaTu Chat Contribs 12:18, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณ Harley Hartwell มากค่ะ - BuilderSmart

ผมสร้างแม่แบบไม่เป็นครับ

จาก http://en.wikipedia.org/wiki/RMS_Titanic ทางด้านขวามือที่เป็นตารางข้อมูลทางขวามือ ที่ระบุชื่อเรือ ขนาดเรือ ฯลฯ ผมต้องการทำบ้างครับ พยายามทำสร้างแม่แบบ จาก http://th.wikipedia.org/wiki/วิกิพีเดีย:วิธีการสร้างแม่แบบ แต่ก็ทำไม่ได้เป็นเสียที รบกวนอธิบายแบบง่ายๆ ได้ไหมครับ หรือมีภาพตัวอย่างแสดงที่ไหนบ้างครับ --Taotao 11:25, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)

  • ผมจะลองหาทางช่วยดูฮะ เพราะเจ้าแม่แบบกล่องข้อมูลเรือมันยุ่งยากนิดนึงจากที่ดู Code ใน EN Wiki และในวิกิพีเดียภาษาไทยก็ไม่มีกล่องข้อมูลนี้ด้วย แต่ผมต้องกลับไปใช้คอมพิวเตอร์บ้านผมก่อน ถึงจะช่วยได้ฮะ --MaGa NosFeRaTu Chat Contribs 12:12, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ ผมเองก็ไม่แน่ใจเลยว่าตัวเองทำถูกหรือเปล่า ผมเข้าไปกรอกชื่อแม่แบบที่จะสร้าง จากนั้นก็คัดลอกดัดแปลงโค๊ดของแม่แบบที่มีอยู่ก่อน แล้วกดบันทึกแต่กลับพบว่า ไม่มีอะไรแสดงเลย นอกจากชื่อหัวข้อแม่ที่เป็นตัวอักษรสีแดงที่ให้เข้าไปแก้ไขอีกทีครับ ยังไงก็รบกวนด้วยนะครับ ใน EN Wiki เป็นแม่แบบซ้อนแม่แบบด้วยใช่ไหมครับ --Taotao 15:59, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)

  • ที่มันไม่มีเพราะว่าในหน้านั้นมันเป็นแม่แบบที่กรอกไว้เสร็จแล้วฮะ ถ้าไม่มีแม่แบบตัวต้นที่จะเป็นตัวกรอกข้อมูล มันก็ไม่ขึ้นอะไรหรอกฮะ สำหรับใน EN Wiki ผมเห็นแม่แบบเรือมันเป็นแม่แบบซ้อนกันอยู่อย่างที่คุณ Taotao ว่านั่นแหละฮะ แต่ผมจะเอาตัวที่สำคัญคือตัว แม่แบบเรือ/หลัก มาทำก่อน ส่วนแม่แบบอื่นก็ค่อยทยอย ๆ ทำไปฮะ --MaGa NosFeRaTu Chat Contribs 17:28, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณมากนะครับ คุณ MaGa NosFeRaTu ถ้าว่างๆ ช่วยสอนหน่อยได้ไหมครับ --Taotao 12:42, 16 ธันวาคม 2551 (ICT)

  • ได้ฮะ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ แม่แบบนี้มันมีหลายส่วนเหมือนกันนะเนี่ย... ยากเหมือนกัน แต่เดี๋ยวจะลองดูฮะ --MaGa NosFeRaTu Chat Contribs 16:48, 16 ธันวาคม 2551 (ICT)

ไม่ทราบว่าคุณ MaGa NosFeRaTu อ่านวิธีทำจากที่ไหนบ้างครับ ในวิกิพีเดียมีหน้าที่สอนการทำ แม่แบบ แบบจริงๆ ที่มีภาพตัวอย่างประกอบบ้างหรือเปล่าครับ เผื่อคราวหน้าผมอยากทำจะได้ไม่ต้องรบกวนคนอื่นน่ะครับ ^^ --Taotao 09:09, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)

  • จริง ๆ แล้วผมดูจากหน้า Documentation เรื่องแม่แบบของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ฮะ (Template Master Documentation) แต่ก็ไม่ได้อ่านมากนัก ผมมักจะดูจากแม่แบบที่สร้างไว้อยู่แล้ว เช่น {{Ambox}} ฮะ ไอ้พวกแม่แบบนี้มันจริง ๆ ก็สร้างมาจากภาษาเอชทีเอ็มแอล กับ CSS ทั้งนั้น แต่มันมีการกำหนดตัวแปร กำหนดรูปแบบอะไรหลายอย่างที่ใช้ง่ายกว่า HTML ซึ่งอันนี้ต้องค่อย ๆ ศึกษากันไปฮะคุณ Taotao ดูไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็จับทางได้ฮะ --MaGa NosFeRaTu Chat Contribs 14:14, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)

เห็นแล้วครับ เข้าไปดูมาแล้ว แม่แบบ:ผู้นำประเทศ รู้ว่าตัวเองกำลังจะมึนหัวทิ่มกับโค๊ดรหัส ทำให้หวนรำลึกตอนเรียนภาษาปาสคาลสมัยเรียนปี 1 จำได้ว่ากระเสือกกระสนนั่งทำหามรุ่งหามค่ำกว่าจะคลอดออกมาเป็นโปรแกรมได้ ดูเหมือนว่าผมคงต้องให้เวลาอีกนานเลยครับ MaGa NosFeRaTu ถึงจะเข้าใจภาษาพวกนั้นได้ จะพยายามดูนะ ยังไงก็ขอบคุณมากที่ช่วยทำให้นะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Taotao (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:06, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)

MRI

มีคำสกดตัวย่อMRI Magnetic Rasonance Imagingคำสกดที่ถูกของRasonanceคือResonanceครับจากsubhayon@hotmail.com

แก้ให้แล้วครับ --Lerdsuwa 09:27, 23 ธันวาคม 2551 (ICT)

แปลบทความ จาก วิกิ ภาษาอังกฤา มาลง จะได้ หรือไม่

บทความ จจะ ต้องมี คำศัพท์อังกฤษ ที่เป็น techinical term ปะปนมาบ้าง เพราะ พยายาม แปลมาตรงตาม การเรียบเรียงเดิมๆ จะได้การยอมรับ หรือไม่ ครับ ( ค่อนข้างจะยาว เกิน 4 หน้า ขึ้นไป ) และ เป็น บทความเกี่ยวกับ แว่นตา /สายตา / โรคตา /คอนแทกเลนส์ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Jchan (พูดคุยหน้าที่เขียน) 10:28, 26 ธันวาคม 2551 (ICT)

แปลมาได้เลยครับ ไม่ว่าจากภาษาไหน โดยพวกคำ technical term ถ้าจำเป็นก็คงเหลือไว้นะครับ แต่ถ้าคำไหนเป็นคำไทยได้ก็แนะนำให้ใช้คำไทยครับ ส่วนความยาวก็ลองเริ่มเขียนและลองปรับแก้เรื่อยๆ ครับ --Manop | พูดคุย 03:01, 27 ธันวาคม 2551 (ICT)

บทความที่ลงในเว็บอื่น จะนำมาลงเว็บนี้ด้วยทำอย่างไร

ผมนำบทความที่ลงเว็บอื่น แต่ถูกเช็คว่าละเมิดลิกสิทธ์ ซึ่งความจริงที่เช็คเจอ ผมเขียนเองครับ และปรับให้เป็นปัจจุบันเพื่อลงที่นี่ ซึ่งเผยแพร่ได้มากกว่า จะทำได้ไหมครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ ดร.อุดม (พูดคุยหน้าที่เขียน) 04:37, 3 มกราคม 2552 (ICT)

  • ยินดีต้องรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทยครับ จริง ๆ แล้วผมเป็นคนเช็กเองแหละว่ามันละเมิด แต่ถ้าไม่สงวนลิขสิทธิ์ผมจะเรียกรุ่นก่อนหน้ากลับมาให้ และถ้าคุณเป็นผู้เขียนบทความ ช่วยเขียนอธิบายในหน้านั้นและหน้าพูดคุยว่าไม่สงวนลิขสิทธิ์จะดีกว่าครับ เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจมีปัญหาตามมาว่ามันละเมิดหรือไม่ละเมิด แต่ถ้าเขียนอธิบายไว้ในหน้านั้นจะสะดวกกว่า สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์ในวิกิพีเดียดูเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:ลิขสิทธิ์ ครับ --Chris Vineyard Chat Contribs 11:47, 3 มกราคม 2552 (ICT)

สอบถามเรื่องลงบทความ

เนื่องจากผมเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ และต้องการจะนำบทความบางส่วนมาไว้ที่วิกิพีเดีย จะได้หรือเปล่า

ได้ ถ้าหากคุณอนุญาตให้เผยแพร่ต่อภายใต้ GFDL ซึ่งหมายความว่ายินยอมให้ผู้อื่นแก้ไขได้อย่างเสรี สามารถนำไปเผยแพร่ คัดลอกต่อโดยไม่ต้องขออนุญาต และมีลักษณะเป็นสารานุกรม (อย่างหลังนี้ปรับแต่งกันได้) แต่ก็ควรเขียนหมายเหตุไว้ที่หน้าพูดคุยของบทความนั้นด้วยว่า ได้รับอนุญาตแล้ว เพราะมิฉะนั้นแล้วอาจถูกแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์โดยผู้ที่ไม่ทราบในภายหลัง --Octra Dagostino 20:29, 17 มกราคม 2552 (ICT)